intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

Chia sẻ: Paradise2 Paradise2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

96
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, t/d của NC trong le điện từ , chuông báo động. Kể một số ứng dụng của NC trong đời sống và kỹ thuật. 2.Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức. Giải thích các hoạt động của NC điện. 3.Thái độ: Thấy được vai trò to lớn của vật lý học, từ đó có ý thức học tập, yêu thích môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án: ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM

  1. ỨNG DỤNG CỦA NAM CHÂM I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Nêu được nguyên tắc hoạt động của loa điện, t/d của NC trong le điện từ , chuông báo động. Kể một số ứng dụng của NC trong đời sống và kỹ thuật. 2.Kỹ năng: Phân tích, tổng hợp kiến thức. Giải thích các hoạt động của NC điện. 3.Thái độ: Thấy được vai trò to lớn của vật lý học, từ đó có ý thức học tập, yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: 1.Giáo viên: 1 ống dây điện, 1 giá TN, 1 nguồn, 1 biến trở, 1 công tắc, 1 ampe kế, 1 NC chữ U, 5 đoạn dây nối, 1 loa điện có thể tháo gỡ để lộ rõ cấu tạo trong. 2. Học sinh: Xem kĩ nội dung SGK III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2. Kiểm tra : a. Bài cũ : GV: Mô tả TN về sự nhiễm từ của sắt và thép. Giải thích vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo NC điện?
  2. Nêu các cách làm tăng lực từ của NC điện t/d lên 1 vật. Làm BT 25.1.? HS: Trả lời GV: Nhận xét, ghi điểm. b. Sự chuẩn bị của HS cho bài mới : 3. Tình huống bài mới : Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK 4. Bài mới : Nội dung ghi bảng Trợ giúp của GV Hoạt động của HS ĐVĐ: như SGK I. Loa điện: - Lắng nghe gv thông - Thông báo: 1 trong 1. Nguyên tắc hoạt những ứng dụng của NC báo về mục đích TN. động của loa điện: phải kể đến đó là loa Loa điện hoạt điện. Loa điện h/đ dựa động dựa vào tác dụng vào tác dụng từ của NC từ của nam châm len lên ống dây có dòng điện ống dây có dòng điện chạy qua. Vậy chúng ta - Cá nhân đọc SGK chạy qua. sẽ cùng làm TN tìm hiểu phần a), tìm hiểu dụng a) Thí nghiệm: nguyên tắc này. cụ TN cần thiết, cách (như SGK) tiến hành TN.
  3. - Các nhóm nhận dụng - Yêu cầu HS đọc SGK cụ TN  làm TN theo phần a)  tiến hành TN. nhóm dưới sự h/d của -Hướng dẫn HS khi treo GV. ống dây phải lồng vào 1 cực của NCchữ U, giá treo ống dây phải di chuyển linh hoạt khi có -Q/sát hiện tượngnêu t/d lực , khi di chuyển nhận xét trong 2 tr/ hợp: con chạy của biến trở + Khi có dòng điện phải nhanh và dứt khoát. b)Kết luận: (học không đổi chạy qua ống -Có hiện tưọng gì xảy ra SGK/70) dây. với ống dây trong 2 + Khi dòng điển trong trường hợp? 2.Cấu tạo của loa ống dây biến thiên điện: - Trao đổi trong nhóm (xem SGK/ 71) về kết quả TN thu được -H/d HS thảo luận rút  rút ra kết luận. ra kết luận GV thông -Tự đọc cấu tạo của loa báo đó chính là ng/tắc điện trong SGK Tìm h/đ của loa điện. Vậy loa
