intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 30: HIỆU ỨNG ĐỐP-LE

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

170
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức - Nhận biết được thế nào là hiệu ứng Đốp-le. - Giải thích được nguyên nhân điểm hiệu ứng Đốp-le. - Nêu được một số ứng dụng của hiệu ứng Đốp-le.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 30: HIỆU ỨNG ĐỐP-LE

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 30: HIỆU ỨNG ĐỐP-LE I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức - Nhận biết được thế nào là hiệu ứng Đốp-le. - Giải thích được nguyên nhân điểm hiệu ứng Đốp-le. - Nêu được một số ứng dụng của hiệu ứng Đốp-le. 2.Kỹ năng - Vận dụng được công thức tính tần số ghi âm được khi nguồn âm chuyển động, máy thu đứng yên và khi nguồn âm đứng yên còn máy thu được. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Thí nghiệm tạo ra hiệu ứng Đốple (nguồn âm quay quanh một quỹ đạo tròn trong mặt phẳng nằm ngang.) - Hai hình vẽ phóng to để lập luận thay đổi trước sóng âm khi nguồn âm (hay nguồn thu) chuyển động.b) 2. Học sinh: - Ôn lại bài âm, các đặc trưng của âm.
  2. III. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Giải thích vì sao hai dây đàn giống nhau, mắc trên hai hộp đàn có hình dạng, kích thước khác nhau lại có thể phát ra hai âm có sắc thái khác nhau. - Cường độ âm và mức cường độ âm liên hệ với nhau như thế nào ? IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA HỌC VIÊN SINH + Làm thí - Quan sát thí 1. Thí nghiệm: SGK nghiệm, học sinh nghiệm. -Sự thay đổi tần số của sóng âm quan sát. do nguồn sóng chuyển động cầu Hs -Mô tả hiện tương đối so với máy thu làm cho -Yêu bày hiện tượng xảy ra . cảm giác âm thay đổi gọi là hiệu trình tượng xảy ra. ứng Đốp- Ple. -NX câu trả lời cầu HS của bạn. -Yêu 2. Giải thích hiện tượng: nhận xét, bổ a) Nguồn âm đứng yên, người
  3. -Lắng nghe và quan sát (máy thu) chuyển động: sung. - Nhận xét, tóm ghi nhớ. v  vM f'  f v tắt, đưa ra nội f: tần số nguồn âm. dung kiến thức. -Thảo luận và f ’ tần số máy thu - Yêu cầu HS trả trả lời. v: tốc độ âm trong môi trường. lời câu hỏi C1. + HD HS giải -Nhận xét câu vM; tốc độ máy thu; Dấu + khi thích hiện tượng trả lời của bạn. chuyển động lại gần; dấu – khi chuyển động ra xa. xảy ra trong TN. -Thảo luận và vS: tốc độ nguồn âm. Dấu – khi - Nguồn âm trả lời. chuyển động lại gần; dấu + khi đứng yên, người chuyển động ra xa. quan sát (máy b) Nguồn âm chuyển động, người thu) chuyển động -Lắng nghe và quan sát (máy thu) đứng yên: ? ghi nhớ. v -Lưu ý học sinh f'  f v  vS về dấu khi sử f: tần số nguồn âm -Thảo luận và dụng công thức. f ’ tần số máy thu âm trả lời. -Nguồn v: tốc độ âm trong môi trường. chuyển động,
  4. người quan sát vM; tốc độ máy thu; Dấu + khi (máy thu) đứng -Lắng nghe và chuyển động lại gần; dấu – khi chuyển động ra xa. yên ? ghi nhớ. -Lưu ý học sinh vS: tốc độ nguồn âm. Dấu – khi về dấu khi sử chuyển động lại gần; dấu + khi dụng công thức. chuyển động ra xa. -Thảo luận và - Yêu cầu HS trả trả lời. lời câu hỏi C2. - Trả lời câu -Thảo luận và hỏi1,2 SGK. trả lời. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: -Tóm lược kiến thức trọng tâm của bài, hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sau bài học, yêu cầu HS về làm các BT 1,2,3 sau bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2