M ĐU
1. Lý do ch n đ tài: Trong b i c nh h i nh p qu c t và s phát ế
tri n c a khoa h c công ngh , vi c giáo d c văn hóa ng x cho
các th y cô giáo t ng lai là vi c làm c p thi t và có ý nghĩa đc ươ ế
bi t. Bên c nh đó , v i nh ng đc tr ng v VH vùng mi n cùng s ư
tác đng c a xu th h i nh p và s phát tri n c a khoa h c - công ế
ngh , bi u hi n ng x c a SVĐHSP vùng ĐBSCL đã b c l m t
s b t c p. Xu t phát t nh ng lý do trên, tác gi ch n đ tài: “ Giáo
d c năng l c VH XHĐ cho SVĐHSPvùng đng b ng sông C u Ư
Long trong b i c nh hi n nay đ th c hi n nghiên c u Lu n án
Ti n sĩ Giáo d c h c.ế
2. M c đích nghiên c u: Xây d ng các bi n pháp giáo d c năng
l c VH XHĐƯ cho SVĐHSP vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay
nh m góp ph n nâng cao năng l c VH XƯ trong tr ng ĐH vàườ
trong lao đng s ph m t ng lai. ư ươ
3. Khách th và đi t ng nghiên c u ượ
3.1. Khách th nghiên c u: Quá trình giáo d c năng l c
VH XHĐƯ cho SVĐHSP trong b i c nh hi n nay .
3.2. Đi t ng nghiên c u: ượ M i quan h gi a giáo d c
VH XHĐƯ v i vi c phát tri n năng l c VH XHĐƯ cho SVĐHSP
vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay .
4. Câu h i nghiên c u và gi thuy t khoa h c ế
4.1. Câu h i nghiên c u: C n có nh ng bi n pháp nào đ ngăn
ng a, h n ch nh ng b t c p v văn hóa ng x trong tr ng ĐH ế ườ
và trong tr ng ph thông c a vùng ĐBSCL trong b i c nh hi nườ
nay?
4.2. Gi thuy t khoa h c: ế Năng l c VH XHĐƯ là m t năng l c
c n thi t cho c th y l n trò trong b i c nh hi n nay. N u các ế ế
bi n pháp giáo d c năng l c VH XHĐƯ đc xây d ng theoượ
h ng v a hình thành năng l c VH X cho SV t i c s đào t oướ Ư ơ
s ph m, v a t o n n t ng cho vi c hình thành năng l c VH Xư Ư
trong lao đng s ph m t ng lai; đng th i đc t ch c th c ư ươ ượ
hi n theo đúng yêu c u và th i đi m, phù h p v i đc đi m c a
SVĐHSP vùng ĐBSCL thì s h ng ướ SV vào vi c th hi n năng
l c VH XHĐ trong các m i quan h ng i - ng i, góp ph n Ư ườ ườ
1
ngăn ng a, h n ch nh ng b t c p v VH XHĐ t i các c s ế Ư ơ
đào t o s ph m và các c s giáo d c ph thông trong lao đng ư ơ
s ph m t ng lai.ư ươ
5. Nhi m v nghiên c u
5.1. Nghiên c u c s lý lu n v giáo d c năng l c VH XHĐ cho ơ Ư
SVĐHSP trong b i c nh hi n nay.
5.2. Kh o sát và đánh giá th c tr ng v năng l c VH XHĐ c a Ư
SVĐHSP vùng ĐBSCL, th c tr ng v giáo d c năng l c
VH XHĐ cho ƯSVĐHSP vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay.
5.3. Đ xu t các bi n pháp giáo d c năng l c VH XHĐ cho Ư
SVĐHSP vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay.
5.4. T ch c th c nghi m s ph m đ ki m ch ng tính kh thi và ư
tính hi u qu c a các bi n pháp.
7. Ph ng pháp lu n và ph ng pháp nghiên c uươ ươ
7.1. Ph ng pháp lu n nghiên c u: ươ Ti p c n h th ng - c u trúc,ế
ti p c n l ch s - logic, ti p c n ho t đng, ti p c n giá tr , ti p c nế ế ế ế
NL.
7.2. Ph ng pháp nghiên c uươ
7.2.1. Các ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ phân tích, t ng h p, h
th ng hóa. khái quát hóa….
7.2.2. Các ph ng pháp nghiên c u th c ti n: ươ Quan sát s ph m, ư
đi u tra giáo d c, dùng b ng h i (Anket), ph ng v n, th c nghi m
s ph m, t ng k t kinh nghi m, h i ý ki n chuyên giaư ế ế
7.2.3. Ph ng pháp ươ th ng kê
8. Nh ng lu n đi m b o v
- Giáo d c năng l c VH XHĐ cho SVĐHSP vùng ĐBSCL Ư
hi n nay đã đc th c hi n nh ng v n ch a chú tr ng đn vi c ượ ư ư ế
hình thành năng l c cho SV. Vì v y, m t s b t c p v năng l c
VH X v n còn hi n h u trong các c s đào t o s ph mƯ ơ ư
- Giáo d c năng l c VH XHĐ cho SVĐHSP vùng ĐBSCL Ư
trong b i c nh hi n nay c n đc th c hi n theo các khâu c a quá ượ
trình giáo d c, trong đó chú tr ng vi c đa SV tr i nghi m trong ư
các ho t đng đa d ng và k t h p đánh giá k t qu giáo d c. ế ế
- Giáo d c năng l c VH XHĐ cho SVĐHSP vùng ĐBSCL trong Ư
b i c nh hi n nay s giúp SV phát tri n các năng l c VH XHĐ t i c Ư ơ
2
s đào t o s ph m và hình thành năng l c VH XHĐ trong lao đng ư Ư
s ph m phù h p v i Chu n ngh nghi p GV. Đó là các NL sau: NLư
v ph m ch t SVĐHSP, NL xây d ng môi tr ng giáo d c, NL phát ườ
tri n m i quan h gi a nhà tr ng, gia đình và XH. ườ
- Giáo d c năng l c VH XHĐ cho SVĐHSP vùng ĐBSCL Ư
trong b i c nh hi n nay ch đt hi u qu v i s đm b o các đi u
ki n d i đây: các khâu c a quá trình giáo d c đc thi t k v i ướ ượ ế ế
quy trình mang tính khoa h c và c th , vi c ki m tra - đánh giá
đc th c hi n sau m i quá trình giáo d c.ượ
9. Đóng góp c a lu n án
9.1. V m t lý lu n: B sung các lý thuy t n n t ng v năng l c ế
VH XHĐ và giáo d c năng l c VH XHĐ cho Ư Ư SVĐHSP trong b i
c nh hi n nay; xác đnh n i hàm các thành t c u trúc c a quá trình giáo
d c năng l c VH XHĐ cho Ư SVĐHSP trong b i c nh hi n nay, Xây
d ng quy trình giáo d c năng l c VH XHĐ cho Ư SVĐHSP trong b i
c nh hi n nay.
9.2. V m t th c ti n
- Phân tích và đánh giá th c tr ng v năng l c VH XHĐ Ư
c a SVĐHSP vùng ĐBSCL và th c tr ng v giáo d c năng l c
VH XHĐ cho ƯSVĐHSP vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay .
- Xác đnh các y u t tác đng đn vi c giáo d c năng l c ế ế
VH XHĐ cho ƯSVĐHSP vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay.
- Đ xu t bi n pháp giáo d c năng l c VH XHĐ cho Ư
SVĐHSP vùng ĐBSCL trong b i c nh hi n nay v i qui trình th c
hi n mang tính khoa h c, c th . Các bi n pháp có giá tr tham kh o
và g i ý cho vi c v n d ng linh ho t vào vi c nghiên c u và t ch c
ho t đng giáo d c năng l c VH XHĐ cho Ư SVĐHSP trong b i
c nh hi n nay t i các c s đào t o s ph m thu cơ ư ĐBSCL.
10. C u trúc lu n án
Ch ng 1. C s lý lu n v giáo d c năng l c VH XHĐươ ơ Ư
cho SVĐHSP trong b i c nh hi n nay.
Ch ng 2. Th c tr ng giáo d c năng l c VH XHĐ choươ Ư
SVĐHSP vùng đng b ng sông C u Long trong b i c nh hi n nay.
Ch ng 3. Bi n pháp giáo d c năng l c VH XHĐ choươ Ư
SVĐHSP vùng đng b ng sông C u Long trong b i c nh hi n nay.
Ngoài ra, lu n án có ph n M đu, K t lu n và khuy n ngh , ế ế
3
Danh m c các tài li u tham kh o và Ph l c.
Ch ng 1ươ
C S LÝ LU N V GIÁO D C NĂNG L CƠ
VĂN HOÁ NG X H C ĐNG ƯỜ CHO SINH VIÊN ĐI H C
S PH MƯ TRONG B I C NH HI N NAY
1.1. T ng quan các nghiên c u v n đ
1.1.1. Nh ng nghiên c u v VH XHĐ Ư cho SVĐH
1.1.1.1. Nh ng nghiên c u ngoài n c v ư VH XHĐƯ cho SVĐH
Các nghiên c u đ c p đn VH X có th đc h th ng hóa ế Ư ượ
theo các h ng d i đây:ướ ướ Nghiên c u v tác đng c a môi tr ng đn ườ ế
hành vi ng x c a HS/SV, nghiên c u v tác đng c a môi tr ng nói ườ
chung, nghiên c u v tác đng c a môi tr ng v t lý, ườ nghiên c u v
tác đng c a môi tr ng tâm lý - xã h i, ườ nghiên c u v các bi n pháp
xây d ng văn hóa ng x . M t s tác gi ti p c n VH XHĐ theo ế Ư
h ng đ c p đn nh ng b t c p trong ng x ,ướ ế ho c t p trung vào
vi c nghiên c u đánh giá s tác đng c a y u t h tr ế
VH X.VH XHĐ còn đc xem nh m t bi n pháp cho m t tr ngƯ Ư ượ ư ườ
h c không b o l c.
