intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIAO THOA SÓNG

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

244
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đưa ra dự đoán về vân thoa được tạo thành trên mặt nước khi có sự gặp nhau của hai sóng. -Dùng phương trình sóng và qui luật tổng hợp sóng kiểm tra dự đoán bằng lí thuyết. -Nêu được điều kiện để có hiện tượng giao thoa. -Mô tả hiện tượng nhiễu xạ sóng. -Vận dụng tốt kiến thức về giao thoa để giải thích những hiện tượng về giao thoa sóng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIAO THOA SÓNG

  1. GIAO THOA SÓNG I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: -Đưa ra dự đoán về vân thoa được tạo thành trên mặt nước khi có sự gặp nhau của hai sóng. -Dùng phương trình sóng và qui luật tổng hợp sóng kiểm tra dự đoán bằng lí thuyết. -Nêu được điều kiện để có hiện tượng giao thoa. -Mô tả hiện tượng nhiễu xạ sóng. -Vận dụng tốt kiến thức về giao thoa để giải thích những hiện tượng về giao thoa sóng. 2) Kĩ năng: Giúp HS quan sát, phân tích và tổng hợp kiến thức khi phân tích một hiện tượng vật lí, đưa ra những dự đoán có căn cứ khi quan sát một hiện tượng trên cơ sở kiến thức vật lí, vận dụng và giải thích. II. Chuẩn bị: 1) Giáo viên: -Chuẩn bị bộ thí nghiệm về sóng nước để làm giao thoa sóng nước và hiện tượng nhiễu xạ sóng qua khe hẹp. -Chuẩn bị phần mềm Sóng cơ học, mô phỏng hiện tượng sóng cơ học. 2) Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình sóng, dao động tổng hợp, độ lệch pha của hai dao động điều hòa cùng tần số. III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
  2. Hoạt động 1. (10’) Kiểm tra: + GV dùng phiếu học tập đã chuẩn bị nộ i dung kiểm tra. HS được gọi kiểm tra trình bày kiến thức được kiểm tra. + Nội dung kiểm tra bao gồm: Đặc điểm của sóng phản xạ so với sóng tới. - Viết được pt sóng phản xạ tại một vị trí. - Viết đúng pt sóng dừng, suy ra Bàiên độ sóng tại một vị trí. - Xác định đúng vị trí điểm dao động cực đại (bụng) và đứng yên (nút) - Vận dụng tốt điều kiện để có sóng dừng bằng bài toán TÁN. - Hoạt động 2. (30’) Giảng bài mới: Nội dung 1: (25’) Tìm hiểu Sự giao thoa của hai sóng trên mặt nước. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
  3. Nêu câu hỏ i gợi ý: Thảo luận nhóm, đưa ra dự M đoán. H1 . Hiện tượng gì sẽ xảy ra -Có hai sóng truyền đi, gặp nếu cho hai nguồn S1, S2 cùng d1 d2 nhau. tần số, cùng pha dao động trên mặt nước của một khay nước? -Có điểm dao động với Bàiên độ cực đại hoặc đứng yên. H2 . Nếu xét một điểm M trên mặt nước, dao động điểm M -Tại M có hai dao động từ S1, được truyền từ đâu đến? Bằng S2 truyền đến. Có thể M dao lí thuyết có thể kiểm tra dao động cực đại hoặc đứng yên. S1 động của M như thế nào? S2 Gợi ý cho HS dự đoán. H3 . Nếu xem Bàiên độ sóng S1, S2 hai nguồn cùng tần số, không đổi, hai dao động thành -Một HS lên bảng viết pt dao cùng pha, hai sóng tạo thành có phần tại M do S1, S2 truyền đến động tại M do S1, S2 truyền cùng bước sóng. có dạng thế nào? đến. uS1  uS2  a cos 2 ft Dao động S1, S2 truyền đến M có pt: H4 . Xác định độ lệch pha của -Thảo luận nhóm, ôn kiến d  hai dao động thành phần tại M. u1M  a cos  2 ft  2 1  thức cũ để vận dụng xác định   độ lệch pha của hai dao động d  u2M  a cos  2 ft  2 2  tại M và Bàiên độ dao động   tổng hợp tại M. 1)Độ lệch pha của hai dao động tại M:
  4. -Một HS lên bảng xây dựng 2 d  d    21 các Biểu thức. H5 . Dao động tổng hợp tại M 2)Dao động tổng hợp tại M có có Bàiên độ được xác định như Bàiên độ: thế nào? A2  A12  A22  2 A1 A2 cos   a  2 A cos 2  a  2 A cos 2 *Bàiên độ dao động tại M phụ thuộc độ lệch pha của 2 dao -Dựa vào độ lệch pha của hai động từ S1, S2 truyền đến. H6 . Xác định vị trí những điểm dao động cùng pha và ngược pha, lập Biểu thức xác định dao động cực đại và cực tiểu. *Nếu 2 dao động cùng pha: vị trí những điểm dao động Nhận xét?   k 2  d 2  d1  k  cực đại hoặc cực tiểu. Với k = 0; 1 ; 2… M: dao động cực đại. *Nếu 2 dao động ngược pha:    2k  1  H7 . xác định quỹ t ích những 1   d 2  d1   k    điểm M với Bàiên độ cực đại 2  và quỹ t ích những điểm M không dao động? Với k = 0; 1 ; 2… M: không dao động.
  5. -Thảo luận nhóm, báo cáo kết quả: có hai họ đường Lưu ý HS vị trí những điểm cong hyperbol tập hợp những dao động cực đại hoặc cực tiểu điểm dao động cực đại, cực ứng với k = 0; 1; … tiểu xen kẽ, cách đều nhau. -Nguồn kết hợp. Sóng kết hợp. + Định nghĩa hiện tượng giao -Cùng với GV bố trí thí thoa. nghiệm kiểm tra, quan sát và rút ra kết luận. + Điều kiện để có hiện tượng giao thoa. -Hướng dẫn HS thiết kế phương án TÁN kiểm tra những dự đoán lý thuyết. -Hướng dẫn HS quan sát và rút ra kết luận. -GV thông báo: + Nguồn kết hợp. + Thế nào là hiện tượng giao thoa. + Điều kiện để có hiện tượng giao thoa. Nội dung 2. (5’) Tìm hiểu Sự nhiễm xạ và ứng dụng của hiện tượng giao thoa.
  6. GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏ i để tìm hiểu ứng -Làm việc cá nhân tìm hiểu dụng của hiện tượng giao ứng dụng của hiện tượng thoa. giao thoa. H. Nếu không quan sát được HS xem SGK, ghi nhận: quá trình sóng, dựa vào hiện tượng nào thì có thể kết luận Hiện tượng sóng khi gặp vật cản -Thảo luận, trả lời câu hỏ i. đó là quá trình truyền sóng. thì đi lệch khỏ i phương truyền thẳng của sóng và đi vòng qua -Cho HS đọc SGK, tìm hiểu vật cản. sự nhiễm xạ sóng. Hoạt động 3. (5’) Vận dụng – Củng cố. Yêu cầu HS làm bài tập TÁN trong phiếu học tập đã chuẩn bị. - Hướng dẫn HS ôn tập và chuẩn bị cho bài mớ i: Xem lại kiến thức về âm ở lớp 7. - M1, M2: hai điểm dao động cực đại liền kề trên đoạn nố i 2 nguồn dao động. + Tại M1: d 2  d1  k  (1) Tại M2: d 2 ' d1 '   k  1  (2) + Khoảng cách M1M2: d1’ – d1 = d2 – d2’ Từ (2) và (1):
  7.  d2 ' d1 '   d2  d1    k  1   k    d 2 ' d 2    d1  d1 '     M 1 M 2  M 1M 2    M 1M 2   2  M1, M1’: điểm dao động cực đại, dao động cực tiểu liền kề. M 1M 1 '  4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2