intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi B học tốt môn tạo hình ở trường mầm non Hải Thiện

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi B học tốt môn tạo hình ở trường mầm non Hải Thiện" được hoàn thành với các biện pháp như: Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm; Xây dựng môi trường hoạt động theo hướng mở để kích thích trẻ, phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ; Cho trẻ hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi và tích hợp ở các môn học khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi B học tốt môn tạo hình ở trường mầm non Hải Thiện

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂN UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI THIỆN TRƯỜNG MẦM NON HẢI THIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI B HỌC TỐT MÔN TẠO HÌNH” Ở TRƯỜNG MẦM NON HẢI THIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI B HỌC TỐT MÔN TẠO HÌNH” Ở TRƯỜNG MẦM NON HẢI THIỆN Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Tên tác giả: Lê Thị Thu Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Thiện Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo Tên tác giả: Lê Thị Thu Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Th Năm học: 2023-2024 Năm học: 2023-2024
  2. MỤC LỤC I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN ........................................................................... 1 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN ........................ 1-2 1.Tính mới, sáng tạo của sáng kiến ................................................................... .1-2 1.1. Các giải pháp cụ thể ....................................................................................... 2 1.1.1. Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. ............. 2 1.1.2. Xây dựng môi trường hoạt động theo hướng mở để kích thích trẻ, phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ. ....................................................... 3 1.1.3. Cho trẻ hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi và tích hợp ở các môn học khác .................................................................................................................... 3-4 1.1.4. Khuyến khích động viên trẻ kịp thời........................................................... 4 1.1.5 . Nâng cao các kĩ năng tạo hình cho trẻ thông qua các hoạt động .............. 5 1.1.6. Phối kết hợp với phụ huynh ........................................................................ 5 1.2. Điểm mới cơ bản của giải pháp.................................................................... . 6 1.3 Tính thực tiễn của sáng kiến .......................................................................... 6 2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ................................... 6 2.1 Hiệu quả sáng kiến đưa lại ......................................................................... . 6-7 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ................................................................. 7 III. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 8
  3. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MẦM NON HẢI THIỆN Độc lập-Tự do- Hạnh phúc Hải Lăng, ngày 2 tháng 3 năm 2024 BÁO CÁO SÁNG KIẾN Họ và tên tác giả: LÊ THỊ THU: Giới tính: Nữ Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Cao đẳng sư phạm mầm non Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Hải Thiện Tên sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi B học tốt môn tạo hình” ở trường mầm non Hải Thiện Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2023 1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN Phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Trong đó hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp phát triển cho trẻ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động. Tạo hình nó mang tính nghệ thuật, ở đó trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường nét, bố cục để phản ánh, miêu tả, từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật. Con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu thẫm mỹ, cũng không ai cũng có những tài năng bên mình, mà phải đòi hỏi thông qua giáo dục và rèn luyện thì từ đó những tài năng và khả năng đó mới được bộc lộ và phát triển. Nhất là đối với trẻ nhỏ, việc học của trẻ không phải đơn thuần là đưa trẻ vào một khuôn phép chặt chẽ, mà học của trẻ ở đây thông qua chơi, "trẻ chơi mà học, học mà chơi". Chính vì vậy việc thực hiện tốt hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Vậy giáo viên phải làm gì, làm thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, xé, dán, tô màu, sáng tạo làm đẹp sản phẩm. Trong thực tế các phương pháp hoạt động tạo hình đang được sử dụng còn mang tính áp đặt. Giáo viên thường chú ý đến sản phẩm trẻ làm ra, quá trình làm ra sản phẩm; giáo viên thiếu sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức hoạt động tạo hình. Mặt khác sự hứng thú, kĩ năng tạo ra sản phẩm tạo hình của trẻ chưa cao, nhiều trẻ chưa biết đặt tên sản phẩm làm ra, … Từ những lý do trên bản thân tôi đã nhận thức được vai trò quan trọng của bộ môn tạo hình vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi B học tốt môn tạo hình” ở trường mầm non Hải Thiện II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ, NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Tính mới, sáng tạo của sáng kiến Thông qua hoạt động tạo hình nhằm giúp trẻ phát triển ở trẻ khả năng quan sát, phát triển khả năng tưởng tượng sáng tạo. Cung cấp cho trẻ một số kiến thức, kỷ năng tạo hình cơ bản giúp trẻ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình về
  4. vẽ đẹp của thế giới khách quan, đồng thời bồi dưỡng thị hiếu thẩm mỹ, tình yêu thiên nhiên cuộc sống, yêu nghệ thuật. Thông qua tạo hình, năng lực thẩm mỹ, các ấn tượng, xúc cảm tình cảm và phát triển kỉ năng vận động tinh khéo, trẻ có thể sử dụng các đường nét liền mạch, uyển chuyển, mềm mại để miêu tả tính trọn vẹn của đổi tượng trong cẩu trúc và bổ cục hợp lí. Đồng thời, trẻ linh hoạt trong việc tạo ra các bước chuyển màu, phối màu để tạo nên hiệu quả thẩm mỹ khác nhau và thể hiện suy nghĩ, tình cảm của mình (Ví dụ: màu xanh non của lá mạ, màu xanh dậm của bụi cây). Cách bố cục đa dạng, bức vẽ bắt đầu có chiều sâu với nhiều tầng cảnh đã khiến tranh vẽ của trẻ thể hiện được mối liên hệ chăt chẽ giữa nội dung và hình thức, tạo được sự sinh động, đáng yêu trong cách thể hiện các đổi tượng thẩm mĩ. 1.1. Các giải pháp cụ thể 1.1.1. Phương pháp hướng dẫn phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm Trước hết cần hình thành, cung cấp cho trẻ các kỹ năng tạo hình cơ bản; Để trẻ mạnh dạn, hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo hình thì việc hình thành, cung cấp cho trẻ kỹ năng cơ bản để trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động tạo hình là cần thiết. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Với những đề tài mới lạ, khó thì cô đưa vào tiết dạy mẫu để hướng dẫn cho trẻ kỉ hơn. Còn những đề tài sáng tạo, trẻ đã biết thì cô chỉ đưa ra các gợi ý cho trẻ sáng tạo theo cách của trẻ. Vì vậy việc làm mẫu của cô phải chính xác, hình mẫu phải đảm bảo cần cho trẻ tìm hiểu và phân tích các đặc điểm cơ bản của hình mẫu, vừa làm vừa giải thích rõ ràng, kết hợp giữa lời nói và động tác tuy nhiên tránh việc làm mẫu quá lâu sẽ làm mất hứng thú tạo hình của trẻ. Cô luôn tìm tòi, nghiên cứu các đề tài mới lạ để đưa vào dạy trẻ, nhằm kích thích tính sáng tạo của trẻ Ví dụ: giờ tạo hình, chủ đề động vật, cô có thể cho trẻ “Vẽ các con vật bằng bàn tay”, sau khi cô cho trẻ xem một số mẫu con vật được tạo nên từ bàn tay, như: con ốc sên, con bướm, con công, con cá, con thỏ, nặn hoa …Cô có thể đặt một số câu hỏi mở để trẻ nói lên ý tưởng của mình, như: con thích vẽ con gì, con thích nặn gì? Để vẽ con vật đó thì con đặt bàn tay như thế nào? Bàn tay nào con đặt lên giấy và bàn tay nào con dùng bút để vẽ, con sử dụng màu gì để tô? Khi tô con chú ý điều gì? Ví dụ: Chủ đề “Tết – mùa xuân” cô có thể cho trẻ tạo hoa bằng dấu vân tay hay cho trẻ tạo hoa bằng cách dùng ống hút để phun màu Với những giờ học như trên, tôi thấy trẻ rất hứng thú, chăm chú vào hoạt động tích cực sáng tạo ra những sản phẩm đẹp. Ngoài ra tôi cũng tạo điều kiện cho trẻ kết hợp cùng nhau tạo những sản phẩm đẹp theo dây chuyền – trẻ khá tôi cho trẻ thực hiện những kỹ năng khó, trẻ yếu hơn làm những thao tác đơn giản hơn. VD: Với chủ đề “Tết và mùa xuân” tôi cho trẻ khá chọn giấy màu, xé vụn làm hoa mai, trẻ yếu hơn tôi cho trẻ bôi hồ dán làm tranh hoa mai trang trí ngày tết. Bức tranh được treo ở cửa lớp cùng với những họa tiết hoa mai, hoa đào ngày tết, và nhiều hoa lá xung quanh. Khi tôi cùng trẻ trang trí xong tôi cảm thấy trẻ lớp tôi rất tự hào về khả năng của mình, trẻ phấn khởi khoe với bố mẹ về những thành quả của mình. Điều này càng làm cho phụ huynh quan tâm hơn tới những hoạt động của con ở lớp.
  5. 1.1.2. Xây dựng môi trường hoạt động theo hướng mở để kích thích trẻ, phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ Để trẻ hứng thú hơn trong hoạt động tạo hình tôi đã xây dựng góc tạo hình đẹp, phong phú đồ dùng, vật liệu, như: đất nặn, bút màu, màu nước, giấy màu, hồ dán, giấy A4, một số nguyên vật liệu tự nhiên khác như hột hạt, lá cây, …để trẻ có thể tự do sáng tạo ra các sản phẩm với nhiều nguyên vật liệu. Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm. Sự đa dạng của nguyên vật liệu tạo hình để lựa chọn sẽ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ. Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình tôi cần cân nhắc những điểm sau: + An toàn (không nhọn, không có cạnh sắc, không độc hại, …) + Rẻ tiền (những nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương) + Dễ kiếm: Ví dụ: vỏ ốc, hến, hạt na, bưởi, len, …) Vì từng đồ dùng, đồ chơi còn nhiều hạn chế tôi luôn huy động trẻ tìm kiếm nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Ví dụ: Tôi có thể khuyến khích trẻ tự tạo bông hoa hoặc con vật bằng hột hạt, võ sò, ... Hoặc có thể xếp hình các con vật bằng lá cây, … Có giá để trẻ trưng bày sản phẩm bằng đất nặn, với tranh vẽ của trẻ để trẻ trưng bày sản phẩm của mình. Tôi luôn khuyến khích cho trẻ tự tạo sản phẩm đẹp để trưng bày cho các bạn tham quan. Trẻ quan sát một số sản phẩm tự tạo bằng các nguyên vật liệu khác nhau, trò chuyện với trẻ về các vật liệu cần thiết, cho trẻ tư duy tìm tòi, đóng góp những vật liệu để chuẩn bị cho các hoạt động mới. Hoạt động này cũng rất hiệu quả vì nó đã hình thành cho trẻ ý thức chuẩn bị cho các hoạt động ở lớp. Khuyến khích trẻ cùng cô tạo ra các sản phẩm đẹp để trang trí ở chủ đề, điều này kích thích tính thi đua của trẻ, trẻ rất thích thú khi được tham gia 1.1.3. Cho trẻ hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi và tích hợp ở các môn học khác Trẻ mầm non học thông qua chơi, chơi mà học, ngoài hoạt động trên lớp tôi còn cho trẻ hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi như giờ hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ nhặt lá rơi, rồi tạo nên những con vật dễ thương mà trẻ thích, qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh môi trường. Tôi tranh thủ những giờ hoạt động vui chơi, những giờ hoạt động chiều giúp trẻ cảm nhận các sản phẩm đẹp để khuyến khích trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình. Ví dục: giờ hoạt động ngoài trời, tôi có thể cho trẻ sử dụng màu nước, tận dụng các viên đá ở góc cây để cho trẻ tô màu vẽ theo ý thích. Những giờ hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường cho trẻ chia nhóm rèn các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động sau đạt kết quả. Để thực hiện được điều này tôi cũng phải thay đổi nhiều hình thức khác nhau để cung cấp kiến thức, rèn kỹ năng cho trẻ. Với những loại tiết vẽ theo đề tài, ý thích tôi thường tận dụng những hoạt động ngoài giờ học để củng cố kỹ năng cho những trẻ yếu, làm giầu vốn kiến thức cho trẻ khá trước khi trẻ thực hiện hoạt động học.
  6. Tận dụng ngay những giờ đón trả trẻ tôi cho trẻ làm quen các bức tranh mẫu của cô, các sản phẩm đẹp của các bạn để cùng trò chuyện với trẻ về các đường nét, bố cục, mầu sắc, khuyến khích trẻ đánh giá sản phẩm và cùng trò chuyện với trẻ về cách vẽ, cách chọn mầu, cách sắp xếp bố cục với những sản phẩm nặn, xé dán, đồ chơi.... thì tôi cùng trẻ trò chuyện các bước tiến hành để tạo thành sản phẩm. Hoạt động tạo hình còn có thể được thực hiện trên các tiết học của các lĩnh vực hoạt động khác: Ví dụ: Sau khi tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc hát về “Gia đình”, cô có thể cho trẻ bày tỏ tình của mình qua việc tưởng tượng lại và vẽ về các thành viên trong gia đình. Hoặc sau khi nghe cô kể chuyện “Sự tích hồ Gươm” trẻ có thể vẽ lại các nhân vật trong truyện theo trí tưởng tượng của mình, …Như vậy, với những cách làm đó, tôi thấy kỷ năng tạo hình của trẻ lớp tôi được nâng lên rõ rệt. Một số trẻ rất say sưa và hứng thú khi tham gia vào các hoạt động tạo hình. 1.1.4. Khuyến khích động viên trẻ kịp thời Bên cạnh những định hướng, những phương pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình, thì có một điều không thể thiếu được, đó chính là sự khích lệ động viên kịp thời của cô giáo đối với những sản phẩm mà trẻ làm ra, hay đối với những trẻ chưa làm tốt hay chưa hoàn thành xong sản phẩm của mình thì một lời khích lệ sẽ làm cho trẻ cố gắng hơn nữa trong giờ hoạt động lần sau. Việc nhận xét sản phẩm của giáo viên đối với sản phẩm của trẻ cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ rút được những kinh nghiệm để làm tốt hơn vào lần sau, cũng như bước đầu hình thành khả năng nhận xét đánh giá tác phẩm nghệ thuật trên bản thân trẻ. Biết rõ điều đó trong các giờ tạo hình tôi luôn biết cách động viên khích lệ trẻ đúng lúc và cũng khéo léo nêu ra những hạn chế còn trên trẻ để không làm trẻ tự thấy thoả mãn ở khả năng bản thân của mình để tiếp tục cố gắng hơn nữa. Bên cạnh đó, trong các giờ hoạt động tôi luôn đặt những câu hỏi như "Con thấy thích sản phẩm nào nhất? Vì sao con lại thích sản phẩm đó nhất? Để làm nên sản phẩm này thì con phải làm như thế nào?" để hình thành ở trẻ những tiền đề đánh giá, nhận xét sản phẩm. Khi đánh giá sản phẩm tạo hình để đánh giá năng lực của trẻ, cũng như sự tiến bộ dần của quá trình từ đầu năm học cho đến cuối năm để thấy được sự chuyể biến rõ rệt ở khả năng tạo hình trên trẻ. Khi nhận xét sản phẩm phải gây cho trẻ niềm vui sướng vì những gì chúng đã tạo nên, phải nhấn mạnh những thành công sáng tạo, những ý định tạo tình thú vị của trẻ, phải chỉ cho trẻ thấy sự giống nhau giữa sự vật với hình ảnh được miêu tả và giúp cho trẻ thể hiện tình cảm, thái độ trước kết quả hoạt động. Tổ chức cho trẻ tự nhận xét sản phẩm của nhau, gợi ý cho trẻ nêu lên được về bố cục bức tranh, cách tô màu, luật xa gần, … Hàng tuần tôi cho trẻ luyện tập thi đua nhận xét tìm ra những sản phẩm đẹp, những bài đẹp được các bạn lựa chọn sẽ được treo ở chủ đề. Những bức tranh này cũng đẹp nhưng chưa được các bạn lựa chọn thì bỏ vào khung cá nhân của trẻ. Như vậy sẽ giúp các bạn cố gắng phấn đấu có tranh đẹp để được dán lên chủ đề.
  7. 1.1.5. Nâng cao các kĩ năng tạo hình cho trẻ thông qua các hoạt động Ở lứa tuổi mẫu giáo các kĩ năng tạo hình của trẻ chủ yếu là vẽ, nặn, cắt xé dán và xếp hình. Kĩ năng là yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình và tùy vào từng thể loại, đề tài mà tôi cung cấp các kĩ năng tạo hình phù hợp cho trẻ như: + Với thể loại vẽ: Tôi rèn trẻ các kĩ năng cầm bút bằng ba đầu ngón tay, kĩ năng ngồi sau đó đến các kĩ năng vẽ như: Vẽ vật thật, vẽ chân dung, vẽ phối hợp các hình học cơ bản (hình tròn, vuông, chữ nhật…), vẽ phối hợp các đường nét (nét thẳng, nét xiên, nết ngang...) kĩ năng tô màu, phối hợp các màu sắc để tạo ra một bức tranh đẹp. + Với thể loại nặn: Tôi thường xuyên cho trẻ chơi và thao tác với đất nặn, dạy trẻ các kĩ năng làm mềm đất, làm lõm, bẻ loe miệng, dàn mỏng, dỗ bẹt, vuốt nhọn…Tập cho trẻ kĩ năng ước lượng tỉ lệ giữa các phần sao cho phù hợp để khi tạo ra sản phẩm sẽ hài hòa và cân đối. + Thể loại cắt, xé, dán: Tôi rèn trẻ các kĩ năng cầm kéo để cắt, kĩ năng xé (xé dải, xé vụn, xé tua…, kĩ năng phết hồ để dán. Tôi sưu tầm các họa báo, tranh ảnh, sử dụng các mảnh giấy màu để trẻ cắt, xé, dán thành bức tranh và làm thành album, cho trẻ đặt tên cho sản phẩm VD: Trang phục biển cho bé, bộ đồ dùng gia đình, các con vật đáng yêu… Ngoại tiết học tôi còn rèn các kĩ năng tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời trẻ có thể dùng phấn, que để vẽ lên sân, vẽ lên cát, nhặt lá cây khô để xếp thành các hình, các con vật đơn giản. Trong giờ chơi góc, trẻ chơi ở góc tạo hình, vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã có để sáng tạo ra các sản phẩm theo ý thích của mình Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia các hội thi như: Bé làm họa sĩ, triển lãm tranh, ai khéo tay… để rèn luyện các kĩ năng và phát huy tính sáng tạo của trẻ. 1.1.6. Kết hợp với phụ huynh Bên cạnh dạy tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở nhà từ đó phụ huynh biết được năng khiếu của trẻ để qua đó tôi có thể phối hợp với phụ huynh để bồi dưỡng những trẻ có năng khiếu về tạo hình. Mỗi tuần tôi thường cố gắng tổ chức cho trẻ thi đua vẽ tranh một lần để luyện kỹ năng cho trẻ và cũng là để phụ huynh biết được sự tiến bộ của con mình sau mỗi tuần học. Tuy nhiên để làm tốt được công việc này bao giờ cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Ở lứa tuổi này ý thức trẻ thích được cô giáo khen, tự chủ trong công việc của mình cũng cần được hình thành ở trẻ. Trẻ dễ nhớ, chóng quên, với những trẻ ghép chưa biết tập trung chú ý còn ngại tham gia hoạt động tôi cũng trao đổi với phụ huynh nhờ phụ huynh kết hợp rèn thêm trẻ ở nhà. Một điều tuy nhỏ nhưng cũng là một vấn đề lớn đối với việc hình thành ý thức cho trẻ, đó là việc phụ huynh quan tâm giúp đỡ trẻ tìm kiếm vật liệu chuẩn bị cho các hoạt động của lớp. Hoạt động này giúp cho trẻ có ý thức quan tâm đến các hoạt động của mình ở lớp và tạo cho trẻ háo hức mỗi khi chuẩn bị cho hoạt động mới.
  8. 1.2. Điểm mới của giải pháp Phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Trong đó hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp phát triển cho trẻ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, ở đó trẻ sử dụng ngôn ngữ đặc trưng riêng của nó: màu sắc, hình khối, đường nét, bố cục để phản ánh, miêu tả, từ đó giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật.. Chính vì vậy để làm tốt vấn đề giúp trẻ 4-5 tuổi có chất lượng trong hoạt động tạo hình tôi đả tìm ra nhiều biện pháp khac nhau để năng cao hiệu quả cho trẻ một cách tốt nhất Trước khi viết giải pháp, bản thân tôi đả tiến hành khảo sát thực trạng, và tìm ra những giải pháp cụ thể. Chính vì vậy giải pháp đả mang lại tính khả thi cao, phù hợp với độ tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi, và phù hợp với điều kiện thực tế. Qua quá trình thực hiện tôi đả hướng dẩn cho trẻ cách vẻ, xé, nặn, tạo hình từ nhữn lá cây, hạt, vỏ sò, vỏ giấy.... Bằng sự cố gắng của bản thân, luôn ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng những biện pháp trên nhằm giúp trẻ có hiệu quả trong hoạt động tạo hình, tôi nhận thấy việc kết hợp và sử dụng nhiều hình thức khác nhau để cho trẻ có hiệu quả trong hoạt đọng tạo hình là một phương pháp hữu hiệu để đạt được kết quả cao nhất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ. Qua thời gian áp dụng, hiệu quả của biện pháp mang lại: 1.3. Tính thực tiển của sáng kiến Để biết được hiệu quả của các biện pháp đưa ra, tôi đả tiến hành áp dụng các giải pháp trong suốt năm học và kết quả mang lại hiệu quả cao Sau một thời gian thực hiện các biện pháp, giải pháp thử nghiệm tại lớp Mẫu giáo 4-5 tuổi B trường Mầm non Hải Thiện, tôi thấy kết quả thể hiện rỏ trển các sản phẩm tạo hình của trẻ 2. Hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến 2.1. Hiệu quả sáng kiến đưa lại Là giáo viên đứng lớp 4-5 tuổi B, qua quá trình tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tôi nhận thấy trẻ còn nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình, nhiều trẻ còn yếu về kỹ năng vẽ, nhiều bài vẽ đạt yêu cầu sự sáng tạo và bố cục bức tranh còn yếu, chưa biết phối hợp các mảng màu, khả năng nhận xét tranh của trẻ hạn chế. Nhiều cháu chưa tích cực hoạt động, các hoạt động tạo hình còn vụng về, cảm nhận tác phẩm còn đơn giản, chậm, chưa tập trung chú ý trong giờ vẽ. Từ những điểm hạn chế đó của trẻ. Tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá đúng khả năng về khả năng tạo hình của trẻ, để chọn biện pháp giúp trẻ học có hiệu quả trong môn tạo hình đạt được kết quả cao nhất, nên ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá trẻ và đạt kết quả như sau
  9. Kết quả khảo sát lĩnh vực phát triển ngôn ngữ của trẻ tháng 9/2024 Khi chưa áp dụng STT Tiêu chí Số trẻ Số trẻ Tỉ lệ % đạt 1 Phối hớp với các nguyên vật liệu tạo 24 15 62,5 hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm 2 Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, 24 14 58,3 xếp hình để tạo ra sản phẩm 3 Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, 24 15 62,5 hình dáng, đường nét 4 Tự lựa chon nguyên vật liệu để tạo ra sản 24 15 62,5 phẩm theo ý thích 5 Nói lên ý tưởng tạo hình của mình 24 15 62,5 Trong năm học 2023-2024 tôi đả áp dụng các phương pháp. Bằng sự cố gắng của bản thân, luôn ham học hỏi và mạnh dạn áp dụng những biện pháp trên nhằm giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi học tốt môn tạo hình. Tôi nhận thấy việc kết hợp và sử dụng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao chất lượng cho trẻ trong hoạt động tạo hình là một phương pháp hữu hiệu. Qua thời gian áp dụng, kết quả khảo sát hiệu quả của biện pháp mang lại như sau: * Bảng khảo sát tỷ lệ đánh giá trẻ tháng 2/2024 Khi chưa áp dụng STT Tiêu chí Số trẻ Số trẻ Tỉ lệ % đạt 1 Phối hợp với các nguyên vật liệu tạo 24 23 95,8 hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm 2 Sử dụng các kĩ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, 24 22 91,6 xếp hình để tạo ra sản phẩm 3 Nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, 24 23 95,8 hình dáng, đường nét 4 Tự lựa chon nguyên vật liệu để tạo ra sản 24 23 95,8 phẩm theo ý thích 5 Nói lên ý tưởng tạo hình của mình 24 23 95,8 2.2. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến * Đối với trẻ: Trẻ luôn có hứng thú khi tham gia các hoạt động tạo hình, có một số kỹ năng hoạt động tạo hình. Trẻ luôn mong muốn được tham gia các hoạt động trang trí lớp học, tích cực tham gia tìm hiểu, xây dựng môi trường lớp học theo chủ đề * Đối với giáo viên:
  10. Đã có nhiều kinh nghiệm cho bản thân, giúp cô sáng tạo, chủ động trong việc giảng dạy. Có kỹ năng tổ chức hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt, đa dạng với nhiều hình thức Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của trẻ, cô giáo đỡ vất vả khi mỗi lần thay chủ đề. Kích thích trẻ hứng thú hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi. * Đối với phụ huynh: 100% phụ huynh ủng hộ tham gia làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu như: tranh ảnh, sách báo, ủng hộ đồ dùng cho trẻ như nắp chai, chai nhựa, màu nước…. Từ kết quả khảo sát trên cho thấy việc áp dụng “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi B học tốt môn tạo hình” ở trường Mầm non Hải Thiện” rất hiệu quả và đó là động lực để cho tôi tiếp tục rèn luyện cho trẻ trong thời gian tiếp theo III. KẾT LUẬN Qua thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4- 5 tuổi B học tốt môn tạo hình” ở trường Mầm non Hải Thiện tôi đả tìm ra những kết luận như sau: Qua quá trình nghiên cứu và thực hành thực tế ở lớp, tôi đã rút ra cho mình những bài học bổ ích giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi lên lớp: Giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy bộ môn, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh họat, sáng tạo, vận dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Khảo sát kỹ chất lượng trẻ đầu nắm để nắm được khả năng tạo hình của trẻ và có kế hoạch dạy trẻ phù hợp. Quá trình giảng dạy cô phải quan tâm đến khả năng từng trẻ để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp. Tự bồi dưỡng chuyên môn, khả năng tạo hình cho bản thân, luôn thay đổi hình thức, tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào các giờ học Đồ dùng dạy học phải đa dạng, phong phú, tạo hứng thú cho trẻ Luôn tạo cho trẻ cơ hội để trẻ được thể hiện mình, được bộc lộ bản thân mình trước mọi người. Phối hợp tốt với phụ huynh trong công tác CS - GD trẻ Trên đây là một số biện pháp hữu ích nhằm giúp trẻ học tốt môn tạo hình. rất mong được sự ủng hộ của chị em đồng nghiệp và của cấp trên. Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài không tránh khỏi thiếu sót và hạn chế. Rất mong được sự góp ý bổ sung, để bản thân tôi thực hiện tốt môn hoạt động tạo hình một cách đạt kết quả cao hơn./. Tôi xin chân thành cám ơn! XÁC NHẬN CÁC CẤP TRÌNH SÁNG KIẾN NGƯỜI VIẾT SÁNG KIẾN Hiệu trưởng Nguyễn Thị Đông Lê Thị Thu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2