intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án TNXH 1 bài 19: Cuộc sống xung quanh (TT)

Chia sẻ: Hoàng Tiến Minh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

190
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng nắm bắt cơ hội tham khảo những bài soạn giáo án Cuộc sống xung quanh (TT) nhằm học hỏi lẫn nhau những phương pháp giảng dạy từ các bạn đồng nghiệp. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên rất thuận lợi trong việc truyền tải nội dung bài học đến học sinh một cách trọn vẹn nhất. Giúp học sinh có kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin quan sát cảnh vật và hoạt động sống của người dân địa phương. Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở. Biết được những hoạt động chính ở nông thôn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án TNXH 1 bài 19: Cuộc sống xung quanh (TT)

  1. BÀI 19 CUỘC SỐNG XUNG QUANH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: _Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương _HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: Các hình trong bài 18 và 19 SGK III. Hoạt động dạy – học: Thờ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH i gian 1’ 1.Giới thiệu bài: Trong tiết học này và tiết học sau chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cuộc sống ở xung quanh chúng ta * Lưu ý: Tùy điều kiện từng trường, GV có thể sắp xếp cho HS học 2 tiết trong một buổi học. _Tiết 18: Cho HS đi tham quan quang _HS đi tham quan cảnh, hoạt động sinh hoạt sống của nhân dân khu vực xung quanh trường. _Tiết 19: Cho HS thảo luận về những _Thảo luận gì các em đã quan sát được trên thực tế và những gì các em quan sát được trên các tranh trong SGK 30’ Hoạt động 1: Tham quan hoạt động _Đi tham quan -Tham sinh sống của nhân dân khu vực chung quan quanh trường _Mục tiêu: HS quan sát thực tế đường sá, nhà ở, cửa hàng, các cơ quan, chợ, các cơ sở sản xuất… ở khu vực xung quanh trường _Cách tiến hành: *Bước 1: _GV giao nhiệm vụ quan sát: _Quan sát theo hướng dẫn + Nhận xét về quang cảnh trên đường của GV (người qua lại động hay vắng, học đi
  2. bằng phương tiện gì…) + Nhận xét về quang cảnh hai bên đường: Có nhà ở, cửa hàng, các cơ quan, chợ, các cơ sở sản xuất, cây cối, ruộng vườn… hay không? Người dân địa phương thường làm công việc gì là chủ yếu? _GV phổ biến nội quy khi đi tham quan: + Yêu cầu HS phải luôn đảm bảo hàng ngũ, không được đi lại tự do + Phải trật tự, nghe theo hướng dẫn của GV *Bước 2: Đưa HS đi tham quan _GV cho HS xếp hàng (có thể 2,3 _Xếp thành 2-4 hàng để đi hoặc 4 hàng), đi xung quanh khu vực tham quan trường đóng. Trên đường đi, GV sẽ quyết định những điểm dừng để HS quan sát kĩ và khuyến khích các em nói với nhau về những gì các em trông thấy (GV nêu câu hỏi gợi ý) *Bước 3: Đưa HS về lớp _Về lớp 15’ Hoạt động 2: Thảo luận về những -Trong hoạt động sinh sống của nhân dân lớp _Mục tiêu: HS nói được những nét nổi bật về các công việc sản xuất, buôn bán của nhân dân ở địa phương. _Cách tiến hành: *Bước 1: Thảo luận nhóm _Thảo luận theo nhóm _HS nói với nhau về những gì các em đã được quan sát như đã hướng dẫn ở phần trên *Bước 2: Thảo luận cả lớp _Thảo luận cả lớp _GV yêu cầu đại diện các nhóm lên nói với cả lớp xem các em đã phát hiện được những công việc chủ yếu nào mà đa số người dân ở đây thường làm _GV cũng yêu cầu các em liên hệ đến những công việc mà bố mẹ hoặc những người khác trong gia đình em làm hằng ngày để nuôi sống gia đình 13’ Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm -SGK với SGK
  3. _Mục tiêu: HS biết phân tích hai bức tranh trong SGK để nhận ra bức tranh nào vẽ về cuộc sống ở nông thôn, bức tranh nào vẽ về cuộc sống ở thành phố. _Cách tiến hành: *Bước 1: _GV yêu cầu HS: _Tìm bài 18 và 19 “Cuộc sống xung quanh” và yêu cầu các em đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi trong bài. _Mỗi HS lần lượt chỉ vào các hình trong hai bức tranh và nói về những gì các em *Bước 2: nhìn thấy _GV gọi một số HS trả lời câu hỏi: + Bức tranh ở trang 38, 39 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết? + Bức tranh ở trang 40, 41 vẽ về cuộc sống ở đâu? Tại sao em biết? Kết luận: _Bức tranh ở bài 18 vẽ về cuộc sống ở nông thôn và _Bức tranh ở bài 19 vẽ về cuộc sống ở thành phố * Lưu ý: +Căn cứ vào thực tế địa phương, GV giúp HS nhận ra những nét nổi bật về cuộc sống ở địa phương mình nhằm giúp các em hình thành những biểu tượng ban đầu, không yêu cầu HS phải ghi nhớ _Dạy bài này, GV có thể cho HS sưu tầm các tranh, ảnh giới thiệu các nghề truyền thống của địa phương và cho HS hoạt động dưới dạnh trưng bày triễn lãm… 1’ 2.Nhận xét- dặn dò: _Nhận xét tiết học _Dặn dò: Chuẩn bị bài 20 “An toàn trên đường đi học”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2