intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lí 10 - Tiết 42: Bài tập công và công suất

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Vật lí 10 - Tiết 42: Bài tập công và công suất" giúp học sinh cũng cố lại kiến thức về công- công suất đã học; khắc sâu kiến thức về công-công suất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lí 10 - Tiết 42: Bài tập công và công suất

  1. SỞ GD&ĐT ĐÀ NẴNG TRƯỜNG THPT PHAN CHÂU TRINH GIÁO ÁN – TIẾT 42  BÀI TẬP CÔNG VÀ CÔNG SUẤT Giáo viên hướng dẫn:  TRẦN THỊ THANH NGUYỆT  Giáo sinh thực tập:  NGUYỄN TRƯƠNG TRÀ 1
  2. Đà Nẵng, tháng 1 năm 2021 Ngày soạn: 26/1/2021 Ngày thực hiện: 29/1/2021 Lớp: 10 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức ­ Cũng cố  lại kiến thức về công­ công suất đã học ­ Khắc sâu kiến thức về công­ công suất 2. Kỹ năng ­ Vận dụng kiến thức bài học để giải bài tập liên quan công­ công suất ­ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập 3. Thái độ 3.1. Trong khi học ­ Tích cực tham gia xây dựng ý kiến. ­ Tự giác, tích cực và nghiêm túc trong quá trình hoạt động nhóm.  3.2. Sau khi học ­ Có ý thức mong muốn vận dụng kiến thức về công­ công suất vào trong thực tiễn ­ Tự giác và trung thực trong việc hoàn thành các bài tập nhà được giao. 4. Năng lực chung ­ Năng lực hợp tác và giao tiếp (thông qua việc hoạt động nhóm các hoạt động 3,5) ­ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo (Thông qua tất cả các hoạt động) II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên 1.1. Thiết bị, dụng cụ, phương tiện  ­ Máy chiếu, bài giảng Power point, phiếu học tập ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ực tê vê xac đinh vi tri cua môt điêm đê cho hs thao luân. ­ Chuân bi môt sô vi du th ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ 2
  3. 1.2. Phương pháp dạy học chính  ­ Tổng hợp , vấn đáp và hoạt động nhóm 2. Chuẩn bị của học sinh Ôn lại kiến thức đã học ở bài công­ công suất và nắm vững  các công thức III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỤ THỂ 1. Hướng dẫn chung Hoạt động Tên hoạt động Thời lượng  dự kiến Hoạt động  Cũng cố kiến thức 10 phút 1 Hoạt động  Vận dụng 35 phút 2 2. Hướng dẫn từng họat động 2.1. Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức  a. Mục tiêu: Cũng cố kiến thức đã học cho học sinh để khắc sâu nhằm vận dụng giải  bài tập b. Thiết bị, đồ dùng: Máy chiếu, bài giảng Power point  c. Cách thức tổ chức: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ­ GV: Trước khi vào tiế học hôm nay, thầy sẽ kiểm  ­lớp trưởng báo cáo sĩ số. học  tra lại kiến thức về công và công suất đã học ở tiết  sinh chuẩn bị vở đầy đủ và  trước, lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp, cả lớp chuẩn bị  lắng nghe đầy đủ vở để thầy kiểm tra. ­ GV: Thầy mời 2 bạn lên bảng kiểm tra bài cũ + HS1:  Định nghĩa công và viết công thức tính công ở  trường hợp tổng quát nêu rõ từng đại lượng  trong biểu thức. Đơn vị của công là gì. Khi  nào gọi là công phát động, khi nào là công  ­ Hs trả lời và hoàn thành bài  cản? tập Giải bài tập sau: Tác dụng lực không đổi  theo  phương hợp với phương ngang một góc  vào  vật có khối lượng  làm vật chuyển động được  3
  4. quãng đường .  a) Tính công của lực ? b) Công này là công cản hay công phát động? + HS2: Định nghĩa công suất và viết công thức tính  công suất nêu rõ từng đại lượng trong biểu  thức. Đơn vị của công suất là gì ? Giải bài tập sau:  a) Tính công và công suất của một người kéo một  thùng nước có khối lượng 12 kg từ giếng sâu 8m lên   trong  16s? Xem như thùng nước chuyển động đều. b) Nếu dùng máy để  kéo thùng nước nói trên đi lên  nhanh dần đều và sau 2s đã kéo lên thì công và công  suất của máy bằng bao nhiêu? Lấy g = 10m/s2). d. Dự kiến sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và đáp án bài tập 2.2. Hoạt động 2: Vận dụng a. Mục tiêu: ­ Áp dụng được kiến thức bài học vào trong giải bài tập ­ Giải quyết được 1 số vấn đề về thực tiễn liên quan đến công và công suất b. Thiết bị, đồ dùng: Máy chiếu, bài giảng powerpoint , bảng phụ c. Cách thức tổ chức: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giải một số bài tập đặc trưng ­  Bài  1:  Một  người kéo  một  cái  thùng  nặng  30kg  ­ HS trả lời: Không, vì bò  trượt trên sàn nhà bằng một sợi dây có phương hợp  không làm cho xe chuyển dời với phương ngang một góc = 450, lực tác dụng lên  dây  là   150N.   Tính   công  của   lực   đó  khi  hòm  trượt  được 15m? Và khi hòm trượt , công của trọng lực   bằng bao nhiêu? #hướng dẫn: A=F.S.Cos= 150.10.15.Cos450   =  ­ HS tiếp nhận câu hỏi và trả  ­ GV: Vì vậy các em phải hiểu rõ sự khác nhau công  lời cơ học và các công khác. ­ GV: Bạn nào có thể phát biểu khái niệm công cơ  học và nêu ra biểu thức tính công? ­ GV rút ra kết luận:  4
  5. + Một lực sinh công khi nó tác dụng lên một vật và  ­ HS tiếp nhận câu hỏi và trả  làm vật chuyển dời. lời + Dưới tác dụng của lực , khi vật chuyển dời một  ­ HS lắng nghe và tiếp thu  đoạn s theo hướng của lực thì công sinh ra là: kiến thức ­ GV: Từ khái niệm về công bạn nào hãy nêu một số  ví dụ về lực sinh công? ­ GV nhận xét và kết luận ­ HS tiếp nhận câu hỏi và trả  lời d. Dự kiến sản phẩm: Bài 24: CÔNG VÀ CÔNG SUẤT I. Công 1. Khái niệm về công a. Khái niệm Dưới tác dụng của lực , khi vật chuyển dời một đoạn s theo hướng của lực thì công  sinh ra là: b. Ví dụ + Trọng lực của vật sinh công khi vật rơi tự do + Ô tô đang chạy tắt máy, lực ma sát làm vật chuyển động chậm dần + Một cần cẩu nâng một vật lên độ cao h 2.3. Hoạt động 3: Tìm hiểu Định nghĩa công cơ học trong trường hợp tổng quát a. Mục tiêu: ­ Thiết lập được biểu thức tính công trong trường hợp tổng quát và nêu ý nghĩa, đơn vị  của từng đại lượng có trong công thức. b. Thiết bị, đồ dùng: Phiếu học tập số 1, máy chiếu, bài giảng Powerpoint c. Cách thức tổ chức: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ­ GV: Công thức tính công của lực làm  ­ Lắng nghe cho vật chuyển dời theo một đoạn s theo  hướng của lực là . Vậy nếu lực tác dụng  lên vật làm cho vật chuyển dời khác  hướng của lực thì biểu thức tính công  được tính như thế nào? Các em cùng cô  tìm hiểu sang phần 2 đó là “Định nghĩa  5
  6. công trong trường hợp tổng quát”. ­ GV:  Một máy kéo đang kéo một cây gỗ trược  trên đường bằng một sợi dây căng. Lực  ­ HS tiếp nhận yêu cầu của GV và tiến  kéo  nằm theo phương nghiêng của sợi  hành hoạt động nhóm  dây hợp với phương ngang một góc  làm  cho vật chuyển dời một đoạn MN theo  ­ Cử đại diện lên trình bày, các nhóm còn  phương ngang. lại nhận xét. ­ GV: Các em hãy thảo luận nhóm hoàn  ­ Lắng nghe và tiếp thu bài học thành các câu hỏi và thiết lập cho cô công  thức tính công của lực  vào phiếu học  tập. ­ GV yêu cầu các nhóm lên trình bày, các  nhóm còn lại nhận xét. ­ GV nhận xét và rút ra kết luận: + Đầu tiên ta phải phân tích lực thành 2  phần  và  +  có phương vuông góc với phương  chuyển dời và  nằm theo hướng chuyển  dời  của cây gỗ + Vậy lực gây ra chuyển dời của khối  gỗ theo hướng  một đoạn , Vậy chỉ có   sinh công: 6
  7. ­ GV: Vậy khi lực  không đổi tác dụng  lên một vật và điểm đặt của lực đó  ­ HS trả lời câu hỏi của GV chuyển dời một đoạn s theo hướng hợp  với phương của lực một góc  thì công  thực hiện của lực đó được tính bởi công  thức:   Cần chú ý với HS: vật chuyển dời  nên điểm đặt lực cũng chuyển dời ­ GV: Nhìn biểu thức, hãy cho cô biết  công là đại lượng có hướng hay vô  hướng? ­ GV nhận xét và kết luận:  + Biểu thức  trong toán học là tích vô  hướng của 2 vector vì vậy công là đại  lượng vô hướng. ­ GV: Đơn vị của công là gỉ? ­ GV nhận xét và kết luận PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM:…….. Thành viên:……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. 1. Lực F được phân tích thành mấy thành phần, đó là những thành phần nào?  Biểu diễn? …………………………………………. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………… 2. Lực thành phần nào sinh công? …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… 3. Thiết lập công thức tính công của lực  tác dụng lên vật làm vật chuyển dời  một đoạn MN = s theo phương ngang.    (Ghi rõ các đại lượng vật lý, đơn vị của các đại lượng vật lý có trong công thức) …………………………………………………………………………………………… 7
  8. …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… d. Dự kiến sản phẩm: 2. Định nhgĩa công trong trường hợp tổng quát: Trong đó:  A: công do lực thực hiện (J) F: Độ lớn của lực thực hiện (N) : Độ dời của điểm đặt lực (m) : Góc hợp bởi , 2.4. Hoạt động 4: Tìm hiểu ý nghĩa của công a. Mục tiêu: Trình bày được ý nghĩa của công âm, công dương và cho ví dụ về công  âm, công dương. b. Thiết bị, đồ dùng: Máy chiếu, bài giảng Powerpoint c. Cách thức tổ chức: Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh ­ Ta có thể thấy góc  có thể thay đổi từ  đến  ­ Lắng nghe, trả lời câu hỏi + Ứng với  => =>  →lực có tác dụng gây ra  chuyển động nên công do lực sinh ra gọi là công  phát động. + Ứng với  => =>  →lực không thực hiện công. + Ứng với  => => => lực có tác dụng cản trở  chuyển động nên công do lực sinh ra gọi là công  cản. ­ GV: Các em hãy xác định ý nghĩa công của các lực  tác dụng khi xe đang lên dốc. ­ Tiếp nhận câu hỏi của GV và  8
  9. trả lời ­ Lắng nghe và tiếp thu bài học ­ GV nhân xét và kết luận: d. Dự kiến sản phẩm: 3. Ý nghĩa của công + Ứng với  => =>  →lực có tác dụng gây ra chuyển động nên công do lực sinh ra gọi  là công phát động. + Ứng với  => =>  →lực không thực hiện công. + Ứng với  => => => lực có tác dụng cản trở chuyển động nên công do lực sinh ra  gọi là công cản. 2.5. Hoạt động 5: Bài tập vận dụng và củng cố a. Mục tiêu: ­ Nêu được một số ví dụ về lực sinh công cơ học trong thực tế. ­ Vận dụng được kiến thức bài học về công để giải được các bài tập liên quan. b. Thiết bị, đồ dùng: Phiếu học tập số 2, máy chiếu, bài giảng Powerpoint c. Cách thức tổ chức: Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh ­ GV cho HS làm một số bài tập định tính  ­ Tiếp nhận yêu cầu của giáo viên, thảo  và định lượng. Ở các bài định lượng giáo  luận theo nhóm để hoàn thành. viên   cho   học   sinh   thảo   luận   nhóm   và  ­ HS trình bày kết quả của nhóm mình  hướng dẫn cho học sinh và yêu cầu HS  theo yêu cầu của giáo viên lên bảng thực hiện ­ GV cho các HS khác nhận xét ­ Nhận xét bài của các bạn  ­ Giáo viên nhận xét và đưa ra kết quả ­ Lắng nghe và tiếp thu bài học 9
  10. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Câu 1: Vật nào sau đây có khả năng sinh công: A. Viên phấn đặt trên bàng B. Chiếc bút đang rơi C. Nước trong cốc đặt trên bàn D. Hòn đá đang nằm trên mặt đất Câu 2: Xác định ý nghĩa của công trong các trường hợp sau: a. Công của lực kéo của động cơ ô tô khi ô tô lên dốc:……………………… b. Công của lực ma sát của mặt đường khi ô tô lên dốc:…………………… c. Công của trọng lực vệ tinh bây vòng tròn quanh trái đất:…………………. d. Công của trọng lực khi máy bay cất cánh:………………………………. Câu 3: Tác dụng lực không đổi  theo phương hợp với phương ngang một góc  vào  vật có khối lượng  làm vật chuyển động được quãng đường . Tính công của lực ? ………………………………………………………………………………………….. Câu 4: Vật có khối lượng trượt trên sàn có hệ số ma sát  dưới tác dụng của một lực  không đổi có độ lớn  hợp với phương ngang một góc Tính công của lực ma sát khi  vật chuyển động được ? Lấy  …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… d. Dự kiến sản phẩm: Kết quả phiếu học tập số 2 Câu 1: Đáp án B – Khi cây bút rơi thì trọng lực sinh công Câu 2: Ý nghĩa của công trong các trường hợp là: a. Công phát động b. Công cản c. Không sinh công d. Công cản Câu 3:  Công của lực  là: Câu 4: 10
  11. Chọn hệ quy chiếu như hình vẽ. Theo định luật II Newton: Chiếu theo phương oy: Lực ma sát là: Công của lực ma sát là: IV. RÚT KINH NGHIỆM ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… GVHD GSTT Trần Thị Thanh Nguyệt Hà Lê Uyển Nhi 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2