intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành

Chia sẻ: Phương Quỳnh Như | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

280
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bao gồm những giáo án được tuyển chọn trong môn Tin học 6 bài Vì sao cần có hệ điều hành, giúp quý thầy cô cũng như các bạn học sinh có tiết học và dạy hiệu quả. Thông qua những giáo án này học sinh hiểu được vì sao máy tính cần có hệ điều hành, đồng thời nắm được những vấn đề cơ bản cách quản lý của hệ điều hành đối với phần cứng. Chúng tôi đã tuyển chọn khá công phu những giáo án hay nhất, đặc sắc nhất, nội dung đầy đủ và hình thức đẹp mắt nhất. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành

  1. Giáo án Tin học 6 Ngày soạn: Ngày giảng: T19: Vì sao cần có hệ điều hành I. Mục tiêu bài giảng : + HS tìm hiểu các quan sát trong đời sống, từ đó rót ra sự quan trọng và cần thiết của các phương tiện điều khiển. + HS nắm được cái gì giúp điều khiển máy tính. + Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, SGK. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp : Lớp 6A : . Lớp 6B : . 2) Kiểm tra bài cũ : 3) Nội dung bài mới : Hoạt động của giáo viªn và học sinh Hoạt động của học sinh
  2. Hoạt động của giáo viªn và học sinh Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1 - GV: Trong đời sống ngày nay, có rất 1. Các quan sát. nhiều các phương tiện điều khiển trong * Quan sát 1: các lĩnh vực, các phương tiện điÒu khiển - Trên ngã tư đường phố có nhiều phương này đống vai trò rất quan trọng trong đời tiện giao thông qua lại, vào giờ cao điểm sống xã hội. th­êng xảy ra ùn tắc giao thông => Cần có hệ thống đèn tín hiệu giao thông giúp điều - HS: đọc các quan sát trong SGK. khiển hoạt động giao thông. * Quan sát 2: - Trong trường học, nếu thời khoá biểu bị - Nếu không có đền tín hiệu giao thông thì mất thì học sinh sẽ không biết học môn sẽ gây ra ùn tắc và dẫn đến tai nạn giao nào, giáo viên sẽ không tìm được lớp để thông. dạy học => Cần có thời khoá biểu để điều khiển các hoạt động học tập trong nhà - Nếu không có thời khoá biểu thì hoạt trường. động học tập trong nhà trường sẽ bị hỗn * Quan sát 3: loạn. - Trong nhà trường, nếu không có nội quy thì học sinh sẽ hỗn loạn => Các quy định, nội quy của nhà trường để điều khiển các - GV: cho HS tự lấy các ví dụ về sự quan hoạt động nề nếp của học sinh. trọng của các phương tiện điều khiển * Quan sát 4: trong đời sống. - Hệ thống pháp luật giúp nhà nước điều khiển các hoạt động trong đời sống của một VD: hệ thống pháp luật, các nội quy trong quốc gia. trường học… - Kết luận: Qua các quan sát trên cho thấy vai trò của các phương tiện điều khiển: hệ HS: rót ra kết luận về vai trò của các thống đèn tín hiệu giao thông, thời khoá
  3. Hoạt động của giáo viªn và học sinh Hoạt động của học sinh phương tiện điều khiển. biểu trong nhà trường, các nội quy của trường học, hệ thống pháp luật của nhà nước… 4) Củng cố : - Nhắc lại các nội dung chính đã học. 5) Hướng dẫn về nhà : - Ôn lại các nội dung chính đã học. - Xem trước bài: Hệ điều hành làm những việc gì?
  4. Ngày soạn: Ngày giảng: T20: Vì sao cần có hệ điều hành (T2) I. Mục tiêu bài giảng : + HS tìm hiểu các quan sát trong đời sống, từ đó rót ra sự quan trọng và cần thiết của các phương tiện điều khiển. + HS nắm được cái gì giúp điều khiển máy tính. + Rèn tư duy sáng tạo, tính cẩn thận cho học sinh, từ đó giúp cho học sinh yêu thích môn học. II. Phương tiện và cách thức : a. Phương tiện thực hiện + GV: Giáo án, tài liệu tham khảo. + HS: Đồ dùng học tập, SGK. b. Cách thức tiến hành : + Lấy HS làm trung tâm. + Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác. III. Tiến trình giờ dạy : 1) Ổn định tổ chức lớp : Lớp 6A : . Lớp 6B : . 2) Kiểm tra bài cũ : 3) Nội dung bài mới : Hoạt động của giáo viªn và học sinh Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1
  5. - GV: Trong đời sống ngày nay, có rất 1. Các quan sát. nhiều các phương tiện điÒu khiển trong * Quan sát : các lĩnh vực, các phương tiện điều khiển - Hệ thống pháp luật giúp nhà nước điều này đống vai trò rất quan trọng trong đời khiển các hoạt động trong đời sống của một sống xã hội. quốc gia. - HS: đọc các quan sát trong SGK. - Kết luận: Qua các quan sát trên cho thấy - GV: cho HS tự lấy các ví dụ về sự quan vai trò của các phương tiện điều khiển: hệ trọng của các phương tiện điều khiển thống đèn tín hiệu giao thông, thời khoá trong đời sống. biểu trong nhà trường, các nội quy của VD: hệ thống pháp luật, các nội quy trong trường học, hệ thống pháp luật của nhà trường học… nước… HS: rót ra kết luận về vai trò của các phương tiện điều khiển. * Hoạt động 2 2. Cái gì điều khiển máy tính ? - GV: Hoạt động chính của máy tính là gì - Khi máy tính hoạt động, hệ thống phần ? cứng và phần mềm máy tính sẽ tham gia - HS: hoạt động của máy tính là các quá vào quá trình xử lÝ thông tin. trình xử lÝ thông tin. - Cần có một phương tiện để điều khiển các - GV: những đối tượng nào tham gia vào đối tượng tham gia vào quá trình xử lÝ quá trình xử lÝ thông tin trong máy tính ? thông tin, công việc này do hệ điều hành - HS: phần cứng, phần mềm máy tính. máy tính đảm nhiệm. - GV: Trong máy tính cũng cần có một - Hệ điều hành có vai trò rất quan trọng, phương tiện để điều khiển hoạt động của giúp điều khiển các thiết bị phần cứng và tổ các thiết bị phần cứng và phần mềm. chức việc thực hiện các chương trình phần mềm. 4) Củng cố : - Nhắc lại các nội dung chính đã học.
  6. 5) Hướng dẫn về nhà : - Ôn lại các nội dung chính đã học. - Xem trước bài: Hệ điều hành làm những việc gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2