intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật Lý lớp 10: ĐO HỆ SỐ MA SÁT

Chia sẻ: Abcdef_25 Abcdef_25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

300
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Chứng minh được các công thức (16.2) trong SGK, từ đó nêu được phương án thực nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học (gián tiếp qua gia tốc a và góc nghiêng  ). 2.Kĩ năng: -Lắp ráp được thí nghiệm theo phương án đã chọn, biết cách sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số điều khiển bằng nam châm điện có công tắc và cổng quang điện để đo chính xác khoảng thời gian chuyển động của vật. -Tính và viết đúng kết quả phép đo,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật Lý lớp 10: ĐO HỆ SỐ MA SÁT

  1. ĐO HỆ SỐ MA SÁT I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: -Chứng minh được các công thức (16.2) trong SGK, từ đó nêu được phương án thực nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học (gián tiếp qua gia tốc a và góc nghiêng  ). 2.Kĩ năng: -Lắp ráp được thí nghiệm theo phương án đã chọn, biết cách sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số điều khiển bằng nam châm điện có công tắc và cổng quang điện để đo chính xác khoảng thời gian chuyển động của vật. -Tính và viết đúng kết quả phép đo, với số các chữ số có nghĩa cần thiết. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên:
  2. Cho mỗi nhóm học sinh: -Mặt phẳng nghiêng có thước đo góc và quả dọi. -Nam châm điện có hộp công tắc đóng ngắt. -Thước kẻ vuông để xác định vị trí ban đầu của vật. -Trụ kim loại đường kính 3 cm, cao 3 cm. -Đồng hồ đo thời gian hiện số, chính xác 0,001 s. -Cổng quang điện E. -Thước thẳng 1000 mm. 2.Học sinh: -Ôn tập lại bài cũ -Giấy kẻ ô, báo cáo thí nghiệm... III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC Hoạt động 1: Xây dựng cơ sở lí thuyết. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên -Tìm công thức tính gia tốc của vật -Hướng dẫn xác định các lực tác trượt xuống dọc theo mặt phẳng dụng lên một vật trượt trên mặt
  3. phẳng nghiêng. nghiêng. -Chứng minh công thức tính hệ số -Hướng dẫn: áp dụng định luật II ma sát trượt. Niutơn cho vật. Hoạt động 2: Tìm hiểu bộ dụng cụ. -Tìm hiểu các thiết bị có trong bộ -Giới thiệu các thiết bị có trong bộ dụng cụ của nhóm. dụng cụ. -Xác định chế độ hoạt động của -Hướng dẫn cách thay đổi độ đồng hồ hiện số phù hợp với mục nghiêng và điều chỉnh thăng bằng đích thí nghiệm. cho máng nghiêng Hoạt động 3: Hoàn chỉnh phương án thí nghiệm. -Nhận biết các đại lượng cần đo -Gợi ý từ biểu thức tính hệ số ma trong thí nghiệm. sát trượt. -Tìm phương án đo góc nghiêng  của mặt phẳng nghiêng. -Hướng dẫn: Sử dụng thước đo -Đại diện một nhóm trình bày góc và quả dọi có sẵn hoặc đo các phương án đo gia tốc.Các nhóm kích thước của mặt phẳng
  4. khác nhận xét. nghiêng. -Nhận xét và hoàn chỉnh phương án thí nghiệm của các nhóm. Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên -Hướng dẫn các nhóm (làm thí -Tiến hành thí nghiệm theo nhóm. nghiệm) -Ghi kết quả vào bảng 16.1 -Theo dõi học sinh. Hoạt động 5: Xử lí kết quả. -Hoàn thành bảng 16.1. Gợi ý: -Tính sai số của phép đo và viết kết -Nhắc lại cách tính sai số và viết quả. kết quả. -Chỉ rõ loại sai số đã bỏ qua trong -Yêu cầu trả lời câu hỏi 2 trong khi lấy kết quả. SGK. Hoạt động 6: Giao nhiệm vụ về nhà
  5. Viết báo cáo theo mẫu ở SGK -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà -Yêu cầu:HS chuẩn bị bài sau -Ghi những chuẩn bị cho bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2