intTypePromotion=1
ADSENSE

Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính

Chia sẻ: Trần Hồng Hạnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

447
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bộ sưu tập giáo án bài Máy tính và phần mềm máy tính giúp cho quý thầy cô có thêm sự lựa chọn tư liệu phù hợp trong việc soạn tài liệu giảng dạy. Với những bài soạn giáo án có nội dung đầy đủ, bố cục rõ ràng, quý thầy cô giáo có thể hoàn thiện bài soạn giáo án của mình dành cho bài Máy tính và phần mềm máy tính trong chương trình Tin học 6, đồng thời cung cấp cho học sinh những kiến thức về máy tính và phần mềm máy tính, biết sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính

  1. Tin học 6 – Giáo án Tiết 6, 7: Bài 4 : MÁY TÍNH VÀ PHẦN MỀM MÁY TÍNH I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh năm được khái niệm phần mềm máy tính 2. Kĩ năng: Học sinh biết Sơ lược cấu trúc chung của máy tính điện tử 3. Thái độ: - Rèn luyện ý thức học tập. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: SGK, giáo án , RAM, ổ cứng (HDD), đĩa mềm (FDD), Thẻ nhớ (USB),bàn phím, chuột. - Học sinh: Học bài cũ, SGK, đồ dùng học tập, đọc trước bài SGK. 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sỹ số. Hoạt động của Hoạt động của giáo viên Nội dung học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1: Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở - HS trả lời thành một công cụ xử lý thông tin hữu hiệu? - nhận xét, bổ HS2: Lấy ví dụ về những gì có xung ý kiến.
  2. Tin học 6 – Giáo án thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử ? Hoạt động 2: Mô hình quá trình ba bước 1. Mô hình quá trình ba bước Nhập Nhập Xử lílí Xử Xuất Xuất Yêu cầu h/s lấy ví dụ. - Nghe, lĩnh hội. -(Input) (Output). *Bất kì quá trình xử lý thông - H/s lấy ví dụ, tin nào cũng là một quá trình h/s nhận xét, bổ ba bước như trên. Do vậy để Mô hình hoá thành một quá trình xung ý kiến. trở thành công cụ trợ giúp xử lí ba bước. tự động thông tin, máy tính cần - Nhận xét. có các bộ phận đảm nhận các chức năng tương ứng, phù hợp với mô hình quá trình ba bước. Ví dụ 1: Giặt quần áo: - Quần áo bẩn, xà phòng, nước (INPUT); vò quần áo bẩn với xà phòng và giũ bằng nước nhiều lần (Xử lí); Quần áo sạch (OUTPUT). Hoạt động 2: Cấu trúc chung của máy tính điện tử. GV:Ngày nay, máy tính điện tử 2. Cấu trúc chung của máy đã có ở rất nhiều gia đình, công - tính điện tử.
  3. Tin học 6 – Giáo án sở với nhiều chủng loại đa dạng: - Các khối chức năng nêu trên máy tính để bàn, máy tính xách hoạt động dưới sự hướng dẫn tay, siêu máy tính … Kích cỡ và của các chương trình máy tính hình thức của chúng rất khác (gọi tắt là chương trình) do con nhau. Tuy nhiên, tất cả các máy Học sinh nghe người lập ra. tính đều được xây dựng trên cơ giiảng. Chương trình là tập hợp các sở một cấu trúc cơ bản chung do câu lệnh, mỗi câu lệnh hướng nhà toán học Von Neumann đưa dẫn một thao tác cụ thể cần ra. thực hiện. - Giới thiệu hình trong SGK, y/c - h/s quan sát. * Bộ xử lí trung tâm (CPU): Là - Giải thích chương trình là gì ? ? bộ não của máy tính , thực hiện Lấy ví dụ: Quan sát hình các chức năng tính toán, điều - Y/c h/s quan sát hình trong trong SGK. khiển và phối hợp mọi hđ của SGK. máy tính theo sự chỉ dẫn của - Cho h/s quan sát đĩa cứng. chương trình. ? Tại sao nói CPU là bộ não của * Bộ nhớ: Là nơi lưu các máy tính chương trình và dữ liệu. Có 2 loại bộ nhớ. - Bộ nhớ trong (RAM): Dùng để lưu trữ dữ liệu và chương trình trong quá trình máy tính - Em hiểu bộ nhớ là gì ? làm việc. Khi máy tính tắt các thông tin trong RAM sẽ mất - Y/c h/s quan sát hình trong - HS trả lời đi. SGK. - Bộ nhớ ngoài: Lưu trữ lâu dài dữ liệu và chương trình. Gồm: - Cho h/s quan sát thanh RAM. đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa
  4. Tin học 6 – Giáo án CD/DVD, USB... thông tin - Cho h/s quan sát đĩa cứng, đĩa lưu trong bộ nhớ ngoài không mềm, USB, đĩa CD ... y/ c học bị mất đi khi ngắt điện. sinh nhận biết. - Quan sát và trả - Dung lượng bộ nhớ: Khả lời yêu cầu năng lưu trữ dữ liệu nhiều hay ít. - Đơn vị chính để đo dung lượng là byte. - Quan sát và trả 1KB = 210 byte = 1024 byte. lời yêu cầu 1MB = 210 KB = 1048576 byte. 1GB = 210 MB = 1073741824 byte * Thiết bị vào/ra: Hay thiết bị ngoại vi giúp máy tính trao đổi thông tin với bên ngoài. Thiết bị ngoại vi có 2 loại : - Thiết bị nhập dữ liệu: Bàn phím, chuột. - Thiết bị xuất dữ liệu: Máy in, màn hình ... Hoạt động 3: Máy tính là một công cụ xử li thông tin - Y/c h/s quan sát mô hình trong 3. Máy tính là một công cụ SGK. xử li thông tin. - Giảng giải hoạt động mô hình quá trình ba bước. - Nghe, lĩnh hội. - Quá trình xử lí thông tin - Y/c học sinh Quan sát mô hình trong máy tính được tiến hành hoạt động ba bước của máy tính một cách tự động theo sự chỉ
  5. Tin học 6 – Giáo án trong SGK. dẫn của các chương trình. H: Em hãy cho biết quá trình xử - Học sinh trả lời Input (thông tin các chương lí thông tin trong máy tính được trình)  Xử lí và lưu trữ  tiến hành cụ thể như thế nào ? Output ( văn bản, âm thanh, - Nhận xét, bổ xung. hình ảnh ...)
  6. Tin học 6 – Giáo án Hoạt động 4: Phần mềm và phân loại phần mềm 4. Phần mềm và phân loại GV: Không có phần mềm màn phần mềm hình sẽ không hiển thị bất cứ thứ * Phần mềm: Các chương trình gì, các loa đi kèm máy tính sẽ - Nghe, lĩnh hội. máy tính gọi là phần mềm , không phát ra âm thanh, việc gõ Có thể hiểu, phầm mềm đem bàn phím hay chuột cũng lại sự sống cho phần cứng khônghoạt động …. * Phân loại phần mềm: Có 2 loại chính. - Phầm mềm hệ thống: Là các ? Hãy cho biết có mâý loai - Học sinh trả lời chương trình tổ chức việc quản phần mềm? lí, điều phối các bộ phận chức năng của máy tính sao cho chúng hoạt động nhịp nhàng và chính xác. Quan trọng nhất là hệ điều hành. Ví dụ: Hệ điều hành Windows 98, Windows 2000, Window ? Phần mềm hệ thống là gì? Học sinh trả lời XP.. *Phần mềm ứng dụng là chương trình đáp ứng những yêu cầu ứng dụng cụ thể. - Học sinh trả lời Ví dụ: Microsoft Office, ? Thế nào là phần mềm ứng Vietkey, Autocard, Pascal, C+ dụng? .. phần mềm ứng dụng trên Internet: Google (trang tìm kiếm), Yahoo, mail, online . Hoạt động 4: Củng cố
  7. Tin học 6 – Giáo án 1. Cấu trúc chung của máy tính điện tử theo von Neumann gồm bộ phận nào? - Học sinh trả lời 2. Hãy trình bày tóm tắt chức năng và phân loại bộ nhớ máy tính? - Học sinh trả lời 3. CPU là gì? Tại sao lại nói CPU có thề được coi như là bộ não của máy tính? 4. Hãy kể tên một vài thiết - Học sinh trả lời bị vào/racủa máy tính mà em - Học sinh trả lời biết? Em hãy nêu các giai đoạn của quátrình xử lý thông tin và mô tả hoạt động của máy tính? Tiết 8: Bài thực hành 1 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH I/ MỤC TIÊU: 1 .Kiến thức: Học sinh nhận biết được một số bộ phận cấu thành cơ bản của máy tính cá nhân (loại máy tính thông dụng nhất hiện nay). 2. Kĩ năng: * Học sinh biết cách bật, tắt máy tính
  8. Tin học 6 – Giáo án * Học sinh làm quen với bàn phím và chuột 3. Thái độ: Rèn luyện tính tập thể cho học sinh. II/ CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy và học: - Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy. + Dụng cụ trực quan: Máy vi tính gồm : Case, màn hình, chuột, bàn phím các thiết bị trong case; Bộ vi xử lí (CPU), RAM, ổ cứng (HDD), ổ mềm (FDD), ổ CD ROM, … - Học sinh: Sách vở học tập. 2. Phương pháp: Nêu vấn đề, Vấn đáp, Đồ dùng trực quan. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. ổn định tổ chức lớp: - Kiểm tra sỹ số 2. Các hoạt động chủ yếu: kiểm tra 15 phút Đề bài Đáp án Điểm I/ (3điểm) Hãy chọn phơng án đúng trong các phơng án sau: 1. Thông tin có thể ở dạng. I/ I/ A. Chữ viết 1. chọn D (3điểm) B. Tấm bảng hiệu C. Quyển sách D. Tất cả các câu trên. 2. Máy tính điện tử, nhận biết được hình ảnh nhờ: A. Nghe âm thanh B. Giải mã âm thanh 2. Chọn B
  9. Tin học 6 – Giáo án C. Mã hoá âm thanh D. Tất cả đều 3. Cần phải có đơn vị đo thông tin. A. Biết sức chứa của CPU B. Biết sức chứa của ROM C. So sánh các đơn vị đo lờng khác D. Tất cả các câu trên đều sai 4. Tin học là môn học để. 3. Chọn D A. Nâng cao kiến thức. B. Hiểu dõ về thông tin C. Nắm bắt đợc tin học D. Tất cả đều sai. 5. Trong máy tính sử dụng những hệ đếm nào. A. Hệ nhị phân . C. Hệ tam phân. 4. Chọn B B. Hệ nhị phân. D. Hệ Tứ phân. 6. Đơn vị cơ bản để đo thông tin. A. Giga Byte B. Kilo Byte. C. Bít. D. Mega Byte. 5. Chọn A II: (2điểm) Điền từ thích hợp vào khoảng trống trong các câu sau: 1. Người ta thường tìm cách thể hiện thông tin dưới dạng này hay dạng khác để nó trở thành …….. 2. Em đang lập danh sách các bạn để 6. Chọn C mời dự sinh nhật đó chính là lúc em đang…… thông tin. II/(2 3. Các dạng thông tin cơ bản là….. điểm)
  10. Tin học 6 – Giáo án 4. Thông tin đem lại cho con người………. 1. Tiếp nhận được III/ Câu hỏi: (5điểm) Hãy nêu những khả năng to lớn và 2. Xử lí những hạn chế lớn nhất của máy tính. Đề II: 3. Văn bản , Âm thanh , I/ (3điểm) Hãy chọn phương án đúng Hình ảnh. trong các phương án sau: III/(5điể 1. Tin học là môn học để. 4. Sự hiểu biết về thế giới m) A. Nghiên cứu cấu trúc và tính chất của xung quanh và về chính con thông tin. người . B. Hoàn thành cấu trúc và tính chất của thông tin. C. Xây dựng lên cấu trúc và tính chất của III/ Câu hỏi : Trả lời đúng thông tin. 2. Thông tin có thể ở dạng. 1. Chọn B I/ 3điểm A. Chữ viết B. Tấm bảng hiệu C. Quyển sách D. Tất cả các dạng trên 3. Máy tính điện tử, nhận biết được 2. chọn D hình ảnh nhờ: A. Nghe âm thanh B. Giải mã âm thanh 3. Chọn b C. Mã hoá âm thanh D. Tất cả đều 4. Cần phải có đơn vị đo thông tin. 4. Chọn D A. Biết sức chứa của CPU B. Biết sức chứa của ROM 5. CHọn B C. So sánh các đơn vị đo lường khác
  11. Tin học 6 – Giáo án D. Tất cả các câu trên đều sai 6. Chọn A 5. Thế giới quanh ta có. A. Thông tin cần phải chú ý. B. Thông tin phong phú. C. Thông tin đáng nhớ 6. Thông tin máy tính chưa sử lí đượclà. A. Các loại mùi vị B.Các con số C. Các mẫu tự D. Các hình ảnh. II/ (2điểm) Điền vào chỗ trống trong các 1, CPU, Bộ nhớ, Thiết bị II/ câu sau: vào/ ra. (2điểm) 1. Maý tính điện tử cần có các bộ phận... 2, Văn bản, hình ảnh, âm 2. Các dạng thông tin cơ bản là….. thanh. 3. Có ba giai đoạn của quá trình sử lí thông 3,Nhập – Xử lí – Xuất. tin là…. 4, Phần mềm hệ thống và 4. Phần mềm máy tính được chia thành 2 loại phần mềm ứng dụng III/(5điể đó là…..và ….. m) III/ Câu hỏi: (5điểm) Hãy nêu những khả năng to lớn và những hạn chế lớn nhất của máy tính. Nội dung: Nội dung Hoạt động của giáo viên và học sinh 1. Phân biệt các bộ phận của máy tính cá nhân
  12. Tin học 6 – Giáo án * Các thiết bị nhập dữ liệu GV: Em hãy làm quen với hai thiết bị nhập dữ liệu - Bàn phím (Keyboard) thông dụng: - Chuột (Mouse) - Bàn phím (Keyboard): Là thiết bị nhập chính của máy tính. - Chuột (Mouse): Là thiết bị điều khiển nhập dữ liệu được dùng nhiều trong môi trường giao diện đồ hoạ máy tính. HS: quan sát * Thân máy tính (Case) GV: Giới thiệu cho các em về thân máy tính chứa - Bộ vị xử lí (CPU) nhiều thiết bị phức tạp bao gồm: - Bộ nhớ (RAM) - Bộ vị xử lí (CPU), bộ nhớ (RAM),nguồn điện, ổ - Nguồn điện cứng, ổ mềm, ổ CD ROM, được gắn liền với bo mạch - ổ cứng chủ (Mainboard). - ổ mềm HS: Đứng quan sát từng bộ phận của máy tính - ổ CD ROM GV: Đưa từng thiết bị của máy vi tính và hỏi học sinh. - Bo mạch chủ (Mainboard) HS: Trả lời * Các thiết bị xuất dữ liệu GV: Các thiết bị xuất dữ liệu như: Màn hình hiển thị - Màn hình kết quả của hoạt động máy tính và hầu hết các giao tiếp - Máy in giữa người và máy tính. VD: khi gõ một phím từ bàn - Loa phím, kí tự tương ứng với phím sẽ được gửi đến CPU - ổ đọc, ghi CD/VCD và được thể hiện ngay trên màn hình. - Máy in: Thiết bị dùng để đưa dữ liệu ra giấy, các máy in thông dụng là máy in kim, máy tin laser, máy in phun mực. Ngoài ra máy tính còn được kết nối với Loa: - Loa: Là thiết bị dùng để đưa âm thanh ra. - ổ ghi CD/VDC: Thiết bị dùng để ghi dữ liệu ra các đĩa dạng CD ROM/VCD.
  13. Tin học 6 – Giáo án HS: quan sát * Các thiết bị lưu trữ dữ liệu GV: Giới thiệu các thiết bị lưu trữ dữ liệu - Đĩa cứng - Đĩa cứng: Đĩa cứng là thiết bị lưu trữ dữ liệu chủ yếu - Đĩa mềm của máy tính, có dung lượng lưu trữ lớn. - Thiết bị nhớ Flash (USB) - Đĩa mềm: Có dung lượng nhỏ, chủ yếu dùng để sao chép dữ liệu từ máy tính này sang máy tính khác. - Ngoài ra co các loại thiế bị nhớ hiện đại như đĩa quang, bộ nhớ flash (USB)…. * Các bộ phận cấu thành một GV: Trong phòng học máy vi tính này là những bộ máy máy tính hoàn chỉnh: vi tính hoàn chỉnh đủ để đáp ứng yêu cầu học tập của - Case (full) - Màn hình - Bàn phím các em. - Chuột - Máy in, ngoài ra còn có các thiết khác kèm theo. 2. Bật Case (CPU) và màn GV: Hướng dẫn học sinh bật công tắc màn hình và hình. Case và đợi trong 40 giây. - Bật công tắc màn hình HS: Quan sát các đèn tín hiệu và quá trình khỏi động - Bật công tắc Power của Case của máy tính qua các thay đổi trên màn hình. 3. Làm quen với bàn phím và GV: Hướng dẫn học sinh phân biệt vùng của bàn phím: chuột - Nhóm phím số, nhóm các phím chức năng. GV: Hướng dẫn học sinh mở chương trình Notepad HS: Học sinh gõ một vài phím và quan sát kết quả trên màn hình.
  14. Tin học 6 – Giáo án GV: Hướng dẫn học sinh gõ tổ hợp phím và di chuyển chuột trên màn hình đến các vị trí khác nhau và quan sát sự thay đổi của vị trí của con trỏ chuột. HS: Nhấn Shift + F, sau đón nhấn Alt + F, Ctrl + F . HS: Di chuyển chuột trên màn hình 4. Tắt máy tính GV: Hướng dẫn học sinh tắt máy và thực hiện theo các bước sau: - Chọn nút , sau - Chọn Sart/ Turn Off computer/ Turn Off đó nháy chuột vào HS: Quan sát quá trình tắt của cấu trúc máy tính và tắt , công tắc đèn màn hình. => Xuất hiện ba sự lựa chọn - Cuối cùng chọn Hoạt động : Củng cố Giáo viên nhắc lại cấu trúc chung của máy tính điện tử : gồm những bộ phận: Bộ vi xử lý (CPU), Thiết bị vào/ra và bộ nhớ của máy tính. 1. Hãy kể tên một vài thiết bị vào/ ra của máy tính mà các em biết? V/ Dặn dò:
  15. Tin học 6 – Giáo án Học sinh vền nhà và xem lại các bài đã học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2