Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 17; Ôn tập
lượt xem 6
download
Giáo án với các nội dung: trình bày một số khái niệm cơ bản về trang tính; một số bài tập cơ bản, tính lượng hàng hóa tồn kho, tính điểm trung bình cá nhân, tính điểm trung bình cuối kỳ của cả lớp, thực hiện một số phép toán cơ bản.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 17; Ôn tập
- Ngày dạy: 14/10/2019 Tiết 17: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hệ thống lại các kiến thức đã học. 2. Kỹ năng Nhớ lại các thao tác cơ bản trên trang tính. 3. Thái độ Rèn tính cẩn thận trong quá trình làm việc với chương trình bảng tính. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) CH1: Khái niệm về hàm và cách nhập hàm trong ô tính? Cho ví dụ? CH2: Nêu cấu trúc hàm tính tổng, tính trung bình, giải thích cú pháp và cho ví dụ? 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ghi bảng sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’) 2 HS lên bảng trả lời. CH1: Khái niệm về hàm và cách nhập hàm trong ô tính? Cho ví dụ? CH2: Nêu cấu trúc hàm tính tổng, tính trung bình, giải thích cú pháp và cho ví dụ? 2. Bài mới 1. Một số khái niệm cơ bản 1. Ôn tập về trang tính? Câu hỏi 1: Em hãy nêu Giáo viên đàm thoại gợi nhớ Ghi chép nội dung câu một số ví dụ về bảng cùng học sinh, đưa ra bài tập về hỏi và vở ghi. trong đó có thực hiện các khái niệm dưới dạng câu tính toán. Em hãy cho hỏi tự luận và yêu cầu học sinh biết các bảng thực hiện trả lời. Tư duy và suy nghĩ trả tính toán bằng tay có ưu Câu hỏi 1: Em hãy nêu một số lời các câu hỏi và bài tập. nhược điểm gì? ví dụ về bảng trong đó có thực CH2: Dùng hệ soạn hiện tính toán. Em hãy cho biết thảo cũng tạo được
- các bảng thực hiện tính toán bảng. Vậy đâu là điểm bằng tay có ưu nhược điểm gì? khác biệt giữa tạo bảng CH2: Dùng hệ soạn thảo cũng bằng chương trình bảng tạo được bảng. Vậy đâu là điểm tính và bảng tạo bằng khác biệt giữa tạo bảng bằng hệ soạn thảo văn bản? chương trình bảng tính và bảng CH3: Các thành phần tạo bằng hệ soạn thảo văn bản? cơ bản trong trang tính? CH3: Các thành phần cơ bản Trong chương trình trong trang tính?Trong chương bảng tính có điểm nào trình bảng tính có điểm nào đặc đặc trưng? trưng? CH4: Việc thực hiện CH4: Việc thực hiện tính toán tính toán trên trang tính trên trang tính có ưu điểm gì nổi có ưu điểm gì nổi bật? bật? CH5: Hàm trong CH5: Hàm trong chương trình chương trình bảng tính bảng tính có nghĩa gì? Nêu các có nghĩa gì? Nêu các hàm tính toán cơ bản? Học sinh chú ý lắng hàm tính toán cơ bản? Sau mỗi câu trả lời giáo viên nghe và ghi nhớ. nhận xét câu trả lời của học sinh và giải đáp câu hỏi. 2. Một số bài tập cơ bản 2. Bài tập Giáo viên đưa ra bài tập về các Học sinh chú ý lắng Bài tập 1: Tính điểm thao tác thực hiện tính toán trên nghe câu hỏi, tư duy và trung bình cá nhân các trang tính và yêu cầu học sinh làm bài. môn học của bản thân trả lời. Bài tập 2: Tính lượng Giáo viên giao bài tập theo nhóm Học sinh các nhóm cử hàng hoá tồn kho của và yêu cầu các nhóm lên làm bài đại diện lên làm bài trực kho A mỗi khi có sự trực tiếp trên máy. tiếp trên máy. thay đổi hàng hóa. Bài tập 1: Tính điểm trung bình Bài tập 3: Tính điểm cá nhân các môn học của bản trung bình cuối kỳ của thân cả lớp. Bài tập 2: Tính lượng hàng hoá Bài tập 4: Thực hiện tồn kho của kho A mỗi khi có sự một số phép toán cơ thay đổi hàng hóa. bản. Bài tập 3: Tính điểm trung bình cuối kỳ của cả lớp. Bài tập 4: Thực hiện một số phép toán cơ bản. Học sinh chú ý lắng Sau mỗi câu trả lời giáo viên nghe và ghi nhớ. nhận xét câu trả lời của học sinh và giải đáp câu hỏi.
- Ngày dạy: 14/10/2019 Tiết 18: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Tổng hợp các kiến thức về phần mềm bảng tính Excel qua bài 1, 2, 3, 4. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng viết đúng công thức tính một số phép toán. Sử dụng được một số hàm có sẵn. 3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu 2. Học sinh: SGK, vở ghi chép III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY a) Ổn định tổ chức lớp học Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập Hoạt động 2: Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập Hoạt động 2: Bài mới (43’) 1. Ôn tập lý thuyết 1. Ôn tập lý thuyết HS: Trả lời và ghi * Bài 1: GV: Đưa ra câu hỏi theo nhớ kiến thức Nêu cách nhập, sửa, xoá, dữ chủ đề từng bài học liệu trên trang tính và cách di Gv: chuyển trên trang tính * Bài 1: Kể tên các thành phần cơ bản Nêu cách nhập, sửa, xoá, của màn hình bảng tính dữ liệu trên trang tính và Nêu khái niệm hàng, cột, ô, cách di chuyển trên trang địa chỉ ô tính tính * Bài 2: Kể tên các thành phần cơ Nêu cách chọn một ô, một bản của màn hình bảng tính hàng, một cột và một khối Nêu khái niệm hàng, cột, Thanh công thức có vai trò gì? ô, địa chỉ ô tính Phân biệt kiểu dữ liệu số, * Bài 2: kiểu dữ liệu kí tự. Nêu cách chọn một ô, một *Bài 3: hàng, một cột và một khối Nêu các bước nhập công thức Thanh công thức có vai trò vào ô tính gì? Kể tên các phép toán và kí
- Phân biệt kiểu dữ liệu số, hiệu trong Excel kiểu dữ liệu kí tự. * Bài 4: *Bài 3: Kể tên các hàm đã học trong Nêu các bước nhập công Excel, viết cú pháp của hàm. thức vào ô tính Kể tên các phép toán và kí hiệu trong Excel * Bài 4: Kể tên các hàm đã học trong Excel, viết cú pháp của hàm. 2.Bài tập 2. Bài tập GV: Đưa chiếu màn hình HS: Quan sát và nêu Bài 1. Bạn An nói "Một nhóm bảng tính Excel, yêu cầu địa chỉ ô tính theo yêu các ô tạo nên một khối". Bạn HS xác định địa chỉ của một cầu của GV An nói đúng hay sai? số ô tính. TL: Bạn An nói chưa chính xác, GV: Chiếu đề bài nhóm các ô phải liền kề và tạo Bài 1. Bạn An nói "Một HS: Nêu đáp án, có thành một hình chữ nhật. nhóm các ô tạo nên một thể thao tác trên máy Bài 2: Hãy viết địa chỉ của các khối". Bạn An nói đúng hay tính để kiểm tra kết ô hoặc các khối sau: sai? quả. a) Các ô tính trong hình chữ nhật có hai đỉnh là các ô C3 và A8 b) Tất cả các ô tính thuộc cột C GV: Chiếu đề bài c) Tất cả các ô tính nằm trên Bài 2: Hãy viết địa chỉ của 1HS: Lên bảng viết hàng 5 các ô hoặc các khối sau: HS: Cả lớp viết vào d) Tất cả các ô tính thuộc các a) Các ô tính trong hình chữ vở cột A,B và C nhật có hai đỉnh là các ô C3 e) Tất cả các ô tính nằm trên và A8 các hàng từ hàng 1 đến hàng 5 b) Tất cả các ô tính thuộc Đáp án: cột C a) A3: C8 c) Tất cả các ô tính nằm b) C:C trên hàng 5 c) 5:5 d) Tất cả các ô tính thuộc d) A:C các cột A,B và C e) 1:5 e) Tất cả các ô tính nằm Bài 3. Viết các công thức sau trên các hàng từ hàng 1 đến đây bằng các kí hiệu trong hàng 5 Excel GV: Nhận xét a) = 16+20x4 b) = (20 16)4 c) = 500(1+1/100)12
- Đáp án: a) = 16 + 20*4 b) = (2016)^4 c) = 500*(1+1/100)^12 Bài 4. Viết các hàm thích hợp để tính: a) Tổng các số trong các ô: A1, A2, A5, A7 b) Trung bình cộng của các số trong các ô từ B2 đến B6 và ô C5 c) Số nhỏ nhất trong các số lưu trong các ô của khối từ A4 đến C5 Đáp án: a) =SUM(A1,A2,A5,A7) b) =AVERAGE(B2:B6,C5) c) = MIN(A1:C5)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 77 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (Tiếp theo)
3 p | 79 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
4 p | 82 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm lớp em (Tiết 2)
3 p | 74 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp theo)
3 p | 111 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh họa (Tiếp theo)
3 p | 69 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)
3 p | 59 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 67: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 47 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 68: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 57 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 6: Định dạng trang tính (Tiếp theo)
2 p | 67 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 23: Bài tập
2 p | 61 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính
2 p | 64 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 37: Kiểm tra học kì 1 (Lý thuyết)
6 p | 56 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 4)
2 p | 49 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3)
2 p | 64 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 – Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp theo)
5 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn