intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số với mục tiêu nhằm giúp học sinh xác định được thế nào là hai phân số đối nhau; nêu được quy tắc trừ hai phân số; vận dụng được quy tắc trừ hai phân số; có kĩ năng tìm số đối của một phân số, thấy được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số

  1. GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI CHỦ ĐỀ: PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Xác định được thế nào là hai phân số đối nhau. Nêu được quy tắc trừ hai phân số. 2. Kĩ năng Vận dụng được quy tắc trừ  hai phân số. Có kĩ năng tìm số  đối của một phân số, thấy được mối   quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. 3. Về thái độ HS tuân thủ nội quy lớp học, nhiệt tình hưởng ứng xây dựng bài, có tinh thần hợp tác trong hoạt  động nhóm  4. Định hướng phát triển năng lực   ­ Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao  tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ ­ Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, tư duy logic. 5. Định hướng phát triển phẩm chất ­ Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, chính xác và kiên trì. II. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức, thiết bị dạy học: ­ Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình. ­ Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. ­ Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng. III. CHUẨN BỊ  1. Giáo  viên: Giáo án, Slide, bảng phụ, phiếu học tâp, phấn màu. 2. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập, bảng nhóm, xem trước bài mới. IV. Tiến trình dạy học Tg Hoạt động HS ­ GV Nội dung HĐ1. khởi động. Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học ở bài trước và đặt vấn đề để tìm hiểu bài mới Phương pháp: thuyết trình, vấn đáp Hình thức: Bốc thăm câu hỏi 7  1HS quản trò và hướng dẫn các bạn tham  Trò chơi: Hộp quà bí mật ph gia chơi HS bốc thăm câu hỏi, trả lời và nhận phần  ­ 1HS trả lời miệng thưởng Câu 1: Phát biểu quy tắc phép cộng phân số?  (cùng mẫu, khác mẫu) Câu 2: Tính  ­ 1HS viết bảng Câu 3:  Phát biểu quy tắc phép trừ số nguyên?  Tính 3 ­ 5 ­ 1HS trả lời và viết bảng
  2. Đặt vấn đề: GV: Trong tập hợp Z các số nguyên ta có  thể thay phép trừ bằng phép cộng với số  đối của số trừ.  Ví dụ: (bài tập phần kiểm tra bài cũ của  bạn)  3 ­ 5 = 3 + (­5)=­2 Vậy có thể thay phép trừ phân số bằng  phép cộng phân số được không? Đó chính  là nội dung bài hôm nay. Hoạt động 1góp phần giúp học sinh phát triển năng lực tư duy và lập luận (thông qua giải các  bài tập về phép cộng hình  thành khái niệm phép trừ phân số), năng lực giao tiếp (trình bày  trước lớp) HĐ2. Hình thành định nghĩa số đối, phép trừ phân số.     Mục tiêu:  ­ Học sinh hiểu thế nào là hai phân số đối nhau.Tìm được số đối của một số.  ­ Phát biểu được quy tắc phép trừ phân số. Biết trừ hai phân số     Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại.     Hình thức: Hoạt động cá nhân, nhóm đôi. 10  Bước 1: Giao nhiệm vụ 1. Số đối: ph Quay trở lại phần KTBC ta có: ?1 .Ta nói  là số  đối của  và cũng nói  là số  đối của . G: Vậy, hai số   và  có quan hệ  với nhau   ?2 như thế nào? Ta nói  là số đối của phân số  ;  là số đối của  Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ phân số ; Hai phân số  và  là hai số đối nhau. Hs: lắng nghe. Bước 3: Trao đổi, báo cáo. HS: Hai số  và  là hai số đối nhau. Định nghĩa:  Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng  GV: Yêu cầu học sinh làm ? 2. bằng 0 GV: Tìm số đối của phân số ? Ví dụ: HS: Số đối của phân số  là. ;  là hai số đối nhau GV: Vậy  Kí hiệu: Số đối của  là  . HS :. ­ = GV: Khi nào thì hai số đối nhau? Hs: Hai số  đối nhau nếu tổng của chúng  bằng 0. GV:   Đó   chính   là   định   nghĩa   hai   số   đối  nhau. GV: Tìm số đối của phân số ? Vì sao HS: Số đối của phân số  là .Vì  GV: Giới thiệu kí hiệu hai phân số  đối  nhau. GV: Hãy so sánh  ;  ; ? Vì sao?
  3. HS: . Vì đều là số đối của phân số . GV: Chốt lại định nghĩa hai số đối nhau  và các cách viết khác nhau của cùng một  số đối. Bước 4: Phương án KTĐG GV: Cho ví dụ: Điền vào chỗ …. số đối của  là :… hay …. hay …. Hs: số đối của  là : hay  15 Bước 1: Giao nhiệm vụ: Cho bài tập 2. Phép trừ  phân số : ph Tính và so sánh: a)   b) và   GV: cho học sinh hoạt động nhóm làm  ? 3.(4 phút) Bước 2: T.h nhiệm vụ HS : Hoạt động nhóm đôi thực hiện. Bước 3: Trao đổi, báo cáo. Hs thảo luận suy nghĩ.  GV gọi 2 nhóm đại diện lên bảng trình  bày cho HS nhận xét GV : Từ kết quả bài tập trên, GV hướng  dẫn HS đi đến quy tắc: + Số  có quan hệ gì với ? HS: là số đối của  +Số  có quan hệ gì với ? HS : là số đối của  +  Kết quả của  Kết quả của  GV: Như vậy để tính   ta cộng  với  hay  cộng với số đối của . G: Để tính  ta làm gì? HS: ta cộng  với  hay cộng với số đối của  GV : Qua bài tập trên hãy rút ra quy tắc  phép trừ phân số? GV : Chốt lại quy tắc : Muốn trừ một  phân số cho một phân số, ta cộng số bị  trừ với số đối của số trừ. GV :  Nhấn mạnh quy tắc  và việc biến  phép trừ thành phép cộng. GV : Gọi một vài HS nhắc lại quy tắc. GV : Cho HS làm ví dụ:  a) ;         b)  HS: Thực hiện. GV: , mà .  Vậy hiệu của 2 phân số:  là 1 số như 
  4. thế nào? HS: Vậy hiệu  là 1 số khi cộng với  thì  được . * Quy tắc: GV:Vậy phép trừ (phân số) là phép  Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta  toán ngược của phép cộng (phân số). cộng số bị trừ với số đối của số trừ. GV: Gọi HS đọc lại phần nhận xét SGK. Bước 4: Phương  án KTĐG GV : Cho học sinh làm ? 4 HS : lên bảng thực hiện. Ví dụ:  Hoạt động 2 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực mô hình hóa toán học (thông qua việc  hình  thành quy tắc phép trừ phân số), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp) HĐ3. Áp dụng bài tập thực tiển. Mục tiêu : Áp dụng được kiến thức về phép trừ phân số trong các bài tâp thưc tiễn. Phương pháp: Hoạt động nhóm Hình thức: Cá nhân và nhóm đôi. ­   GV   gọi   HS   phát   biểu   các   kiến   thức  8  trọng tâm của bài học. ph ­ GV chốt lại kiến thức cần nhớ. Nhiêm vụ: HS thực hiện Trò chơi: “LẬT MẢNH GHÉP”  Hình thức: Cá nhân. GV: Chỉ  định từng em một trả lời, các hs  còn lại lắng nghe  nhận xét .  1. Tìm số đối của các số sau:  2. Điền số thích hợp vào chỗ trống(…):    3. Tìm x, biết:   4. Tính    Mảnh ghép sau khi đã lật xong : Virus, vi khuẩn và ký sinh trùng đều là những  sinh vật nhỏ nhưng có khả năng gây bệnh với  con người. Cách những sinh vật này truyền  bệnh cho con người rất khác nhau, do đó cần  phân biệt rõ để phòng tránh và điều trị hiệu  quả. HĐ4. Hướng dẫn tự học ở nhà
  5. Mục tiêu: ­ Nhận biết được những mô hình thực tế dẫn đến khái niệm phép trừ phân số. ­ Nhận biết được định nghĩa số đối, quy tắc phép trừ phân số. ­ Áp dụng được kiến thức về phép trừ phân số trong các bài toán thực tiễn. Phương phap: ́ Thuyết trình, vấn đáp. Hình thức: Cá nhân. 5  1. Học sinh ôn tập nội dung bài học và trả  Bài tập về nhà ph lời các câu hỏi sau: Cửa hàng bán hải sản của mẹ Hải bình quân  ­ Thế nào là hai số đối nhau? mỗi ngày bán được 1313 tấn hải sản các loại.  ­ Để trừ hai phân số ta làm thế nào? Tuy nhiên, vào các ngày nghỉ lễ, lượng hải  2.Thực hành giải bài tập. sản bán bình quân mỗi ngày đạt 3535 tấn. Em  Tìm phân số đối của :  hãy tính xem trong ngày nghỉ lễ, lượng hải  Thực hiện phép tính:  sản bán được nhiều hơn ngày thường bao  nhiêu tấn. * Dặn dò: ­ Học thuộc các khái niệm ­ Làm các bài tập  59 ; 62 /33 + 34 – SGK ­ Xem trước bài: Luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2