intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án số 5.KHAI BÁO BIẾN

Chia sẻ: Paradise3 Paradise3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

105
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh cần được những kiến thức về cách khai báo biến sau khi kết thúc bài học. * Thấy được vai trò của việc khai báo các biến đơn trong chương trình. 2. Về tư tưởng, tình cảm: Giúp học sinh hiểu hơn về việc khai báo các biến đơn trong mỗi chương trình. B. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp: * Kết hợp các phương pháp dạy học với thực tế. * Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những ví dụ áp dụng ngoài thực tế. 2. Phương tiện: * Sách giáo khoa tin...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án số 5.KHAI BÁO BIẾN

  1. Giáo án số 5. KHAI BÁO BIẾN Giáo viên hướng dẫn:Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh Viên: Hà Văn Tình. Lớp: 56A-CNTT-DHSPHN. A.Mục đích và yêu cầu: 1. Về kiến thức: * Học sinh cần được những kiến thức về cách khai báo biến sau khi kết thúc bài học. * Thấy được vai trò của việc khai báo các biến đơn trong chương trình. 2. Về tư tưởng, tình cảm: Giúp học sinh hiểu hơn về việc khai báo các biến đơn trong mỗi chương trình. B. Phương pháp, phương tiện: 1. Phương pháp: * Kết hợp các phương pháp dạy học với thực tế. * Kết hợp những kiến thức trong giáo trình và những ví dụ áp d ụng ngoài thực tế. 2. Phương tiện: * Sách giáo khoa tin học lớp 11.
  2. * Vở ghi lý thuyểt tin học lớp 11. * Sách tham khoả (nếu có). C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: I. Ổn định lớp:(1') Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ:(2') a. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Em hãy cho biết bài học hôm trước chúng ta đã học bài nào và gồm những nội dung gì? b. Gợi động cơ: Các bài toán thường được viết bằng ngôn ngữ lập trình riêng, nhưng ở bất kì chương trình nào đều phải trai qua việc khai báo biến. III. Nội dung của bài học: STT Nội Dung Hoạt động của thầy và trò Th,gian 1 2' Thuyết trình: Đặt vấn đề Nói chung chương trình đ ược viết bằng một ngôn ngữ lập trình bậc cao thường gồm phần khai báo và phần thân. Để hiểu rõ hơn việc khai báo biến trong một chương trình hôm nay chung ta sẽ cùng đi tim hiểu việc khai báo biến đó.
  3. 2 22 ' Nội dung: Thuyết trình: Như đã nêu ở bài trước Chúng ta cùng đi tìm mọi biến dùng trong hiểu về cách khai báo chương trình đều cần khai trong một vài ví d ụ sau: báo tên và kiểu dữ liệu. Ví du 1: Giả sử trong Tên biến dung để xác lập chương trình cần các biến quan hệ giữa biến với địa thực A,B,C,D,X1,X2 và chỉ bộ nhớ nơi lưu trữ giá các biến nguyên M,N. khi trị biến. Mỗi biến chỉ đ ược đó có thể khai báo các khai báo một lần. Trong biến đó như sau: bài này chung ta chỉ xét Var khai báo biến đ ơn. A,B,C,D,X1,X2:real; Trong Pascal, khai M,N:integer; báo biến bắt đầu bằng từ Ví dụ 2: Xét khai báo khoá var có dạng: biến: Var < danh sách Var biến>:; X,Y,Z:real; Trong đó: C:char; I,J:byte;  danh sách N: word; biến là một hoặc nhiều Trong khai báo này có tên biến, các tên biến được viết cách nhau bởi ba biến thực X,Y,Z. Bộ nhớ cấp phát cho ba biến dấu phẩy; kiểu dữ liệu này là 18 byte (3x6 = 18).  thường là một trong các C là biến kí tự và bộ nhớ kiểu dữ liệu chuẩn hoặc dành cho nó là byte. Các kiểu dữ liệu do người lập biến I,J nhận giá trị nguyên trong phạm vi từ 0 trình định nghĩa. Sau từ khoá var có thể đến 255 và bộ nhớ dành
  4. khai báo nhiều danh sách cho mỗi biến là 1 byte. biến khác nhau,tức là cấu Biến N cũng nhận các giá trị nguyên, nhưng trong trúc: sách phạm vi từ 0 đến 65535. :; Bộ nhớ cấp phát cho biến có thể xuất hiện nhiều lần. N là 2 byte. Như vậy, tổng bộ nhớ d ành cho các biến đã khai báo là: 18+1+2+2 = 23 (byte). Đ ặt câu hỏi: Các bạn hãy đưa ra một số ví dụ về cách khai báo biến trong một chương trình và nêu lên ý nghĩa của các biến trong khai báo đó. Trả lời: Các bạn có thể lấy ví dụ như sau để hiểu hơn về cách khai báo biến trong chương trình Ví d ụ: var a,b,c,d:real; x1,x2:real; trong đó a,b,c : là các hệ số nhập từ b àn phím. X1,x2 : là nghiệm d : là biểu thức
  5. của ∆ 3 20' Một số chú ý khi khai Thuyết trình: Các ví dụ về một số báo biến:  Cần đặt tên biến sao chú ý khi khai báo biến. V í dụ 1: cho gợi nhớ đến ý nghĩa Cần đặt tên hai biến của biến đó. Điều này rất có lợi cho việc đọc, hiểu biểu diễn điểm toán, điểm và sửa đổi chương trình tin thì không nên vì ngắn gọn mà đặt tên biến là khi cần thiết. K hông nên đặt tên d1,d2 mà không nên đặt là  biến quá ngắn hay quá dài, dtoán,dtin. V í dụ 2: dễ mắc lỗi khi viết nhiều Không nên dung lần tên biến. K hi khai báo biến d1,d2 hay  cần đặc biệt lưu ý đ ến diemmontoan,diemmontin cho điểm toán, điểm tin phạm vi giá trị của nó. của học sinh. V í dụ 3: Khi khai báo biến biểu diễn số học sinh của một lớp có thể sử dụng kiểu byte, nhưng biến biểu diễn số học sinh của toàn trường thì phải thuộc kiểu word.
  6. D. C ủng cố bài hoc(1') Hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của việc khai báo biến trong một chương trình. Các bạn cần ghi nhớ cách khai báo biến và một số chú ý khi khai báo biến trong một chương trình. E. Bài tập về nhà và câu hỏi ôn tập(2'): * Nghiên cứu bài học tiếp theo. * Đọc và tìm hiểu các cách khai báo biến trong các ví dụ ở trong sách tham khao và sách giáo khoa. * Hãy viết các khai báo biến trong 3 ví d ụ cụ thể. F. Nhận xét và nhũng hạn chế trong giờ giảng:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2