intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khu vực công cộng khách sạn - Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

37
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khu vực công cộng khách sạn cung cấp cho người học về các khả năng phục vụ bao gồm kiến thức, kỹ năng và hành vi ứng xử phù hợp trong công việc tại các khu vực: khu vực công cộng và các công việc vệ sinh không thường xuyên, kiểm soát an ninh, an toàn và xử lý các vấn đề phát sinh trong bộ phận. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Nghiệp vụ phục vụ khu vực công cộng khách sạn - Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist

  1. TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH &KHÁCH SẠN SAIGONTOURIST ……………….... GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN NGHIỆP VỤ PHỤC VỤ KHU VỰC CÔNG CỘNG KHÁCH SẠN TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  2. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình"Nghiệp vụ phục vụ khu vực công cộng khách sạn" tập trung chủ yếu vào các nhiệm vụ và công việc của Nhân viên phục vụ công cộng. Người làm nghề này thường được bố trí làm việc tại Bộ phận buồng trong khách sạn, hoặc các cơ sở tương đương. Giáo trình này sẽ cung cấp cho người học về các khả năng phục vụ bao gồm kiến thức, kỹ năng và hành vi ứng xử phù hợp trong công việc tại các khu vực: khu vực công cộng và các công việc vệ sinh không thường xuyên, kiểm soát an ninh, an toàn và xử lý các vấn đề phát sinh trong bộ phận. Sau khi học xong giáo trình này, người học sẽ có các kỹ năng cơ bản phù hợp với công việc trong Bộ phận buồng. Với những kỹ năng và kiến thức cơ bản này cùng với tính linh hoạt học viên có thể vào làm việc tại bất kỳ cơ sở lưu trú nào. Giáo trình được biên soạn dựa trên những tài liệu trong nước và quốc tế thuộc chuyên ngành nghiệp vụ lưu trú cùng với kinh nghiệm thực tế sau nhiều năm làm việc, học tập, nghiên cứu và giảng dạy. Kiến thức của môn học liên quan đến các môn học khác như: nghiệp vụ lưu trú, chăm sóc khách hàng, nhưng đối tượng là học viên hệ trung cấp nghề nghiệp vụ lưu trú, nên tài liệu này chỉ tập trung nêu những nội dung chính về kỹ năng phục vụ khu vực công cộng trong khách sạn Mặc dù đã cố gắng rất nhiều, song giáo trình sẽ không tránh khỏi những sai sót, nhóm tác giả rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ các đồng nghiệp và các chuyên gia. Xin chân thành cám ơn! Tp HCM, ngày..........tháng......năm 2020 Thay mặt ban biên soạn Chủ biên: Huỳnh Văn Hải 2
  3. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: PHỤC VỤ CÁC KHU VỰC CÔNG CỘNG Giới thiệu Trong khách sạn, các khu vực công cộng, nhất là các khu mặt tiền như tiền sảnh là ấn tượng đầu tiên cho khách khi vào khách sạn. Duy trì sự sạch sẽ của một khu vực đã khó, duy trì khu vực cộng cộng luôn sạch là cả một sự thử thách lớn đối với bộ phận buồng. Các khu vực công cộng và sau hậu trường cũng như vậy. Ba mục của chương này sẽ giúp nhân viên phục vụ khu vực công cộng chuẩn bị cho công việc của mình và hoàn thành nhiệm vụ được giao Mã số mô đun: HKS2 Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: Phục vụ các khu vực công cộng là mô đun chuyên môn nghề được sắp xếp học sau mô đun Phục vụ buồng khách và học trước mô đun thực hành cơ sở - Tính chất: Phục vụ các khu vực công cộng là mô đun chuyên môn ngành đào tạo bắt buộc được kết hợp lý thuyết và thực hành, trong đó thực hành chiếm phần nhiều hơn. Mục tiêu mô đun: - Kiến thức: + Giải thích được những công việc cần chuẩn bị cho công việc vệ sinh khu vực công cộng + Giải thích được tính năng công dụng của một số hóa chất, thiết bị, máy móc và dụng cụ dùng trong công việc vệ sinh khu vực công cộng + Lựa chọn được thời gian phù hợp để làm vệ sinh từng khu vực - Kỹ năng + Thực hành được các quy trình: chuẩn bị ca làm việc, vệ sinh các khu vực công cộng 3
  4. + Thực hiện được việc kết thúc được ca làm việc một cách khoa học, chính xác - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: + Rèn luyện cho học viên lòng yêu nghề, tinh thần hoạt động nhóm, tư thế tác phong lao động trong ngành khách sạn du lịch 4
  5. MỤC LỤC: TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN .................................................................. 1 LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................ 2 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ..................................................................... 3 PHỤC VỤ CÁC KHU VỰC CÔNG CỘNG ..................................... 3 Bài 1: Chuẩn bị ca làm việc của nhân viên công cộng...................... 8 1. Chuẩn bị diện mạo cá nhân ..................................................... 8 2. Nhận nhiệm vụ trong ca .......................................................... 8 3. Chuẩn bị xe đẩy làm vệ sinh ................................................... 8 Bài 2: Vệ sinh các khu vực công cộng trong khách sạn ................. 10 1. Các khu vực công cộng trong khách sạn ............................. 10 2. Quy trình vệ sinh khu vực sảnh (lobby) .............................. 11 2.1. Chuẩn bị ........................................................................... 11 2.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 11 3. Quy trình vệ sinh thang máy ................................................ 12 3.1. Chuẩn bị vệ sinh thang máy .......................................... 12 3.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 12 3.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 13 4. Quy trình vệ sinh cầu thang bộ ............................................ 13 4.1. Chuẩn bị ........................................................................... 13 4.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 13 4.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 13 5. Quy trình vệ sinh hành lang ................................................. 13 5.1. Chuẩn bị ........................................................................... 14 5.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 14 5.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 14 6. Quy trình vệ sinh nhà hàng................................................... 14 6.1. Chuẩn bị ........................................................................... 14 6.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 15 5
  6. 6.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 15 7. Vệ sinh nhà vệ sinh công cộng .............................................. 15 7.1. Chuẩn bị ........................................................................... 15 7.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 15 7.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 16 8. Quy trình vệ sinh khu vực sân vườn ................................... 16 8.1. Chuẩn bị ........................................................................... 16 8.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 16 8.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 17 9. Quy trình vệ sinh khu vực bể bơi ........................................ 17 9.1. Chuẩn bị ........................................................................... 17 9.2. Trình tự vệ sinh ............................................................... 17 9.3. Kết thúc việc vệ sinh ....................................................... 17 Bài 3.1: Lau sàn ướt ........................................................................... 18 1.1. Lau sàn ướt ...................................................................... 18 2.2. Lau khô/ dust mop .......................................................... 21 Bài 3.2: Tẩy vết bẩn ........................................................................... 23 2.1. Các loại vết bẩn và nguyên nhân gây ra vết bẩn trong khách sạn .................................................................................... 23 2.2. Các phương pháp loại bỏ vết bẩn .................................. 24 2.3. Một số nguyên tắc chung khi tẩy vết bẩn ..................... 24 Bài 4: Sử dụng máy chà sàn đơn ...................................................... 26 2.1. Tìm hiểu về máy chà sàn đơn ........................................ 26 2.2. Hướng dẫn sử dụng máy chà sàn đơn........................... 27 2.3. Thực hành vệ sinh máy ................................................... 29 Bài 5: Sử dụng máy chà sàn liên hợp ............................................... 30 2.1. Giới thiệu máy chà sàn liên hợp .................................... 30 2.2. Những ưu điểm của máy chà sàn liên hợp.................... 31 2.3. Chức năng và các phụ kiện của máy ............................. 31 6
  7. 2.4. Cách sử dụng máy........................................................... 31 2.5. Thực hành vệ sinh máy................................................... 32 Bài 6: Kỹ thuật làm sạch thảm trải sàn ........................................... 33 1.1. Khái quát lịch sử ngành công nghiệp sản xuất thảm .. 33 2.2. Các phương pháp và kỹ thuật làm sạch thảm ............. 39 2.3. Giặt thảm ......................................................................... 39 Bài 7.1: Vệ sinh không thường xuyên .............................................. 41 1. Vệ sinh không thường xuyên ................................................ 41 2. Lịch theo dõi vệ sinh định kỳ ................................................ 41 3. Các công việc vệ sinh không thường xuyên ......................... 42 3.1. Vệ sinh và bảo dưỡng sàn gạch nung (terracotta) ....... 42 3.2. Vệ sinh và giặt thảm lót sàn ........................................... 43 Bài 7.2: Kết thúc ca làm việc của nhân viên công cộng.................. 44 1. Chuẩn bị trước khi kết thúc ca ............................................ 44 2. Bàn giao ca ............................................................................. 44 Phụ lục 1.............................................................................................. 45 Tài liệu cần tham khảo: ................................................................. 45 Nguồn tài liệu quốc tế .................................................................... 45 Phụ lục 2.............................................................................................. 46 Các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành ...................................... 46 7
  8. Bài 1: Chuẩn bị ca làm việc của nhân viên công cộng I. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, học viên có khả năng: - Chuẩn bị được ca làm việc một cách đầy đủ, chính xác - Sử dụng được các loại máy móc, hóa chất và dụng cụ làm vệ sinh - Sắp xếp và sử dụng xe đẩy một cách đầy đủ, an toàn cho công việc. II. Nội dung 1. Chuẩn bị diện mạo cá nhân Nhân viên bộ phận buồng phải hiện diện tại nơi làm việc theo tiêu chuẩn của khách sạn, nhận và thay đồng phục đúng nơi quy định, báo cáo sự hiện diện tại văn phòng của bộ phận. Trường hợp đau ốm, liên lạc báo trước ca làm việc ít nhất là 02 giờ. Liên lạc báo ngay trong trường hợp khẩn cấp. 2. Nhận nhiệm vụ trong ca Tất cả nhân viên đều phải có mặt tham gia họp ngắn đầu ca, vì buổi họp đầu ca rất quan trọng, quản lý sẽ khắc phục những tồn tại ngày hôm trước và thông báo các thông tin trong ngày có liên quan đến công việc được phân công Nhận đầy đủ các phương tiện, vật dụng như: bảng phân công công việc, chìa khoá khu vực làm việc, máy nhắn tin, bộ đàm. Hỏi lại nhân viên nếu chưa nắm rõ yêu cầu của công việc. 3. Chuẩn bị xe đẩy làm vệ sinh Xe đẩy là phương tiện đắc lực cho công việc làm vệ sinh. Một xe đẩy được sắp xếp đầy đủ và ngăn nắp không những thể hiện sự chuyên nghiệp mà còn thuận tiện cho công việc. Các đồ dùng vật dụng cần chuẩn bị cho công việc gồm: - Máy hút bụi - Thang gấp - Thanh nối dài - Cây lau sàn ướt - Xô vắt - Biển báo “sàn ướt” - Cây đẩy bụi khô - Khăn vệ sinh 8
  9. - Hoá chất lau kính - Hoá chất đa năng - Hoá chất lau sàn - Bảng kiểm tra - Bảng phân công công việc - Bút. Hình 1: Chuẩn bị xe đẩy phục vụ khu vực công cộng Câu hỏi ôn tập mục 1 1. Trình bày các công việc chuẩn bị ca làm việc khu vực công cộng! 2. Trình bày cách chuẩn bị máy móc sử dụng cho công việc vệ sinh khu vực công cộng! 3. Trình bày nội dung chính của cuộc họp ngắn đầu ca! 4. Trình bày cách chuẩn bị hóa chất dùng cho công việc vệ sinh khu vực công cộng! 5. Trình bày cách chuẩn bị một xe đẩy làm vệ sinh khu vực công cộng đúng chuẩn! 9
  10. Bài 2: Vệ sinh các khu vực công cộng trong khách sạn I. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, học viên có khả năng: - Kể tên được các khu vực công cộng trong khách sạn - Trình bày được các quy trình làm vệ sinh các khu vực khác nhau - Thực hành vệ sinh các khu vực công cộng đúng quy trình kỹ thuật. II. Nội dung Các khu vực công cộng trong khách sạn 1.1. Các khu vực công cộng - Tiền sảnh (lobby) - Quầy bar nhỏ sát tiền sảnh (lounge) - Hành lang (corridors) - Cầu thang (staircases) - Thang máy (lifts, elevators) - Nhà vệ sinh công cộng (public restrooms) - Các khu vực giải trí - Các văn phòng (offices) Hình 2: Chà sàn 10
  11. 2. Quy trình vệ sinh khu vực sảnh (lobby) 2.1. Chuẩn bị Để chuẩn bị làm vệ sinh khu vực sảnh theo sự phân công, bạn phải biết chuẩn bị xe đẩy phục vụ vệ sinh một cách khoa học. Các thứ cần chuẩn bị như sau: - Khăn lau ẩm - Khăn lau khô - Hóa chất lau sàn, đa năng - Máy hút bụi. - Biển báo an toàn - Bảng kiểm tra - Bộ đàm - Bảng phân công công việc Hình 3: Xe đẩy P/a 2.2. Trình tự vệ sinh 2.2.1. Vệ sinh thùng rác gạt tàn Trước tiên phải thu gom rác trong các thùng rác, gạt tàn và các chậu cây cảnh. Các chậu cây cảnh được lau sạch cả chậu và lá cây. Thùng rác được lau chùi và thay túi chứa phù hợp, gạt tàn đứng được rửa sạch, lau khô, lọc cát lại, đóng biểu tượng của khách sạn và đặt lại vị trí quy định. 2.2.2. Lau ẩm đồ đạc khu vực sảnh - Trước tiên màn phải được kéo ra, sau đó thu dọn khay, ly/cốc, gạt tàn. 11
  12. - Kiểm tra tài sản thất lạc và thiết bị hư hỏng, tiếp tục hút bụi các loại ghế nệm, chao đèn, các bề mặt bàn ghế, tủ, tranh treo tường - Lau điện thoại, nẹp chân tường được lau sạch và đánh bóng khi cần thiết - Các bề mặt kính cửa chính, cửa sổ, mặt bàn được lau chùi sạch sẽ, đúng dụng cụ, hoá chất và phương pháp - Lau khô lại một lần nữa các thiết bị đó - Những điểm chú ý khi làm vệ sinh khu vực này:  Dưới gầm bàn, ghế sofa  Sau rèm cửa, ghế  Số lượng đồ đạc  Vị trí đặt  Cây cảnh. 2.2.3. Vệ sinh sàn Bề mặt sàn được lau sạch bằng phương pháp thích hợp lau khô (dust mop) hoặc lau ướt. Nếu tiến hành lau ướt, trước tiên phải đặt biển cảnh báo sàn ướt (Wet floor) khi lau, để quá trình lau không ảnh hưởng đến khách và hoạt động chung của khách sạn. 2.2.4. Kết thúc việc vệ sinh Kiểm tra lần cuối theo vòng khép kín, luôn kiểm tra theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách và hoạt động của các bộ phận có liên quan. Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu, các vật dụng, đồ đạc chưa đúng vị trí. 3. Quy trình vệ sinh thang máy 3.1. Chuẩn bị vệ sinh thang máy Chuẩn bị khay dụng cụ bao gồm: khăn lau bụi, bàn chải nhỏ, hoá chất vệ sinh kính, hoá chất đánh bóng gỗ, hoá chất đánh bóng kim loại. Máy hút bụi, dụng cụ lau kính, chổi lau sàn khô/ướt và biển báo an toàn 3.2. Trình tự vệ sinh Trước tiên phải kiểm tra tất cả đèn thang máy, sau đó vệ sinh gạt tàn bên ngoài thang máy. Bên trong thang máy, làm vệ sinh theo trình tự: - Tắt điện thang máy - Đặt biển báo bên ngoài thang máy - Vệ sinh bên trong thang máy - Khử trùng tay vịn, biển quảng cáo - Đánh bóng kim loại 12
  13. - Vệ sinh sàn thang máy - Chùi và đánh bóng bên ngoài cửa thang máy - Kiểm tra Các khe cửa thang máy, sàn và những nơi nhỏ hẹp được chải và hút bụi sạch. Các bề mặt kính, kim loại, gỗ được lau sạch với khăn, hoá chất và phương pháp phù hợp, đánh bóng khi cần thiết. 3.3. Kết thúc việc vệ sinh Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống, luôn đặt mình vào vị trí của khách và theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách. Phải xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu. 4. Quy trình vệ sinh cầu thang bộ 4.1. Chuẩn bị Khay dụng cụ bao gồm khăn lau bụi, bàn chải nhỏ, hoá chất đánh bóng gỗ, hoá chất đánh bóng kim loại. Chuẩn bị máy hút bụi, cây lau sàn ướt, xô vắt và đặc biệt biển cảnh báo “sàn ướt”. 4.2. Trình tự vệ sinh - Đặt biển báo an toàn tại khu vực đang làm vệ sinh - Thu gom rác - Bắt đầu hút bụi từng bậc cầu thang từ nơi cao nhất. Hút kỹ các góc, cạnh - Lau ẩm: tay vịn, tranh ảnh, đồ đạc, ván ốp tường - Chia đôi cầu thang theo chiều dọc và tiến hành làm vệ sinh từ trên xuống dưới. - Dây dẫn không băng ngang lối đi, các dụng cụ làm vệ sinh không cản trở việc đi lại. 4.3. Kết thúc việc vệ sinh Thực hiện việc kiểm tra từ dưới lên trên theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến sự đi lại của khách Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu. Thu gom các dụng cụ làm vệ sinh, không bỏ sót các vật dụng nào nơi lối đi. 5. Quy trình vệ sinh hành lang 13
  14. 5.1. Chuẩn bị - Hộp dụng cụ bao gồm khăn lau bụi, bàn chải nhỏ, hoá chất vệ sinh kính, hoá chất đánh bóng gỗ, hoá chất đánh bóng kim loại. - Máy hút bụi - Cây lau sàn ướt - Xô vắt - Biển cảnh báo “sàn ướt” 5.2. Trình tự vệ sinh Việc làm vệ sinh được tiến hành từng đoạn và chia đôi theo chiều dọc để tránh ảnh hưởng đến việc đi lại của khách và đồng nghiệp. Ta tiến hành vệ sinh hành lang theo trình tự: - Rác trong các thùng rác, gạt tàn, chậu cây cảnh được thu gom hoàn toàn. - Các chậu cây cảnh được lau sạch cả chậu và lá cây. - Các thùng rác được lau chùi và thay túi chứa phù hợp - Các gạt tàn đứng được lọc cát và đóng biểu tượng của khách sạn. - Ghế bọc nệm, chao đèn, sàn được hút bụi sạch. - Các bề mặt bàn ghế, tranh treo tường, máy điện thoại, nẹp chân tường… được lau sạch và đánh bóng khi cần thiết - Các bề mặt kính cửa sổ, mặt bàn được lau chùi sạch sẽ, đúng dụng cụ, hoá chất và phương pháp - Bề mặt sàn được lau sạch - Đặt biển cảnh báo “Wet floor” khi lau sàn ướt - Không để dây dẫn băng ngang lối đi, các dụng cụ làm vệ sinh cản trở việc đi lại. - Các bình cứu hoả được lau sạch. 5.3. Kết thúc việc vệ sinh - Thực hiện việc kiểm tra từ gần đến xa theo cách nhìn của khách - Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách. - Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu. 6. Quy trình vệ sinh nhà hàng 6.1. Chuẩn bị Xác định rõ trách nhiệm công việc để chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, hoá chất vệ sinh. Các dụng cụ, thiết bị, hoá chất vệ sinh phải trong tình trạng hoạt động tốt. 14
  15. - Bộ đàm - Khăn lau bụi - Hoá chất vệ sinh kính - Hoá chất đa năng - Cây lau sàn ướt - Xô vắt - Biển báo “sàn ướt” - Máy hút bụi 6.2. Trình tự vệ sinh Trước tiên cần kiểm tra tổng thể khu vực làm vệ sinh. Thực hiện việc kiểm tra theo vòng khép kín nhằm tránh bỏ sót. Các đồ vật khả nghi, các vấn đề cần bảo dưỡng phải được báo cáo và xử lý ngay khi phát hiện. Sau đó tiếp tục theo tiến trình: - Thu gom rác: ở các thùng rác, trên sàn nhà được thu gom hoàn toàn - Vệ sinh các bề mặt: các bề mặt cửa, kính, tranh ảnh, vật trang trí được lau sạch. Phải sử dụng khăn lau và hoá chất phù hợp cho mỗi loại bề mặt khác nhau. - Vệ sinh sàn: sàn thảm được hút bụi sạch, sàn cứng được hút bụi và lau, không để lại vết nước đọng. 6.3. Kết thúc việc vệ sinh Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu. 7. Vệ sinh nhà vệ sinh công cộng 7.1. Chuẩn bị - Khăn lau ẩm. - Các loại bàn chải. - Chổi lau sàn ướt. - Hóa chất cần thiết. 7.2. Trình tự vệ sinh Tương tự như vệ sinh buồng khách, phải gõ cửa trước khi vào làm vệ sinh. Chú ý nên treo biển báo khi làm vệ sinh. Tiến trình thực hiện: - Mở cửa cho thông thoáng. - Kiểm tra hư hỏng - Thu gom thùng rác, gạt tàn. Các thùng rác được lau chùi và thay túi chứa rác thích hợp. Rác ở các khu vực được thu gom hoàn toàn. 15
  16. - Bắt đầu vệ sinh từng ngăn (tương tự vệ sinh buồng khách). Các bồn tiểu, bồn toilet phải được xả nước và phun hoá chất ngâm 3-5 phút. - Bổ sung các vật dụng đã hết hoặc sắp hết như khăn lau tay đã qua sử dụng phải được thu gom hoàn toàn - Các trang thiết bị phải trong tình trạng hoạt động tốt. Báo cáo xử lý ngay khi phát hiện hư hỏng. 7.3. Kết thúc việc vệ sinh Kiểm tra sàn phải đảm bảo sạch sẽ, khô ráo. Lỗ thoát nước được cọ sạch, không còn tóc. Các bề mặt tường, gương, bàn đá phải sạch, sáng, không có tỳ vết, ố bẩn. Các bồn toilet, bồn tiểu, bồn rửa tay đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và diệt khuẩn. Các đồ cung cấp như giấy cuộn, khăn giấy, khăn lau tay, xà phòng rửa tay phải được cung cấp đủ và sắp xếp theo quy định của khách sạn 8. Quy trình vệ sinh khu vực sân vườn 8.1. Chuẩn bị Dụng cụ chăm sóc cây cảnh như: dao, kéo cắt cành, máy xén cỏ trong tình trạng hoạt động tốt. Xe đẩy vệ sinh công cộng với đầy đủ dụng cụ, thiết bị, hoá chất làm vệ sinh. 8.2. Trình tự vệ sinh Việc làm vệ sinh được thực hiện dứt điểm từng khu vực. Rác, lá cây khô, cành khô, tàn thuốc lá ở các chậu cây cảnh và thùng rác được thu gom hoàn toàn. Sân vườn được quét sạch, các thảm cỏ được xén gọn theo lịch phân công. Các bàn ghế ngoài trời, dù che mưa nắng được lau chùi sạch sẽ và trong tình trạng hoạt động tốt. Các đồ vật khả nghi, các hư hỏng cần bảo dưỡng phải được báo cáo, xử lý ngay khi phát hiện. Các chậu cây cảnh được luân chuyển định kỳ để tạo cảnh quan mới và cây có điều kiện tiếp xúc ánh sáng. Nhờ trợ giúp đỡ khi di chuyển các chậu cây cảnh một cách an toàn. 16
  17. 8.3. Kết thúc việc vệ sinh Kiểm tra lại khu vực làm vệ sinh, đảm bảo sạch và không bỏ quên các dụng cụ làm vườn nơi công cộng. Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp cây xanh trong khách sạn. Vì vậy về phần này, bộ phận buồng đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên chúng ta cũng phải chú ý và chăm sóc hàng ngày như: - Tưới cây - Làm vệ sinh chậu, chung quanh chậu - Làm vệ sinh cho cây - Cắt tỉa cành héo, úa, lệch và mọc sai vị trí. 9. Quy trình vệ sinh khu vực bể bơi 9.1. Chuẩn bị - Dụng cụ, hoá chất làm vệ sinh phòng tắm - Biển báo “khu vực đang làm vệ sinh” - Chổi quét sàn - Ki hốt rác - Cây lau sàn - Xô vắt 9.2. Trình tự vệ sinh Kiểm tra tổng thể khu vực ngoài trời và cả khu vực phòng tắm. Kiểm tra xung quanh bể bơi đối với bể bơi trong nhà. Báo cáo ngay các sự cố hư hỏng cần bảo dưỡng hoặc các đồ đạc, tài sản nằm ngoài sự chú ý của mọi người. Khu vực xung quanh bể bơi được thu dọn sạch rác. Các giường tắm nắng, dù che được lau chùi sạch và trong tình trạng hoạt động tốt. Việc làm vệ sinh các phòng tắm được thực hiện khi không có khách sử dụng. 9.3. Kết thúc việc vệ sinh Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống, theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách. Xử lý ngay khi phát hiện việc vệ sinh chưa đạt yêu cầu. Những điểm chú ý khi làm vệ sinh khu vực công cộng Thời gian làm vệ sinh các khu vực Ví dụ - Khu vực tiền sảnh * Sau 10.30 PM kết thúc trước 7.00AM 17
  18. - Khu vực hành lang phòng khách * Sau 9 AM và kết thúc trước 5.00 PM - Khu vực giải trí khác * Tùy thuộc vào giờ mở cửa của khu vực đó Câu hỏi ôn tập phần 2 1. Trình bày một số khu vực công cộng trong khách sạn? 2. Trình bày một số thiết bị hàng ngày sử dụng làm vệ sinh khu vực công cộng 3. Trình bày tên một số thiết bị sử dụng không thường xuyên khi làm vệ sinh khu vực công cộng? 4. Một số điểm chú ý khi làm vệ sinh khu vực công cộng. Bài 3.1: Lau sàn ướt 1. Mục tiêu của bài - Chuẩn bị được các dụng cụ cho việc lau sàn ướt - Thực hiện được phương pháp lau sàn ướt - Giải thích được một số điểm chú ý an toàn khi lau sàn ướt - Chuẩn bị được các dụng cụ cho việc lau khô/ dust mop - Thực hiện được phương pháp lau khô/ dust mop 2. Nội dung bài: Lau sàn ướt 2.1.1.Chuẩn bị các dụng cụ lau sàn ướt - Chuẩn bị các dụng cụ lau sàn - Chuẩn bị khu vực cần lau 2.1.2.Hướng dẫn cách lau sàn ướt Bước 1: Chuẩn bị công cụ, dụng cụ Biển báo đang vệ sinh - Biển báo sàn ướt Dụng cụ - Cán lau ướt, đầu lau ướt, chổi, ky, dao cạo sàn, - Xô và giỏ vắt màu xanh, đỏ - Hóa chất lau sàn - Nước sạch 18
  19. - Hóa chất. Hình 4: lau sàn ướt Chuẩn bị khu vực - Thu dọn khu vực cần lau - Pha hoá chất tẩy rửa - Đặt biển báo Hình 5: đặt biển báo Bước 2: Lau dọn cơ bản Dùng chổi quét dọn sạch rác to, hút bụi và tẩy vết bẩn trên bề mặt sàn cần lau 19
  20. Hình 6: gom rác Bước 3: Tiến hành lau sàn - Nhúng cây lau sàn vào xô đỏ cho ngấm đều hóa chất vào giẻ lau - Vắt ráo nước - Lau phần sàn sát chân tường - Tiếp tục lau sàn bên ngoài theo hình zic zắc - Di chuyển thụt lùi từ cuối phòng ra cửa, đường lau sàn phải chồng lên 1/3 đường lau trước - Giặt sạch và vắt ráo đầu lau trong xô xanh đựng nước sạch - Tiếp tục nhúng đầu lau đã được giặt và vắt sạch vào xô đưng hóa chất và tiến hành lau lặp lại - Thực hiện lặp đi lặp lại cho đến khi diện tích sàn đã được làm sạch Hình 7: tiến trình lau sàn ướt Bước 4: Kết thúc việc lau sàn - Thu dọn đồ đạc và cất biển báo - Kiểm tra lại khu vực Thực hiện việc kiểm tra theo hệ thống, theo cách nhìn của khách. Việc kiểm tra không ảnh hưởng đến khách. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2