intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q~I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN-LEN XƠ.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

196
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A.MỤC TIÊU: -HS vẽ được sơ đồ mạch điện của TN kiểm nghiệm định luật Jun-Len xơ. -Lắp ráp và tiến hành được TN kiểm nghiệm mối quan hệ Q~ I2 trong định luật Jun-Len xơ. -Tác phong cẩn thận kiên trì, chính xác và trung thực trong quá trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của TN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q~I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN-LEN XƠ.

  1. THỰC HÀNH: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q~I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN-LEN XƠ. A.M ỤC TIÊU: -HS vẽ đư ợc s ơ đ ồ mạch điện của TN kiểm nghiệm định lu ật Jun - Len xơ. -Lắp ráp và ti ến h ành đư ợc TN kiểm nghiệm mối quan hệ Q~ I2 t rong đ ịnh luật Jun -Len xơ. -Tác phong cẩ n thận ki ên trì, chính xác và trung th ực trong quá trình th ực hiện các phép đo v à ghi lại các kết quả đo c ủa TN. B .CHU ẨN BỊ: 1 . Đối với GV: H ình 18.1 phóng to. Làm trư ớc TN: +Lần 1: t10  240 C ; t2  260 C ; t10  20 C. 0 +Lần 2: t10  240 C ; t2  320 C ; t2  80 C . 0 0 +Lần 3: t10  240 C ; t2  420 C ; t3  180 C 0 0
  2. 2 I 2 1, 2  t3 180 C 0 t 0 I 2 1, 44 a ) Tính:  0  4; 2  4 2  2 4  t10 2 C I12  0, 6 2 0,36 t10 I12 2 I 2 1,8  t3 180 C 0 t 0 I 2 3, 24 b ) Tính: .  0  9; 32   9  3  32  I1  0, 6  2 0,36 t10 2 C t10 I1 → Kết luận: Nhiệt l ư ợng toả ra tr ên dây d ẫn tỉ lệ thuận với bình ph ương cường độ d òng điện chạy qua nó (TN t hành công). 1 . Đối với m ỗi nhóm HS: - Nguồn điện: Máy biến áp hạ áp. -1 ampe kế. -1 vôn kế. -1 bi ến trở 20Ω -2A. -Bình nhi ệt lư ợng kế 250ml, dây đốt bằng Nỉcôm, que khu ấy, nhiệt kế có phạm vi đo từ 15 0 C đ ến 100 0 C và có ĐCNN 1 0 C. -170ml nư ớc sạch (n ước tinh khiết). - Đồng hồ bấm giây c ó GHĐ 20 phút và có ĐCNN 1 giây. -Các đoạn dây nối: 10 đoạn. C .PHƯƠNG PHÁP: 1 . Kiểm tra phần lí thuyết của HS cho b ài TH. 2 . Chia HS thành các nhóm, m ỗi nhóm TH tr ên một bộ d ụng cụ.
  3. 3 . Yêu c ầu đại diện nhóm n êu rõ mục ti êu và các bước t i ến h ành, sau đó mới tiến h ành cụ thể. 4 . khi hoạt động nhóm, GV theo d õi, nhắc nhở, lưu ý c ác kĩ năng TH v à giúp đỡ các nhóm khi cần thiết. 5 . HS hoàn thành ph ần báo cáo TH. 6 .Cu ối giờ học GV thu báo cáo TH của HS, đồng thời n êu nh ận xét về ý thức, thái độ v à tác phong Th của n hóm, tuyên dương các nhóm th ực hiện tốt và nh ắc nhở c ác nhóm làm chưa t ốt. *Lưu ý c ách lắp nhiệt kế, khuấy n ước, đọc và ghi nhiệt đ ộ ban đầu, ghi nhiệt độ t 20 n gay cu ối thời gian đun. D. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. *H. Đ.1: KI ỂM TRA SỰ CHUẨN BỊ B ÀI C ỦA HS (5 p hút) -GV yêu c ầu lớp phó phụ trách học tập báo c áo ph ần chuẩn bị b ài ở nhà của các bạn trong
  4. lớp. Qtoa  I 2 .R.t -GV: Ki ểm tra phần   Q1  C1.m1. t2  t10 0 c huẩn bị b ài ở nh à c ủa  C .m .  t  0 0 t Q2 2 2 2 1   Qthu  Q1  Q2   C1.m1  C2 .m2  . t2  t10 0 HS.   Qtoa  Qthu  I 2 .R.t   C1.m1  C2 .m2  . t2  t10  0 +Nhi ệt lư ợng toả ra ở R.t t 0  t2  t10  0 I2 C1.m1  C2 .m2 dây d ẫn khi có d òng đi ện chạy qua? +Nhi ệt lư ợng nhận đư ợc của n ước? +Nhi ệt lư ợng nh ận đư ợc của cốc? +Nhi ệt lư ợng thu đ ược c ủa cốc n ư ớc? Theo bài ra có: Qtoả=Qthu, ∆t 0 liên hệ với I bởi hệ thức n ào? *H. Đ.2: TÌM HIỂU YÊU C ẦU VÀ NỘI DUNG TH (5 phút).
