intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 - HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

433
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng. 2.Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại. 3.Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng. 4.Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường gây nên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 - HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG

  1. HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG I – MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1.Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng. 2.Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại. 3.Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ ánh sáng. 4.Vận dụng được kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản do sự đổi hướng của tia sáng khi truyền qua mặt phân cách giữa hai môi trường gây nên. II – CHUẨN BỊ Đối với mỗi nhóm học sinh 1 bình thuỷ tinh hoặc bình nhựa trong. 1 bình nước sạch. 1 ca múc nước. 1 miếng gỗ phẳng, mềm có thể cắm được đinh ghim. Đối với giáo viên: 1 bình thuỷ tinh hoặc bình nhựa trong suốt hình hộp chử nhật đựng nước. 1 miếng gỗ phẳng (hoặc nhựa) để làm màn hứng tia sáng. 1 nguồn sáng có thể tạo ra được chùm sáng hẹp (nên dùng bút laze để HS quan sát tia sáng).
  2. Hoạt động 1: Ôn lại những kiến Từng HS HIỆN TƯỢNG thức có liên quan đến bài mới. Tìm hiểu chuẩn bị trả lời các KHÚC XẠ ÁNH hình 40.1 SGK (4 phút) câu hỏi của GV đưa SÁNG ra. Giới thiệu mục tiêu chương học Định luật truyền thẳng của ánh sáng được phát biểu thế nào? Có thể nhận biết được đường truyền của những tia sáng bằng những cách nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng từ không khí sang nước.(17 Từng HS quan sát I.HIỆN TƯỢNG phút) hình 40.2 SGK để KHÚC XẠ ÁNH rút ra nhận xét. SÁNG Yêu cầu HS thực hiện mục 1 phần I Nêu được kết 1.Quan sát luận về hiện tượng Anh sáng truyền trong không khí, khúc xạ ánh sáng. 2.Kết luận trong nước đã tuân theo định luật nào? Hiện tượng ánh
  3. Hiện tượng ánh sáng truyền từ sáng truyền từ môi không khí sang nước có tuân theo định luật trường trong suốt này truyền thẳng của ánh sáng không? sang môi trường trong Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Từng HS đọc suốt khác bị gáy khúc phần Một vài khái tại mặt phân cách niệm. giữa hai môi trường, được gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng. 3.Một vài khái niệm Quan sát GV 4.Thí nghiệm GV tiến hành TN như hình tiến hành TN, thảo 5.Kết luận 40.2 SGK. Yêu cầu HS quan sát để trả lời luận nhóm để trả lời Khi tia sáng C1, C2. C1, C2. truyền từ không khí sang nước, góc khúc Từng HS trả xạ nhỏ hơn góc tới. Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: lời câu hỏi của GV Khi tia sáng truyền từ không khí để rút ra kết luận.
  4. sang nước, tia khúc xạ nằm trong mặt phẳng nào? So sánh góc tới và góc khúc xạ? Thực hiện C3. Hoạt động 3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi khúc xạ từ nước sang không khí.(17 phút) Yêu cầu HS trả lời C4. II.SỰ KHÚC XẠ Từng HS trả lời C4. CỦA TIA SÁNG Để nguồn sáng ở ngoài, chiếu ánh KHI TRUYỀN TỪ sáng qua đáy bình, qua nước rồi không khí. NƯỚC SANG Hướng dẫn HS tiến hành TN: ( như Nhóm bố trí TN KHÔNG KHÍ SGK) như hình 40.3 SGK. 1.Dự đoán
  5. 2.Thí nghiệm Yêu cầu một vài HS trả lời C5, C6 kiểm tra và cho cả lớp thảo luận. Từng HS trả lời C5, Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: C6. Tia khúc xạ nằm trong mặt phẳng nào? So sánh độ lớn góc khúc xạ với góc tới? Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi của GV 3.Kết luận để rút ra kết luận. Khi tia sáng truyền được từ nước sang không khí, góc Hoạt động 4: Củng cố bài học và khúc xạ lớn hơn góc vận dụng(5 phút) tới. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì? Nêu kết luận về hiện tượng khúc xạ ánh sáng khi ánh sáng truyền từ nước vào Cá nhân suy nghĩ và không khí và ngược lại. trả lời câu hỏi của III.VẬN DỤNG
  6. GV. Yêu cầu một vài HS trả lời C7, C8 và cho cả lớp thảo luận. Cá nhân suy nghĩ trả lời C7, C8. 4 – Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (1 phút) Học thuộc phần ghi nhớ, khi học bài cần xem lại các thí nghiệm và liên hệ với thực tế. Đọc kĩ các bài tập vận dụng. Đọc mục có thể em chưa biết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2