intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HAI ĐỨA TRẺ - Thạch Lam

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

275
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh : - Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với những người phải sống nghèo khổ, quẩn quanh và sự cảm thông, trân trọng của nhà văn trước mong ước của họ về một cuộc sống tươi sáng hơn. - Thấy được một vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam qua truyện ngắn trữ tình “ Hai đứa trẻ” 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc - hiểu văn bản văn học. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HAI ĐỨA TRẺ - Thạch Lam

  1. HAI ĐỨA TRẺ - Thạch Lam- A. Mục tiêu cần đạt. 1. Kiến thức Giúp học sinh : - Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với những người phải sống nghèo khổ, quẩn quanh và sự cảm thông, trân trọng của nhà văn trước mong ước của họ về một cuộc sống tươi sáng hơn. - Thấy được một vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam qua truyện ngắn trữ tình “ Hai đứa trẻ” 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc - hiểu văn bản văn học. 3. Thái độ:Học sinh có thái độ đồng cảm với những cảnh đời quẩn quanh, bế tắc, sống vô danh vô nghĩa B. Chuẩn bị của GV và HS: - SGK, SGV ngữ văn 11 chuẩn - Giáo án. - Bảng phụ C. Cách thức tiến hành
  2. - Phương pháp đọc – hiểu, đọc diễn cảm kết hợp phân tích, so sánh qua hình thức nêu vấn đề, trao đổi và thảo luận. - Tích hợp phân môn Làm văn, Tiếng việt và đọc văn D.Tiến trình dạy học 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Thành tựu chủ yếu của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng 8 năm 1945 ? 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động1: A.Tiểu dẫn - GV gọi HS đọc phần tiểu 1.Tác giả ( 1910- 1942) dẫn SGK sau đó tóm tắt nội - Tên khai sinh: Nguyễn Tường Vinh ( sau đổi thành Nguyễn Tường Lân) dung chính - GV chốt lại - Sinh ra tại Hà Nội nhưng thuở nhỏ TL sống ở quê ngoại: phố huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương ( một phố huyện nghèo in đậm trong tâm trí Thạch Lam) - Là người thông minh, tính tình điềm đạm,
  3. trầm tĩnh và rất tinh tế. - Có quan niệm văn chương lành mạnh, tiến bộ và có biệt tài về truyện ngắn 2.sáng tác - Tác phẩm chính: Sgk - Đặc điểm truyện ngắn Thạch Lam: Sgk 3.Truyện ngắn “ Hai đứa trẻ” - Xuất xứ: trích trong tập “ Nắng trong vườn” *Hoạt động2 - Sự hoà quyện hai yếu tố: hiện thực và lãng - HS đọc diễn cảm đoạn đầu mạn trữ tình và cảnh đợi tàu B.Đọc- hiểu văn bản - Tìm hiểu bố cục và thể loại I.ĐỌC VĂN BẢN - GV phát vấn HS trả lời - Giải thích từ khó - Bố cục: 1.Bức tranh đời sống nơi phố huyện nghèo 2.Cảnh đợi tàu - Thể loại: Truyện ngắn trữ tình: cốt truyện rất đơn giản, gần như không có cốt truyện, đậm chất trữ tình, chất thơ thể hiện trong *Hoạt động3: miêu tả cảm xúc, tâm trạng của nhân vật,
  4. - Hướng dẫn HS tìm hiểu cảnh vật thiên nhiên... văn bản (?) Cảnh vật trong truyện đã được miêu tả trong thời gian và không gian như thế nào? - HS chia 6 nhóm +Nhóm1,2: tìm hiểu về cảnh ngày tàn được TG miêu tả NTN? nêu nhận xét +Nhóm3,4 tìm hiểu về cảnh II.TÌM HIỂU VĂN BẢN chợ tàn được TG miêu tả 1.Bức tranh đời sống nơi phố huyện nghèo a.Cảnh vật lúc chiều tối và đêm xuống NTN? nêu nhận xét +Nhóm5,6: tìm hiểu cảnh *Cảnh ngày tàn đêm tối, nêu nhận xét - Âm thanh: tiếng trống thu không, tiếng ếch - HS trao đổi thảo luận trả lời nhái kêu ran ngoài đồng, tiếng muỗi vo ve bằng bảng phụ sau đó cử trong các cửa hàng hơi tối... người trình bày trước lớp - Hình ảnh:Phương tây đỏ rực như lửa cháy - GV chốt lại và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại... - Một chiều êm ả như ru và thoảng qua gió
  5. mát.. -> cảnh vật đẹp và buồn, rất quen thuộc ở mỗi miền quê Việt Nam * Cảnh chợ tàn - Chợ đã vãn từ lâu, không một tiếng ồn ào, người cũng về hết, chỉ còn một vài người bán hàng về muộn đang thu xếp hàng hoá - Trên đất chỉ còn rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị và lá nhãn - Mấy đứa trẻ con nhà nghèo nhặt nhạnh thanh nứa, thanh tre hay bất cứ thứ gì của những người bán hàng để lại.. - Một mùi âm ẩm bốc lên -> mùi riêng của đất -> Cảnh chợ tàn ở phố huyện Cẩm Giàng và cũng là của nhiều phố huyện nghèo ngày xưa
  6. * Cảnh đêm tối Bóng tối ánh sáng - Trời nhá nhem tối “ - Đèn hoa kì leo lét, cát lấp lánh từng chỗ, đèn dây sáng xanh.. đường mấp mô - Một khe ánh sáng - Vệt sáng của thêm.....” - Đường phố và các những con đom ngõ con dần dần đóm.. - Quầng sáng thân chứa đầy bóng tối - Tối hết cả con mật chung quanh - Một chấm lửa nhỏ đường thăm thẳm ra 4.Củng cố, dặn dò tiết1 sông....sẫm đen hơn và vàng lơ lửng đi - GV hướng dẫn HS: nữa. trong đêm tối + HS học bài =>Bóng tối đầy dần - Thưa thớt từng + Giờ sau học tiếp bài “ Hai hột sáng lọt qua đứa trẻ” phên nứa - Gv rút kinh nghiệm bài dạy => yếu ớt, le lói => Bóng tối át cả ánh sáng, một vài ánh sáng nhỏ nhoi khiến bóng tối càng thêm dày đặc Tóm lại: Cảnh vật lúc chiều tối và đêm
  7. xuống gần gũi, thân thiết, bình dị mà nên thơ, gợi nỗi buồn man mác trong lòng người.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2