Giáo án Tin học 6 bài 12: Hệ điều hành Windows
lượt xem 52
download
Mời bạn tham khảo những giáo án chi tiết của bài Hệ điều hành Windows môn Tin học 6 giúp các bạn học sinh học tốt hơn, giáo viên lấy làm tư liệu tham khảo. Bộ sưu tập này giúp học sinh vận dụng được kiến thức để nhận biết và chỉ đúng tên các biểu tượng chính trên giao diện khởi động của hệ điều hành Windows, được làm quen với màn hình làm việc của Windows, hiểu được công dụng của nút Start và bảng chọn Star. Mong rằng những giáo án này sẽ giúp quý thầy cô tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 6 bài 12: Hệ điều hành Windows
- TIN HỌC 6 – GIÁO ÁN BÀI 12: HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS I - Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nhận biết và chỉ đúng tên các biểu tượng chính trên giao diện kh ởi động của HÔ điều hành Windows. 2. Kỹ năng - HS biết ý nghĩa của các khái niệm quan trọng sau của h ệ đi ều hành Windows: Màn hình nền (Desktop), thanh công việc (Task bar), nút Start, các bi ểu tượng chương trình ứng dụng. - HS biết và hiểu được các thành phần chính của một cửa sổ trong Windows. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Học bài cũ và đọc trước bài ở nhà. III - Phương pháp - GV giới thiệu – HS thực hành, tìm hiểu. IV - Tiến trình bài dạy
- A - Ổn định lớp (1p) B - Kiểm tra bài cũ (10p) ? Các thao tác chính với tệp và thư mục. ? Lấy một số ví dụ về đường dẫn. C - Bài mới (30p) Đặt vấn đề: Có nhiều hệ điều hành khác nhau trong đó có h ệ điều hành Windows của hãng Microsoft. Phiên bản của Hệ điều hành đang được phổ biến hiện nay trên toàn thế giới đò là Windows XP. Trong chương trình Tin học 6 Chúng ta nghiên cứu về HĐH Windows XP này. HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng 1. Màn hình làm việc GV: Thuyết trình và chính của Windows hướng dẫn học sinh quan a) Màn hình nền HS: Nghe, quan sát và ghi sát trong sách giáo khoa. vào vở. - Ta có thể hình dung GV: Màn hình nền là màn hình nền như bàn HS: Quan sát trên máy màn hình đầu tiên mà em làm việc của em với các tính. nhìn thấy khi khởi động chồng sách vở có sẵn máy tính. trên đó. b) Một vài biểu tượng chính của màn hình nền GV: Giới thiệu các biểu HS : Quan sát và ghi - My Computer: Chứa tượng My Computer và chép.
- Recycle Bin và một số các thông tin có trên máy biểu tượng khác trên màn tính. hình nền. - Recycle Bin: Thùng rác, chứa các tệp và thư mục bị xoá. c) Các biểu tượng chương trình Các chương trình ứng dụng đều có các biểu tượng riêng, muốn chạy HS : Quan sát và ghi chương trình nào ta nháy GV: Giới thiệu về nút chép. đúp vào biểu tượng Start, Bảng chọn Start tương ứng của chương và chức năng của chúng. trình đó. 2. Nút Start và bảng chọn Start - Nháy nút Start, bảng chọn Start xuất hiện. - Bảng chọn Start chứa mọi lệnh cần thiết để bắt đầu sử dụng Windows. GV: Thuyết trình và hướng dẫn học sinh quan 3. Thanh công việc sát từ hình vẽ ở sách giáo
- khoa. - Thanh công việc thường nằm ở đáy màn hình. HS: Quan sát và ghi vào - Khi chạy một chương vở. trình biểu tượng của nó GV: Chỉ và giải thích tên xuất hiện trên thanh công và tác dụng của các nút việc. lệnh ở của sổ làm việc. 4. Cửa sổ làm việc - Mỗi cửa sổ có một tên được biểu thị trên thanh HS: Nghe và ghi vào vở. tiêu đề. GV: Theo em khi nào cần dùng các nút phóng to, - Có thể di chuyển cửa thu nhỏ và nút đóng cửa sổ bằng cách kéo thả sổ? thanh tiêu đề. - Nút thu nhỏ dùng để HS: Suy nghĩ trả lời. thu nhỏ cửa sổ thành biểu tượng trên thanh công việc. - Nút phóng to dùng để phóng to cửa sổ trên màn hình nền. GV: Giới thiệu về Thanh - Nút đóng dùng để đóng bảng chọn, các nhóm cửa sổ và kết thúc lệnh trong các bảng
- chọn. HS: Quan sát trên máy chương trình hiện thời. tính, ghi chép nội dung. - Thanh bảng chọn chứa các nhóm lệnh của chương trình. - Thanh công cụ chứa biểu tượng các lệnh chính của chương trình. D - Củng cố (5p) ? Nút Start nằm ở đâu trên màn hình nền. (A) Nằm trên thanh công việc (B) Nằm tại một góc của màn hình (C) Nằm trong cửa sổ My Computer 2. Có cách nào để biết rằng hiện tại em đang mở bao nhiêu cửa sổ trong Windows? Hãy nêu chi tiết cách nhận biết. E - Hướng dẫn về nhà (1P) - Hoàn thành các bài tập trong SGK.
- Bài thực hành số 2 LÀM QUEN VỚI WINDOWS I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố các thao tác cơ bản với chuột. - Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống. - Làm quen với bảng chọn Start. 2. Kỹ năng - Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu t ượng, thanh b ảng ch ọn… trong môi trường Windows XP. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Học bài cũ và đọc trước bài ở nhà. III - Phương pháp - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. IV - Tiến trình bài dạy A - Ổn định lớp (1p)
- B - Kiểm tra bài cũ (5p) ? Vị trí của các nút phóng to, thu nhỏ và đóng c ửa s ổ làm vi ệc. Tác d ụng c ủa chúng. C - Bài mới (34p) Đặt vấn đề: Có nhiều hệ điều hành khác nhau trong đó có h ệ điều hành Windows của hãng Microsoft. Phiên bản đang được phổ biến hiện nay trên thế giới là Windows XP. Chúng ta đi nghiên cứu về HĐH này. HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng 1. Đăng nhập phiên làm việc GV: Thuyết trình và hướng HS: Nghe Log On dẫn học sinh các bước thực hướng dẫn của - Chọn tên đăng nhập. hành trên máy tính. giáo viên và - Nhập mật khẩu (nếu cần). quan sát trong sách giáo khoa, - NhÂn phím Enter. HS: Nghe và quan sát trong liên hệ thực sách giáo khoa, liên hệ thực hành trên máy trên màn hình máy tính. tính. 2. Làm quen với bảng chọn Start - Khu vực 1: Cho phép mở các thư mục chứa dữ liệu chính GV: Giới thiệu các khu vực HS: Lắng nghe của người dùng. trong bảng chọn Start, chức hướng dẫn, - Khu vực 2: All Programs. năng của các lệnh trong quan sát trên từng khu vực. máy và thực - Khu vực 3: Các phần mềm
- hành để biết người dùng hay sử dụng nhất chức năng cụ trong thời gian gần đây. thể của từng - Khu vực 4: Các lệnh vào/ra khu vực. Windows. 3. Biểu tượng Các biểu tượng chính trên màn hình nền: GV: Giới thiệu các biểu HS: Nghe và - My Document: Chứa tài liệu tượng trên màn hình nền quan sát trên của người đăng nhập phiên làm của máy tính, nội dung của máy. việc. mỗi biểu tượng. - My Computer: Chứa biểu tượng các æ đĩa. - Recycle Bin: Chứa các tệp và thư mục đã xoá. D - Củng cố (4p) - Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành. E - Hướng dẫn về nhà (1p) - Thực hành lại các thao tác. - Ghi nhớ chức năng các khu vực trong bảng chọn Start.
- Bài thực hành số 2 LÀM QUEN VỚI WINDOWS I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố các thao tác cơ bản với chuột. - Thực hiện các thao tác vào/ra hệ thống. - Làm quen với bảng chọn Start. 2. Kỹ năng - Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, biểu t ượng, thanh b ảng ch ọn… trong môi trường Windows XP. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Học bài cũ và đọc trước bài ở nhà. III - Phương pháp - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. IV - Tiến trình bài dạy A - Ổn định lớp
- B - Kiểm tra bài cũ (5P) ? Vị trí của các nút phóng to, thu nhỏ và đóng c ửa s ổ làm vi ệc. Tác d ụng c ủa chúng. C - Bài mới (35P) Đặt vấn đề: Có nhiều hệ điều hành khác nhau trong đó có h ệ điều hành Windows của hãng Microsoft. Phiên bản đang được phổ biến hiện nay trên thế giới là Windows XP. Chúng ta đi nghiên cứu về HĐH này. HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng 4. Cửa sổ GV: Hướng dẫn học sinh HS: Nghe và thực - Kích hoạt một biểu tượng trên thao tác kích hoạt một hiện theo sự chỉ màn hình nền. Nhận biết các biểu tượng trên màn hình dẫn của giáo thành phần chính của cửa sổ. nền. viên. Ghi chép lại. - Biết được các nút tương ứng GV: Nhắc lại các nút để phóng to, thu nhỏ, đóng cửa phóng to, thu nhỏ và đóng HS: Nghe và ghi sổ làm việc tương ứng. cửa sổ. nhớ. - Di chuyển cửa sổ bằng cách GV: hướng dẫn học sinh đưa con trỏ lên thanh tiêu đề của cách di chuyển cửa sổ cửa sổ và kéo thả đến vị trí HS: Nghe và thực đến vị trí mong muốn. mong muốn. hiện lại thao tác trên máy. 5. Kết thúc phiên làm việc Log
- GV: Hướng dẫn học sinh Off cách kết thúc một phiên HS: Thực hành - Nháy chuột vào Start, nháy làm việc. theo chỉ dẫn. Log Off, và nháy tiếp vào Log Off một lần nữa. 6. Ra khỏi hệ thống GV: Hướng dẫn học sinh - Nháy nút Start, chọn Turn cách thoat khái hệ thống Off Computer, chọn Turn Off. - tắt máy tính. HS: Thực hành. D - Củng cố (4P) - Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành. E - Hướng dẫn về nhà (1P) - Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện.
- BÀI TẬP I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh hiểu và giải được các bài tập có liên quan đến Hệ điều hành. - Học sinh làm bài để hiểu và nắm vững hơn về tổ chức thông tin trên máy. 2. Kỹ năng - Học sinh có khả năng giải được các bài tập cùng dạng. 3. Thái độ - Học sinh cso tác phong nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Ôn lại lý thuyết và nghiên cứu trước các bài tập trong SGK. III - Phương pháp - GV đưa ra yêu cầu và hướng dẫn - HS giải bài. IV - Tiến trình bài dạy A - Ổn định lớp B - Kiểm tra bài cũ (10P) ? Các cách đặt tay ở các hàng phím trên bàn phím.
- ? Khái niệm Hệ điều hành. C - Bài mới (30) HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng GV: Ra bài tập, hướng dẫn sơ bộ Bài 1: Bài 5 trang 41 và yêu cầu học sinh làm tại lớp. HS: Nghiên Phần mềm học gõ bàn Hướng dẫn giải: cứu đề bài và phím bằng 10 ngón có làm tại lớp. phải là Hệ điều hành Trước hết học sinh phải nhớ không? Vì sao? lại kiến thức vÌ thế nào là Hệ điều hành? Như vậy phần mềm học gõ bàn phím bằng 10 ngón tay không phải là Hệ điều hành. Vì nó không điều khiển mọi hoạt động của máy tính cũng như việc thực hiện các phần mềm khác. GV: Ra bài tập và hướng dẫn học Bài 2: Bài 6 trang 43 sinh cách giải bài. Em hãy liệt kê các tài Hướng dẫn giải: nguyên của máy tính Đây là một câu hỏi dạng mở HS: Nghiên theo sự hiểu biết của rộng, là học sinh lớp 6 các em có ít cứu đề bài và mình. kĩ năng với những bài dạng này làm tại lớp. nên giáo viên cần gợi ý sao cho các
- em hiểu được tài nguyên máy tính là tất cả các thiết bị phần cứng, phần mềm và dữ liệu có trên máy tính. Bài 3: Bài 4 trang 47 Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc GV: Ra bài tập, hướng dẫn sơ bộ hai thư mục có tên và yêu cầu học sinh làm tại lớp. giống nhau được hay HS: Giải bài. không? Lời giải: Không. (nếu tính cả đường dẫn). Bài 4: Bài 2 trang 51 Có cách nào để biết GV: Ra yêu cầu đề bài, hướng dẫn rằng hiện tại em mở sơ bộ và yêu cầu học sinh làm tại bao nhiêu cửa sổ trong lớp. Windows? Nêu rõ cách HS: Nghiên nhận biết. cứu yêu càu của bài, dựa Lời giải: theo hướng Mỗi cửa sổ đang mở sẽ dẫn của giáo được thể hiện bằng một viên giải bài. nút trên thanh công việc. D - Củng cố (4P)
- - Nhắc lại các kiến thức lý thuyết đã học và các cách làm 1 bài tập Tin học. E - Hướng dẫn về nhà (1P) - Xem lại các dạng bài tập và chuẩn bị Bài thực hành số 3.
- Bài thực hành số 3 CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Làm quen với hệ thống quản lý thư mục trong Windows XP. 2. Kỹ năng - Biết sử dụng My Computer để xem nội dung các thư mục. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Học bài cũ và đọc trước bài ở nhà. III - Phương pháp - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. IV - Tiến trình bài dạy A - Ổn định lớp (1p) B - Kiểm tra bài cũ C - Bài mới (40p) HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng
- 1. Sử dụng My Computer GV: Các em muốn xem HS: Nghe và quan - Để xem những gì có trên máy nội dung của My sát trong sách tính. Computer có nghĩa là các giáo khoa, liên hệ Cách thực hiện: Nháy đúp biểu em mở My Computer ra. thực hành trên tượng để mở My Computer. màn hình máy - Hướng dẫn học sinh tính. Cửa sổ My Computer mở ra cách mở biểu tượng trên cho thấy biểu tượng các đĩa và màn hình. thư mục bên trong. 2. Xem nội dung đĩa GV: Hướng dẫn học sinh HS: Quan sát và Cách thực hiện: Nháy đúp vào cách xem nội dung của æ thực hành theo biểu tượng của æ đĩa, trên màn đĩa trong máy tính. chỉ dẫn. hình sẽ xuất hiện cửa sổ với nội dung thư mục gốc của æ đĩa gồm các tệp và các thư mục con. 3. Xem nội dung thư mục GV: Hướng dẫn học sinh HS: Quan sát và cách xem nội dung của thực hành theo Cách thực hiện: Nháy đúp chuột các thư mục trong máy chỉ dẫn. vào biểu tượng của thư mục, tính. trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ với nội dung gồm các tệp và các thư mục con. D - Củng cố (4p)
- - Hệ thống lại tất cả các thao tác đã thực hành. E - Hướng dẫn về nhà (1p) - Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện.
- Bài thực hành số 3 CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Làm quen với hệ thống quản lý thư mục trong Windows XP. 2. Kỹ năng - Biết tạo thư mục mới, đổi tên và xoá thư mục đã có. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy. 2. Học sinh: Nghiên cứu lý thuyết trước khi vào thực hành. III - Phương pháp - GV giới thiệu, ra yêu cầu – HS thực hành trực tiếp trên máy. IV - Tiến trình bài dạy A - ổn định lớp (1p) B - kiểm tra bài cũ (5p) ? Thao tác xem nội dung đĩa và nội dung thư mục.
- C - Bài mới (30p) HĐ của giáo viên HĐ Học sinh Ghi bảng 4. Tạo thư mục mới GV: Các dữ liệu, chương Cách thực hiện: trình và các tệp tin trong máy HS: Nghe và quan Bước 1: Mở cửa sổ thư tính cần được tổ chức hợp lý sát trên máy tính. mục sẽ chứa thư mục đó. và có nơi để lưu giữ chóng, bởi vậy chúng ta có thể tạo ra Bước 2: Nháy nút phải các thư mục để đáp ứng các chuột tại vùng trống trong yêu cầu này. cửa sổ thư mục, trá vào New, trá tới Folder rồi GV: Hướng dẫn HS cách tạo nháy chuột. thư mục mới trong máy tính. HS: Thực hành Bước 3: Gõ tên cho thư theo từng bước mục mới rồi nhÂn phím hướng dần của Enter. giáo viên. GV: Trong cùng một thư mục hay một cửa sổ không thể có hai thư mục có tên giống HS: Quan sát và nhau. Vì vậy ta phải đổi tên 5. Đổi tên thư mục làm theo hướng một trong thư mục đó. dẫn của giáo viên. Cách thực hiện: - Hướng dẫn học sinh các Bước 1: Nháy chuột lên bước đổi tên thư mục. thư mục cần đổi tên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 6 bài 21: Trình bày cô đọng bằng bảng
24 p | 355 | 64
-
Giáo án Tin học 6 bài 20: Thêm hình ảnh để minh hoạ
13 p | 325 | 53
-
Giáo án Tin học 6 cả năm 2013
130 p | 180 | 49
-
Giáo án Tin học 6 bài 15: Chỉnh sửa văn bản
12 p | 451 | 47
-
Giáo án Tin học 6 bài 17: Định dạng đoạn văn bản
13 p | 552 | 46
-
Giáo án Tin học 6 bài 18: Trình bày trang văn bản và in
8 p | 358 | 38
-
Giáo án Tin học 6 bài 19: Tìm kiếm và thay thế
6 p | 307 | 37
-
Giáo án Tin học 6 bài 13: Làm quen với soạn thảo văn bản
7 p | 366 | 35
-
Giáo án Tin học 6 bài 11: Tổ chức thông tin trong máy tính
8 p | 394 | 30
-
Giáo án Tin học 6 bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
7 p | 307 | 28
-
Giáo án Tin học 6 bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành
6 p | 297 | 27
-
Giáo án Tin học 6 bài 4: Máy tính và phần mềm máy tính
15 p | 489 | 24
-
Giáo án Tin học 6 bài 5: Luyện tập chuột
9 p | 364 | 23
-
Giáo án Tin học 6 bài 16: Định dạng văn bản
5 p | 304 | 17
-
Giáo án Tin học 6 bài 6: Học gõ mười ngón
8 p | 216 | 15
-
Giáo án Tin học 6 bài 7: Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím
7 p | 214 | 14
-
Giáo án Tin học 6 bài 3: Em có thể làm được gì nhờ máy tính
6 p | 251 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn