Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số
lượt xem 2
download
Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số với mục tiêu nhằm giúp học sinh xác định được thế nào là hai phân số đối nhau; nêu được quy tắc trừ hai phân số; vận dụng được quy tắc trừ hai phân số; có kĩ năng tìm số đối của một phân số, thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số
- GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI CHỦ ĐỀ: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Xác định được thế nào là hai phân số đối nhau. Nêu được quy tắc trừ hai phân số. 2. Kĩ năng Vận dụng được quy tắc trừ hai phân số. Có kĩ năng tìm số đối của một phân số, thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 3. Về thái độ HS tuân thủ nội quy lớp học, nhiệt tình hưởng ứng xây dựng bài, có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm 4. Định hướng phát triển năng lực Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, tư duy logic. 5. Định hướng phát triển phẩm chất Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, chính xác và kiên trì. II. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức, thiết bị dạy học: Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, Slide, bảng phụ, phiếu học tâp, phấn màu. 2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, bảng nhóm, xem trước bài mới. IV. Tiến trình dạy học Tg Hoạt động HS GV Nội dung HĐ1. khởi động. Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học ở bài trước và đặt vấn đề để tìm hiểu bài mới Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp Hình thức: Bốc thăm câu hỏi 7 1HS quản trò và hướng dẫn các bạn tham Trò chơi: Hộp quà bí mật ph gia chơi HS bốc thăm câu hỏi, trả lời và nhận phần 1HS trả lời miệng thưởng Câu 1: Phát biểu quy tắc phép cộng phân số? (cùng mẫu, khác mẫu) Câu 2: Tính 1HS viết bảng Câu 3: Phát biểu quy tắc phép trừ số nguyên? Tính 3 5 1HS trả lời và viết bảng
- Đặt vấn đề: GV: Trong tập hợp Z các số nguyên ta có thể thay phép trừ bằng phép cộng với số đối của số trừ. Ví dụ: (bài tập phần kiểm tra bài cũ của bạn) 3 5 = 3 + (5)=2 Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng phép cộng phân số được không? Đó chính là nội dung bài hôm nay. Hoạt động 1góp phần giúp học sinh phát triển năng lực tư duy và lập luận (thông qua giải các bài tập về phép cộng hình thành khái niệm phép trừ phân số), năng lực giao tiếp (trình bày trước lớp) HĐ2. Hình thành định nghĩa số đối, phép trừ phân số. Mục tiêu: Học sinh hiểu thế nào là hai phân số đối nhau.Tìm được số đối của một số. Phát biểu được quy tắc phép trừ phân số. Biết trừ hai phân số Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại. Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm đôi. 10 Bước 1: Giao nhiệm vụ 1. Số đối: ph Quay trở lại phần KTBC ta có: ?1 .Ta nói là số đối của và cũng nói là số đối của . G: Vậy, hai số và có quan hệ với nhau ?2 như thế nào? Ta nói là số đối của phân số ; là số đối của Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ phân số ; Hai phân số và là hai số đối nhau. Hs: lắng nghe. Bước 3: Trao đổi, báo cáo. HS: Hai số và là hai số đối nhau. Định nghĩa: Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng GV: Yêu cầu học sinh làm ? 2. bằng 0 GV: Tìm số đối của phân số ? Ví dụ: HS: Số đối của phân số là. ; là hai số đối nhau GV: Vậy Kí hiệu: Số đối của là . HS :. = GV: Khi nào thì hai số đối nhau? Hs: Hai số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0. GV: Đó chính là định nghĩa hai số đối nhau. GV: Tìm số đối của phân số ? Vì sao HS: Số đối của phân số là .Vì GV: Giới thiệu kí hiệu hai phân số đối nhau. GV: Hãy so sánh ; ; ? Vì sao?
