Giáo án Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học – Bài 31 Hóa học 9
lượt xem 14
download
Học sinh hiểu được nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân. Biết cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: Ô nguyên tố, chu kì, nhóm. Sử dụng bảng hệ thống tuần hoàn để nêu những điều biết được về ô nguyên tố, chu kì, nhóm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học – Bài 31 Hóa học 9
- HÓA HỌC 9 SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC. I. Mục tiêu. 1. Hiểu được nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân. -Biết cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: Ô nguyên tố, chu kì, nhóm. 2. Sử dụng bảng hệ thống tuần hoàn để nêu những điều biết được về ô nguyên tố, chu kì, nhóm. II. Chuẩn bị. GV: Bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học. HS: Chuẩn bị bảng hệ thống tuần hoàn và ôn tập các kiến thức về cấu tạo nguyên tử. III. Tiến trình tiết học. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. +Trình bày trạng thái tự nhiên, tính chất và ứng dụng của silic? +Trình bày các tính chất hóa học của silic đioxit . Viết các PTHH minh họa? 3. Bài mới. + Bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học có cấu tạo như thế nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học GV: Giới thiệu sơ lược tiểu sử nhà bác học HS: Nghe giảng và ghi nhớ. Međeleep và các dạng bảng hệ thống tuần hoàn.
- HÓA HỌC 9 GV: Yêu cầu HS quan sát bảng HTTH đọc thông tin SGK nêu nguyên tăc sắp xếp các HS: Cá nhân đọc thông tin SGK kết hợp nguyên tố . quan sát bảng HTTH suy nghĩ trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được: Các nguyên tố được sắp xếp theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân nguyên tử. GV: Gọi HS trả lời. HS: 1 vài HS trả lời, lớp nhận xét bổ sung. GV: Dùng bảng HTTH để giảng về nguyên tắc sắp xếp. HS: Nghe giảng và ghi nhớ. Hoạt động 2: Cấu tạo bảng hệ thống tuần hoàn. GV: Bảng hệ thống tuần hoàn có hơn 100 HS: Nghe giảng. nguyên tố, mỗi nguyên tố chiến 1 ô gọi là ô nguyên tố. 1. Ô nguyên tố. GV: Các ô nguyên tố có điểm gì giống nhau? Hãy quan sát ô số 12. HS: Quan sát ô 12 phóng to trên bảng tuần hoàn; GV: Nhìn vào ô số 12 ta biết được những điều gì về nguyên tố? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được: Ô số 12 cho biết: -Số hiệu nguyên tử là 12. -Kí hiệu hóa học là Mg. -Tên nguyên tố là Magie. -Nguyên tử khối là 24. GV: Yêu cầu hs cho biết thông tin về HS: Quan sát ô số 11 và nêu những điều nguyên tố ở ô số 11. biết được. GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK trả lời HS: Đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi: câu hỏi: Số hiệu nguyên tử cho biết điều
- HÓA HỌC 9 gì? Số hiệu nguyên tử = số đơn vị điện tích hạt nhân= số electron trong nguyên tử=số thứ tự. GV: Lấy ví dụ với số hiệu nguyên tử của HS: Nghe giảng và ghi nhớ. nguyên tố Mg. GV: Vậy ô nguyên tố cho ta biết những điều gì? HS: Ô nguyên tố cho biết: Số hiệu nguyên tử, KHHH, tên nguyên tố, nguyên tử khối. 2. Chu kì ( Hàng). GV: Bảng HTTH có 7 chu kì, chu kì 1,2,3 là các chu kì nhỏ, chu kì 4, 5, 6 là chu kì HS: Nghe giảng và ghi nhớ. lớn, chu kì 7 chưa hoàn chỉnh. GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK + quan sát các chu kì trong bảng HTTH cho biết điểm giống nhau giữa các chu kì. HS: Cá nhân đọc thông tin SGK+ quan sát các chu kì trong bảng HTTH trả lời câu hỏi. Yêu cầu: -Các nguyên tố trong chu kì có cùng số lớp electron, được sắp xếp theo chiều tăng dần của điện tích hạt nhân. GV: Từ điểm giống nhau đó hãy cho biết chu kì là gì? HS: Nêu khái niệm chu kì. GV: Yêu cầu HS tìm hiểu chu kì 1 trả lời các câu hỏi: HS: Cá nhân theo dõi chu kì 1 trả lời câu + Chu kì 1 có mấy nguyên tố? hỏi của gv. Yêu cầu: -Chu kì 1 có 2 nguyên tố là H và He. + Điện tích hạt nhân tăng hay giảm từ H đến He? -Điện tích hạt nhân tăng dần H(1+), +Số lớp electron của các nghuyên tố là bao He (2+). nhiêu? -Số lớp electron là 1. GV: Hãy xét các nguyên tố ở chu kì 2 xem quy luật sắp xếp các nguyên tố có giống ở chu kì 1 hay không? HS: Chu kì 2 có 2 lớp electron, điện tích
- HÓA HỌC 9 GV: Yêu cầu HS tiếp tục tìm hiểu về các hạt nhân tăng dần từ 3+ đến 10+. nguyên tố ở chu kì 3. GV: Yêu cầu HS nhắc lại nguyên tắc sắp HS: Theo dõi bảng tuần hoàn và tìm hiểu xếp các nguyên tố trong chu kì. về chu kì 3. HS: Nhắc lại nguyên tắc sắp xếp các GV: Bảng hệ thống tuần hoàn có 8 nhóm nguyên tố trong chu kì. trong đó nhóm khí hiếm có số thứ tự là VIII 3. Nhóm (cột). hoặc không ghi số thức tự. HS: Nghe giảng và ghi nhớ. GV: Yêu cầu HS quan sát các nguyên tố ở nhóm 1 trong bảng tuần hoàn cho biết những điểm giống nhau của các nguyên tố trong cùng 1 nhóm? HS: Làm việc cá nhân quan sát các nguyên tố ở nhóm I và VII → trả lời câu hỏi. Yêu cầu : Nhóm I gồm toàn các nguyên tố kim loiaj có số electron lớp ngoài cùng là 1. GV: Vậy nhóm nguyên tố là gì? Nhóm VII gồm toàn các nguyên tố phi kim GV: Yêu cầu hs theo dõi nhóm I và xét sự có số electron lớp ngoài cùng là 7. biến thiên của các nguyên tố : HS: Nêu khái niệm nhóm + Số electron lớp ngoài cùng? HS: Theo dõi nhóm I chú ý tới các nguyên tố, nguyên tác sắp xếp trả lời các câu hỏi. + Điện tích hạt nhân biến đổi như thế nào? + Đều là các nguyên tố kim loại hoạt động hóa học mạnh, có 1 electron lớp ngoài GV: Yêu cầu hs tiếp tục xét quy luật biến + Điện tích hạt nhân tăng dần từ 1+ đến đổi của các nguyên tố trong nhóm VII 87+ HS: Xét sự biến thiên của các nguyên tố ở nhóm VII 4. Luyện tập củng cố.
- HÓA HỌC 9 + Các nguyên tố trong bảng tuần hoàn được sắp xếp theo nguyên tắc như thế nào? + Ô nguyên tố cho biết điều gì? +Chu kì là gì? + Nhóm là gì? 5. Hướng dẫn về nhà. -Học bài theo nội dung vở ghi và sgk. -Làm các bài tập trong sgk và sách bài tập. -Ôn tập về dãy hoạt động hóa học của kim loại và mức độ hoạt động hóa học của phi kim. -Tìm hiểu trước nội dung mục III.
- HÓA HỌC 9 SƠ LƯỢC VỀ BẢNG HỆ THỐNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC ( TIẾP) I. Mục tiêu. 1. Biết quy luật biến đổi tính chất của các nguyên tố trong chu kì, nhóm , áp dụng đối với chu kì 2, 3, nhóm I và VII. -Dựa vào vị trí của các nguyên tố ở 20 ô đầu suy ra cấu tạo nguyên tử, tính chất cơ bản của các nguyên tố và ngược lại. 2. Dự đoán tính chất của các nguyên tố khi biết vị trí của nó trong bảng tuần hoàn và ngược lại. II. Chuẩn bị. GV: Bảng tuần hoàn Međeleep. HS: Chuẩn bị theo yêu cầu của gv. III. Tiến trình tiết học. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. +Nêu nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Ô nguyên tố cho biết điều gì? Lấy ví dụ với nguyên tố ở ô số 16. + Chu kì là gì? Lấy ví dụ với chu kì 4. 3. Bài mới. + Trong nhóm và chu kì tính chất của các nguyên tố thay đổi như thế nào? có tuân theo quy luật không? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Sự biến đổi tính chất của các nguyên tố. 1. Trong một chu kì.
- HÓA HỌC 9 GV: Thông báo quy luật biến đổi tính chất HS: Nghe giảng và ghi nhớ. của các nguyên tố trong 1 chu kì. GV: Yêu cầu hs quan sát chu kì 2 và trả lời HS: Quan sát các nguyên tố trong chu kì 2 các câu hỏi: suy nghĩ trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được: + Số electron lớp ngoài cùng tăng dần từ Li + Số electron lớp ngoài cùng thay đổi như là 1+ đến Ne là 8+. thế nào từ Li đến Ne? + Tính kim loại giảm dần, tính phi kim tăng +Sự biến đổi tính kim loại và phi kim thể dần. hiện như thế nào? GV: Lấy ví dụ: HS: Nghe giảng và ghi bài: N
- HÓA HỌC 9 GV: Sự biến đổi tính chất của các nguyên 2. Trong 1 nhóm. tố trong nhóm có gì khác trong chu kì. GV:Yêu cầu hs đọc sgk nêu quy luật HS: Cá nhân đọc sgk suy nghĩ trả lời câu biến đổi tính chất của các nguyên tố trong hỏi. Yêu cầu nêu được: nhóm. Số lớp electron tăng dần, tính kim loại tăng GV: Lấy ví dụ với các nguyên tố ở nhóm I dần, tính phi kim giảm dần. và VII. HS: Nghe giảng và ghi bài. Nhóm I gồm 6 nguyên tố từ Li đến Fr. Số electron lớp ngoài cùng là 1. Tính kim loại tăng dần từ Li đến Fr. GV: Yêu cầu hs viết các PTHH để chứng minh tính phi kim của các nguyên tố trong HS: Viết các PTHH. nhóm VII giảm dần. Bongtoi F2 + H 2 2HF. as Cl2 + H2 2HCl. 0 t GV: Yêu cầu hs hoạt động nhóm làm bài Br2 + H2 2HBr. tập 5, 6 sgk . o t cao I2 + H2 2HI. HS: Các nhóm thảo luận thống nhất đáp án cho bài tập 5 và 6. Yêu cầu: Bài 5:Đáp án b. Bài 6: As, P, N, O, F. GV: Gọi hs trả lời. As, P, N thuộc nhóm V. GV: Chốt đáp án đúng. N, O, F ở chu kì 3. HS: Đại diện nhóm báo cáo kết quả lớp nhận xét bổ sung Hoạt động 2:
- HÓA HỌC 9 Ý nghĩa bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. 1. Biết vị trí của 1 nguyên tố có thể suy đoán cấu tạo nguyên tử, tính chất của nguyên tố. GV: Yêu cầu hs tìm hiểu thông tin sgk trả HS: Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi. Yêu lời các câu hỏi về nguyên tố A. cầu: + Nguyên tố A có 7 electron lớp ngoài, có + Suy đoán cấu tạo nguyên tử của nguyên 7 lớp electron, điện tích hạt nhân là 17+, có tố A? 17 electron, A ở cuối chu kì 3 đầu nhóm VII. +A là phi kim hoạt động hóa học mạnh: Trong chu kì: S< A. + Nguyên tố A có tính chất như thế nào? Trong nhóm: Br < A < F. HS: Dựa vào vị trí suy đoán cấu tạo và tính chất của nguyên tố ở ô số 12. GV: Lấy thêm ví dụ về nguyên tố ở chu kì 2, nhóm, II, ô số 12. 2. Biết cấu tạo nguyên tử của nguyên tố ta GV: Chốt kiến thức. có thể suy đoán vị trí và tính chất của nó. GV: Nêu vấn đề: Khi biết cấu tạo của 1 nguyên tố ta có thể suy đoán vị trí của nguyên tố và tính chất của nó được không? HS: Cá nhân nghiên cứu nội dung ví dụ sgk GV: Yêu cầu hs nghiên cứu nội dung ví dụ suy nghĩ và trả lời các câu hỏi. Yêu cầu: sgk trả lời câu hỏi: X có điện tích hạt nhân là 16+ X ở ô số +Suy đoán vị trí và tính chất của nguyên tố 16. X? Có 3 lớp electron nê ở chu kì 3. Có 6 electron lớp ngoài cùng, X ở nhóm VI. X là nguyên tố phi kim.
- HÓA HỌC 9 Trong chu kì 3: P< X< Cl. Trong nhóm VI: X
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - LUYỆN TẬP CHƯƠNG III PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
5 p | 819 | 250
-
Giáo án Địa lý 5 bài 9: Các dân tộc, sự phân bố dân cư
6 p | 714 | 61
-
Giáo án Hoá học lớp 9 - SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HÓA HỌC
11 p | 562 | 56
-
Giáo án lớp 4 môn Lịch Sử: Tên bài dạy : Cuộc khẩn hoang ở đàng trong
4 p | 392 | 48
-
Tài liệu hoá 9 - PHI KIM – SƠ LƯỢC VỀ BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC - Tính chất của PHI KIM
5 p | 211 | 27
-
Giáo án âm nhạc lớp 3: HỌC HÁT : BÀI NGÀY MÙA VUI
4 p | 278 | 20
-
Giáo án Địa lý 12 bài 15: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai
6 p | 482 | 16
-
Giáo án Hóa học 9 – Học kì II
301 p | 259 | 14
-
Giáo án bài 31: Luyện tập chương 3 Phi kim, sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học – Hóa học 9
6 p | 319 | 11
-
Giáo án âm nhạc lớp 4: Học bài hát: REO VANG BÌNH MINH
5 p | 213 | 11
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 4 Lao động và việc làm Chất lượng cuộc sống
8 p | 342 | 8
-
Giáo án âm nhạc lớp 4: Học bài hát: A LÊ (tiết 1)
7 p | 223 | 6
-
Giáo án môn Tin học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 3
4 p | 38 | 4
-
Giáo án Khoa học tự nhiên 7 bài 4 sách Kết nối tri thức: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
9 p | 25 | 4
-
Giáo án môn Tin học lớp 3 sách Kết nối tri thức: Bài 3 (Tiết 1)
8 p | 25 | 3
-
Giáo án Khoa học tự nhiên 7 chương 1 sách Kết nối tri thức: Ôn tập nguyên tử
9 p | 15 | 3
-
Giáo án Hóa học 12 - Bài 36: Sơ lược về Niken, kẽm, chì, thiếc
4 p | 48 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn