Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước
lượt xem 4
download
Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước với mục tiêu giúp học sinh hình thành những mô hình thực tế dẫn đến quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước, nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước
- GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI Tiết 96 : TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Hình thành những mô hình thực tế dẫn đến quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước. Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 2/ Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng quy tắc để tìm giá trị phân số của 1 số cho trước. Vận dụng được quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước để giải các bài toán thực tiễn. 3/ Thái độ: HS hứng thú với việc vận dụng quy tắc trong bài toán thực tiễn. Thể hiện sự hợp tác với giáo viên, với học sinh khác trong các hoạt động học tập. 4. Định huớng phát triển năng lực Năng lực mô hình hóa Toán học thông qua vấn đề thực tiễn hình thành quy tắc Toán học. Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn. Năng lực giao tiếp Toán học thông qua hoạt động nhóm, tương tác với giáo viên. 5. Định hướng phát triển phẩm chất Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. Tính chính xác, kiên trì. II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC, THIẾT BỊ DẠY HỌC Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện, thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng nhóm. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên Slide, bảng phụ, bảng nhóm. 2. Học sinh Vở ghi, bút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ (thông qua) 3. Nội dung Thờ Hoạt động GV HS Nội dung bài dạy
- i gian Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Củng cố lại phép tính phân số thông qua việc giải bài toán thực tế. 5 phút Hình thành mô hình thực tế dẫn đến việc tìm quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Phương pháp: Hoạt động nhóm, đặt vấn đề. Hình thức: Nhóm 5 – 6 HS( đã hoạt động quen thuộc từ trước đến nay) Nhiệm vụ: HS tham gia một trò chơi mang tên “ Nhóm nào giỏi hơn”. GV nêu câu hỏi: Hùng có 14 viên bi, Hùng cho Nam số bi. Hỏi Nam có bao nhiêu viên bi? Các nhóm suy nghĩ và GV tiếp tục nói Ở tiểu học chúng ta cũng có thể giải được bài toán nầy nhưng với chương trình toán 6 mình có thể giải quyết vấn đề trên một cách gọn hơn và để cụ thể chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay? TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC Hoạt động 1 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề (học sinh xác định được vấn đề; áp dụng kiến thức đã có để giải quyết vấn đề; hứng thú khám phá kiến thức mới để xác định kết quả giải quyết vấn đề là đúng hay sai), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp). Hoạt động 2: Hình thành quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Mục tiêu: Hình thành mô hình thực tế dẫn đến quy tắc giá trị 15 phút phân số của một số cho trước. Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp. Phương thức: Hoạt động cá nhân. 7 1/ Hình thành mô hình thực tế dẫn 1/ Ví dụ (sgk tr 50): phút đến quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Tóm tắt Nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân Tổng số học sinh là : 45 em
- thực hiện các yêu cầu của GV số học sinh thích đá bóng. GV cho hs đọc ví dụ (sgk/50), một hs 60% thích đá cầu. đọc to trước lớp. thích chơi bóng bàn. Đề bài cho ta biết điều gì và yêu thích chơi bóng chuyền. cầu tính gì ? Tính số học sinh thích đá bóng, đá HS:Tóm tắt bài toán? cầu, bóng bàn, bóng chuyền ? + Đọc và tóm tắt ví dụ (sgk tr 50). Giải : Số học sinh thích đá bóng là : 45 . = 30 (em) Số học sinh thích đá cầu là : + Tìm số học sinh thích đá bóng theo 45 . 60% = 45 . = 27 (em). sự hướng dẫn của GV. Sè häc sinh thÝch ch¬i bãng bµn lµ Muốn tìm số hs thích đá bóng ta : phải tìm của 45 hs. Muốn vậy, ta 45 . = 10 (em) phải nhân 45 với . Sè häc sinh thÝch ch¬i bãng Số học sinh thích đá bóng là : chuyÒn lµ : 45 . = 30 (em) 45 . = 12 (em) Tương Tự GV yêu cầu HS tìm số học sinh thích đá cầu, bóng bàn, bóng chuyền ? 8 2/ Quy tắc tìm giá trị phân số của phút một số cho trước. Nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi của GV + GV: Qua ví dụ (sgk tr 50) ta nhận 2/ Quy tắc: thấy: Để tìm giá trị phân số của 45 Tổng quát thì ta lấy 45.. Cách làm đó gọi là tìm giá trị phân số của một số cho trước. m n Vậy muốn tìm của số b cho trước, ta tính thế nào? HS đứng tại chỗ trả lời : Lấy b m n nhân Muèn t×m cña sè b cho tríc ta lÊy b . (m, n N, n 0). + GV: Giải quyết câu hỏi đặt ra ở
- hoạt động khởi động: Hùng có 14 viên bi, Hùng cho Nam số bi. Hỏi Nam có bao nhiêu viên bi? 1 HS đứng tại chỗ trả lời và nêu cách tính. HS dưới lớp chú ý lắng nghe và nhận xét. Số viên bi Nam có là: Hoạt động 2 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực mô hình hóa Toán học (thông qua việc từ mô hình thực tế hình thành quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước), năng lực giải quyết vấn đề (học sinh áp dụng quy tắc giải quyết vấn đề nêu ra trong thực tế), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp). Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Áp dụng quy tắc thực hiện tìm giá trị phân số của 8 phút một số cho trước. Phương pháp: Thuyết trình Hình thức: Hoạt động cá nhân. Nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân thực hiện ví dụ, ?2 . Các HS lần lượt lên bảng thực hiện. Dưới lớp làm vào vở và theo dõi bài làm trên bảng nhận xét. Ví dụ. Tính của 14 ? Ví dụ. Tính của 14 ? 14 . = 6 Vậy của 14 bằng 6. a/ b/ (tÊn) c/ 1 . 0,25 = 1 . = (h) Hoạt động 3 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề (áp dụng quy tắc thực hiện tìm giá trị một phân số của một số cho trước), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp). Hoạt động 4: Vận dụng Mục tiêu: 14 phút Áp dụng được quy tắc trong các bài tập thực tiễn. Phương pháp: Hoạt động nhóm. Hình thức: Nhóm 5 – 6 HS 3 Tương tự, GV cho hs làm bài 115 a, c Bài 115 (sgk/51). phút sgk/51.
- 2 87 2 87 8, 7 . = . = = 5,8 3 10 3 15 a/ 1 7 5,1 . 2 = 5,1 . = 11,9 3 3 c/ 3 7 33 29 87 2 6 .2 = . = = 17 5 11 5 11 5 5 d/ GV cho hs làm bài 121 (sgk/52). Bài 121 (sgk/52). Gọi hs đứng tại chỗ đọc đề. Đoạn đường xe lửa đi được là: Nhiệm vụ: Thảo luận, hoàn thiện 102 . = 61,2 (km) bài giải trên bảng nhóm. Quảng đường xe còn cách Hải 11 Thời lượng: 5 phút. phòng la: phút Hết thời gian thảo luận, GV chỉ 102 – 61,2 = 40,8 (km) định một nhóm lên bảng giải thích cách làm, các nhóm bên dưới đổi kết quả, chấm chéo. Hoạt động 5: Hướng dẫn tự học ở nhà Mục tiêu: Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 3 phút Áp dụng được quy tắc trong các bài tập thực tiễn. Phương pháp: Thuyết trình. Hình thức: Hoạt động cá nhân. Nhiệm vụ: + Học thuộc quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. + Làm bài tập 116; 118; 122 (sgk tr 51,52,53). + Bài tập làm thêm (dành cho học Ông An dự định mua một cái ti vi sinh khá, giỏi) . có giá ban đầu là 10 triệu. Do tình hình dịch bệnh covit nên cửa hàng giảm giá 5%. Hỏi ông An phải trả bao nhiêu tiền để mua cái ti vi đó. V. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
- ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Giáo dục công dân lớp 6 : Tên bài dạy : NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
5 p | 537 | 36
-
Giáo án Đại số 9 chương 3 bài 6: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (tiếp theo)
7 p | 620 | 26
-
Giáo án tuần 12 bài Chính tả (Tập chép): Mẹ. Phân biệt iê/yê/ya - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 344 | 22
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 86§ 11 .TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP NHÂN
5 p | 384 | 20
-
Giáo án đại số lớp 6 - GHI SỐ TỰ NHIÊN
5 p | 307 | 18
-
Giáo Án Toán Học :đại số 6 Tiết 45+46
11 p | 127 | 11
-
Giáo án bài Tập đọc: Thời gian biểu - Tiếng việt 2 - GV. T.Tú Linh
5 p | 477 | 10
-
ÔN TẬP KIỂM TRA MỘT TIẾT
4 p | 93 | 8
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 5 LUYỆN TẬP
5 p | 192 | 8
-
60 ĐỀ TOÁN ÔN THI TN THPT (có đáp án) Đề số 24
2 p | 61 | 7
-
Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 45 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN CÙNG DẤU
5 p | 158 | 6
-
Bài 5: PHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
4 p | 164 | 6
-
Giúp bé học bò an toàn
5 p | 81 | 5
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 18: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2)
8 p | 95 | 5
-
60 ĐỀ TOÁN ÔN THI TN THPT (có đáp án) Đề số 42
2 p | 63 | 5
-
Giáo án Vật lý 10 chương trình phân ban hệ nâng cao (Phòng GD ĐT Đà lạt) - 4
7 p | 90 | 4
-
Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phép trừ phân số
6 p | 41 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn