intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 6: Định dạng trang tính

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

16
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án với mục tiêu giúp học sinh hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính, nắm được chương trình bảng tính còn có chức năng định dạng dữ liệu, giúp trình bày dữ liệu rõ ràng hơn, nắm được các chức năng của các công cụ định dạng dữ liệu. Học sinh biết cách chọn, thay đổi phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ cho nội dung trong một hoặc nhiều ô tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 6: Định dạng trang tính

  1. Ngày soạn: 02 /01/ 2017 Lớp 7A, ngày giảng:     /01/ 2017. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng:     /01/ 2017 . Kiểm diện: Tiết 39 BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH   I. MỤC TIÊU:  1. Kiến thức: Học sinh hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính, nắm được  chương trình bảng tính còn có chức năng định dạng dữ liệu, giúp trình bày dữ liệu rõ ràng  hơn, nắm được các chức năng của các công cụ định dạng dữ liệu. 2. Kĩ năng: Học sinh biết cách chọn, thay đổi phông chữ, cỡ  chữ  và kiểu chữ  cho nội   dung trong một hoặc nhiều ô tính.  3. Thái độ: Nhận thức được việc định dạng trang tính sẽ  giúp phân biệt, trình bày dữ  liệu rõ ràng, dễ nhìn và thuận tiện trong việc tính toán. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:  Sau bài học học sinh: ­ Năng lực: Giải quyết vấn đề, tự học, sử dụng CNTT. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Nêu cách chọn, thay đổi phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ cho trang tính?  III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. ­ Học sinh tự đánh giá lẫn nhau.  IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Giáo viên: Giáo án, SGK. ­ Học sinh: SGK, vở ghi.  V. TỔ CHỨC DẠY HỌC:   1. Bài cũ:    2. Bài mới: Hoạt động của  Hoạt động của GV Nội dung  HS Hoạt động 1: ĐỊNH DẠNG DỮ LIỆU TRONG BẢNG TÍNH (10’) ­ GV: Đặt vấn đề đưa ra hai bảng điểm và cho  ­ HS: Quan sát và  * Nhận xét: SGK học sinh nhận xét. nhận xét. ­ GV: Chốt lại: ­ HS: Lắng nghe.               Bảng 1: Chưa được định dạng.               Bảng 2: Đã được định dạng. ­ GV: Các em hãy nhận xét và so sánh về  hai  ­ HS: Nhận xét và 
  2. bảng tính. so sánh. ­ GV: Chức năng chính của các chương trình  bảng tính là hỗ  trợ  tính toán. Tuy nhiên chúng  ­   HS:   Cách   trình  cũng có các công cụ  phong phú giúp cho việc  bày   bảng   2   dễ  trình bày trang tính như thay đổi phông chữ, cỡ  phân   biệt   dữ   liệu  chữ, kiểu chữ, căn lề, tô màu nền… các công  hơn so với bảng 1. cụ này được gọi chung là công cụ định dạng. Hoạt động 2: HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐỊNH DẠNG DỮ LIỆU TRONG BẢNG TÍNH  (30’) ­  GV:   Nếu  trang  tính  được  định  dạng phông  ­ HS: Lắng nghe. 1.   Định   dạng  chữ, màu chữ, kiểu chữ, căn lề…. thì trang tính  phông   chữ,   cỡ  sẽ đẹp hơn, dễ dàng phân biệt dữ liệu. Sau đây  chữ và kiểu chữ. chúng   ta   cùng   tìm   hiểu   những   công   cụ   của  a)   Thay   đổi   phông   chương   trình   bảng   tính   cho   phép   định   dạng  chữ.  trang tính. ­ GV: Giới thiệu thanh công cụ định dạng gồm  ­ B1: Chọn ô (hoặc  các chức năng định dạng dữ liệu các   ô)   cần   định  ­ GV: Hãy cho biết thanh công cụ định dạng có  ­ HS: Trả lời. dạng  những nút lệnh nào?  ­   B2:   Nháy   chuột  ­ GV: Chốt lại kiến thức, lần lượt trình bày  vào   ô   Font   khi   đó  từng nút lệnh của thanh công cụ. một   danh   sách   tên  a) Chọn và thay đổi phông chữ: các loại phông chữ  ­ GV: Vậy để  chọn hoặc thay đổi phông chữ  ­ HS: Tìm hiểu và  sẽ hiển thị. của dữ liệu, ta phải làm gì? trả lời. ­   B3:   Chọn   phông  ­ GV: Nhận xét và đưa ra kết luận. ­   HS:   Lắng   nghe  chữ thích hợp và ghi bài. b) Chọn và thay đổi cỡ chữ: b) Thay đổi cỡ chữ ­ GV: Yêu cầu HS quan sát hình 54 SGK ­ B1: Chọn ô (hoặc  ­ GV: "Làm thế  nào để  chọn và thay đổi cỡ  ­   HS:   Tìm   hiểu,  các   ô)   cần   định  chữ trong trang tính?" trả lời. dạng. ­ GV: Chốt lại. ­   HS   Lắng   nghe,  ­ B2: Nháy mũi tên  ghi bài. ở ô Font size. ­ B3: Chọn cỡ  chữ  thích hợp. c) Chọn và thay đổi kiểu chữ c)   Thay   đổi   kiểu   ­ GV: Muốn thay đổi kiểu chữ trong trang tính  ­ HS: Trả lời. chữ  ta cần phải làm gì? ­ B1: Chọn ô (hoặc  ­ GV: Khẳng định việc thao tác với ba nút lệnh   ­   HS:   Lắng   nghe,  các   ô)   cần   định  B, I , U tương tự nhau. ghi bài. dạng nội dung ­ GV: Có thể chọn nhiều thuộc tính định dạng  ­ HS: Trả lời. ­   B2:   Nháy   chuột  cho cùng một đối tượng được không? Nếu có  vào nút B thì kiểu chữ nhận được sẽ như thế nào?
  3. ­ GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt lại:   ­ HS: Lắng nghe. 2.Chọn   màu  có   thể   chọn   nhiều  thuộc   tính  định  dạng   cho  phông một đối tượng. Kiểu chữ nhận được sẽ là kiểu  ­ B1: Chọn ô cần tô  kết hợp từ các định dạng đã chọn màu văn bản d) Chọn và thay đổi màu chữ. ­ HS: Trả lời. ­   B2:   Nháy   chuột  ­ GV: Giới thiệu công cụ  Font Color và minh  vào   mũi   tên   xổ  hoạ trên trang tính. ­   HS:   Lắng   nghe,  xuống của nút Font  ­ GV: Muốn tô  màu cho văn bản trong trang  ghi bài. Color   khi   đó   một  tính thì ta làm như thế nào? bảng   danh   sách  ­ GV: Nhận xét và tổng kết lại. màu sẽ hiển thị ­   B3:   Chọn   màu  thích   hợp   cho   văn  bản. 3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Học lí thuyết.      ­ Xem trước nội dung phần còn lại của bài 6 (tiếp).  VI. RÚT KINH NGHIỆM: ...................................................................................................................................................... .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2