1.1.1.2. Nh ng nghiên c u trong n c v ướ VH XHĐƯ cho SVĐH: Ti pế
c n VH XHĐ Ưnh m t n i dung, m t bi u hi n c a VH nhàư
tr ng, ườ Ti p c nế VH XHĐ qua nghiên c u v văn hóa giaoƯ
ti p ếtrong nhà tr ng, tườ i p c n VH XHĐ qua s ế Ư ng x s ư
ph m, nghiên c u VH XHĐ theo ti p c n tr c ti p. Ư ế ế
1.1.2. Nh ng nghiên c u v giáo d c văn hoá XHĐ cho SV đi h c Ư
1.1.2.1. Nh ng nghiên c u ngoài n c v ướ VH XHĐƯ cho SVĐH: Các
nghiên c u t p trung vào vi c xây d ng h th ng h tr ng x
trong tr ng h c, cung c p cho HS/SV d ch v t v n, các cu cườ ư
g p gi i quy t mâu thu n, nhóm h tr và h i th o gi i quy t v n ế ế
đ, thi t l p các bi n pháp an toàn, nh các thi t b , camera theo ế ư ế
dõi trong tr ng h c và thông qua các bi n pháp trách ph tườ . PP
giáo d c đc đ xu t là ượ l ng nghe, đàm tho i, th o lu n, quan
sát, khen ng i
4
1.1.2.2. Nh ng nghiên c u trong n c v giáo d c ướ VH XHĐ choƯ
SVĐH: nh n m nh t m quan tr ng, s c n thi t c a vi c giáo d c, ế
, đ xu t nhi u bi n pháp giáo d c: giáo d c nh n th c, tình c m ;
đng th i rèn luy n thói quen, hành vi ng x văn hóa , nâng cao
ch t l ng giáo d c ượ c a tr ng h c, ườ t o ra môi tr ng giao ti pườ ế .
Các tác gi còn đ xu t m t s bi n pháp b sung đ hình thành
VH X trong nhà tr ng nh : ho t đng Ư ườ ư rèn luy n nghi p v s ư
ph m, t o d lu n ư , sinh ho t chính tr , nói chuy n chuyên đ ho c
ki m tra, đánh giá, t ki m tra; khen th ng, trách ph t ưở . S ph i
h p đng b gi a các l c l ng giáo d c trong và ngoài tr ng ư ườ
đc các tác gi xem nh m t đi u ki n đ công tác giáo d cượ ư
VH X đc thu n l i.Ư ượ
1.2. Nh ng v n đ lý lu n v năng l c VH XHĐ c a Ư
SVĐHSP trong b i c nh hi n nay
1.2.1. VH XHĐ c a SVĐHSPƯ
Khái ni m v VH XHĐ c a SV s ph m: Ư ư VH XHĐ c aƯ
SVĐHSP là các chu n m c mang tính đo đc, th m m chi ph i
hành vi ng x c a SVĐHSP trong các m i quan h s ph m ph c ư
v cho ho t đng h c t p, rèn luy n c a SV trong tr ng đi h c, ườ
tr ng ph thông và các c quan, t ch c xã h i n i SV tham giaườ ơ ơ
các ho t đng tr i nghi m. VH XHĐ đc hình thành qua thái Ư ượ
đ, l i nói, c ch , hành đng phù h p v i vai trò, v trí c a SV
trong nh ng tình hu ng, hoàn c nh c th .
1.2.1.2. Vai trò c a văn hoá XHĐ trong s hình thành nhân cách Ư
c a ng i giáo viên: ườ VH XHĐ là y u t c t lõi trong vi c hìnhƯ ế
thành VH nhà tr ng, xây d ng tr ng h c an toàn, phòng ch ngườ ườ
b o l c h c đng; cũng nh trong vi c t o d ng m i quan h ườ ư
h p tác v i cha m / ng i giám h c a HS và các bên liên quan đ ườ
th c hi n ho t đng d y h c, giáo d c đo đc, l i s ng cho HS
1.2.1.3. Bi u hi n VH XHĐ c a SVĐHSP Ư
a. Hình th c c a VH XHĐ Ư : L i nói, c ch , thái đ, hành vi,
vi c làm.
b. N i dung c a VH XHĐ: Ư Phép l ch s , ng x v i nh ng
v n đ cá nhân c a ng i khác, ng x v i tài s n c a ng i khác, ườ ườ
ng x khi ti p nh n yêu c u c a khác, ng x khi gi i quy t v n ế ế
đ, ng x khi b t đng ý ki n v i ng i khác, ng x khi tham gia ế ườ
5