intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 8: Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

177
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.Mục tiêu - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình; - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn; - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while...do… trong Pascal.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 8: Bài 8. Lặp với số lần chưa biết trước

  1. Giáo án tin học lớp 8 Bài 8: lặp với số lần chưa biết trước I.Mục tiêu - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình; - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn; - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while...do… trong Pascal. II. Chuẩn bị - GV: Giáo án, máy chiếu, máy tính. - HS: Sách, vởđọc trước bài ở nhà. III. Tiến trình dạy - học Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ
  2. Viết thuật toán tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên 1,2,3,…,99,100 Bước 1. SUM  0; i  0. Bước 2. i  i + 1. Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM  SUM + i và quay lại bước 2. Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán. Đặt vấn đề: Với bài toán trên, trong TP ta sử dụng vòng lặp for…to…do thì sẽ thực hiện dễ dàng . Nhưng nếu ta thay số 100 bởi n ( tính tổng n số tự nhiên đầu tiên ) thì ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng vòng lặp for…to…do bởi lúc này số lần lặp không biết trước. Vậy ta phải làm như thế nào ? Giới thiệu bài mới . Hoạt động 2: Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước
  3. 1. Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước a/ Ví dụ 1(sgk). + G : y/c hs đọc ví + Hs : 2-3 hs đọc ví dụ sgk dụ 1sgk/67 + Hs : Chú ý lắng nghe + G : Phân tích ví dụ b/ Ví dụ 2 : Nếu cộng lần lượt n số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, + G : Hướng dẫn 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự hs xây dựng thuật nhiên đầu tiên để ta nhận được tổng Tn nhỏ nhất lớn hơn 1000? toán + G : Chạy tay + Hs : Nghe giáo viên hướng dẫn, cho học sinh xem sau đó tự xây dựng thuật toán ( Chỉ nên chạy tay + Hs : Chú ý nghe . thử từ 1 đến 10 ) Hs ghi vở ví dụ 2 Giải :
  4. Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có thuật toán như sau: + Bước 1. S  0, n  0. + Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n  n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4. + Bước 3. S  S + n và quay lại bước 2. + Bước 4. In kết quả : S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán. * Ta có sơ đồ khối : + G : Giới thiệu sơ đồ khối * Nhận xét : Để viết chương trình
  5. chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần + G : Nêu nhận chưa biết trước xét Trong Pascal câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước có dạng: while do ; dụng lệnh lặp với trong đó: số lần lặp chưa điều kiện thường là một - biết trước trong phép so sánh; các chương trình câu lệnh có thể là câu lệnh - lập trình . Sau đây đơn giản hay câu lệnh ghép. ta xét câu lệnh và Câu lệnh lặp này được thực hiện ví dụ trong TP
  6. như sau: + G : Giới thiệu Bước 1 : Kiểm tra điều kiện. cú pháp lệnh Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu while … do lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều ….; kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay lại bước 1. Ví dụ 3. + Hs : Đọc ví dụ 3 + Hs : quan sát 1 Với giá trị nào của n ( n>o ) thì n 1 < 0.005 hoặc < 0.003? Chương n trình dưới đây tính số n nhỏ nhất + G : Xét ví dụ 3 1 để nhỏ hơn một sai số cho biết Chúng ta n rằng, nếu n càng trước : 1 lớn thì càng n
  7. nhỏ, nhưng luôn uses crt; luôn lớn hơn 0. var x: real; Với giá trị nào n: integer; của n thì 1 < n const sai_so=0.003; 0.005 hoặc 1 < n begin 0.003 ? clrscr; ( Gv đưa phim x:=1; n:=1; trong ví dụ 3 ) while x>=sai_so do begin + G : giới thiệu n:=n+1; x:=1/n end; chương trình mẫu writeln('So n nho nhat de 1/n < sgk ( Giáo viên in ',sai_so:5:4, 'la ',n); chương trình mẫu readln trên phim trong ) + G : Chạy tay end. cho học sinh xem + Hs : thực hiện + G : Yêu cầu học sinh mở máy tính
  8. mở chương và trình ví dụ 3 ( giáo viên chuẩn bị chương trình mẫu và đưa lên các máy ) + G : Cho học sinh chạy chương trình trên máy + G : Yêu cầu hs thay điều kiện sai_so = 0.003 thành 0.002 ; 0.001 ; 0.005 ; ... Hoạt động 3: Củng cố - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
  9. - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi. - Làm bài tập 1, 2, 3 SGK trang71. - Đọc trước Bài 8: lặp với số lần chưa biết trước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2