intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình phân tích nguyên tắc thiết kế tổng thể nền áo đường và nguyên tắc tạo một kết cấu kín p3

Chia sẻ: Trytry Qwerqr | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

77
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình phân tích nguyên tắc thiết kế tổng thể nền áo đường và nguyên tắc tạo một kết cấu kín p3', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình phân tích nguyên tắc thiết kế tổng thể nền áo đường và nguyên tắc tạo một kết cấu kín p3

  1. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph ñ i v i t t c các lo i áo ñư ng m m trên ñư ng cao t c, trên ñư ng ô tô các c p thu c m ng lư i chung và c trên các ñư ng ñô th các c p. Quy ñ i s t i tr ng tr c xe khác v s t i tr ng tr c tính toán tiêu chu n M c tiêu quy ñ i ñây là quy ñ i s l n thông qua c a các lo i t i tr ng tr c i v s l n thông qua c a t i tr ng tr c tính toán trên cơ s tương ñương v tác d ng phá ho i ñ i v i k t c u áo ñư ng: Vi c quy ñ i ph i ñư c th c hi n ñ i v i t ng c m tr c trư c và c m tr c sau c a m i lo i xe khi nó ch ñ y hàng v i các quy ñ nh sau: C m tr c có th g m m tr c có tr ng lư ng m i tr c như nhau v i các c m bánh - ñơn ho c c m bánh ñôi (m =1, 2, 3 ); Ch c n xét ñ n (t c là ch c n quy ñ i) các tr c có tr ng lư ng tr c t 25 kN tr - lên B t k lo i xe gì khi kho ng cách gi a các tr c ≥ 3,0m thì vi c quy ñ i ñư c - th c hi n riêng r ñ i v i t ng tr c Khi kho ng cách gi a các tr c < 3,0m (gi a các tr c c a c m tr c) thì quy ñ i - g p m tr c có tr ng lư ng b ng nhau như m t tr c v i vi c xét ñ n h s tr c C1 như bi u th c (3-26) và (3-27). Vi c quy ñ i ñư c th c hi n theo bi u th c sau: k PI 4, 4 ∑ C .C N= ; (3-26) .ni .( ) 1 2 Ptt i =1 Trong ñó: N: là t ng s tr c xe quy ñ i t k lo i tr c xe khác nhau v tr c xe tính toán s thông qua ño n ñư ng thi t k trong m t ngày ñêm trên c 2 chi u (tr c/ngày ñêm); ni: là s l n tác d ng c a lo i t i tr ng tr c i có tr ng lư ng tr c Pi c n ñư c quy ñ i v t i tr ng tr c tính toán Ptt (tr c tiêu chu n ho c tr c n ng nh t). Trong tính toán quy ñ i thư ng l y ni b ng s l n c a m i lo i xe i s thông qua m t c t ngang ñi n hình c a ño n ñư ng thi t k trong m t ngày ñêm cho c 2 chi u xe ch y C1: là h s s tr c ñư c xác ñ nh theo bi u th c sau: C1=1+1,2 (m-1) (3-27) V i m là s tr c c a c m tr c i 81 TS Phan Cao Th
  2. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph C2: Là h s xét ñ n tác d ng c a s bánh xe trong 1 c m bánh: v i các c m bánh ch có 1 bánh thì l y C2=6,4; v i các c m bánh ñôi (1 c m bánh g m 2 bánh) thì l y C2=1,0; v i c m bánh có 4 bánh thì l y C2=0,38. S tr c xe tính toán trên m t làn xe và trên k t c u áo l có gia c S tr c xe tính toán Ntt : là t ng s tr c xe ñã ñư c quy ñ i v tr c xe tính toán tiêu chu n (ho c tr c xe n ng nh t tính toán) s thông qua m t c t ngang ño n ñư ng thi t k trong m t ngày ñêm trên làn xe ch u ñ ng l n nh t vào th i kỳ b t l i nh t cu i th i h n thi t Ntt = Ntk . fl (tr c/làn.ngày ñêm) (3-28) Trong ñó: Ntk: là t ng s tr c xe quy ñ i t k lo i tr c xe khác nhau v tr c xe tính toán trong m t ngày ñêm trên c 2 chi u xe ch y năm cu i c a th i h n thi t k . Tr s Ntk ñư c xác ñ nh theo bi u th c (3.26) fl: là h s phân ph i s tr c xe tính toán trên m i làn xe B ng 3.5 : H s xét ñ n s phân b xe ch y trên các làn xe Trư ng h p tính toán H s f1 ðư ng ch có 1 làn xe 1,0 ðư ng có 2 ho c 3 làn xe ch y và không 0,55 có d i phân cách gi a ðư ng có 4 làn xe và có d i phân cách 0,35 gi a ðư ng 6 làn xe tr lên và có d i phân 0,3 cách gi a S tr c xe tính toán trên k t c u l có gia c : N tt c = (35 ÷ 50)%.N tt : ph n xe ch y và l không có d i phân cách bên lg lg N tt c ≥ (35 ÷ 50)%.N tt : ph n xe ch y có 2 làn xe tr xu ng N tt c ≤ (35 ÷ 50)%.N tt : ph n xe ch y có 4 làn xe tr lên và có d i phân cách gi a lg 3.2.4.3 TÍNH TOÁN CƯ NG ð (B DÀY) C A K T C U ÁO M M THEO TIÊU CHU N ð VÕNG ðÀN H I 1. ði u ki n tính toán. Ech ≥ K cd .Eyc dv 82 TS Phan Cao Th
  3. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2. N i dung tính toán: 2.1 Xác ñ nh h s d tr cư ng ñ và ch n ñ tin c y mong mu n + H s cư ng ñ v ñ võng K cdv ñư c ch n tuỳ thu c vào ñ tin c y thi t k như sau d B ng3.6: Xác ñ nh h s cư ng ñ v ñ võng ph thu c ñ tin c y ð tin c y 0,98 0,95 0,90 0,85 0,80 H s cư ng ñ 1,29 1,17 1,10 1,06 1,02 dv K cd + Có th ch n ñ tin c y thi t k ñ i v i các lo i ñư ng và c p h ng ñư ng như sau: B ng 3.7 : L a ch n ñ tin c y thi t k tuỳ theo lo i và c p h ng ñư ng (áp d ng cho c k t c u áo ñư ng và k t c u áo có l gia c ) Lo i, c p h ng ñư ng ð tin c y thi t k 1. ðư ng cao t c 0,90 , 0,95 , 0,98 2. ðư ng ô tô 0,90 , 0,95 , 0,98 - C p I, II 0,85 , 0,90 , 0,95 - C p III, c p IV 0,80 , 0,85 , 0,90 - C p V, VI 3. ðư ng ñô th 0,90 , 0,95 , 0,98 - Cao t c và tr c chính ñô th 0,85 , 0,90 , 0,95 - Các ñư ng ñô th khác 4. ðư ng chuyên d ng 0,80 , 0,85 , 0,90 Các ño n ñư ng có b trí siêu cao ≥6%, tr m thu phí, ñi m d ng ñ xe thí c n ch n m c ñ tin c y cao hơn so v i ño n ñư ng thông thư ng ít nh t là 1 c p. 2.2 Xác ñ nh tr s mô ñun ñàn h i yêu c u Eyc min Eyc = max { E yc , E yc } (3-29) llxc Trong ñó : E ycin : Môñuyn ñàn h i yêu c u t i thi u m E ycin : Môñuyn ñàn h i yêu c u theo lưu lư ng xe tính toán m Xác ñ nh E ycin m E ycin ph thu c vào: m + C p ñư ng + Lo i t ng m t c a KCAð thi t k 83 TS Phan Cao Th
  4. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph B ng 3.8 : Tr s t i thi u c a mô ñun ñàn h i yêu c u (MPa) Lo i t ng m t c a k t c u áo ñư ng thi t k Lo i ñư ng và c p ñư ng C p cao C p th p C p cao A1 A2 B1 1. ðư ng ô tô 180 (160) - ðư ng cao t c và c p I 160 (140) - ðư ng c p II 140 (120) 120 (95) 130 (110) 100 (80) 75 - ðư ng c p III 80 (65) Khôngquy - ðư ng c p IV ñ nh - ðư ng c p V - ðư ng c p VI 2. ðư ng ñô th 190 - ðư ng cao t c và tr c chính 155 130 - ðư ng chính khu v c 120 95 70 155 130 100 - ðư ng ph 100 75 50 - ðư ng công nghi p và kho tàng - ðư ng xe ñ p, ngõ Ghi chú : Các tr s trong ngo c là mô ñun ñàn h i yêu c u t i thi u ñ i v i k t c u l gia c . Xác ñ nh E yc llxc E yc ph thu c vào : llxc + S tr c xe tính toán Ntt + Lo i t ng m t c a KCAð thi t k B ng 3.9 : Tr s mô ñun ñàn h i yêu c u Lo i Tr s mô ñun ñàn h i yêu c u Eyc (MPa), tương ng v i s tr c xe tính toán ti (xe/ngày ñêm/làn) Lo i tr ng t ng tr c mt 10 20 50 100 200 500 1000 2000 5000 7000 tiêu chu n Cp 133 147 160 178 192 207 224 235 cao A1 Cp 10 91 110 122 135 153 cao A2 Cp 64 82 94 th p B1 Cp 127 146 161 173 190 204 218 235 253 cao A1 Cp 12 90 103 120 133 146 163 cao A2 Cp 79 98 111 th p B1 84 TS Phan Cao Th
  5. Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 2.3 Xác ñ nh Ech . ð i v i h 2 l p: S d ng toán ñ Cogal cho h 2 l p D Ech p L pt s : h E  Ech = f , 0  D E  h E1 E1  1 ⇒ Ech E0 Hình 3.14: Sơ ñ h 2 l p Trong ñó: h: B dày l p áo ñư ng có môñun ñàn h i E1 D: là ñư ng kính tương ñương c a v t bánh xe tính toán E0: là môñun ñàn h i c a n n ñ t 0.9 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 0.7 0.8 0.3 0.4 0.5 0.6 0.1 0.2 E0 D E1 p Ech 0.80 E1 Ech h =0.9 E1 0.80 0.80 E0 1.7 1.8 1.9 2.0 0.75 0.75 0.70 0.70 0.65 0.65 0.60 0.60 0.8 0.55 0.55 0.50 0.50 0.45 0.45 0.7 0.40 0.40 0.35 0.35 0.30 0.30 0.6 0.25 0.25 0.20 0.20 0.5 0.15 0.15 0 .4 0.10 0.10 0.3 0.05 0.05 0.2 0.1 h/D 0.9 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 1.7 1.8 1.9 2.0 0.4 0.5 0.6 0.7 0.8 0 0.1 0.2 0.3 Hình3.15: Toán ñ ñ xác ñ nh mô ñun ñàn h i chung c a h 2 l p Ech 85 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2