intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 1)

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn với mục tiêu giúp học sinh biết khái niệm hàm trong chương trình bảng tính, một số hàm và cách sử dụng chúng trong chương trình bảng tính. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 1)

  1. Ngày soạn: 30/9/2019 Lớp 7A, ngày giảng: 01/10/2019. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: 04/10/2019. Kiểm diện: Tiết 13 BÀI 4:SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN (t1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: ­ Biết khái niệm hàm trong chương trình bảng tính, Biết một số hàm và cách sử dụng   chúng trong chương trình bảng tính. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: ­ HS biết cách sử dụng một số hàm có sẵn trong chương trình bảng tính để giải quyết   một số bài toán trong thực tế. 3. Thái độ: Sau bài học học sinh: ­ Nhận thức được việc sử dụng hàm để tính toán các công thức phức tạp sẽ dễ dàng  và nhanh chóng hơn so với việc sử dụng công thức. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: Sau bài học học sinh: ­ Năng lực: Thao tác với phần mềm Excel, sử dụng CNTT, tính toán, tự học. ­ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Khái niệm hàm? ­ Cách sử dụng hàm? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. ­ Học sinh tự đánh giá lẫn nhau. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Giáo viên: Phòng máy, SGK. ­ Học sinh: SGK, vở ghi. V. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Bài cũ:  2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
  2. Hoạt động 1:GIỚI THIỆU VỀ CÁC HÀM TRONG BẢNG TÍNH (35’) ­ GV đặt vấn đề: Một học  ­ HS: lắng nghe. Bài 4:SỬ DỤNG CÁC HÀM  sinh trong năm học ghi lại  ĐỂ TÍNH TOÁN tất   cả   các   điểm   của   mình  1.   Hàm   trong   chương  để  theo dõi. Đến cuối năm  trình bảng tính học,   bạn   muốn   tính   điểm  ­   Hàm   là   công   thức   được  trung bình của mình để xem  định nghĩa từ trước. mình có đạt danh hiệu học  ­ HS: dùng công thức hoặc  ­ Tác dụng của các hàm có  sinh giỏi như  mục tiên đầu  công thức sử  dụng  địa chỉ  sẵn   trong   chương   trình  năm của mình hay không? ô. bảng tính: SGK ­ GV: Em nào có thể  giúp  ­ HS: lắng nghe. VD1: Tính trung bình cộng  bạn   đưa ra công thức tính  của ba số : điểm? C1: =( 4+5+ 6)/3 ­ GV: Nhận xét câu trả  lời  C2: = AVERAGE(4, 5,6) của HS VD2: Tính trung bình cộng  ­ GV: Như  vậy, nhờ những  của   haisố   trong   các   ô   B1,  kiến   thức   đã   học   ở   bài   3,  B2: = AVERAGE(B1,B2). các em có thể giúp bạn tính  điểm   trung   bình   bằng   hai  cách:   sử   dụng   công   thức  không chứa địa chỉ, cách hai  là sử dụng công thức có địa  chỉ của ô.  +  Trong bài học ngày hôm  ­   HS:   hàm   là   công   thức  nay, chúng ta sẽ  cùng khám  được   định   nghĩa   từ   trước  phá ra thêm một cách khác  trong   chương   trình   bảng  để  giúp bạn trong việc tính  tính.  điểm trung bình. Đó là cách  ­ HS trả lời. sử dụng hàm? +   Chương   trình   bảng   tính  ­ HS: lắng nghe. hỗ   trợ   một   số   công   thức  được   định   nghĩa   từ   trước  để  giải quyết vấn đề  trên,  giúp cho việc tính toán dễ  dàng   và   nhanh   chóng   hơn,  chúng được gọi là các hàm. ­ GV: Vậy thế nào là hàm? ­ GV: Nhận xét câu trả  lời 
  3. của   HS   và   tổng   kết   lại:  hàm được sử  dụng để  thực  hiện   tính   toán   theo   công  thức với các giá trị  dữ  liệu  cụ thể. ­ GV: Lấy ví dụ. ­ GV: Vậy hàm sẽ được sử  dụng   trong   địa   chỉ   ô   như  thế nào? ­ GV: Nhận xét và tổng kết  câu trả lời của HS. Hoạt động 2: CÁCH SỬ DỤNG HÀM(8’) ­   GV:   Cách   sử   dụng   hàm  ­ HS: lắng nghe 2. Cách sử dụng các hàm trong   chương   trình   bảng  ­ Đề nhập hàm vào một ô:  tính   cũng   giống   như   cách  ­   HS:   chọn  ô   tính,   gõ   dấu  SGK trang 28 sử   dụng   công   thức   trong  bằng,   nhập   công   thức,   gõ  chương trình bảng tính.  Enter. ­ GV: Yêu cầu HS nhắc lại  các   bước   nhập   công   thức  vào ô tính ­ HS: lắng nghe. ­   GV:   Tương   tự   để   nhập  hàm vào một ô tính ta làm  ­ HS: quan sát và lắng nghe. theo bốn bước sau: chọn ô  ­ HS: trả lời . cần   nhập   hàm,   gõ   dấu  bằng, gõ hàm theo đúng cú  ­  HS:  công thức  tính trung  pháp của nó, nhấn Enter. bình sẽ  rất dài, rắc rối và  ­ GV: Lấy VD yêu cầu HS  phức tạp. quan sát ­ GV: Công thức tính điểm  ­ HS: lắng nghe. trung bình của bạn ? ­   HS:   giúp   việc   tính   toán  ­ GV: Em có nhận xét gì về  gọn gàng, dễ dàng và nhanh  công   thức   tính   điểm   trung  chóng.  bình   nếu   số   môn   học   rất  nhiều? ­   GV:   Lúc   này   cách   tính  toán   bằng   việc   sử   dụng  hàm   sẽ   khắc   phục   được  vấn   đề   trên   vì   hàm   cho 
  4. phép   chúng   ta   có   thể   sử  dụng địa chỉ  các khối trong  công thức. ­ GV: Lấy ví dụ. ­ GV: Ưu điểm của việc sử  dụng   hàm   có   sẵn   trong  chương trình bảng tính? 3. Củng cố ­ Dặn dò: (2’) ­ Học lí thuyết  ­ Xem trước nội dung bài 4: "SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN" (tiếp) VI. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2