Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 2)
lượt xem 3
download
Giáo án được biên soạn giới thiệu về các hàm trong chương trình bảng tính đó là: hàm tính tổng (SUM), hàm tính trung bình cộng (AVERAGE), hàm xác định giá trị nhỏ nhất (MIN), hàm xác định giá trị lớn nhất (MAX). Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để phục vụ công tác biên soạn giáo án lớp 7 của giáo viên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán (Tiết 2)
- Ngày soạn: 5/10/2019 Lớp 7A, ngày giảng: 07/10/2019. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng: 07/10/2019. Kiểm diện: Tiết 15 BÀI 4:SỬ DỤNG CÁC HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN (t2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Sau bài học học sinh: Biết khái niệm hàm trong chương trình bảng tính, Biết một số hàm và cách sử dụng chúng trong chương trình bảng tính. 2. Kĩ năng: Sau bài học học sinh: HS biết cách sử dụng một số hàm có sẵn trong chương trình bảng tính để giải quyết một số bài toán trong thực tế. 3. Thái độ: Sau bài học học sinh: Nhận thức được việc sử dụng hàm để tính toán các công thức phức tạp sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn so với việc sử dụng công thức. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực: Sau bài học học sinh: Năng lực: Thao tác với phần mềm Excel, sử dụng CNTT, tính toán, tự học. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: Cách sử dụng hàm? Một số hàm thường dùng? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. Học sinh tự đánh giá lẫn nhau. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Phòng máy, SGK, bảng tính. Học sinh: SGK, vở ghi. V. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Bài cũ: (5’)
- Thế nào là hàm trong Excel? Nêu cách nhập hàm? 2. Bài mới: Hoạt động của Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng HS Hoạt động 1:HÀM TÍNH TỔNG (10’) GV: do sử dụng các hàm có sẵn HS: lắng nghe. Bài 4:SỬ DỤNG CÁC trong chương trình bảng tính có nhiều HÀM ĐỂ TÍNH TOÁN ưu điểm như thế nên sau đây thầy sẽ (TIẾT 2) giới thiệu một số hàm thông dụng để giúp cho việc tính toán của các em dễ 1. Hàm tính tổng dàng và nhanh chóng hơn. (SUM): GV: giới thiệu hàm tính tổng nó giúp Hàm Sum được nhập ích cho các em rất nhiều trong nhu cầu vào ô tính: = tính tổng các dữ liệu HS: Ghi công thức SUM(a,b,c...) GV: Hàm SUM được nhập vào ô tổng quát. Trong đó các biến a, b, tính như sau = SUM(a,b,c,…) trong đó c ... đặt cách nhau bởi các biến a, b, c,.. đặt cách nhau bởi dấu phẩy là các số hay dấu phẩy là các số hay địa chỉ của các địa chỉ của các ô tính. ô tính. Số lượng các biến là không VD1: =SUM(15.24.45) hạn chế. > 84. GV: lấy ví dụ: sử dụng hàm SUM VD2: =SUM(A2, B5) theo ba cách: sử dụng biến là các số, HS: làm theo =SUM(A2, B5,10) địa chỉ các ô, địa chỉ khối ô. hướng dẫn của VD3: GV: giới thiệu thêm: ngoài ba cách GV. =SUM(A2:A5,B1) = A2 với các loại biến là các số, địa chỉ ô, + A3 + A4 + A5 + B1. địa chỉ các khối ô, chúng ta còn có thể nhập hàm với các biến là sự kết hợp giữa các số và địa chỉ ô GV: yêu cầu HS nhắc lại dạng tổng quát của hàm SUM. HS: Nhắc lại. GV: giới thiệu a, b, c… là các biến. = SUM(a,b,c,...) Giá trị của biến có thể thay đổi trong HS: Lắng nghe. trường hợp khác nhau. biến là đại
- lượng mà giá trị có thể thay đổi được. GV: lấy ví dụ minh hoạ. Hoạt động 2:HÀM TÍNH TRUNG BÌNH CỘNG (15’) GV: chương trình bảng tính còn hỗ HS: lắng nghe. 2. Hàm tính trung bình trợ sẵn hàm tính trung bình cộng của cộng (AVERAGE) một dãy số là hàm AVERAGE. Hàm AVERAGE được GV: hàm AVERAGE được nhập vào HS: quan sát ví dụ nhập vào ô tính: ô tính như sau: =AVERAGE(a,b,c…) của GV. = AVERAGE(a,b,c…) GV: Nếu nhập =AVERAGE(3,5,7) VD: SGK trang 30. thì kết quả là bao nhiêu? Hàm trên HS: kết quả là tương đương với phép tính nào? 7.5 GV: Tương tự như hàm Sum, hàm =(3+5+7)/3. AVERAGE cũng cho phép sử dụng HS: quan sát ví dụ kết hợp các số và địa chỉ ô tính cũng của GV. như địa chỉ các khối trong công thức. Hoạt động 3:HÀM XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT, GIÁ TRỊ LỚN NHẤT (5’) GV: Chương trình bảng tính đã hỗ HS: lắng nghe. 3. Hàm xác định giá trị trợ sẵn một hàm xác định giá trị nhỏ nhỏ nhất (MIN) nhất, giá trị lớn nhất đó là hàm MIN, Hàm MIN được nhập MAX. HS: quan sát và vào ô tính: =MIN(a,b,c, GV: giới thiệu công thức tổng quát ghi bài. …) của hai hàm. HS:lắng nghe. VD: SGK trang 30. GV: lấy một vài ví dụ minh hoạ. 4. Hàm xác định giá trị lớn nhất (MAX) Hàm MAX được nhập vào ô tính: =MAX(a,b,c, …) VD: SGK trang 30. 3. Củng cố Dặn dò: (10’) GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm phần bài tập trong SGK. + Gọi đại diện nhóm trả lời câu 1: Nếu trong một ô tính có các kí hiệu #####, điều đó có nghĩa là gì?
- + Gọi đại diện trả lời bài 2: cách nhập hàm nào không đúng? + Gọi từng HS trả lời bài 3: hãy cho biết kết quả của các công thức tính sau? Xem lại lí thuyết bài 4. Xem trước nội dung bài thực hành 4: BẢNG ĐIỂM CỦA LỚP EM. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
189 p | 13 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
4 p | 82 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm lớp em (Tiết 2)
3 p | 74 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp theo)
3 p | 111 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 67: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 47 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)
3 p | 59 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 23: Bài tập
2 p | 61 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính
2 p | 64 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 68: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 57 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 – Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp theo)
5 p | 64 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 37: Kiểm tra học kì 1 (Lý thuyết)
6 p | 56 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3)
2 p | 64 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 4)
2 p | 49 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn