Giáo án văn học - Câu truyện: Chú dê đen
lượt xem 75
download
- Giúp trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện - Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( diễn tiến hành động) Thông qua đó giúp trẻ hiểu sơ bộ nội dung câu chuyện - Giáo dục trẻ biết dũng cảm mạnh dạn, tự tin trong lời nói II. Chuẩn bị - Tranh truyện chú dê đen, giải thích một số từ khó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án văn học - Câu truyện: Chú dê đen
- I. Mục đích yêu cầu Giáo án văn học Câu truyện: Chú dê đen Tiết 1 - Giúp trẻ nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện - Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( diễn tiến hành động) Thông qua đó giúp trẻ hiểu sơ bộ nội dung câu chuyện - Giáo dục trẻ biết dũng cảm mạnh dạn, tự tin trong lời nói II. Chuẩn bị - Tranh truyện chú dê đen, giải thích một số từ khó III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của cháu 1. Ổn định giới thiệu - Hát bài " Ta đi vào rừng xanh" - Trẻ đi và ngồi vòng tròn - Trong rừng xanh có rất nhiều con thú, có thú dữ: sói, hổ.. và các con thú hiền như dê, nai... Cô biết có một câu chuyện nói về một con chó sói hung ác.Đó là câu
- chuyện về " Chú dê đen". Các con cùng lắng nghe nhé. 2. Tiến hành - Lần 1: Cô kể không sử dụng tranh - Lần 2: Cô kể có tranh - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 3: Trích dẫn, diễn giải Đoạn 1: Dê trắng là một chú dê nhút nhát, không tự tin và bị con sói ăn thịt( từ đầu . . ăn thịt dê trắng) Đoạn 3: Dê đen là một chú dê dũng cảm tự tin và đưởi được sói( tiếp tục ...đến hết) - Sau mỗi lần kể cô hỏi trẻ tên truyện và tên nhân vật 3. Đàm thoại - Đi tìm lá non để ăn và nước suối để - Dê trắng đi vào rừng để làm gì? uống - Vì sao dê trắng bị chó sói ăn thịt? - Vì dê trắng nhút nhát, run sợ - Tiếp theo dê đen cũng đi vào rừng kiếm lá non để ăn và nước suối để uống. Thế - Gặp chó sói rồi dê đen gặp ai? - Dê đen thấy chó sói nhưng đã tỏ ra như - Không sợ chó sói mà còn tỏ ra dũng
- thế nào? cảm, gan dạ, tự tin - À! Đúng rồi ! Vì sự dũng cảm gan dạ tự tin ở chính mình mà chú dê đen đã đuổi được con sói hung ác vào rừng đó con. - Thế trong câu chuyện này con thích nhân vật nào nhất? Vì sao con thích nhân vật đó ? 4. Củng cố - Cô kể tóm tắc câu chuyện: Dê trắng nhút nhát quá vừa nghe chó sói quát nạt đã sợ chết khiếp nên dê trắng bị chó sói ăn thịt . Còn dê đen thì thông minh và dũng cảm nên chó sói phải sợ chạy vào rừng - Các con thấy không: Vì sự nhút nhát sợ sệt mà dê trắng đã bị chó sói ăn thịt. Do vậy các con không những phải ngoan ngoãn vâng lời cô mà còn phải luôn chú ý trong giờ học cũng như chơi, để có thể mạnh dạn tự tin giơ tay phát biểu trả lời
- câu hỏi của cô. 5. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương Giáo án văn học Câu chuyện: chú dê đen Tiết 2 I. Mục đích yêu cầu - Gợi cho trẻ nhớ tên truyện và tên nhân vật trong truyện " Chú dê đen" - Giúp trẻ hiểu nội dung truyện một cách tron vẹn, đi sâu vào phân tích nhân vật - Giúp trẻ đánh giá đúng về tính cách nhân vật - Phát triển ngôn ngữ, trí nhớ - Giáo dục trẻ biết can đảm tự tin không nhút nhát run sợ trước người khác II. Chuẩn bị - Như tiết 1 III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của cháu 1. Ổn định giới thiệu - Trò chơi "Bác thợ săn" - Trẻ thích thú khi chơi - Có một câu truyện mà cô đã kể cho các - Thưa cô! Đó là câu truyện "chú dê đen" con nghe về hai chú dê : chú dê trắng nhút nhát run sợ nên bị chó sói ăn thịt ,
- còn dê đen dũng cảm nên đã đuổi được chó sói. Đó là câu chuyện gì vậy các con - À! Đúng rồi bây giờ cô kể lại cho các con nghe nha 2. Tiến hành - Lần 1: cô kể không tranh - Trẻ chú ý lắng nghe - Lần 2: Cô kể có tranh - Sau mỗi lần kể cô hỏi tên truyện và tên - Con chó sói nhân vật - Chó sói quát dê trắng" Dê kia mày đi 3. Đàm thoại đâu?" - Khi dê trắng đi vào rừng bất chợt có - Dê trắng trả lời một cách run sợ nhút con gì đi tới ? nhát:" Tôi đi tìm lá non để ăn và nước - Chó sói quát dê trắng như thế nào? suối để uống " - Dê trắng trả lời ra sao? - Đi tìm lá non và nước suối để uống - Dê đen vào rừng để làm gì? - Chó sói quát dê đen:" Dê kia mày đi - Khi dê đen gặp chó sói, chó sói đã hỏi đâu ?" dê đen như thế nào? - Tao đi tìm đứa nào hay gây sự đây. - Dê đen trả lời sói ra sao? - Chó sói tỏ ra sợ sệt và chạy thẳng vào - Chó sói tỏ ra như thế nào khi dê đen trả rừng. lời một cách tự tin và mạnh dạn? - Con yêu dê đen vì dê đen dũng cảm - Con yêu nhân vật nào trong truyện? Vì không nhút nhát
- sao? - Con sẽ không nhút nhát run sợ mà con - Nếu con là dê trắng con sẽ làm gì khi bắt chước chú dê đen gặp sói? - Trẻ đoán được nhân vật khi cô làm 4. Củng cố động tác - Cô làm động tác của dê trắng, chó sói, dê đen và trẻ đoán xem đó là nhân vật nào. 5. Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương Giáo án văn học Câu chuyện: chú dê đen Tiết 3 I. Mục đích yêu cầu - Trẻ nhớ được tên truyện, tên nhân vật, nội dung câu chuyện một cách chọn vẹn - Trẻ nắm được tâm trạng, ngôn ngữ của nhân vật - Trẻ nắm được diễn tiến của câu chuyện - Tiếp tục giáo dục rèn luyện cho trẻ những đức tính ở tiết 1,2 II. Chuẩn bị - Tranh III. Hướng dẫn Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
- 1. Ổn định giới thiệu - Cho trẻ vào ghế và hát :" Ta đi vào - Dê trắng. rừng xanh" - Cô nói lời nhân vật " Chân tôi có móng" - Câu chuyện có tựa đề " Chú dê đen" - Lời nhân vật nào vậy con - Câu chuyện có tựa đề gì? 2. Tiến hành a. Cô kể lại chuyện - Cô kể có sử dụng trực quan b.Đàm thoại - Cô kể giọng của dê trắng như thế nào? - Giọng dê đen thì sao? - Giọng chó sói lúc đầu đối với dê trắng như thế nào? - Khi gặp dê đen giọng chó sói lúc đầu - Trẻ nhẩm theo cô như thế nào, lúc sau thì sao? - Run sợ, yếu ớt, ngắt quảng c. Dạy trẻ kể lại câu chuyện - Bình tĩnh, đanh thép - Dê trắng nhút nhát run sợ khi gặp sói - Quát nạt dê trắng nên bị chó sói ăn thịt. Bạn nào hãy kể - Lúc đầu: Quát nạt dê đen.Lúc sau : Lo cho cô nghe đoạn nào nói lên điều đó.? lắng, ngần ngừ, sợ sệt
- - Dê đen là người mạnh dạn, dũng cảm - Trẻ kể( 3 trẻ) và tự tin nên đuổi dược chó sói và chó - Trẻ kể( 3-4 trẻ) sói rất sợ? - Con thích dê đen vì dê đen dũng cảm, - Ai có thể kể cho cô nghe đoạn chuyện gan dạ, thông minh này? - Vì dê trắng nhút nhát sợ sệt, yếu ớt - Dê trắng và dê đen con thích ai nhất? - Con sẽ dũng cảm không nhút nhát sợ Vì sao? sệt - Tại sao con không thích dê trắng ? - Nếu con là dê trắng con làm gì để đuổi được chó sói? - Mời một trẻ khác lên kể lại toàn bộ câu chuyện? 3. Kết thúc - Cô có thể cho trẻ đóng kịch: 1 trẻ đóng vai dê đen và một vai dê đen và một vai chó sói, cô giáo dẫn truyện để cùng kể lại truyện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án văn học - Bài thơ: Bó hoa tặng cô
7 p | 2385 | 98
-
Giáo án văn học - Bài thơ: Ảnh Bác
7 p | 2714 | 84
-
Giáo án Sinh học 10 bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất
4 p | 985 | 69
-
Giáo án Tin học 12 bài 8: Truy vấn dữ liệu
20 p | 628 | 57
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 553 | 46
-
Giáo án Sinh học 7 bài 53: Môi trường sống và sự vận động, di chuyển
5 p | 608 | 42
-
Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
7 p | 377 | 35
-
Giáo án Tin học lớp 6 Bài 16: Định dạng văn bản - Trường THCS Trần Quốc Toản
6 p | 378 | 34
-
Giáo án Sinh học 8 bài 18: Vận chuyển máu qua hệ mạch. Vệ sinh hệ tuần hoàn
3 p | 722 | 30
-
Giáo án Sinh học 9 bài 62: Thực hành vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương
3 p | 356 | 22
-
Giáo án Sinh học 8 bài 11: Tiến hóa của hệ vận động. Vệ sinh hệ vận động
3 p | 750 | 20
-
Giáo án Sinh học 6 bài 17: Vận chuyển các chất trong thân
3 p | 191 | 17
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 306 | 17
-
Giáo án Văn học 7 năm học 2016-2017
188 p | 149 | 15
-
Giáo án dạy học theo chuyên đề môn Ngữ Văn lớp 10
528 p | 25 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 4 - Bài 8: Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 39 | 3
-
Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 13: Sự truyền nhiệt và vật dẫn nhiệt (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 58 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 4: Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số
4 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn