intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 4 chương 1 bài 6: Triệu và lớp triệu

Chia sẻ: Nguyễn Thị Na | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

226
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Toán 4 chương 1 bài 6: Triệu và lớp triệu để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Toán 4 chương 1 bài 6: Triệu và lớp triệu được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 4 chương 1 bài 6: Triệu và lớp triệu

  1. BÀI 6 TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết được lớp triệu gồm các hàng: triệu, chục triệu, trăm triệu. - Biết đọc, viết các số tròn triệu. - Củng cố về lớp đơn vị, lớp nghìn, thứ tự các số có nhiều chữ số, giá trị của chữ số theo hàng. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bảng các lớp, hàng kẻ sẵn trên bảng phụ: Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị Hàn Hàn Hàn Hàn Hàn Hàn g g Hàn g g Hàn Hàn g g trăm chục g trăm chục g g nghì đơn triệu triệu triệu Nghì nghì trăm chục n vị n n III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: Yêu cầu HS ngồi ngay - Cả lớp thực hiện. ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Lớp đơn vị gồm mấy hàng, lớp - HS nêu. nghìn gồm mấy hàng? Kể tên các hàng đó? - HS cả lớp viết vào bảng con - GV đọc số: 654 790 - Nêu rõ từng và nêu miệng vị trí của từng chữ số ở hàng nào? Lớp nào? chữ số ở các hàng
  2. - GV chữa bài, nhận xét 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: - GV: Giờ học toán hôm nay các em - HS nghe. sẽ được làm quen với các hàng, lớp lớn hơn các hàng lớp đã học. b.Giới thiệu hàng triệu, chục triệu, trăm triệu, lớp triệu: - GV hỏi: hãy kể các hàng đã học theo - Hàng đơn vị, hàng chục, hàng thứ tự từ nhỏ đến lớn. trăm, hàng nghìn, hàng chục - Hãy kể tên các lớp đã học. nghìn, hàng trăm nghìn. - GV yêu cầu HS cả lớp viết số theo lời - Lớp đơn vị, lớp nghìn. đọc: 1 trăm, 1 nghìn, 10 nghìn, 1 trăm - 1 HS lên bảng viết, HS cả lớp nghìn, 10 trăm nghìn. viết vào bảng con. - GV giới thiệu: 10 trăm nghìn còn được gọi là 1 triệu. - 1 triệu bằng 10 trăm nghìn. - GV hỏi: +1 triệu bằng mấy trăm - Có 7 chữ số, chữ số 1 và sáu nghìn ? chữ số 0 đứng bên phải số 1. + Số 1 triệu có mấy chữ số, đó là -1 HS lên bảng viết, HS cả lớp những chữ số nào ? viết vào giấy nháp. - Bạn nào có thể viết số 10 triệu ? - Có 8 chữ số, một chữ số 1 và - Số 10 triệu có mấy chữ số, đó là bảy chữ số 0 đứng bên phải số những chữ số nào ? 1. - GV giới thiệu: 10 triệu còn được gọi là 1 chục triệu. - 1 HS lên bảng viết, HS cả lớp - GV: Bạn nào có thể viết được số 10 viết vào giấy nháp. chục triệu? - HS cả lớp đọc: 1 trăm triệu. - GV giới thiệu: 10 chục triệu còn được gọi là 100 triệu. - Có 9 chữ số, một chữ số 1 và -1 trăm triệu có mấy chữ số, đó là tám chữ số 0 đứng bên phải số
  3. những chữ số nào ? 1. - GV giới thiệu: Các hàng triệu, chục - HS nghe giảng. triệu, trăm triệu tạo thành lớp triệu. - Lớp triệu gồm mấy hàng, đó là những -HS nêu. hàng nào ? - HS thi đua kể. - Kể tên các hàng lớp đã học. c. Thực hành * Bài tập 1:SGK/13: Làm miệng cả - HS nêu. lớp. - Cả lớp đếm miệng từ 1 triệu - GV hỏi: 1 triệu thêm 1 triệu là mấy đến 10 triệu. triệu ? - HS đếm. -GVyêu cầu cả lớp đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu ? - Đếm thêm 10 triệu đến 100 triệu - 1HS nêu yêu cầu đề bài. Từ 100 triệu đến 900 triệu. - Cả lớp làm bài. * Bài tập 2: SGK/13: Hoạt động cá - Lần lượt 9 HS lên bảng chữa. nhân. - HS nêu. - Yêu cầu HS quan sát mẫu và làm - HS đếm vào vở toán. -1 HS lên bảng viết. - Hỏi :+ Số tròn chục triệu có tận cùng - Bạn nhận xét mấy chữ số 0? có mấy chữ số?có tận - Lần lượt 7 HS lên bảng làm, cùng mấy chữ số 0? có mấy chữ số? cả lớp làm vào vở. * Bài tập 3: SGK/13: Hoạt động cá nhân -1 HS viết số, 1 HS phân tích vị - GV treo bảng phụ có bài tập 3 trí các hàng của chữ số. - GV gọi HS lên bảng viết số mười - Nhóm đôi thảo luận. trăm nghìn - Đại diện nhóm trình bày. -GV yêu cầu HS lên bảng làm. - Đại diện nhóm lên viết số vào
  4. - GV chữa bài, nhận xét bảng. * Bài tập 4: SGK/13: Hoạt động nhóm đôi - GV treo giấy đã viết bài tập 4 - HS nêu. - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm số ba trăm mười hai triệu . - Trao đổi cách đọc, viết số và phân - HS lắng nghe về nhà thực tích chữ số ở hàng hiện. - GV nhận xét chung. 4.Củng cố - Lớp triệu gồm mấy hàng? Kể tên hàng từ hàng bé đến hàng lớn. 5.Dặn dò: - Về nhà học thuộc các hàng theo thứ tự từ bé đến lớn. Hoàn thiện các bài tập ở SGK. - Chuẩn bị bài: triệu và lớp triệu( Tiếp theo). - Nhận xét tiết học. BÀI 6 TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (Tiếp theo) I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết đọc, viết các số đến lớp triệu. - Củng cố về các hàng, lớp đã học. - Củng cố bài toán về sử dụng bảng thống kê số liệu. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng các hàng, lớp (đến lớp triệu):
  5. Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị Hàn Hàn Hàn Hàn Hàn g g Hàn g g Hàn Hàn Hàng g trăm chục g trăm chục g g đơn nghì triệu triệu triệu nghì nghì trăm chục vị n n n III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, - Cả lớp thực hiện. chuẩn bị sách vở để học bài. 2.Kiểm tra bài cũ: - Kể tên các hàng đã học. -1 HS nêu. - HS viết bảng con:15 000 000; 100 000 - Cả lớp viết bảng. 000 - 2 HS đọc. - Gọi HS đọc các số: 8 000 501; 400 000 - HS khác nhận xét. 000. - Kiểm tra VBT ở nhà của một số HS. - GV nhận xét chung. 3.Bài mới: - HS nghe GV giới thiệu bài. a.Giới thiệu bài: - GV: Giờ học toán hôm nay sẽ giúp các em biết đọc, viết các số đến lớp triệu. - HS cả lớp viết vào bảng con. b.Hướng dẫn đọc và viết số đến lớp -1 HS viết bảng lớn – Bạn nhận triệu : xét. - GV treo tờ giấy đã ghi sẵn bài SGK/14. - 1 HS đọc số ở bảng. - Yêu cầu cả lớp viết số: 342 157 413 - HS nêu.
  6. - Gọi 1 HS lên bảng viết số vào bảng và viết các chữ số vào vị trí của bảng phụ. - Yêu cầu Hs nêu cách đọc số có nhiều chữ số. - GV chốt:+ Khi đọc số có nhiều chữ số ta tách thành lớp ( Lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu). + Đọc số có nhiều chữ số ta đọc lớp cao - HS đọc đề bài. nhất rồi đến lớp kế tiếp. c.Luyện tập, thực hành : -1 HS lên bảng viết số, HS cả * Bài 1:SGK/15 : Hoạt động cá nhân lớp viết vào VBT. - GV treo bảng có sẵn nội dung bài tập, - HS kiểm tra và nhận xét bài trong bảng số GV kẻ thêm một cột viết làm của bạn. số. - GV yêu cầu HS viết các số mà bài tập - Làm việc theo cặp, 1 HS chỉ số yêu cầu. cho HS kia đọc, sau đó đổi vai. - Mỗi HS được gọi đọc từ 2 đến - GV yêu cầu HS kiểm tra các số bạn đã 3 số. viết trên bảng. - GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng - Đọc số. đọc số. - Nhóm đôi đọc số cho nhau nghe. - GV chỉ các số trên bảng và gọi HS đọc - Đại diện nhóm đọc số – Bạn số. nhận xét. * Bài 2: SGK/15 : Hoạt động nhóm đôi. - HS nêu. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Dựa vào BT2 HS làm việc nhóm đôi. - 3 HS lên bảng viết số, HS cả + Đọc số cho các bạn cùng nghe và lớp viết vào vở. ngược lại. - Đổi vở kiểm tra chéo. - Nêu cách đọc số có nhiều chữ số? - HS kiểm tra kết quả ở bảng.
  7. * Bài 3: SGK/15: Thi viết chính tả - HS theo dõi. toán. - GV lần lượt đọc các số trong bài và một số số khác, yêu cầu HS viết số theo đúng thứ tự đọc. - HS đọc bảng số liệu. - GV treo kết quả lên bảng, HS cùng chữa bài - Tổng kết lỗi sai của HS. - HS trao đổi làm bài. - Kết luận : ở bài tập 3d : Bảy trăm triệu - Đại diện nhóm báo cáo, dán không nghìn hai trăm ba mươi mốt( ở lớp bảng kết quả. Nhóm khác nhận nghìn là 3 chữ số 0). xét, bổ sung. * Bài 4: SGK/15: Hoạt động nhóm bàn. - HS nêu. - GV treo bảng phụ (hoặc bảng giấy) đã kẻ sẵn bảng thống kê số liệu của bài tập - HS lắng nghe về nhà thực và yêu cầu HS đọc. hiện. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn và ghi kết quả vào câu hỏi a, b, c. - GV thống nhất kết quả. 4.Củng cố - Nêu cách đọc, viết số có nhiều chữ số? 5. Dặn dò: - Về nhà hoàn thiện các BT - Chuẩn bị bài: Luyện tập. - GV nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2