intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

309
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại. Vận dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ hoặc chiều đường sức từ (hoặc chiều dòng điện) khi biết hai trong ba yếu tố trên. Biết cách thực hiện các bước giải bài tập định tính phần điện từ, cách suy luận lôgic và biết vận dụng kiến thức vào...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI

  1. BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI VÀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI I – MỤC TIÊU BÀI DẠY:  .Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại.  .Vận dụng được quy tắc bàn tay trái xác định chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt vuông góc với đường sức từ hoặc chiều đường sức từ (hoặc chiều dòng điện) khi biết hai trong ba yếu tố trên.  .Biết cách thực hiện các bước giải bài tập định tính phần điện từ, cách suy luận lôgic và biết vận dụng kiến thức vào thực tế. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh 1 ống dây dẫn khoảng 500 vòng, đường kính 0,2mm. Một thanh nam châm. 1 sợi dây mảnh dài 20cm. 1 giá thí nghiệm. 1 nguồn điện 6V. 1 công tắc. III – TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1 - Ổn định tình hình lớp: (1 phút) 2 - Kiểm tra bài cũ: (không kểm tra) 3 - Giảng bài mới:
  2. Hoạt động 1: Giải bài 1(13 phút) Bài I Nêu câu hỏi: Bài này đề cập a)Nam chm bị ht vo ống đến những vấn đề gì? Làm việc cá nhân, dy. Chỉ định HS đứng lên nhắc lại đọc và nghiên cứu b) Đổi chiều dịng điện quy tắc nắm tay phải. đầu bài trong SGK, chạy qua các vịng dy, lc đầu NC bị đẩy ra xa, sau Nhắc HS tự lực giải bài tập, chỉ dùng Nhắc lại quy tắc đó nó xoay đi và khi cực gợi ý cách giải của SGK để đối chiếu nắm tay phải, tương bắc của NC hướng về phía cách làm của mình sau khi đã giải tác giữa hai nam đầu B của ống dây thì NC xong bài tập châm. bị ht vo ống dy. Làm việc cá Tổ chức cho HS trao đổi trên lớp lời nhân để giải theo giải câu a và câu b các bước đã nêu trong SGK. Hoạt động 2: Giải bài 2(15 phút) Làm việc cá - nhân, đọc kĩ đầu Bài 2 Yêu cầu HS vẽ lại hai hình vào bài, vở -vẽ lại hình trên vở S
  3. bài tập a) Chỉ định một HS lên giải bài tập trên -vận dụng quy tắc F bảng. bàn tay trái để giải N Hướng dẫn HS trao đổi kết quả bài tập, Chiều lực điện trên lớp, chửa bài giải trên bảng. - biểu diễn kết quả nhận xét việc thực hiện các trên hình vẽ. bước giải bài tập vận dụng quy tắc bàn Trao đổi kết tay trái. quả trên lớp. S F b)Chiều dòng điện chạy trong dây dẫn. c)Chiều đường sức từ của từ trường tác dụng lực lên ************************* *************** dây dẫn và tên các từ cực. ********************* Hoạt động 3: Giải bài 3(15 phút) Làm việc cá
  4. Chỉ định một HS lên bảng giải nhân để thực hiện bài tập trên bảng. Nhắc HS, nếu thật lần lượt các yêu cầu Bài 3 sự khó khăn mới đọc gợi ý cách giải của bài. a)Ap dụng quy tắc SGK. bàn tay trái xác định và Tổ chức cho HS thảo luận, chửa Trao đổi nhận xét, biểu diễn các lực. bài giải của bạn trên bảng. rút ra các bước giải B C bài tập vận dụng N S 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho quy tắc nắm tay tiết học tiếp theo: (1 phút) phải và quy tắc bàn D Học thuộc phần ghi nhớ, khi tay trái. A học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. b)quay ngược kim Đọc kĩ các bài tập vận dụng. đồng hồ Làm bài tập 30.1 – 26.5 trong sách bài tập. c)Phải thay đổi yếu tố chiều dòng điện,hoặc chiều đường sức từ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0