intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TỪ PHỔ-ĐƯỜNG SỨC TỪ.

Chia sẻ: Abcdef_30 Abcdef_30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

144
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

o ra từ phổ của thanh nam châm. -Biết cách vẽ các đường sức từ và xác định được chiều các đường sức từ của thanh nam châm. 2. Kĩ năng : Nhận biết cực của nam châm, vẽ đường sức từ đúng cho nam châm thẳng, nam châm chữ U. 3. Thái độ : Trung thực, cẩn thận, khéo léo trong thao tác TN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : TỪ PHỔ-ĐƯỜNG SỨC TỪ.

  1. TỪ PHỔ-ĐƯỜNG SỨC TỪ. A. M ỤC TI ÊU. 1 .Kiến thức : -Bi ết cách d ùng mạt sắt tạo ra từ phổ của t hanh nam châm. - Bi ết cách vẽ các đ ư ờng sức từ v à xác định đ ược chiều c ác đư ờng sức từ của thanh nam châm. 2 . Kĩ năng : Nhận biết cực của nam châm, vẽ đ ư ờng sức t ừ đúng cho nam châm thẳng, nam châm chữ U. 3 . Thái đ ộ : Trung th ực, cẩn thận, khéo léo trong thao t ác TN. B .CHUẨN BỊ : Đối với mỗi nhóm HS : - 1 thanh nam châm th ẳng.- 1 h ộp đựng nhựa trong, cứng, đ ựng mạt sắt. - 1 bút d ạ. -M ột số kim nam châm nhỏ đ ư ợc đặt t rên giá t h ẳng đứng. C.PHƯƠNG PHÁP : Th ực nghiệm. D.T Ổ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HOC . * Ổ N ĐỊNH ( 1 phút).
  2. * HO ẠT ĐỘNG 1 : KI ỂM TRA B ÀI CŨ-T Ổ CHỨC T ÌNH HUỐNG HỌC TẬP .( 9 phút) -GV gọi 2 HS lên bảng trả lời -2 HS lên b ảng trả lời câu c âu hỏi : h ỏi. HS khác chú ý lắng +HS1 : Nêu đ ặc điểm của n ghe, nêu nh ận xét. nam châm ? Ch ữa bài t ập B ài 22.1 : C họn B. B ài 22. 2 : C ó m ột số pin để 22.1 ; 22.2. lâu ngày và m ột đoạn dây d ẫn. Nếu không có bóng đ èn p in để thử, ta có thể mắc hai đ ầu dây dẫn lần l ư ợt vào hai c ực của pin cho d òng điện c h ạy qua dây dẫn. Nếu kim n am châm lệch khỏi h ướng Nam – Bắc thì pin còn điện. +HS2 : C h ữa bài tập 22.3 và ( lưu ý : làm nhanh nếu 22.4. Nh ắc lại cách nhận biết không sẽ hỏng pin). từ trư ờng. B ài 22.3 : C họn C.
  3. -Qua bài 22.3 →Nh ắc lại khái B ài 22.4 : Gi ả sử có một ni ệm dòng đ iện là dòng đ oạn dây dẫn chạy qua nh à. c huyển dời có h ư ớng của các Nếu không d ùng dụng cụ đo hạt mang điện tích→Xung đ i ện có thể d ùng nam châm quanh đi ện tích chuyển động t h ử để phát hiện trong dây c ó dòng điện. d ẫn có d òng đi ện chạy qua *ĐVĐ : B ằng mắt th ư ờng h ay không. c húng ta không th ể nhìn th ấy từ trư ờng. Vậy làm th ế n ào để có thể h ình dung ra t ừ trư ờng và nghiên c ứu từ tính c ủa nó một cách dễ d àng, thu ận lợi ? → B ài m ới. * HO ẠT ĐỘNG 2 : T HÍ NGHI ỆM TẠO TỪ PHỔ CỦA T HANH NAM CHÂM ( 8 phút) -Yêu c ầu HS tự nghi ên c ứu I .T ừ phổ. phần TN→Gọi 1, 2 HS n êu : 1 . Thí nghi ệm : Dụng cụ TN, cách tiến h ành - HS đ ọc phần 1. Thí
  4. n ghiệm→Nêu dụng cụ cần TN. -GV giao d ụng cụ TN theo t hiết, cách tiến h ành TN. nhóm, yêu c ầu HS làm TN - Làm TN theo nhóm, quan theo nhóm. Không đư ợc đặt s át trả lời C1. nghiêng tấm nhựa so với bề C 1 : Các mạt sắt xung quanh mặt của thanh nam châm. n am châm đư ợc sắp xếp -Yêu c ầu HS so sánh sự sắp t hành nh ững đư ờng cong nối xếp của mạt sắt với lúc ban t ừ cực n ày sang c ực kia của đầu ch ưa đ ặt tên nam châm n am châm. Càng ra xa nam và nhận xét độ mau, th ưa c hâm, các đường n ày càng c ủa các mạt sắt ở các vị trí t hưa. khác nhau. 2 . Kết luận. -G ọi đại diện các nhóm trả Trong từ trư ờng cuả thanh lời câu hỏiC1. Gv l ưu ý để n am châm, m ạt sắt đ ược sắp HS nh ận xét đúng. x ếp thành nh ững đ ư ờng cong -GV thông báo k ết luận n ối từ cực này sang c ực kia c ủa n am châm. Càng ra xa SGK. *Chuy ển ý : Dựa vào hình n am châm, nh ững đ ư ờng n ày
  5. ả nh từ phổ , ta có th ể vẽ c àng thưa d ần. đư ờng sức từ để nghi ên c ứu Nơi nào m ạt sắt dày thì từ từ trư ờng. Vậy đ ư ờng sức từ t rư ờng mạnh, n ơi nào m ạt sắt đư ợc vẽ như th ế nào ? t hưa thì từ trư ờng yếu. Hình ả nh các đ ư ờng mạt sắt x ung quanh nam châm đư ợc gọi là t ừ phổ. Từ phổ cho ta m ột h ình ảnh trực quan về từ t rư ờng. * HOẠT ĐỘNG 3 : VẼ VÀ XÁC ĐỊNH CHIỀU ĐƯ ỜNG SỨC TỪ. ( 20 phút) -Yêu c ầu HS làm vi ệc theo I I. Đường sức từ. nhóm nghiên c ứu phần a, 1 .Vẽ và xác đ ịnh chiều hư ớng dẫn trong SGK. đ ường sức từ. -GV thu bài v ẽ của các - HS làm vi ệc theo nhóm, dựa nhóm, hướng dẫn thảo luận vào hình ả nh các đ ư ờng mạt c hung cả lớp để có đ ư ờng s ắt, vẽ các đ ư ờng s ức từ của bi ểu diễn đúng : n am châm th ẳng.
  6. - Tham gia th ảo luận chung -GV lưu ý : +Các đư ờng sức từ không c ả lớp→Vẽ đư ờng biểu diễn c ắt nhau. đ úng vào v ở. +Các đư ờng sức từ không N xuất phát từ một điểm. S +Độ mau, th ưa của đ ường s ức từ,… N S -GV thông báo : C ác đư ờng li ền nét mà các em vừa vẽ đư ợc gọi là đư ờng sức từ. -Tiếp tục h ướng dẫn HS l àm TN như hư ớng dẫn ở phần b, và tr ả lời c âu h ỏi C2. -GV thông báo chi ều quy - HS làm vi ệc theo nhóm xác ước của đ ư ờng sức từ→yêu đ ịnh chiều đ ư ờng sức từ v à c ầu HS dùng mũi tên đánh t r ả lời câu hỏi C2 : dấu chiều của các đ ư ờng sức Trên mỗi đ ường sức từ,
  7. từ vừa vẽ đ ư ợc. kim nam châm đ ịnh h ư ớng t heo m ột chiều nhất đ ịnh. - HS ghi nh ớ quy ước chiều đ ư ờng sức từ, dùng mũi t ên đ ánh d ấu chiều đ ư ờng sức từ vào hình v ẽ trong vở. 1 HS -Dựa vào hình vẽ trả lời câu lên b ảng vẽ và xác định c hiều đ ư ờng sức từ của nam C 3. -G ọi HS n êu đ ặc điểm đ ư ờng c hâm. s ức từ của thanh nam châm, C 3 : Bên ngoài thanh nam nêu chi ều quy ư ớc của c hâm, các đư ờng sức từ đều đư ờng sức từ. c ó chiều đi ra từ cực Bắc, đi -GV thông báo cho HS bi ết vào c ực Nam. quy ư ớc về độ mau, th ưa c ủa 2 .K ết luận. c ác đường sức từ biểu thị a . Các kim nam châm n ối N c ho đ ộ mạnh, yếu S từ của đ uôi nhau d ọc theo một trư ờng tại mỗi điểm. đ ư ờng sức từ. Cực Bắc của kim này n ối với cực Nam c ủa kim kia.
  8. b .M ỗi đ ường sức từ có một c hiều xác định. B ên ngoài n am châm, các đường sức từ đ i ra t ừ cực Bắc, đi v ào c ực n am c ủa nam châm. c . Nơi nào t ừ tr ư ờng mạnh t hì đư ờng sức từ d ày, nơi nào t ừ tr ư ờng yếu thì đ ư ờng sức t ừ th ưa. * HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG -CỦNG CỐ -H.DV.N (7 p hút). C 4 : Yêu cầu HS làm TN - HS làm TN quan sát t ừ phổ quan sát t ừ phổ của nam c ủa nam châm chữ U t ương c hâm ch ữ U ở giữa hai cực t ự nh ư TN với nam châm t h ẳng. Từ h ình ảnh từ phổ, và bên ngoài nam châm. -Yêu c ầu HS vẽ đ ư ờng sức c á nhân HS tr ả lời C4. từ của nam châm chữ U v ào - Tham gia th ảo luận trên lớp vở, d ùng m ũi tên đánh d ấu c âu C4: c hiều của đ ư ờng sức từ. + Ở khoảng giữa hai cực của
  9. -GV ki ểm tra vở của một số n am châm chữ U, các đ ư ờng HS nh ận xét những sai sót để s ức từ gần nh ư song song HS s ửa chữa nếu sai. với nhau. -Yêu c ầu cá nhân ho àn thành + Bên ngoài là nh ững đ ư ờng c ong n ối hai cực nam châm. c âu C5, C6. Với câu C6, cho HS các - Vẽ và xác định chiều đ ư ờng nhóm kiểm tra lại hình ả nh s ức từ của nam châm chữ U từ ph ổ bằng thực nghiệm. vào vở. -Cá nhân HS hoàn thành C5, C 6 vào vở. A B C5 : Đường sức từ có chiều đ i ra ở c ực Bắc và đi vào c ực Nam c ủa nam châm, v ì vậy đ ầu B của thanh nam châm là c ực Nam. C6 : HS vẽ đ ư ợc đ ư ờng sức t ừ thể hiện có chiều đi từ cực Hình 23.5 B ắc của nam châm b ên trái -Yêu c ầu HS đọc mục « C ó s ang c ực nam của nam châm
  10. th ể em ch ưa bi ết » b ên ph ải. - HS đ ọc mục “ Có thể em * H ư ớng dẫn về nh à : Học c hưa biết” →Tránh sai sót bài và làm bài t ập 23 (SBT) khi làm TN quan sát t ừ phổ. E . RÚT KINH NGHI ỆM : ............................................................................................ ..................................................... ....................................... ............................................................................................ ........................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2