HÌNH HỌC 8 TIẾT 4 HÌNH THANG CÂN
lượt xem 11
download
Học sinh nắm được: 1. Định nghĩa hình thang cân 2. Tính chất của hình thang cân 3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân - Kĩ năng : Học sinh biết vẽ và tính toán, giải các bài tập liên quan đến hình thang cân. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu trước sách giáo khoa. II.Thời gian : Một tiết (45 phút ) III. Cơ sở vật chất: File T5L8_Thangcan.gsp Giấy A0, A4. Bìa, đinh, dây. Projector Thời gian 3’ Công việc Ổn định tổ chức lớp Giáo viên Kiểm tra sĩ số....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: HÌNH HỌC 8 TIẾT 4 HÌNH THANG CÂN
- HÌNH H ỌC 8 TIẾT 4 HÌNH THANG CÂN I.Mục đích yêu cầu : - K iến thức : Học sinh nắm được: 1. Đ ịnh nghĩa hình thang cân 2. Tính chất của hình thang cân 3. D ấu hiệu nhận biết hình thang cân - K ĩ năng : Học sinh biết vẽ và tính toán, giải các bài tập liên quan đến hình thang cân. - Y êu cầu học sinh nghiên cứu trước sách giáo khoa. II.Thời gian : Một tiết (45 phút ) III. Cơ sở vật chất: File T5L8_Thangcan.gsp Giấy A0, A4. Bìa, đinh, dây. Projector Thời Hoạt động Công việc gian Học sinh G iáo viên Kiểm tra sĩ số. Ổ n định tổ Chia nhóm hoạt 3’ chức lớp động. N hóm 1: Làm việc với máy Theo dõi các nhóm Định nghĩa, tính. hoạt động, hướng dẫn 17’ tính chất, N hóm 2: Thực hành trên bìa, học sinh cụ thể hơn dấu hiệu đinh, dây nếu có thể. N hóm 3: Làm bài trên giấy Ao. Các nhóm trình bày các kết Đ ặt câu hỏi hướng quả hoạt động của mình. Thảo luận. học sinh theo mục 15’ Các nhóm tự đánh giá lẫn đích tiết học nhau theo tiêu chuẩn đã hướng dẫn . Đ ánh giá tổng quan từng nhóm N êu trọng tâm Tổng kết 5’ kiến thức, Phát bảng tóm tắt bài học Trắc nghiệm Kiểm tra giấy. K iểm tra toàn lớp. 5’ 1 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- Tóm tắt bài học HÌNH THANG CÂN 1. Đ ịnh nghĩa: Hình thang cân là hình thang có hai góc ở một đáy bằng nhau. Trong hình thang cân, tổng số đo hai góc đối bằng 1800. 2.Tính chất: Hình thang cân có đ ầy đủ các tính chất của một hình thang, ngoài ra: Đ ịnh lí 1 Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau Đ ịnh lí 2 Trong hình thang cân hai đường chéo bằng nhau Định lí 3 (đảo của định lí 2) N ếu hình thang có hai đường chéo bằng nhau thì nó là hình thang cân. Ta nói rằng: Hình thang là cân khi và chỉ khi hai đường chéo bằng nhau. 3. D ấu hiệu nhận biết hình thang cân: hai ®ê ng chÐo b»ng nhau H×nh thang H×nh thang c©n hai gãc ë m ét ®¸y b»ng nhau 2 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- NHÓM 1: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH 1.Tổ chức: Hai học sinh một máy. 2.Công cụ: Sử dụng file T5L8_Thangcan.gsp được thiết kế trên phần mềm Sketchpad. 3.Hoạt động: Thời gian Nội dung Hướng dẫn Click vào “Định nghĩa- TH1”, “Định nghĩa- Hoạt động 1 3’ TH2”, thảo luận và trả lời câu hỏi Click vào “Định lí 1-TH1”, “Đ ịnh lí 1-TH2”, Hoạt động 2 3’ Thực hiện các bước sau theo hướng dẫn trên máy. Click vào “Định lí 2”. Thảo luận và trả lời câu Hoạt động 3 3’ hỏi. Click vào “Định lí 3”. Thảo luận và trả lời câu Hoạt động 4 3’ hỏi. Click vào “ Dấu hiệu”. Thảo luận và trả lời câu Hoạt động 5 5’ hỏi. Trình bày (trong 5’ ) Thảo luận 15’ Nghe nhóm khác trình bày. Cho điểm đánh giá từng nhóm. Kiểm tra trắc K iểm tra toàn lớp. 5’ nghiệm Ghi chú: Trình bày trả lời trên giấy (nếu trình bày trên máy có thể ẩn chúng bằng công cụ hide/show) 3 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- NHÓM 2: THỰC HÀNH TRÊN BÌA, ĐINH, DÂY 1. Tổ chức: Chia nhóm nhỏ: mỗi nhóm hai học sinh. 2. Chuẩn bị: Mỗi nhóm được phát: Bìa, đinh ghim, dây, thước đo độ dài, thước đo góc. Một bảng điền kết quả. 3. Các hoạt động: Thời Nội dung Hoạt động g ian Dùng đinh, dây, tạo ra một hình thang ABCD (AB//CD) 1 . Thay đổi vị trí đỉnh B để hình thang ABCD cân ( D C ) Hoạt động 1 2 . Đo các góc, các cạnh bên và đường chéo của hình thang 5’ cân. Điền các số liệu đo được vào bảng kết quả và đưa ra nhận xét 1 . Dựng hình thang MNPQ có hai đường chéo bằng nhau. Hình thang ABCD có là hình thang cân không? Hoạt động 2 2 . Thay đổi vị trí các đỉnh của hình thang ABCD sao cho 7’ hai cạnh bên của hình thang luôn bằng nhau. Tìm vị trí để hình thang ABCD không cân. Tổng kết các dấu hiệu nhận biết: Hoạt động 3 1 . Khi nào một tứ giác là hình thang cân? 5’ 2 . Khi nào một hình thang là hình thang cân? Trình bày kết quả trước lớp (trong5’). Thảo luận 15’ Lắng nghe các nhóm trình bày. Đ ánh giá, cho điểm từng nhóm. Trắc nghiệm K iểm tra toàn lớp. 5’ 4 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- KẾT QUẢ NHÓM 2 THỰC HÀNH TRÊN BÌA, Đ INH, DÂY I. Hoạt động 1: Đ ịnh nghĩa và tính chất của hình thang cân: H ình thnag cân ABCD Nội dung Số liệu Nhận xét Số đo hai cặp góc ở đ áy. Tổng hai góc đối của hình thang Độ dài hai cạnh b ên của hình Độ dài hai đường chéo II. Ho ạt động 2, 3: Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: 1 .Một tứ giác là hình thang cân khi: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 2 . Một hình thang là hình thang cân khi: ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 5 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- NHÓM 3: VIẾT TR ÊN GIẤY A 0 1. Tổ chức: Hai nhóm 3.1 và 3.2. 2. Chuẩn bị: Mỗi nhóm được phát giấy A0 và bút viết. 3. Hoạt động: BÀI TẬP Cho hình thang ABCD (AB//CD) có hai góc ở đáy bằng nhau ( C D ). 1. Cặp góc A , B có bằng nhau không? Tại sao? 2. Tính tổng A C ; B D , rồi đưa ra nhận xét về số đo tổng các góc đối. 3. Chứng minh hai cạnh bên AD = BC. 4. Chứng minh ABCD là hình thang cân khi và chỉ khi hai đường chéo bằng nhau. 5. Các cách chứng minh một hình là hình thang cân (Hướng dẫn: Khi nào tứ giác là hình thang cân? Khi nào hình thang là hình thang cân?) Thời Nội dung Hoạt động g ian N hóm 3.1 làm câu 1, 2, 3. Định nghĩa- 12’ N hóm 3.2 làm câu 4, 5. Tính chất- dấu Hai nhóm trao đổi, tổng hợp kết quả, cử đại diện chuẩn bị hiệu nhận biết 5’ trình bày. Trình bày kết quả trước lớp (trong5’). Thảo luận 15’ Lắng nghe các nhóm trình bày. Đánh giá, cho điểm từng nhóm. Trắc nghiệm Kiểm tra toàn lớp. 5’ 6 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Chọn câu trả lời đúng: 1. Tứ giác có hai đ ường chéo bằng nhau là hình thang cân 2. H ình thang cân có hai góc đối bù nhau 3. H ình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân. 4. Tứ giác có hai đ ường chéo bằng nhau là hình thang cân 5. H ình thang có hai đường chéo bâừng nhau là hình thang cân 6. H ình thang có tổng hai góc đối bằng 11800 là hình thang cân 7. Tứ giác có một cặp góc kề bằng nhau, các cặp góc đối bù nhau thì là hình thang cân 7 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM 1: HOẠT ĐỘNG MÁY TÍNH Đ iểm 0 1 2 KQ Nội dung Trình bày dễ Không rõ ràng, mạch lạc, hiểu hiểu, còn lúng Dễ hiểu, mạch lạc. Trình bày sai. túng. Tính toán sai, trả Sai một lỗi hoặc Tính toán và kết luận Kiến thức lời sai các kết tính toán thừa. chính xác luận. Các kết quả tính Kết quả trình bày theo Trình bày các Hình thức toán không gọn, kết quả có trình trình tự, biết dùng làm rối màn hình. tự, chưa gọn. công cụ ẩn/hiện NHÓM 2: HOẠT ĐỘNG DỰNG ĐINH, B ÌA, DÂY Điểm 0 1 2 KQ Nội dung Trình bày dễ Không rõ ràng, mạch lạc, hiểu hiểu, còn lúng Dễ hiểu, mạch lạc. Trình bày sai. túng. Tính toán sai, trả Sai một lỗi hoặc Tính toán và kết luận Kiến thức lời sai các kết tính toán thừa. chính xác luận. Mô hình không chắc chắn, bìa Mô hình chắc Mô hình chắc chắn, Sản phẩm nát, đinh đóng chắn, nhưng chính xác, hình cân xiên xẹo, không chưa cân đối. đối, đẹp. cân đối NHÓM 3: LÀM BÀI TẬP TRÊN GIẤY Điểm 0 1 2 KQ Nội dung 8 TiÕt 5 H×nh thang c©n
- Trình bày dễ Không rõ ràng, hiểu, còn lúng Dễ hiểu, mạch lạc. Trình bày mạch lạc. túng. Tính toán sai, trả Sai sót ít hoặc Tính toán, kết luận lời sai các kết Kiến thức chứng minh dài hoặc chứng minh ngắn luận hoặc chứng gọn, chính xác. dòng. minh sai. Hình vẽ không H ình vẽ theo Hình vẽ theo trình tự, Hình vẽ theo trình tự, bố trình tự, bố cục đẹp, bố cục gọn gàng. cục xấu. chưa gọn, 9 TiÕt 5 H×nh thang c©n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 8: Qua Đèo Ngang - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
15 p | 927 | 57
-
Bài giảng Hình học 8 chương 2 bài 4: Diện tích hình thang
21 p | 358 | 53
-
Giáo án bài Muốn làm thằng Cuội - Ngữ văn 8
9 p | 696 | 33
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 3+4 HÌNH THANG CÂN LUYỆN TẬP
17 p | 1296 | 29
-
Giáo án bài Ôn tập về văn bản thuyết minh - Ngữ văn 8
9 p | 802 | 26
-
Bài 15: Đập đá ở Côn Lôn - Bài giảng Ngữ văn 8
31 p | 383 | 25
-
Bài 14: Chương trình địa phương ( phần văn) - Bài giảng Ngữ văn 8
31 p | 1046 | 19
-
Bài 8: Chương trình địa phương ( phần tiếng Việt ) - Bài giảng Ngữ văn 8
26 p | 496 | 18
-
Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 1: Hình hộp chữ nhật
6 p | 276 | 16
-
Giáo án tuần 10 bài Kể chuyện: Sáng kiến của bé Hà - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 240 | 15
-
Bài 7: Luyện tập làm văn biểu cảm - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
15 p | 209 | 10
-
Bài 7: Quan hệ từ - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
15 p | 368 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn