Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 27 - Thứ 3
lượt xem 7
download
Tham khảo tài liệu 'giáo án tuần - gia đình và bản làng - tuần 27 - thứ 3', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 27 - Thứ 3
- KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG TUẦN 27 Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ngày Tên Hoạt động - Trò chuyện 1 - ĐÓN - Trò chuyện - Trẻ kể về - Trẻ kể về - nói về gia đình Thi TRẺ về những đồ những đồ dùng những đồ dùng nhanh các đồ trẻ : khi ăn dùng trong riêng của bé. mà nhà bé dùng trong cơm gồm có gia đình. chưa có. gia đình. những ai ? cần gì,…? 2 -THỂ - Tập theo - Bài tập phát - Bài tập phát - Trò chơi : - Trò chơi : DỤC bài : Gà triển chung. triển chung. Xỉa cá mè.. cái gì đã thay VẬN trống gáy. đổi. ĐỘNG - GDÂN : 3 -HOẠT - THỂ DỤC Đi học về. - LQCC : - VĂN HỌC - TẠO HÌNH ĐỘNG : - MTXQ : B – D – Đ. : Cắt dán
- CHUNG Đi theo Trò chuyện và Thơ : Cái bát những đồ đường dích phân loại đồ xinh xinh. dùng trong dắc. dùng theo chất gia đình. liệu và công…. 4 -HOẠT - Chuyền - Quan sát cây - Trò chơi : - Trò chơi : - Trò chơi : ĐỘNG bóng gọi tên cối xung Cửa hàng bách Xếp hình. Bạn có gì NGOÀI đồ dùng quanh sân hoá. khác. TRỜI trong gia trường. đình. - Xây nhà của bé có tường rào, cổng ngõ, có vườn rau sạch, ao cá, chuồng heo, chuồng gà. 5 -HOẠT - Trẻ đóng vai cô giáo, vai người bán hàng, bác sĩ, gia đình có ông bà, bố, ĐỘNG mẹ,.... GÓC - Trẻ hát các bài hát theo chủ điểm. - Trẻ biết vẽ, nặn, tô màu các đồ dùng trong gia đình. - Làm quen 6 -HOẠT - Dạy trẻ làm với chữ cái : b- - Làm quen - Vệ sinh lớp - Nhận xét ĐỘNG quen với âm d-đ. với thơ : Cái học. tuyên TỰ nhạc “Đi học - Vệ sinh cá bát xinh xinh. - Nhặt lá dương, phát CHỌN về ”. nhân, lớp học. - Dặn dò, nhắc rụng làm phiếu bé - Giáo dục - Giáo dục lễ nhở sạch sân ngoan. vệ sinh. phép. trường.
- Thứ 3 1) Đón trẻ : TRẺ KỂ VỀ NHỮNG ĐỒ DÙNG RIÊNG CỦA BÉ I .Mục đích: - Trẻ biết được đồ dùng riêng của mình như : quần áo, dày dép, mũ, cặp... - Trẻ kể được công dụng của chúng. II .Chuẩn bị : - Một số đồ dùng của bé. - Cô đến trường sớm đón trẻ và câu hỏi đàm thoại. III .Tiến hành: 1) Ổn định : - Cho lớp vừa đi vòng tròn vừa hát và cho trẻ xem tranh : - Đố các con tranh vẽ những đồ dùng của ai ? - Bây giờ các con hãy lần lượt đứng dậy kể tên đồ dùng mà các con có . - Những đồ dùng đó để làm gì ? - Ai mua cho con ? - Khi dùng các con phải như thế nào - Tóm lại : Những đồ dùng của các con như cặp, mũ, áo, dày dép,… là do bố mẹ làm việc rất vất vả mới có tiền mua. Vì vậy khi dùng xong các con phải cất giữ cẩn thận nhé. ------------000---------- 2)Thể dục vận động : BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG. I/Mục đích:
- - Trẻ biết tập 5 động tác phát triển chung. - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - Cô và trẻ cùng thuộc động tác. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : Cho trẻ xếp thành vòng tròn và đi các kiểu đi sau chuyển thành 3 hàng ngang. 2)Trọng động : Tập 5 bài phát triển chung a)Hô hấp : tập theo bài hát con gà trống. b)Tay vai : Đưa tay ngang, gập khuỷu tay, ngón tay chạm vai. c)Chân : Bước 1 chân ra trước, lên cao, tay chống hông. d)Bụng : Đưa tay lên cao, cúi gập người về trước. e)Bật : Bật luân phiên chân trước, chân sau. 3)Hồi tĩnh : Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. -----------000-----------
- 3) HOẠT ĐỘNG CHUNG : MÔN : GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : ĐI HỌC VỀ I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. - Trẻ hiểu nội dung bài hát “Đi học về”. - Trẻ hát thuộc và hát theo cô hết cả bài. - Trẻ biết gõ phách kết hợp lời ca. 2/Kỹ năng: - Trẻ ngắt nhịp đúng, hát đúng giọng. - Hát rõ lời, thể hiện được âm điệu, nhịp điệu bài hát. - Thể hiện tình cảm khi hát, biết hòa giọng cùng nhau. 3/Giáo dục - Giáo dục trẻ yêu âm nhạc. - Qua nội dung bài hát, giáo dục trẻ lễ phép,biết chào ông, bà cha, mẹ khi đi học về. 4/Phát triển : - Phát triển khả năng phối hợp vận động. - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. - Phát triển ngôn ngữ. II/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa nội dung bài hát.
- - Cô thuộc và hát đúng lời bài hát. - Cô thuộc và hát đúng bài hát “Đi học về ”. - Cô hát cháu nghe bài : “Cháu yêu bà” của Xuân Giao. - Xắc xô, thanh gõ đủ cho cô và trẻ. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : MTXQ, văn học. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1)Ổn định dẫn dắt vào đề: - Cho lớp vừa đi vừa đọc thơ : “Làm anh” và đến - Trẻ thự hiện cùng cô. xem tranh. - Trẻ đàm thoại. - Đàm thoại về nội dung bức tranh. - Trẻ trả lời. - Các con hãy nhìn xem trong tranh bạn nhỏ đang - Trẻ trả lời. làm gì ? - Trẻ trả lời. - Các con thấy bạn nhỏ có thương bà không ? - Trẻ lắng nghe. - Vậy hằng ngày ở nhà các con có thương yêu bà không ? * Giáo dục : Trong gia đình, bà là người đã già. Vì vậy khi bà ngủ cháu phải quạt cho bà, khi bà ăn trầu - Trẻ lắng nghe. cháu phải ngoái trầu cho bà . Các con phải thương yêu và kính trọng bà. -Trẻ lắng nghe.
- - Các con à ! Nhạc sĩ Xuân Giao có một bài hát - Trẻ trả lời. nói về tình cảm của cháu, dành cho bà đó là bài “ Cháu - Trẻ chú ý và đàm thoại yêu bà”. cùng cô. - Bây giờ các con hãy về lớp và lắng nghe cô hát - Trẻ lắng nghe. nhé.(Kết hợp bài hát) 2) Hoạt động nhận thức : - Trẻ lắng nghe. a) Dạy hát: - Cô hát diễn cảm lần 1. - Lớp hát cùng cô. - Cô hỏi tên bài hát, tên nhạc sỹ ? - Tổ hát. - Cho trẻ xem tranh minh hoạ nội dung bài hát, - Cá nhân trẻ hát. đàm thoại về nội dung tranh. - Trẻ thực hiện. + Cô giáo dục : Khi đi học các con phải nhớ “đi đến nơi, về đến chốn” không được la cà dọc đường, để bố, mẹ lo lắng các con nhớ chưa nào. - Trẻ chú ý, lắng nghe. + Giảng nội dung : Các con xem bạn nhỏ trong - Trẻ chú ý. tranh có lễ phép không nào ? À bạn nhỏ rất là ngoan - Lớp hát và gõ phách. khi đi học cũng như về bạn đều chào hỏi lễ phép, biết - Nhóm thực hiện. nghe lời người lớn nên bố mẹ rất yêu. - Tổ thực hiện. - Cô cùng lớp hát cả bài.( 3 lần ). - Cá nhân trẻ thực hiện. - Mời tổ hát. Trẻ thự hiện. - Mời cá nhân hát. - Một tổ hát, hai tổ còn lại vỗ tay theo nhịp bài hát. - Cho lớp hát lại. - Trẻ đọc thơ và đi cùng cô.
- b)Vận động theo nhạc : - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu thanh tre để gõ phách. - Cô hát và gõ phách mẫu lần 1. - Trẻ trả lời. - Mời cả lớp thực hiện cùng cô. ( 2 lần ) - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Mời nhóm hát và gõ phách theo cô. - Trẻ lắng nghe. - Mời tổ hát và gõ phách. - Mời cá nhân hát và gõ phách ( 2 – 3 trẻ) - Trẻ lắng nghe. - Cô theo dõi sửa sai. - Mời một tổ đứng dậy hát, hai tổ còn lại gõ - Lớp hát và đi ra ngoài. phách .( Luân phiên như thế đối với hai tổ còn lại ) - Mời cá nhân trẻ hát và gõ phách. - Mời cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. c)Nghe hát : - Cho trẻ đọc thơ “Đi dép” và đến góc tranh minh hoạ nội dung bài hát “ cháu yêu bà”. - Cô giới thiệu bài hát “Cháu yêu bà ” . - Cô hát lần 1: + Cô hỏi trẻ tên bài hát , tên nhạc sĩ. + Cho trẻ trực quan tranh, đàm thoại về nội dung bài hát kết hợp giáo dục. - Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có điệu bộ minh họa. - Cho trẻ về lớp đọc thơ d)Trò chơi âm nhạc:
- - Tổ chức trò chơi: “ Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng”. - Cô phổ biến trò chơi, cách chơi. - Tiến hành cho trẻ chơi. - Lớp chơi, cô nhắc nhở, tuyên dương. * Củng cố : cho lớp hát và vỗ tay lại bài “ Cháu yêu bà”, và đi ra ngoài. ------------000--------------- Hoạt động chung : MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VÀ PHÂN LOẠI ĐỒ DÙNG THEO CHẤT LIÊỤ VÀ CÔNG DỤNG I/Mục đích yêu cầu: 1/Kiến thức: - Trẻ biết tên, cộng dụng và nguyên vật liệu làm ra những đồ dùng trong gia đình. - Biết sử dụng và giữ gìn những đồ dùng đó. - Biết nhận xét được những đặc điểm giống và khác nhau giữa 2 đồ dùng. - Trẻ biết mỗi gia đình cần có đồ dùng để ăn, mặc. 2/Kỹ năng :
- - Rèn luyện kỹ năng quan sát. - Biết trật tự và không ồn trong giờ học. 3/Phát triển : - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc, mở rộng vốn từ. 4/ Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình. II. Chuẩn bị: - Mô hình một số đồ dùng trong gia đình. III. Phương pháp – biện pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : Âm nhạc, văn học. V.Cách tiến hành : Hoat động của cô Hoat động của trẻ 1. Ổn định dẫn dắt vào đề tài: - Cho trẻ vừa đi vừa đọc thơ “Đi cầu đi quán”. -Trẻ đọc thơ và đi cùng Dẫn trẻ đến xem mô hình đồ dùng trong gia đình : cô. Đàm thoại cùng trẻ về mô hình : - Đàm thoại cùng cô. - Các con hãy nhìn xem trong mô hình này có - Trẻ xem và trả lời. những đồ dùng gì ? . - Trẻ trả lời. - Những đồ dùng này ở đâu mà có ? - Trẻ lắng nghe. * Giáo dục : Trong gia đình chúng ta có những đồ
- dùng như : tivi, tủ lạnh, tủ, bàn, ghế,…. Những đồ dùng nầy do ba, mẹ các con làm việc rất vất vả mới có tiền mua. Vì vậy khi dùng các con phải cẩn thận để khỏi bị hư hỏng. - Trẻ lắng nghe. - Cô vừa dẫn các con đến xem mô hình đồ dùng. Bây giờ các con hãy nhìn xem đây là những đồ - Trẻ trả lời. dùng gì ? - Trẻ lắng nghe. 2. Hoạt động nhận thức - Trẻ chú ý, quan sát. a)Quan sát nhận xét, đàm thoại : - Trẻ trả lời. + Cô treo tranh cái chén, bát đồng thời hỏi - Trẻ trả lời. trẻ tranh vẽ cái gì ? - Trẻ lắng nghe. - Cô cho trẻ nhận xét theo gợi hỏi của cô. - Chén, bát được làm bằng gì ? - Trẻ so sánh. - Chén, bát dùng để làm gì ? - Trẻ trả lời. - À đúng rồi, chén được làm bằng sứ, dùng để - Trẻ trả lời. ăn cơm. Có cái còn được làm bằng nhựa. + Cô treo tranh cái xoong : - Dùng để nnấu thức ăn. - Cô hỏi trẻ tranh vẽ gì ? - Trẻ lắng nghe. - Xoong dùng để làm gì ? - À đúng rồi, xoong được làm bằng nhôm, dùng để nấu cơm, nấu thức ăn. - Trẻ chơi. b) So sánh : + Các con thấy chén và bát cái nào lớn hơn ? - Chén dùng để làm gì ?
