intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 2)

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

41
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án được biên soạn giới thiệu về các hàm trong chương trình bảng tính đó là: hàm tính tổng (SUM), hàm tính trung bình cộng (AVERAGE), hàm xác định giá trị nhỏ nhất (MIN), hàm xác định giá trị lớn nhất (MAX). Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để phục vụ công tác biên soạn giáo án lớp 7 của giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 2)

  1. Ngày soạn: 5/10/2019 Lớp 7A, ngày giảng: 07/10/2019. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: 07/10/2019. Kiểm diện:  Tiết 15 BÀI 4:SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN (t2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: ­ Biết khái niệm hàm trong chương trình bảng tính, Biết một số hàm và cách sử dụng   chúng trong chương trình bảng tính. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: ­ HS biết cách sử dụng một số hàm có sẵn trong chương trình bảng tính để giải quyết   một số bài toán trong thực tế. 3. Thái độ: Sau bài học học sinh: ­ Nhận thức được việc sử dụng hàm để tính toán các công thức phức tạp sẽ dễ dàng  và nhanh chóng hơn so với việc sử dụng công thức. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: Sau bài học học sinh: ­ Năng lực: Thao tác với phần mềm Excel, sử dụng CNTT, tính toán, tự học. ­ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Cách sử dụng hàm? ­ Một số hàm thường dùng? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. ­ Học sinh tự đánh giá lẫn nhau. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Giáo viên: Phòng máy, SGK, bảng tính. ­ Học sinh: SGK, vở ghi. V. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Bài cũ: (5’)
  2. ­ Thế nào là hàm trong Excel? ­ Nêu cách nhập hàm? 2. Bài mới: Hoạt động của  Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng HS Hoạt động 1:HÀM TÍNH TỔNG (10’) ­   GV:   do   sử   dụng   các   hàm   có   sẵn  ­ HS: lắng nghe. Bài 4:SỬ DỤNG CÁC  trong chương trình bảng tính có nhiều  HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN  ưu điểm như  thế nên sau đây thầy sẽ  (TIẾT 2) giới thiệu một số  hàm thông dụng để  giúp cho việc tính toán của các em dễ  1.   Hàm   tính   tổng  dàng và nhanh chóng hơn. (SUM):   ­ GV: giới thiệu hàm tính tổng nó giúp  ­ Hàm  Sum  được nhập  ích cho các em rất nhiều trong nhu cầu  vào   ô   tính:  =  tính tổng các dữ liệu ­ HS: Ghi công thức  SUM(a,b,c...) ­   GV:   Hàm  SUM  được   nhập   vào   ô  tổng quát. Trong  đó các biến a, b,  tính như sau = SUM(a,b,c,…) trong đó  c   ...   đặt   cách   nhau   bởi  các biến a, b, c,..  đặt cách nhau bởi  dấu phẩy là các số  hay  dấu phẩy là các số hay địa chỉ của các  địa chỉ của các ô tính. ô   tính.   Số   lượng   các   biến   là   không  ­VD1:   =SUM(15.24.45)­ hạn chế.  > 84. ­ GV: lấy ví dụ: sử  dụng hàm SUM  ­ VD2: =SUM(A2, B5) theo ba cách: sử  dụng biến là các số,  ­   HS:   làm   theo  =SUM(A2, B5,10) địa chỉ các ô, địa chỉ khối ô. hướng   dẫn   của  ­VD3:  ­ GV: giới thiệu thêm: ngoài ba cách  GV. =SUM(A2:A5,B1)   =   A2  với các loại biến là các số, địa chỉ  ô,  + A3 + A4 + A5 + B1. địa chỉ các khối ô, chúng ta còn có thể  nhập hàm với các biến là sự  kết hợp  giữa các số và địa chỉ ô ­ GV: yêu cầu HS nhắc lại dạng tổng   quát của hàm SUM. ­HS: Nhắc lại. ­ GV: giới thiệu a, b, c… là các biến.  = SUM(a,b,c,...) Giá trị  của biến có thể  thay đổi trong  ­HS: Lắng nghe. trường   hợp   khác   nhau.   biến   là   đại 
  3. lượng mà giá trị có thể thay đổi được. ­ GV: lấy ví dụ minh hoạ. Hoạt động 2:HÀM TÍNH TRUNG BÌNH CỘNG (15’) ­ GV: chương trình bảng tính còn hỗ  ­ HS: lắng nghe. 2. Hàm tính trung bình  trợ  sẵn hàm tính trung bình cộng của  cộng (AVERAGE) một dãy số là hàm AVERAGE. ­ Hàm AVERAGE được  ­ GV: hàm AVERAGE được nhập vào  ­ HS: quan sát ví dụ  nhập vào ô tính:  ô tính như sau: =AVERAGE(a,b,c…) của GV. = AVERAGE(a,b,c…) ­   GV:   Nếu   nhập   =AVERAGE(3,5,7)  VD: SGK trang 30. thì   kết   quả   là   bao   nhiêu?   Hàm   trên  ­   HS:   kết   quả   là  tương đương với phép tính nào?  7.5 ­ GV: Tương tự  như  hàm Sum, hàm  =(3+5+7)/3. AVERAGE   cũng   cho   phép   sử   dụng  ­ HS: quan sát ví dụ  kết hợp các số  và địa chỉ  ô tính cũng  của GV. như địa chỉ các khối trong công thức. Hoạt động 3:HÀM XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT, GIÁ TRỊ LỚN NHẤT (5’) ­ GV: Chương trình bảng tính đã hỗ  ­ HS: lắng nghe. 3. Hàm xác định giá trị  trợ  sẵn một hàm xác định giá trị  nhỏ  nhỏ nhất (MIN) nhất, giá trị  lớn nhất đó là hàm  MIN,  Hàm   MIN   được   nhập  MAX. ­   HS:   quan   sát   và  vào   ô   tính:   =MIN(a,b,c, ­ GV: giới thiệu công thức tổng quát  ghi bài. …) của hai hàm. ­ HS:lắng nghe. VD: SGK trang 30. ­ GV: lấy một vài ví dụ minh hoạ. 4. Hàm xác định giá trị  lớn nhất (MAX) Hàm   MAX   được   nhập  vào ô tính: =MAX(a,b,c, …) VD: SGK trang 30. 3. Củng cố ­ Dặn dò: (10’) ­ GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm phần bài tập trong SGK. + Gọi đại diện nhóm trả lời câu 1: Nếu trong một ô tính có các kí hiệu #####, điều đó   có nghĩa là gì?
  4. + Gọi đại diện trả lời bài 2: cách nhập hàm nào không đúng? + Gọi từng HS trả lời bài 3: hãy cho biết kết quả của các công thức tính sau?  ­ Xem lại lí thuyết bài 4. ­ Xem trước nội dung bài thực hành  4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2