intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 1 bài 9: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên

Chia sẻ: Nguyễn Thị Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

200
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 1 bài 9: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 1 bài 9: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 1 bài 9: So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên

  1. BÀI 9 SO SÁNH VÀ XẾP THỨ TỰ CÁC SỐ TỰ NHIÊN I.MỤC TIÊU: - Giúp HS hệ thống hóa một số kiến thức ban đầu về: + Các so sánh hai số tự nhiên. + Đặc điểm về thứ tự các số tự nhiên. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: - Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị - Cả lớp thực hiện. sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS cả lớp viết bảng con các số - HS cả lớp viết vào bảng con. sau : + 7 chục triệu, 8 chục nghìn và 9 chục . + 6 triệu, 5 trăm, 4 chục và 1 đơn vị. + 9 trăm triệu, 2 trăm nghìn và 5 đơn vị. - 3 HS đọc. - Gọi HS đọc số đã viết . - GV chữa bài, nhận xét . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: - HS nghe giới thiệu bài. - GV nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng. b. Hướng dẫn HS nhận biết cách so sánh hai số tự nhiên : * So sánh hai số tự nhiên có số chữ số khác nhau. -100 > 99 hay 99 < 100. - GV: Yêu cầu HS so sánh hai số 100 và - Có 2 chữ số.
  2. 99. - Có 3 chữ số. - Số 99 có mấy chữ số ? - Số 99 có ít chữ số hơn, số 100 - Số 100 có mấy chữ số ? có nhiều chữ số hơn. - Số 99 và số 100 số nào có ít chữ số hơn, số nào có nhiều chữ số hơn ? - HS nêu : Số nào có nhiều chữ số - Căn cứ vào dấu hiệu nào để so sánh. hơn thì lớn hơn, số nào có ít chữ - Muốn so sánh hai số tự nhiên có số chữ số hơn thì bé hơn. số khác nhau ta làm sao ? - GV yêu cầu HS nhắc lại kết luận trên. * So sánh hai số tự nhiên có số chữ số bằng nhau. - GV viết lên bảng các cặp số: 123 và - HS so sánh và nêu kết quả: 123 456; 7891 và 7578; … < 456; - Yêu cầu HS so sánh các số trong từng 7891 > 7578. cặp số với nhau. - Các số trong mỗi cặp số có số - Có nhận xét gì về số các chữ số của các chữ số bằng nhau. số trong mỗi cặp số trên. - So sánh từng cặp các chữ số ở - Như vậy nếu hai số cósố chữ số bằng cùng một hàng lần lượt từ trái nhau thì ta so sánh các số này với nhau sang phải... như thế nào ? -Thì hai số đó bằng nhau. - Nếu hai số có tất cả các cặp chữ số ở từng hàng đều bằng nhau thì chúng thế - HS nêu như phần bài học SGK. nào ? - GV yêu cầu HS nêu lại kết luận về cách so sánh hai số tự nhiên với nhau. * So sánh hai số trong dãy số tự nhiên - HS nêu: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, … và trên tia số: - HS nêu. - GV: Hãy nêu dãy số tự nhiên. - Trong dãy số tự nhiên, số đứng trước so với số đứng sau thế nào ? số đứng sau so - HS theo dõi.
  3. với số đứng trước ra sao ? - GV vẽ tia số lên bảng như SGK/21 - HS nêu. - GV chỉ vào số ở gần gốc 0 và hỏi : + Số càng gần gốc 0 thì số ấy thế nào ? Số ở xa gốc 0 thì số ấy thế nào ? c.Xếp thứ tự các số tự nhiên : - GV nêu các số tự nhiên 7698, 7968, - Cả lớp thực hiện vào bảng con. 7896, 7869 và yêu cầu: - 1 HS nhắc lại thứ tự 4 số từ bé + Hãy xếp các số trên theo thứ tự từ bé đến lớn. đến lớn. - Cả lớp thực hiện vào bảng con. - GV kiểm tra bảng con và nhận xét. - 1 HS nhắc lại thứ tự 4 số từ bé + Hãy xếp các số trên theo thứ tự từ lớn đến lớn. đến bé. - GV kiểm tra bảng con và nhận xét. - Dể so sánh bốn số tự nhiên này em thực hiện thế nào ? Chốt ý : Trong các số tự nhiên, bao giờ - HS nhắc lại kết luận như trong cũng so sánh và xếp thứ tự được các số SGK. tự nhiên. - GV yêu cầu HS nhắc lại kết luận. d.Luyện tập, thực hành : - 1 HS nêu. * Bài 1: SGK/22 : Hoạt động cá nhân. -1 HS làm ở giấy khổ lớn, HS cả - Gọi HS nêu yêu cầu BT. lớp làm bài vào phiếu bài tập. - GV yêu cầu HS làm bài vào phiếu học - HS nêu cách so sánh. tập. - GV chữa bài và yêu cầu HS giải thích cách so sánh của một số cặp số 1234 và 999; 92501 và 92410. - Xếp các số theo thứ tự từ bé đến - GV nhận xét chung. lớn.
  4. * Bài 2: SGK/22 : Hoạt động cả lớp. - Cả lớp làm bài vào vở. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - 3 HS làm phần a, b, c vào phiếu - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. dán kết quả lên bảng. - HS nhận xét kết quả. - Phải so sánh các số với nhau. - Muốn xếp được các số theo thứ tự từ bé - HS nêu. đến lớn ta phải làm gì ? - Giải thích cách sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn ? - GV nhận xét và cho điểm HS. - Xếp các số theo thứ tự từ lớn * Bài 3: SGK/22 : Hoạt động cả lớp. đến bé. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Phải so sánh các số với nhau. - Muốn xếp được các số theo thứ tự từ lớn đến bé chúng ta phải làm gì ? -1 HS lên bảng làm bài, HS cả - GV yêu cầu HS làm bài. lớp làm bài vào vở. - HS nêu, bạn nhận xét. - Giải thích cách làm ở bài tập a ,b - GV nhận xét chung. 4.Củng cố - HS nêu. - Nêu cách so sánh hai số tự nhiên có số chữ số khác nhau ? - So sánh hai số tự nhiên có số chữ số - HS lắng nghe về nhà thực hiện. bằng nhau? 5. Dặn dò: - Về nhàhoàn thiện cá bài tập. - Chuẩn bị bài : Luyện tập - GV tổng kết giờ học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0