- - Bát dùng để làm gì ? - Thế chúng cùng được làm bằng vật liệu gì ? + Xoong được làm bằng gì ? - Xoong với chén cái nào lớn hơn ? - Xoong dùng để nấu, còn chén dùng để làm gì ? * Cô khái quát lại : xoong nồi, chén, bát,… gọi chung là đồ dùng trong gia đình, mỗi thứ đều có một công dụng riêng và chúng được làm bằng chất liệu khác nhau. Có cái thì dễ vỡ cũng có cái khó vỡ nhưng dù dễ hay khó, khi dùng các con phải giữ gìn và vệ sinh sạch sẽ nhớ chưa nào. c) Trò chơi ôn luyện: + Trò chơi : Đồ dùng gì gì biến mất. + Trò chơi : “Phân loại chất liệu đồ dùng” - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi và cho trẻ tiến hành chơi. d) Kết thúc : hỏi trẻ : cô cháu mình vừa trò chuyện về những đồ dùng gì. ------------000----------- 4)Hoạt động ngoài trời: QUAN SÁT CÂY CỐI XUNG QUANH SÂN TRƯỜNG I/Mục đích:
- - Trẻ nói được tên cây, lá quanh trường - Trẻ nói được đặc điểm của cây hoa hồng. - Trẻ chơi trò chơi sôi động, không xô đẩy lẫn nhau. - Giáo dục trẻ yêu cây xanh, chăm sóc cây, không bẻ cành, hái hoa. . II/Chuẩn bị : - Sân dạo chơi, lọ hoa hồng. - Con bướm chơi trò chơi. - Bài hát : hoa trường em, thơ đi chơi vườn hoa. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định tổ chức: - Các con à, để biết cây quan trọng như thế nào đối với đời sống con người bây giờ các con cùng cô đi ra ngoài quan sát thiên nhiên nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Trẻ biết cách chơi hái hoa, gọi đúng tên các loại hoa… - Trẻ biết tác dụng của các loại hoa. - Trẻ biết một số loại hoa sẽ cho quả. - Giáo dục trẻ đừng hai hoa, bẻ cành , chặt cây. b/ Hoạt động tập thể: - Cho trẻ hát bài “Đi tham quan” vừa hát vừa dẫn trẻ đi ra ngoài. - Cô trẻ quan sát cây cối, đàm thoại với trẻ về gốc, thân lá, tên cây. - Đàm thoại với trẻ về cây hoa hồng. - Cô kết luận tên, đặc điểm của cây.
- c/ Trò chơi tự chọn: - Cho trẻ chơi trò chơi bắt bướm. 3/ Kết thúc: -Tập trung trẻ, nhận xét, tuyên dương, giáo dục. -------------000------------ 6)Hoạt động tự chọn: DẠY TRẺ LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI B,D, Đ. I/Mục đích : - Nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Phát triển vốn từ. II/Chuẩn bị : - 03 chữ cái. III/Cách tiến hành : - Cô gắn từng chứ lên bảng, cô đọc, lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân trẻ đọc. - Cho trẻ sờ và phân tích nét chữ theo yêu cầu của cô. - Ngoài ra còn mở rộng thêm, có thể cho trẻ đọc, viết lồng ghép vào các trò chơi, dạy ở mọi lúc, mọi nơi… ---------------- ------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 10 bài 9: Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học. Định luật tuần hoàn
11 p | 914 | 76
-
Giáo án Hóa học 10 bài 10: Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
6 p | 542 | 62
-
Giáo án Hóa học 10 bài 11: Luyện tâp - Bảng tuần hoàn, sự biến đổi cấu hình electron nguyên tử
10 p | 448 | 60
-
Giáo án Sinh học 11 bài 18: Tuần hoàn máu
3 p | 559 | 44
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 10: Đọc thêm: Đất nước ( Nguyễn Đình Thi )
4 p | 628 | 38
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 17: Lập kế hoạch cá nhân
6 p | 331 | 31
-
Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
3 p | 719 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)
6 p | 552 | 27
-
Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc
4 p | 465 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 4: Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ ( trích )
6 p | 514 | 20
-
Giáo án Toán 1 chương 4 bài 3: Các ngày trong tuần lễ
2 p | 155 | 17
-
Giáo án Hóa học lớp 10 bài 11: Luyện tập: Bảng tuần hoàn, sự biến đổi tuần hoàn cấu hình electron của nguyên tử và tính chất của các nguyên tố hoá học
4 p | 36 | 6
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Kết nối tri thức: Bài 8
8 p | 37 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Chân trời sáng tạo: Bài 7
31 p | 24 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 10 - Tiết 16+17: Sự biến đổi tuần hoàn tính chất của các nguyên tố hóa học định luật tuần hoàn
10 p | 11 | 4
-
Giáo án môn Hóa học lớp 10 sách Cánh diều: Bài 8
4 p | 24 | 3
-
Giáo án Tin học tuần 9: Bài 4 - Định dạng trang văn bản, đánh số trang trong văn bản
6 p | 100 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 23
20 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn