intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học 11 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (G.C.G)

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

219
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- HS nắm được trường hợp bằng nhau thư ba của tam giác. Vận dụng trường hợp này để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền- góc nhọn của hai tam giác vuông. - Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. B/ Chuẩn bị: - Compa, thước đo góc, thước thẳng. - HS ôn tập trường hợp c.c.c, c.g.c.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học 11 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (G.C.G)

  1. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (G.C.G) A/ Mục tiêu: - HS nắm được trường hợp bằng nhau thư ba của tam giác. Vận dụng trường hợp này để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền- góc nhọn của hai tam giác vuông. - Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. B/ Chuẩn bị: - Compa, thước đo góc, thước thẳng. - HS ôn tập trường hợp c.c.c, c.g.c. C/ Tiến trình Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi baíng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Phát biểu trường hợp bằng nhau c-c-c; c-g-c của hai tam giác. Hãy minh hoạ các trường hợp bằng nhau đó qua hai tam giác cụ thể. A A’ C’ B C B’ Hoạt động 2:1. Vẽ tam giác biết một cạnh và hai
  2. góc kề - Bài toán : Vẽ ABC biết - HS tự đọc SGK. I/ Veî tam giaïc BC = 4cm, - Một HS đọc to các bước biãút mäüt caûnh vaì hai goïc kãö : $ 0 0 B = 60 ;C = 40 . vẽ hình. SGK - Học sinh lên bảng vẽ Giaíi : hình, các HS khác vẽ - Veî âoaûn thàóng hình vào vở. BC = 4cm - GV lưu ý: Trong ABC, - Trãn cuìng mäüt y góc B và C là hai góc kề x næía mp båì BC, A với cạnh BC. veî caïc tia Bx o o vaì Cy sao cho : 60 40 B C CBx = BCy = 40o - Hai tia trãn càõt nhau taûi A ta âæûåc tam giaïc ABC Hoạt động 3: 2. Trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc.
  3. - GV: Yêu cầu cả lớp làm - Cả lớp vẽ A’B’C’ vào II/ Træåìng håüp bàòng nhau caûnh - Vẽ thêm A’B’C’ có: vở. goïc - caûnh : SGK B’C’ = 4cm, B ' = 600, C ' ˆ ˆ Một HS lên bảng vẽ. A = 400. Em hãy đo và cho - HS đo trên vở của A' nhận xét về độ dài cạnh mình, một HS khác lên AB và A’B’. bảng đo. Rút ra nhận xét AB = A’B’. B C B' C' - Khi có AB = A’B’, em - ABC và A’B’C’ có: có nhận xét gì về hai tam BC = B’C’ = 4cm B = B' ; BC = B'C' ; C = C' giác ABC và A’B’C’. ˆ ˆ B'  B = 600 thç : ABC và ˆ' ˆ 0 C C = 40 A’B’C’ - GV giới thiệu tính chất AB = A’B’ (do đo đạc) thừa nhận ABC=A’B’C’(c-g-c) - GV yêu cầu học sinh làm ?1. Tìm các tam giác bằng nhau ở mỗi hình 94, 95, 96. Hoạt động 3: 3. Hệ quả.
  4. - GV: nhìn vào hình 96 HS trả lời như SGK. II/ Hãû quaí : Hãû quaí 1 : SGK em hãy cho biết hai tam giác vuông bằng nhau khi B B’ nào? A C A’ C’ Đó là nội dung của hệ quả Hãû quaí 2 : SGK 1. B B’ 0 ABC: Â=90 ; - Ta xét tiếp hệ quả 2. Gọi GT A’B’C’: Â’=900 A C A’ C’ HS đọc hệ quả 2, vẽ hình, BC=B’C’; B = B' ghi GT và KL. Chæïng minh : SGK KL ABC = A’B’C’ - Hãy chứng minh ABC = A’B’C’? Hoạt động 4: Củng cố - Phát biểu trường hợp bằng nhau g- c- g? - Bài tập 34/123 SGK. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc các trường hợp bằng nhau của tam giác, của tam giác vuông. - Bài tập 35, 36, 37/123 SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2