intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 85: THUYẾT TƯƠNG ĐỐI HẸP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

163
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức - Hiểu và phát biểu được hai tiên đề của thuyết tương đối hẹp. - Nêu được hệ quả của thuyết tương đối về tính tương đối của không gian và thời gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 85: THUYẾT TƯƠNG ĐỐI HẸP

  1. Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 85: THUYẾT TƯƠNG ĐỐI HẸP A. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức - Hiểu và phát biểu được hai tiên đề của thuyết tương đối hẹp. - Nêu được hệ quả của thuyết tương đối về tính tương đối của không gian và thời gian. 2.Kỹ năng - Dựa vào thuyết tương đối giải thích sự liên hệ giữa không gian và thời gian, sự thay đổi khối lượng của vật chuyển động, năng lượng của vật. B. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: a) Kiến thức và dụng cụ: - Nội dung về tính tương đối của chuyển động theo cơ học cổ điển. - Một vài mẩu truyện viễn tưởng về thuyết tương đối
  2. (nội dung một số phim truyện viễn tưởng) - Những điều cần lưu ý trong SGV. b) Phiếu học tập: 2. Học sinh: - Ôn lại một số kiến thức lớp 10 phần cơ học. (cộng vận tốc, các định luật Niu-tơn, động lượng...) C. KIỂM TRA BÀI CŨ: -Trình bày các khái niệm về sự phát quang,phân biệt các hiện tượng huỳnh quang, lân quang. -Trình bày khái niệm và công dụng của tia Laze. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO HĐ CỦA HỌC VIÊN SINH KIẾN THỨC 1. Hạn chế của cơ - Đọc SGK phần 1. Hạn chế của học cổ điển. 1.Tìm những hạn cơ học cổ điển: - Yêu cầu HS tìm chế của cơ học... Vận tốc ánh sáng hiểu hạn chế của trong chân không cơ học cổ điển. - Trình bày hạn chế với hai hệ quy
  3. - Trình bày những của cơ học cổ điển. chiếu quan tính hạn chế. - Nhận xét, bổ xung khác nhau. (thí nghiệm như - Nhận xét, tóm cho bạn... nhau) tắt. - Đọc SGK phần 2, 2. Các tiên đề của a. Nghiên cứu nội 2. Các tiên đề đề Anhxtanh: dung 2 tiên Anhxtanh. + Hai tiên đề + Tìm hiểu nội Anhxtanh. dung 2 tiên đề - Trình bày nhận (SGK) biết của mình. Anhxtanh. C = 299 792 458 m/s  3.108 - Trình bày nội - Nhận xét, bổ xung m/s. dung các tiên đề trình bày của bạn. Anhxtanh? - Đọc SGK phần 3, 3. Hệ quả của - Nhận xét, tóm a. Tìm hiểu các hệ thuyết tương đối hẹp: tắt. quả. + Sự co lại độ dài 3. Hệ quả của thuyết tương đối - Trình bày các hệ chuyển động: 2 v hẹp: l  l 1 quả.. 0 2 c - Từ 2 tiên đề - Nhận xét, bổ + Sự dãn của trên, suy ra hệ xung. khoảng thời gian
  4. quả gì? - Trả lời câu hỏi chuyển động: - Trình bày hệ C1. v2 ; t0 là t  t 0 1  c2 quả 1. - Đọc SGK phần 3, khoảng thời gian - Nhận xét, bổ b. Tìm hiểu các hệ gắn với quan sát quả 2. xung, tóm tắt. viên đứng yên. - Yêu cầu HS trả - Trình bày hệ quả 4. Trả lời câu 2.. lời câu hỏi C1. hỏi theo phiếu - Trình bày các hệ - Nhận xét, bổ học tập... xung. quả 2. - Trả lời câu hỏi C2. - Nhận xét, bổ xung, tóm tắt. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi C2. -Nhận xét, đánh giá giờ dạy. V/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Làm các bài tập trong SGK.
  5. - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà - Về làm bài tập và đọc bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0