- HS: . Vì đều là số đối của phân số . GV: Chốt lại định nghĩa hai số đối nhau và các cách viết khác nhau của cùng một số đối. Bước 4: Phương án KTĐG GV: Cho ví dụ: Điền vào chỗ …. số đối của là :… hay …. hay …. Hs: số đối của là : hay 15 Bước 1: Giao nhiệm vụ: Cho bài tập 2. Phép trừ phân số : ph Tính và so sánh: a) b) và GV: cho học sinh hoạt động nhóm làm ? 3.(4 phút) Bước 2: T.h nhiệm vụ HS : Hoạt động nhóm đôi thực hiện. Bước 3: Trao đổi, báo cáo. Hs thảo luận suy nghĩ. GV gọi 2 nhóm đại diện lên bảng trình bày cho HS nhận xét GV : Từ kết quả bài tập trên, GV hướng dẫn HS đi đến quy tắc: + Số có quan hệ gì với ? HS: là số đối của +Số có quan hệ gì với ? HS : là số đối của + Kết quả của Kết quả của GV: Như vậy để tính ta cộng với hay cộng với số đối của . G: Để tính ta làm gì? HS: ta cộng với hay cộng với số đối của GV : Qua bài tập trên hãy rút ra quy tắc phép trừ phân số? GV : Chốt lại quy tắc : Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta cộng số bị trừ với số đối của số trừ. GV : Nhấn mạnh quy tắc và việc biến phép trừ thành phép cộng. GV : Gọi một vài HS nhắc lại quy tắc. GV : Cho HS làm ví dụ: a) ; b) HS: Thực hiện. GV: , mà . Vậy hiệu của 2 phân số: là 1 số như
- thế nào? HS: Vậy hiệu là 1 số khi cộng với thì được . * Quy tắc: GV:Vậy phép trừ (phân số) là phép Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta toán ngược của phép cộng (phân số). cộng số bị trừ với số đối của số trừ. GV: Gọi HS đọc lại phần nhận xét SGK. Bước 4: Phương án KTĐG GV : Cho học sinh làm ? 4 HS : lên bảng thực hiện. Ví dụ: Hoạt động 2 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực mô hình hóa toán học (thông qua việc hình thành quy tắc phép trừ phân số), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp) HĐ3. Áp dụng bài tập thực tiển. Mục tiêu : Áp dụng được kiến thức về phép trừ phân số trong các bài tâp thưc tiễn. Phương pháp: Hoạt động nhóm Hình thức: Cá nhân và nhóm đôi. GV gọi HS phát biểu các kiến thức 8 trọng tâm của bài học. ph GV chốt lại kiến thức cần nhớ. Nhiêm vụ: HS thực hiện Trò chơi: “LẬT MẢNH GHÉP” Hình thức: Cá nhân. GV: Chỉ định từng em một trả lời, các hs còn lại lắng nghe nhận xét . 1. Tìm số đối của các số sau: 2. Điền số thích hợp vào chỗ trống(…): 3. Tìm x, biết: 4. Tính Mảnh ghép sau khi đã lật xong : Virus, vi khuẩn và ký sinh trùng đều là những sinh vật nhỏ nhưng có khả năng gây bệnh với con người. Cách những sinh vật này truyền bệnh cho con người rất khác nhau, do đó cần phân biệt rõ để phòng tránh và điều trị hiệu quả. HĐ4. Hướng dẫn tự học ở nhà
- Mục tiêu: Nhận biết được những mô hình thực tế dẫn đến khái niệm phép trừ phân số. Nhận biết được định nghĩa số đối, quy tắc phép trừ phân số. Áp dụng được kiến thức về phép trừ phân số trong các bài toán thực tiễn. Phương phap: ́ Thuyết trình, vấn đáp. Hình thức: Cá nhân. 5 1. Học sinh ôn tập nội dung bài học và trả Bài tập về nhà ph lời các câu hỏi sau: Cửa hàng bán hải sản của mẹ Hải bình quân Thế nào là hai số đối nhau? mỗi ngày bán được 1313 tấn hải sản các loại. Để trừ hai phân số ta làm thế nào? Tuy nhiên, vào các ngày nghỉ lễ, lượng hải 2.Thực hành giải bài tập. sản bán bình quân mỗi ngày đạt 3535 tấn. Em Tìm phân số đối của : hãy tính xem trong ngày nghỉ lễ, lượng hải Thực hiện phép tính: sản bán được nhiều hơn ngày thường bao nhiêu tấn. * Dặn dò: Học thuộc các khái niệm Làm các bài tập 59 ; 62 /33 + 34 – SGK Xem trước bài: Luyện tập
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổng hợp đề kiểm tra 1 tiết HK 1 môn Toán 6 năm 2017-2018 có đáp án
28 p | 1876 | 155
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
5 p | 537 | 36
-
Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
7 p | 620 | 26
-
Giáo án tuần 12 bài Chính tả (Tập chép): Mẹ. Phân biệt iê/yê/ya - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 344 | 22
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 86§ 11 .TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP NHÂN
5 p | 384 | 20
-
Giáo án đại số lớp 6 - GHI SỐ TỰ NHIÊN
5 p | 307 | 18
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 45+46
11 p | 127 | 11
-
Giáo án bài Tập đọc: Thời gian biểu - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
5 p | 476 | 10
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 5 LUYỆN TẬP
5 p | 192 | 8
-
ÔN TẬP KIỂM TRA MỘT TIẾT
4 p | 92 | 8
-
Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bình Phước lớp 6
56 p | 130 | 7
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 45 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
5 p | 158 | 6
-
Bài 5: PHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
4 p | 164 | 6
-
Giúp bé học bò an toàn
5 p | 81 | 5
-
Giáo án Vật lý 10 chương trình phân ban hệ nâng cao (Phòng GD ĐT Đà lạt) - 4
7 p | 90 | 4
-
Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước
6 p | 34 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng dạy học dự án vào dạy học môn hình học 6 - chương I
42 p | 38 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn