Hệ thống thông tin marketing
lượt xem 10
download
Tham khảo bài thuyết trình 'hệ thống thông tin marketing', kinh doanh - tiếp thị, internet marketing phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống thông tin marketing
- CHÆÅNG 5. HÃÛ THÄÚNG THÄNG TIN MARKETING PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG 5.1 Mục tiêu chương 5 • XÁC ĐỊNH MỐI QUAN HỆ CỦA HỆ THÔNG MARKETING TRONG HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ • MÔ TẢ CÁC HỆ THỐNG CON CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING • XÁC ĐỊNH CÁC HOẠT ĐỘNG CỐT LÕI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG THÔNG TIN * 5.2
- NHU NHU CẦU CẦU THÔNG THÔNG TIN TIN MARKETING MARKETING 5.3 Giåïi thiãûu • Marketing là một lĩnh vực chức năng đầu tiên được đề cập đến trong hệ thống thông tin quản lý (MIS) • Hệ thống thông tin chức năng: là hệ thống thông tin khái niệm phải là “hình ảnh phản chiếu” cho các hệ thống vật lý 5.4
- Hệ thống Môi trường kinh tế Môi trường tự nhiên & nhân khẩu học & công nghệ Marketing Các trung gian st n Hệ Syg ti n in g g em th Ma io et inôn ốn rk aatrk etth g tin rmM rkg ho g fo Mhốa n ạc Sản phẩm e t h Hệ đị Nhà cung cấp nh Công chúng In Khách hàng Phân phối Giá mục tiêu Hệ rk c g Ma chứ in th Mar Cổ động et ôn ke iệ t ổ g tin ch g kiể g ự ốn n m th th so & Hệ á t Môi trường pháp lý Đối thủ cạnh tranh Môi trường văn hoá & chính trị & xã hội 5.5 Cac ï nguyãn lý Marketing • Phối thức Marketing – Sản phẩm – Cổ động – Phân phối – Giá 5.6
- Dong ì ng thäng tin Marketing 3 dòng thông tin – Mô hình Kotler – Nội bộ : Thu thập trong công ty – Tình báo : Thu thập từ môi trường – Kênh truyền thông : Thông tin ra bên ngoài Thông tin tình báo Marketing Thông tin Môi Công Marketing trường ty nộI bộ Thông tin truyền thông Marketing 5.7 Hãû thäúng ng thäng tin Marketing (MKIS) Một hệ thống dựa trên • Đầu ra máy tính hoạt động – Sản phẩm nhằm liên kết các hệ – Phân phối thống thông tin chức – Cổ động năng để hỗ trợ cho – Giá quá trình quản trị – Phối thức kết hợp công ty trong việc giảI • Cơ sở dữ liệu quyết các vấn đề liên • Đầu vào quan đến tiếp thị sản – AIS phẩm – Nghiên cứu Marketing – Tình báo Marketing 5.8
- dữ liệ liệu Thô Mô hình MKIS Thông tin Đầu vào Đầu ra Hệ thống Hệ thống sản phẩm thông tin tính toán Hệ thống Cơ phân phối Nguồn nộI bộ sở hệ thống Hệ thống cổ NgườI nghiên cứu dữ động sử dụng Marketing liệu liệ Nguồn môi trường Hệ thống giá Heej thống tình báo Marketing Hệ thống phốI thức kết hợp 5.9 Hãû thäúng ng thäng tin tênh toan ï • Dữ liệu bán hàng là nguồn thông tin đầu vào • Hệ thống phân tích trí tuệ cung cấp dữ liệu cho – Các báo cáo định kỳ – Các báo cáo cụ thể – Các mô hình toán học & mô hình tri thức 5.10 17-10
- Hãû thäúng ng nghiãn cæïu thë træåìng ng • Nhà quản trị vận dụng nghiên cứu marketing để thu thập thông tin – Thu thập từ khách hàng – Các nhà cung cấp • Thông tin được sử lý từ hệ thống nghiên cứu marketing trong MKIS 5.11 Dæî liãûu så cáúp vaì thæï cáúp • Dữ liệu phục vụ cho hệ thống nghiên cứu marketing • Dữ liệu sơ cấp được thu thập bởi công ty • Các ví dụ về dữ liệu sơ cấp – Điều tra – Phỏng vấn – Quan sát – Thực nghiệm 5.12
- Dæî liãûu så cáúp vaì thæï cáúp [tt.] • Dữ liệu sơ cấp còn được thu thập thông qua – Danh sách thư tín – Thống kê từ các đại lý • Dữ liệu thứ cấp phảI mua hay đôi khi là miễn phí 5.13 Pháön mãöm nghiãn cæïu Marketing • Phần mềm ứng dụng • Thực hiện nghiên cứu Marketing thực tế của các công ty • Phân tích thống kê • Chuyên gia xây dựng các dự án nghiên cứu và diễn giảI thông tin đầu ra là chìa khoá thành công trong việc sử dụng các công cụ nghiên cứu 5.14
- Hãû thäúng ng tçnh bao ï Marketing • Các hoạt động nhằm thu thập thông tin từ đối thủ cạnh tranh • Không nên nhầm lẫn vớI hệ thống tình báo ngành • Mỗi hệ thống thông tin có hệ thống tình báo tương ứng 5.15 Hãû thäúng ng san í pháøm • Chu kỳ sống của sản phẩm qua các giai đoạn: 1) GiớI thiệu 2) Phát trưởng 3) Bảo hoà 4) Suy thoái • Thông tin phảI trả lời cho 3 câu hỏI chính 1) GiớI thiệu khi nào? 2) Khi nào thay đổI chiến lược? 3) Rút lui khi nào? 5.16
- Chu kyì säúng ng saín pháøm vaì cac ï quyãút âënh liãn quan Caïc giai âoaûn Giåïi thiãûu Phaït triãøn Baío hoaì Suy thoaïi Doanh säú Sản phẩm Nên rút lui nên giới Liệu chiến lược sản phẩm sản phẩm 5.17 thiệu không có thay đổI không không Mä hçnh âanh ï nh giaï san í pháøm måïi • Bộ phân khác của hệ thống sản phẩm • Bộ phận phát triển sản phẩm nên xem xét một cách cụ thể về hệ thống sản xuất cũng như tiếp thị • Liệt kê các tiêu chí quyết định và trọng số tiêu chí đánh giá 5.18
- Hãû thäúng ng phán phäúi • Kênh phân phốI ngắn hay dài • Dòng chảy vật chất, tiền, và thông tin thông qua kên Tiền Tiề Tiền Tiề Tiền Tiề Tiền Tiề Nhà Nhà cung Vật chất Khá Khách Nhà Nhà máy Vật chất sỉ Bán sỉ Vật chất lẽ Vật chất Bán lẽ cấp hàngr 5.19 Dòng thông tin 2 chiều Hãû thäúng ng phán phäúi Bao gäöm: (1) Quảng cáo (2) Bán hàng trực tiếp (3) Cổ động bán hàng 5.20
- Cac ï lénh væûc âaî ap ï dung û ng Các ví dụ thành công 1. Cổ động bán hàng – Máy quét mã vạch trên các phiếu dự thưởng 2. Bán hàng trực tiếp – Máy tính xách tay A. Truy vấn dữ liệ liệu B. Tiếp nhậ Tiế nhận đơn đơn hàng C. nhận cuộ Ghi nhậ cuộc gọgọI khá khách hà hàng 5.21 Hãû thäúng ng âënh gia:ï 2 cach ï ch tiãúp cáûn cå ban í 1. Theo chi phí ( sử dụng AIS) 2. Theo thị trường (sử dụng mô hình what-if) 5.22
- PHÁT PHÁT TRIỂN TRIỂN HỆ HỆ THỐNG THỐNG THÔNG THÔNG TIN TIN MARKETING MARKETING 5.23 Tiến trình phát triển hệ thống Nắm bắt các Điều Điều nghiên nghiên hệ hệ thống thống vấn đề & cơ hộI Kết Kết quả: quả: kinh doanh Nghiên Nghiên cứu cứu khả khả thi thi Phát triển Phân Phân tích tích hệ hệ thống thống giảI pháp cho Kết Kết quả: quả: hệ thống thông tin Các Các yêu yêu cầu cầu chức chức năng năng Thiết Thiết kế kế hệ hệ thống thống Kết Kết quả: quả: Kỹ Kỹ thuật thuật hệ hệ thống thống Triển khai thực hiện Thực Thực hiện hiện hệ hệ thống thống Cho giảI pháp hệ Kết Kết quả: quả: thống thông tin hệ hệ thống thống tác tác nghiệp nghiệp Bảo Bảo trì trì hệ hệ thống thống Kết Kết quả: quả: 5.24 cảI cảI tiến tiến hệ hệ thống thống
- Tiến trình thử nghiệm Nhận Nhận dạng dạng các các yêu yêu cầu cầu của của ngườI ngườI sử sử dụng dụng Phát Phát triển triển mô mô hình hình thông thông tin tin thử thử nghiệm nghiệm Giai đoạn thử nghiệm Xem Xem xét xét mô mô hình hình thử thử nghiệm nghiệm để để đáp đáp ứng ứng tốt tốt hơn hơn các các yêu yêu cầu cầu của của ngườI ngườI sửsử dụng dụng Giai đoạn bảo trì Vận Vận dụng dụng và và bảo bảo trì trì mô mô hình hình đã đã được được chấp chấp thuận thuận 5.25 Điều nghiên hệ thống Tính khả thi kinh tế Tính khả thi về tổ chức Liệu chúng ta có Liệu có phù hợp khả năng không? vớI tổ chức không? Tính khả thi tác nghiệp Tính khả thi về kỹ thuật Liệu có được Liệu khả năng chấp nhận không? có thể đạt được không? 5.26
- 1. Điều nghiên hệ thống • Thiết lập một tiến trình nền tảng cho việc phát triển một hệ thống cụ thể • Các công việc chính trong giai đoạn này: – Xác định phạm vi của hệ thống. – Xác định các bộ phận kinh doanh chịu ảnh hưởng – Tập hợp nhóm dự án – Thực hiện xem xét tính khả thi ban đầu 5.27 Phân tích hệ thống Có ưu tiên cho chiến Tổ chức lược kinh doanh điện tử không? Hiểu cách thức Phân tích vận hành của Nắm bắt tất cả các hệ thống hệ thống hiện đăc trưng quan hành? trọng? Hệ thống Các yêu cầu hiện hành chức năng 5.28
- 2. Phân tích hệ thống • Các định các yêu cầu chức năng của hệ thống xem xét • Các công việc chính của giai đoạn phân tích: – Mô hình, nghiên cứu, và phân tích hệ thống hiện tại – Xác định các yêu cầu thông tin và xử lý thông tin – Mô hình hoá hệ thống mới 5.29 Thiết kế hệ thống Thiết Thiết kế kế giao giao Thiết Thiết kế kế diện diện ngườI ngườI Thiết Thiết kế kế dữ dữ liệu liệu tiến tiến trình trình sử sử dụng dụng Thiết kế màn hình, Thiết kế cấu trúc Thiết kế thủ tục biểu mẫu, báo cáo các dữ liệu và lập trình và hộp thoại (đầu vào và đầu ra) 5.30
- 3. Thiết kế hệ thống • Xây dựng một kế hoạch chi tiết về kỹ thuật cách thức vận hành của hệ thống hiện tại • Các chuyên gia công nghệ thông tin sẽ thực hiện các công việc này • Vai trò của người quản trị tri thức sẽ đảm bảo chất lượng thiết kế • Các công việc chính của giai đoạn thiết kế: – Xác định các giải pháp kỹ thuật có thể – Phân tích các giảI pháp lựa chọn và chọn lựa giải pháp tốt nhất 5.31 Phát triển ngườI sử dụng Kiểm Kiểmsoát soát Các Các kiểm kiểm soát soát cần thiết nào? cần thiết nào? Xử Xử lý lý Đầu Đầuvào vào Đầu Đầu rara Các Các thao tác nào thao tác nào Các Cácdữ dữ liệu liệu Các Các thông thôngtintin đốI đốI với vớidữ dữ liệu liệu yêu cầu nào? yêu cầu nào? cần thiết gì? cần thiết gì? đầu đầu vào? vào? Lưu Lưutrữtrữ Liệu Liệuứngứngdụng dụngcó có cần thiết lưu trữ cần thiết lưu trữ dữ dữ liệu liệukhông? không? 5.32
- 4. Thực hiện • Đưa hệ thống vào cuộc sống và đặt nó vào trong tổ chức • Kiểm soát ngân sách và lên kế hoạch theo dõi “vận hành” • Các công việc chính của giai đoạn thực hiện: – Tích hợp và cài đặt phần cứng – Phát triển và thử nghiệm phần mềm – Đào tạo – Chứng từ hệ thống – Phương pháp chuyển đổi 5.33 Phương pháp chuyển đổI cài đặt Hệ Hệ thống thống cũ cũ Song song Hệ Hệ thống thống mới mới Hệ Hệ thống thống cũ cũ Hệ thống mới Thí điểm Hệ Hệ thống thống cũ cũ Hệ thống mới Giai đoạn Hệ Hệ thống thống cũ cũ Hệ Hệ thống thống mới mới Nhúng 5.34
- Caïc chiãún læåüc chuyãøn âäøi • NHÚNG- sử dụng mớI ngay lập tức • SONG SONG- sử dụng hệ thống cũ và mớI đồng thờI • THÍ ĐIỂM - chuyển đổi trước đốI vớI một nhóm người • GIAI ĐOẠN - chuyển đổI chỉ một phần của hệ thống 5.35 5. Bảo trì và hỗ trợ • Bước cuốI cùng của bất kỳ tiến trình phát triển hệ thống • Đảm bảo hệ thống tiếp tục đáp ứng các mục tiêu đã định • Bảo trì là cần thiết đốI với các khiếm khuyết và vấn đề nảy sinh trong quá trình hoạt động • Bạn có thể thực hiện các thay đổi nhỏ hay thay đổi toàn bộ hệ thống 5.36
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Hệ thống thông tin Marketing và nghiên cứu Marketing
327 p | 621 | 442
-
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING 1
7 p | 590 | 189
-
Chương II: Hệ thống thông tin Marketing, nghiên cứu marketing và dự báo nhu cầu
33 p | 375 | 180
-
THIẾT LẬP HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VỚI NGHIÊN CỨU MARKETING
14 p | 197 | 72
-
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING 2
7 p | 244 | 69
-
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING TRONG KINH DOANH
37 p | 220 | 61
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 2 - Lê Cao Thanh
24 p | 165 | 43
-
Bài giảng Marketing căn bản – Chương 3: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing (2015)
50 p | 276 | 27
-
HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING - CÁC BỘ PHẬN CẤU THÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN
19 p | 235 | 25
-
Bài giảng Marketing manager - Chương 2: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing
19 p | 179 | 22
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 4: Hệ thống thông tin marketing và môi trường Marketing
32 p | 112 | 20
-
Tài liệu Hệ thống thông tin Marketing và nghiên cứu Marketing
19 p | 109 | 14
-
Hệ thống thông tin Marketing và nghiên cứu Marketing
19 p | 76 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Thị Minh Lan
15 p | 119 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc (2018)
41 p | 45 | 5
-
Quản trị marketing - Chương 2 Hệ thống thông tin marketing (TS Nguyễn Ngọc Long)
14 p | 75 | 5
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 2: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing
19 p | 87 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu marketing
68 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn