intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - §8. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN (Tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

375
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU – HS nắm được hệ thức giữa đoạn nối tâm và các bán kính của hai đường tròn ứng với từng vị trí tương đối của hai đường tròn. Hiểu khái niệm tiếp tuyến chung của hai đường tròn. – HS biết vẽ hai đường tròn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §8. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN (Tiếp theo)

  1. Hình học lớp 9 - §8. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG TRÒN (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU – HS nắm được hệ thức giữa đoạn nối tâm và các bán kính của hai đường tròn ứng với từng vị trí tương đối của hai đường tròn. Hiểu khái niệm tiếp tuyến chung của hai đường tròn. – HS biết vẽ hai đường tròn. Tiếp xúc ngoài, trong, biết vẽ tiếp tuyến chung. – HS biết xác định vị trí tương đối của hai đường tròn – HS thấy một số hình ảnh trong thực tế có liên quan . II. CHUẨN BỊ
  2. * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm 1. Hệ thức giữa đoạn nối hiểu hệ thức giữa tâm và các bán kính . đoạn nối tâm với các a) Hai đường tròn cắt nhau. bán kính. A R r O' O B GV: Hãy nêu vị trí tương đối của hai đường tròn?
  3. GV: Khi nào thì hai đường tròn gọi là cắt Nếu (O) và (O‘) cắt nhau thì nhau? Khi dó chung có : mấy điểm chung? R – r < OO’ < R + r GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. ?1 Hướng dẫn GV: Em hãy đưa ra dự Xét O’AO ta có : đoán quan hệ giữa OO’ với R + r và R – r OA – O’A < OO’ < OA + O’A GV: Nếu hai đường tròn cắt nhau thì ta có R – r < OO’ < R + r điều gì? GV: Cho HS thực hiện để chứng minh b) Hai đường tròn tiếp xúc ?1 khẳng định trên nhau GV: Cho HS lên bảng Nếu hai đường tròn (O) và trình bày cách thực (O‘) tiếp xúc ngoài thì OO’ hiện. =R+r
  4. GV: Cho HS nhận xét A O' r O R và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống O O' A nhất cách trình bày cho học sinh. Nếu hai đường tròn (O) và GV: Giới thiệu cho HS (O’) tiếp xúc trong thì : OO’ về hai đường tròn tiếp =R–r xúc với nhau. ?2 Hướng dẫn GV: Hướng dẫn HS vẽ Hai đường tròn tiêp xúc thì hình lên bảng ba điểm O, A, O’ thẳng GV: Khi nào thì hai hàng. đường tròn tiếp xúc c) Hai đường tròn không với nhau? Hai đường giao nhau tròn có mấy trường hợp tiếp xúc? Đó là Hai đường tròn ở ngoài nhau những trường hợp : OO’ > R + r nào? GV: Khi hai đường
  5. tròn tiếp xúc ngoài thì O' O r R OO’= ? Hãy nêu hệ thức giữa OO’ và R + (O) đựng (O’): OO’ < R + r r? O O' GV: Khi hai đường tròn tiếp xúc trong thì Bảng tóm tắt OO’= ? Hãy nêu hệ thức giữa OO’ và R – (SGK) 2. Tiếp tuyến chung của r? GV thông báo : trong hai đường tròn . mục này ta xét ( O ; R ) d1, d2 là các tiếp tuyến chung GV: Khi hai đường ngoài. tròn tiếp xúc tại A hì ba điểm O, A; O’ có quan hệ gì? GV: Cho HS chứng minh khẳng định trên
  6. là đúng GV: Giới thiệu về hai đường tròn không giao nhau. GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng m1, m2 là các tiếp tuyến GV: Khi nào hai chung trong . đường tròn không giao nhau? Có mấy trường hợp? GV: Em hãy nêu hệ thức liên hệ giữa đoạn nối tâm của hai đường tròn với tổng các bán kính của nó? ?3 Hướng dẫn GV: Cho HS hệ thống d1 và d2 là tiếp H. 97a lại quan hệ giữa đoạn
  7. nối tâm với các bán tuyến chung ngoài. kính của chúng. tiếp tuyến M chung trong. GV: Cho HS đọc bản H. 97b d1 và d2 là tiếp tóm tắt SGK tuyến chung ngoài. GV: Nhấn mạnh lại H. 97c d tiếp tuyến các hệ thức. chung ngoài Hoạt động 2: Tìm hiểu tiếp tuyến chung GV: Vẽ H.95, 96 trên bảng và giới thiệu d1 ,d2 là các tiếp tuyến chung của hai đường tròn. GV: Ở H. 96 có các
  8. tiếp tuyến chung của hai dường tròn không? GV: Các tiếp tuyến chung của hai hình này đối với đoạn nối tâm khác nhau thế nào? GV: Giới thiệu tiếp tuyến chung trong, chung ngoài.
  9. Hoạt động 3: Hoạt động nhóm thực hiện ?3 GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
  10. 4. Củng cố – Hãy nêu Tính chất đường nối tâm của hai đường tròn? – Tiếp tuyến chung của hai đường tròn là gì? Có mấy loại tiếp tuyến? – GV giới thiệu với HS các trường hợp thường gặp trong thực tế về quan hệ giữa hai đường tròn 5. Dặn dò
  11. – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 35; 36; 37 SGK; – Chuẩn bị bài tập phần luyện tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... ..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2