  4. điện có cấu tạo ntn? hiểu cấu tạo của loa -Y/c HS tìm hiểu cấu tạo điện qua hình 26.2 của loa điện trong SGK, SGK chỉ ra các bộ mỗi HS chỉ ra các bộ phận chính của loa phận chính của loa điện điểntên hình vẽ , trên được mô tả trên hình mẫu vật. 26.2 SGKgiúp các em nhận ra NC, ốnh dây - Đọc SGK tìm hiểu điện, màng loa trong nhận biết cách làm cho II. Rơle điện từ: chiếc loa điện. những biến đổi về 1. Cấu tạo và hoạt -Chúng ta biết vật dao cường độ dòng điện động của rơle điện từ: động phát ra thành d/đ của màng loa * Bộ phận chủ yếu âmthanh.Vậy q/t biến đổi phát ra âm thanh. gồm một NC điện và 1 d/đ diện thành d/đ âm thanh sắt non. trong loa điện diễn ra -Đại diện 1-2 HS nêu tóm tắt quá trình biến ntn? Các em cùng ng/cứu phần thông báo đổi dao động điện thành C1: Khi đóng khoá K, của mục 2 dao động âm. có dòng điện chạy qua -Gọi 1-2 HS trả lời tóm - Cá nhân HS nghiên qua mạch 1, NC điện tắt quá trình biến đổi dao cứu SGK tìm hiểu về
  5. hút thanh sắt và đóng động điệnthành dao động cấu tạo và hoạt động mạch điện. của rơle điện từ qua âm. 2. Ví dụ về ứng dụng -y/c HS đọc SGK phần hình 26.3 SGK. về rơle điện từ: 1.  phát hiện đóng ngắt Chuông báo động. -Rơle điện từ là gì? mạch điện 2 của NC C2:Khi đóng cửa, Hãy chỉ ra bộ phận chủ điện. yếu của rơle điện từ. Nêu - Chỉ trên hình vẽ. chuông không kêu vì mạch điện hở. t/d của mỗi bộ phận? _ Khi cửa bị hé mở, chuông kêu vì cửa mở -Treo hình phóng to 26.3 - Cá nhân trả lời C1 đã làm hở mạch điện1, SGK.Y/c HS chỉ rõ từng NC điện mất hết từ bbộ phận và giải thích tính, miếng sắt rơi h/đ của rơle điện từ. xuống và tự động đóng -y/c cá nhân HS hoàn mạch điện 2. thành C1 để hiểu rõ hơn nguyên tắc hoạt động của rơle điện từ. III. Vận dụng: C3: Trong bệnh viện, -Rơle điện từ được ứng bác sĩ có thể lấy mạt dụng nhiều trong thực tế -Nghiên cứu SGK và sắt nhỏ li ti rakhỏi mắt và lỹ thuật, một trong hình 26.4 để tìm hiểu
  6. của bệnh nhân bằng những ứng dụng cúa rơle hoạt đọng của chuông cách đưa NC l;ại gần điện từlà chuông báo báo dộng và trả lời C2. vị trí có mạt sắt, NC tự động. Chúng ta cùng tìm - Đại diện lên bảng mô động hút các mạt sắt ra hiểu về h/đ của một tả h/đ của chuông khi khỏi mắt. chuông báo động thiết kế cửa mở, cửa đóng. C4: Khi dòng diện qua cho gia đình dùng dể - Cá nhân hoàn thành động cơ vượt qua chống trộm. câu C3 và C4. smức cho phép, t/d từ -y/c HS làm việc độc lập - Đọc phần có thể em của NC điện mạnh lên, với SGK nghiên cứu chưa biết. thắng lực đàn hồi của hình 26.4 và trả lời C2. lò so và hút chặc lấy - Chỉ định HS lên bảng thanh sắt S làm cho mô tả. mạch điện tự động ngắt. - y/c HS hoàn thành câu C3 & C4. - Cho HS đọc mục có thể em chưa biết biết thêm 1 ứng dụng của NC.
  7. 5. Củng cố và hướng dẫn tự học: a. Củng cố: Hướng dẫn HS làm thêm BT 26.1 SBT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: + Học bài theo vở ghi và ghi nhớ sgk/ 72 + Giải BT 26.1  26.4 SBT *Bài sắp học: “ Lực điện từ” - Câu hỏi soạn bài: + Tác dụng từ lên dây dẫn có dòng điện như thế nào? + Nêu quy tắc bàn tay trái ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2