intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước với mục tiêu giúp học sinh hình thành những mô hình thực tế dẫn đến quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước, nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 6 theo phương pháp mới - Tiết 96: Tìm giá trị phân số của một số cho trước

  1. GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI Tiết 96 : TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ CHO TRƯỚC. I. MỤC TIÊU 1/ Kiến thức:  ­ Hình thành những mô hình thực tế dẫn đến quy tắc tìm giá trị  phân số  của 1   số cho trước. ­ Học sinh nhận biết và hiểu quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 2/ Kĩ năng:        ­ Có kĩ năng vận dụng quy tắc để tìm  giá trị  phân số của 1 số cho trước. ­ Vận dụng được quy tắc tìm giá trị  phân số  của một số  cho trước để  giải  các bài toán thực tiễn. 3/ Thái độ:  HS hứng thú với việc vận dụng quy tắc trong bài toán thực tiễn. Thể hiện sự hợp tác với giáo viên, với học sinh khác trong các hoạt động   học tập. 4. Định huớng phát triển năng lực ­ Năng lực mô hình hóa Toán học thông qua vấn đề  thực tiễn hình thành  quy tắc Toán học. ­ Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn. ­ Năng lực giao tiếp Toán học thông qua hoạt động nhóm, tương tác với giáo  viên. 5. Định hướng phát triển phẩm chất ­ Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. ­ Tính chính xác, kiên trì. II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC, THIẾT BỊ DẠY HỌC ­ Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình. ­ Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. ­ Phương tiện, thiết bị dạy học: Máy chiếu, bảng nhóm. III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên ­ Slide, bảng phụ, bảng nhóm. 2. Học sinh ­ Vở ghi, bút. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp ( 1 phút ) 2. Kiểm tra bài cũ (thông qua) 3. Nội dung Thờ Hoạt động GV ­ HS Nội dung bài dạy
  2. i gian Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: ­ Củng cố  lại phép tính phân số  thông qua việc giải   bài toán thực tế. 5 phút ­ Hình thành mô hình thực tế  dẫn đến việc tìm quy   tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Phương pháp: Hoạt động nhóm, đặt vấn đề. Hình   thức:  Nhóm   5   –   6   HS(   đã   hoạt   động   quen  thuộc từ trước đến nay) ­   Nhiệm   vụ:   HS   tham   gia   một   trò  chơi mang tên “ Nhóm nào giỏi hơn”.  GV nêu câu hỏi: Hùng có 14 viên bi,  Hùng cho Nam  số bi.  Hỏi Nam có  bao nhiêu viên bi? Các nhóm suy nghĩ và GV tiếp tục  nói  Ở  tiểu học chúng ta cũng có thể  giải   được   bài   toán   nầy   nhưng   với  chương trình toán 6 mình có thể giải  quyết vấn đề trên  một cách gọn hơn  và để  cụ  thể  chúng ta cùng nhau tìm  hiểu bài học hôm nay? TÌM   GIÁ   TRỊ   PHÂN   SỐ   CỦA  MỘT SỐ CHO TRƯỚC Hoạt động 1 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề (học  sinh xác định được vấn đề; áp dụng kiến thức đã có để giải quyết vấn đề; hứng   thú khám phá kiến thức mới để xác định kết quả giải quyết vấn đề là đúng hay  sai), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp). Hoạt động 2: Hình thành quy tắc tìm giá trị phân  số của một số cho trước. Mục tiêu:  ­ Hình thành mô hình thực tế dẫn đến quy tắc giá trị  15 phút phân số của một số cho trước. ­ Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp. Phương thức: Hoạt động cá nhân. 7  1/ Hình thành mô hình thực tế  dẫn   1/ Ví dụ (sgk tr 50):  phút đến quy tắc tìm giá trị  phân số  của   một số cho trước. Tóm tắt ­ Nhiệm vụ: HS hoạt động cá nhân          Tổng số học sinh là : 45 em
  3. thực hiện các yêu cầu của GV           số học sinh thích đá bóng. GV cho hs đọc ví dụ (sgk/50), một hs           60% thích đá cầu. đọc to trước lớp.          thích chơi bóng bàn. ­ Đề bài cho ta biết điều gì và yêu           thích chơi bóng chuyền. cầu tính gì ? ­Tính số học sinh thích đá bóng, đá  HS:Tóm tắt bài toán? cầu, bóng bàn, bóng chuyền ? + Đọc và tóm tắt ví dụ (sgk tr 50). Giải : Số học sinh thích đá bóng là :  45 .  = 30 (em) Số học sinh thích đá cầu là : + Tìm số học sinh thích đá bóng theo  45 . 60% = 45 .  = 27 (em). sự hướng dẫn của GV. Sè häc sinh thÝch ch¬i bãng bµn lµ  ­ Muốn tìm số hs thích đá bóng ta  : phải tìm  của 45 hs. Muốn vậy, ta  45 .  = 10 (em) phải nhân 45 với .  Sè häc sinh thÝch ch¬i bãng  Số học sinh thích đá bóng là :  chuyÒn lµ : 45 .  = 30 (em) 45 . = 12 (em) Tương Tự GV yêu cầu HS tìm số  học sinh thích đá cầu, bóng bàn, bóng  chuyền ? 8  2/ Quy tắc tìm giá trị phân số của  phút một số cho trước. ­ Nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân trả  lời các câu hỏi của GV + GV: Qua ví dụ  (sgk tr 50) ta nhận  2/ Quy tắc:  thấy:  Để  tìm giá trị  phân số  của 45  Tổng quát thì ta lấy 45.. Cách làm đó gọi là tìm  giá trị phân số của một số cho trước. m n Vậy muốn tìm   của số b cho  trước, ta tính thế nào? HS   đứng   tại   chỗ   trả   lời   :   Lấy   b   m n nhân ­ Muèn t×m  cña sè b cho tríc ta lÊy  b .    (m, n  N, n  0). + GV: Giải quyết câu hỏi đặt ra ở 
  4. hoạt động khởi động: Hùng có 14  viên bi, Hùng cho Nam  số bi.  Hỏi  Nam có bao nhiêu viên bi? 1 HS đứng tại chỗ  trả  lời và nêu  cách   tính.   HS   dưới   lớp   chú   ý   lắng  nghe và nhận xét. Số viên bi Nam có là: Hoạt động 2 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực mô hình hóa Toán học  (thông qua việc từ mô hình thực tế hình thành quy tắc tìm giá trị phân số của một  số cho trước), năng lực giải quyết vấn đề (học sinh áp dụng quy tắc giải quyết   vấn đề nêu ra trong thực tế), năng lực giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp). Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: ­ Áp dụng quy tắc thực hiện tìm giá trị  phân số  của  8 phút một số cho trước. Phương pháp: Thuyết trình Hình thức: Hoạt động cá nhân. ­ Nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân thực  hiện ví dụ, ?2 .  Các HS lần lượt lên  bảng thực hiện. Dưới lớp làm vào vở  và theo dõi bài làm trên bảng nhận xét. Ví dụ. Tính  của 14 ? Ví dụ. Tính  của 14 ? 14 . = 6 Vậy  của 14 bằng 6. a/  b/    (tÊn) c/ 1 . 0,25 = 1 .  =    (h) Hoạt động 3 góp phần giúp học sinh phát triển năng lực giải quyết vấn đề  (áp  dụng quy tắc thực hiện tìm giá trị một phân số của một số cho trước), năng lực  giao tiếp (trình bày cách làm trước lớp). Hoạt động 4: Vận dụng Mục tiêu: 14 phút ­ Áp dụng được quy tắc trong các bài tập thực tiễn. Phương pháp: Hoạt động nhóm. Hình thức: Nhóm 5 – 6 HS 3  Tương tự, GV cho hs làm bài 115 a, c  Bài 115 (sgk/51). phút sgk/51.
  5. 2 87 2 87 8, 7 . = . = = 5,8 3 10 3 15 a/   1 7 5,1 . 2 = 5,1 . = 11,9 3 3 c/   3 7 33 29 87 2 6 .2 = . = = 17 5 11 5 11 5 5 d/   GV cho hs làm bài 121 (sgk/52). Bài 121 (sgk/52). Gọi hs đứng tại chỗ đọc đề. Đoạn đường xe lửa đi được là: ­ Nhiệm vụ: Thảo luận, hoàn thiện  102 . = 61,2  (km) bài giải trên bảng nhóm. Quảng đường xe còn cách Hải  11  ­ Thời lượng: 5 phút. phòng la: phút ­   Hết   thời   gian   thảo   luận,   GV   chỉ  102 – 61,2 = 40,8 (km) định một  nhóm  lên bảng giải thích  cách làm, các nhóm bên dưới đổi kết  quả, chấm chéo. Hoạt động 5: Hướng dẫn tự học ở nhà Mục tiêu: ­ Quy tắc tìm giá trị phân số của một số cho trước. 3 phút ­ Áp dụng được quy tắc trong các bài tập thực tiễn. Phương pháp: Thuyết trình. Hình thức: Hoạt động cá nhân. ­ Nhiệm vụ: + Học thuộc quy tắc tìm giá trị  phân  số của một số cho trước. + Làm bài tập 116; 118; 122 (sgk tr  51,52,53). +   Bài   tập   làm   thêm   (dành   cho   học  Ông An dự định mua một cái ti vi  sinh khá, giỏi) . có giá ban đầu là 10 triệu. Do tình  hình dịch bệnh covit nên cửa hàng  giảm giá 5%. Hỏi ông An phải trả  bao nhiêu tiền để mua cái ti vi đó.   V. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
  6. ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2