intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel (Tiếp theo)

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn nhằm giúp học sinh liệt kê các điểm giống và khác nhau của hai màn hình Word và Excel và vận dụng các kiến thức lý thuyết vào giải các bài tập thực hành để nắm chắc kiến thức. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel (Tiếp theo)

  1. Ngày soạn: 30 /08/ 2019. Lớp 7A, ngày giảng: ……………….. . Kiểm diện:………………………………. Lớp 7B, ngày giảng:…………………. Kiểm diện:………………………………. Tiết 4 Bài thực hành1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH EXCEL(tiếp) I. MỤC TIÊU:  1.Kiến thức:Khởi động và kết thúc Excel, làm quen với bảng tính, di chuyển trên trang  tính và nhập dữ liệu vào trang tính  2.Kĩ năng:Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính Excel. 3.Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận. 4.Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh: ­  Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề. ­  Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Hãy nêu một số cách khởi động, lưu kết quả và thoát khỏi excel mà em biết? ­ Hãy nêu các thao tác di chuyển, nhập dữ liệu trên excel? III. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ: ­ Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. ­ Học sinh tự đánh giá lẫn nhau. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy. ­ Học sinh: SGK, vở ghi. V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: BÀI TẬP 1(10’) ­ GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 1. ­ HS: Đọc bài tập 1. Bài thực hành 1 : ­ GV: Yêu cầu HS thảo luận theo  ­ HS: Thảo luận theo nhóm. LÀM QUEN VỚI  nhóm bài tập 1. CHƯƠNG TRÌNH  ­ GV: Gọi đại diện nhóm trình bày ­ HS: Trình bày BẢNG TÍNH  ­ GV: Liệt kê các điểm giống nhau  + Liệt kê các điểm giống  EXCEL (TIẾT 2) và khác nhau giữa màn hình Word và  và khác nhau của hai màn  Excel. hình Word và Excel ­ GV: Yêu cầu HS mở các bảng  + Mở bảng chọn và quan  Bài tập 1: Khởi  chọn và quan sát các lệnh trong các  sát động Excel. bảng chọn đó. + Phân biệt được ô được 
  2. ­ GV: Kích hoạt một ô tính và thực  kích hoạt  và các ô tính  hiện di chuyển trên trang tính bằng  khác, sự thay đổi trên các  chuột và bằng bàn phím. Quan sát sự  nút tên hàng, tên cột khi di  thay đổi các nút tên hàng, tên cột. chuyển ô tính kích hoạt.  ­ GV: Nhận xét câu trả lời của HS. Đưa ra các nhận xét  được  sau khi nhập dữ liệu. ­ HS: Lắng nghe. Hoạt động 2: BÀI TẬP 2  (10’) ­ GV: Yêu cầu HS đọc bài tập 2 ­ HS: Đọc bài tập 2. Bài tập 2: Nhập dữ  ­ GV: Nêu mục đích chính của bài  ­ HS: Lắng nghe. liệu vào ô tính: tập 2 giúp HS biết các di chuyển  + Nhấn phím Enter trong trang tính. + Nhấn phím mũi tên  ­ GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu tuỳ  ­ HS: Thực hành. + Nhấn phím Delete  ý vào một ô tính trên trang tính. Hãy  ­ HS : Nhận xét: Khi nhấn  + Chọn ô tính có dữ  dùng phím Enter để kết thúc việc  phím Enter, thì ô tính ngày  liệu  nhập dữ liệu trong ô đó và quan sát ô  phía dưới (cùng cột và ở  gõ nội dung mới  được kích hoạt tiếp theo? hàng tiếp theo) sẽ được  ­ GV: Từ đó ta sẽ thấy được sự tiện  kích hoạt lợi của việc sử dụng phím Enter khi  ­ HS: lắng nghe nhập dữ liệu vào trang tính. ­ HS: Thực hành và quan  ­ GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào  sát, nhận xét: Ô tính được  ô khác sau đó dùng phím mũi tên  để  kích hoạt phụ thuộc vào  kết thúc việc nhập dữ liệu. Quan sát  chiều của mũi tên. ô được kích hoạt tiếp theo và rút ra  ­ HS: Thực hành. nhận xét. ­ HS: Nhận xét: Khi chọn  ­ GV: Yêu cầu HS chọn một ô tính  một ô có dữ liệu và nhấn  có dữ liệu và bấm phím Delete. Và  Delete thì dữ liệu trong ô bị  chọn một ô tính khác có dữ liệu và  xoá. Còn chọn ô có dữ liệu  gõ nội dung mới vào. Cho nhận xét  mà nhập vào nội dung mới  về các kết quả.  thì dữ liệu trong ô tính sẽ  ­ GV: Thoát khỏi Excel mà không  được thay thế bằng nội  lưu lại kết quả nhập dữ liệu dung mới vừa nhập  Hoạt động 3: BÀI TẬP 3(20’) ­ GV: Yêu cầu HS khởi động Excel ­ HS: Khởi động lại Excel Bài tập 3: Tạo bảng  ­ GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu ở  ­ HS: Nhập dữ liệu theo  sau: (SGK trang 11) bảng dưới đây: (trang 11 SGK) yêu cầu ­ Lưu bài với tên:  ­ GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu và  ­ HS: Thực hành. Danh sach lop em –  quan sát và hướng dẫn HS làm bài nhom ... – lop … ­ GV: Nhắc HS lưu lại kết quả bài  ­ HS: Lưu kết quả vừa  tập 3 để dùng cho bài thực hành 2 thực hành theo hướng dẫn  ­ GV: Yêu cầu HS lưu bài vào ổ E:\ của GV.
  3. 3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Về nhà xem lại lí thuyết của bài thực hành. ­Đọc trước bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính. VI. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2