  5. -Yêu c ầu HS nghi ên c ứu kĩ -HS: . .. phần II trong SGK về nội dung TH. G ọi đại diện nhóm tr ình bày. +M ục ti êu TNTH. Độ tăng nhiệt độ ∆t 0 khi đun +Tác dụng của từng thiết bị đư ợc sử dụng v à cách lắp ráp n ư ớc trong 7 phút với d òng c ác thi ết bị đó theo s ơ đ ồ đ i ện có c ư ờng độ khác nhau c hạy qua dây đốt. TN. +Công vi ệc phải làm trong B ảng 1 SGK/50. một lần đo v à kết quả cần c ó. *H. Đ.3: LẮP RÁP CÁC THIẾT BỊ TNTH -Phân công các nhóm nh ận -Các nhóm nh ận dụng cụ dụng cụ . TN. -Cho các nhóm ti ến h ành lắp - Nhóm trư ởng hư ớng dẫn v à ráp các thi ết bị TN. GV theo ki ểm tra việc lắp ráp dụng cụ dõi giúp đ ỡ các nhóm. TN c ủa nhóm đảm bảo các
  6. yêu c ầu: + Dây đ ốt ngập hoàn toàn t rong nư ớc. + B ầu nhiệt kế ngập trong n ư ớc và không được chạm vào dây đ ốt, đáy cốc. + M ắc đúng ampe kế, biến t r ở. *H. Đ.4: TI ẾN HÀNH TN -GV ki ểm tra việc lắp ráp dụng cụ TN của tất cả các -Nhóm trưởng phân công: nhóm. -Yêu c ầu nhóm trư ởng phân +M ột người điều chỉnh biến c ông công vi ệc cụ thể của tr ở. từng th ành viên trong nhóm. +M ột người dùng que khu ấy nư ớc nhẹ nh àng và thư ờng xuyên. +M ột người theo dõi và đọc
  7. nhi ệt kế. -Yêu c ầu các nhóm thực hiện +M ột người theo dõi đ ồng lần đo thứ nhất. hồ. -GV theo dõi TN c ủa các +M ột thư kí ghi k ết quả và nhóm -Yêu c ầu kỉ luật trong vi ết báo cáo TH chung của TH. nhóm. -Các nhóm ti ến h ành TN, th ực hiện lần đo thứ nhất. Lưu ý : -G ọi HS n êu lại các bư ớc +Đi ều chỉnh biến trở để th ực hiện lần đo thứ hai. I1 =0,6A. -Ch ờ cho nư ớc nguội đến +Ghi nhi ệt độ ban đầu t10 . nhi ệt độ ban đầu t10 , GV cho +B ấm đồng hồ để đun n ư ớc c ác nhóm tiến h ành lần đo trong 7 phút → G hi lại nhiệt th ứ hai. độ t2 . 0 -Tương tự nh ư lần đo thứ -Tiến h ành lần đo thứ hai hai. theo nhóm, ghi k ết quả vào -Ch ờ n ước nguội đến nhiệt báo cáo TH.
  8. độ ban đầu t10 , GV cho các nhóm tiến h ành lần đo thứ ba. -Tiến h ành lần đo thứ ba theo nhóm, ghi k ết quả vào báo cáo TH. *H. Đ.5: HOÀN THÀNH BÁO CÁO TH ỰC HÀNH. -Yêu c ầu cá nhân HS ho àn - HS trong nhóm hoàn thành thành n ốt báo cáo TH. n ốt các yêu c ầu c òn lại của p hần TH vào báo cáo TH. -GV thu bá o cáo TH. G V nh ận xét, rút kinh nghiệm về: + Thao tác TN. + Thái đ ộ học tập của nhóm. + Ý th ức kỉ luật. G V đánh giá cho điểm thi đua của lớp. R ÚT KINH NGHIỆM: .........................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2