Với 9 bài giảng đặc sắc của bài "Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng" trong chương 3 môn Toán hình học lớp 8, bạn có thể dễ dàng truyền đạt những kiến thức giúp học sinh có thể thực hành đo đạt, tính toán khoảng cách của 2 điểm hoặc 2 vật một cách đơn giản. Hy vọng với những bài giảng này, bạn sẽ có thêm những tiết học thú vị.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Hình học 8 chương 3 bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
- TaLet đã tiến hành đo chiều cao của
Kim Tự tháp Ai Cập như thế nào ?
- A
AB = BC
B C
Chiều cao của người bằng chiều dài của bóng
- Giới thiệu dụng cụ thực hành về đo đạc:
1/ Cọc ngắm: Dùng để ngắm ba điểm thẳng hàng.
Thước ngắm
- 2/ Giác kế ngang: Dùng đo góc trên mặt đất
- A
B
Vạch số 0o
C
- 3/Giác kế đứng: Đo góc theo phương thẳng đứng
P P
O O
A B
E
EE
Vạch chỉ Oo
F F
Q Q
-
- 1/ Đo gián tiếp chiều cao của vật:
a/ Tiến hành đo đạc:
C/ vuông góc với
1/ Đặt thước ngắm AC sao cho thước
mặt đất, hướng ngắm đi qua đỉnh C/ của cây.
dây).
3
?
2/ Xác định C điểm B của CC/ với AA/ (dùng
giao
C/
3/ Đo khoảng cách A/B, AB và AC.
B 4 A A/
12 C
A/BC/ ABC
A/ B A/ C /
B /C / A
/ B.AC 12.3 A/
A 9
AB AC A AB 4
- 1/ Đo gián tiếp chiều cao của vật:
a/ Tiến hành đo đạc:
b/ Cách tính chiều cao: A/BC/ ABC
A/ B A/ C / A/ B. AC
C/ A/C /
AB AC AB
-Thay số vào ta tính được
C chiều cao của cây.
Aùp dụng bằng số:
AC =1,5 m , AB =1,2 m
B A/
A A/B = 6 m
6.1,5
Chiều cao của cây : A/C/ = 7,5(m)
1,2
- C/
NHÓM 1
C
B
A/
A
C/ C/
NHÓM 2 NHÓM 3
C C
B A/ B A/
A A
- 2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó
có một địa điểm không tới được.
A/
A
B/
α β
C/
α β
B a
a/ Tiến hành đo đạc: C
- Chọn mặt đất bằng phẳng vạch BC, đo độ dài BC= a.
-Dùng giác kế đo các góc ABC ; ACB
- b/ Tính khoảng cách AB: Vẽ V A' B'C ' trên giấy với
·' B'C ' ; ·' ' B' , ta có :
A AC
ABC A/B/C/
A AB BC A'B. BC
AB
A'B' B'C ' B'C '
Aùp dụng:
α
a/ BC=75m , B/C/= 15cm, A/B/ =20cm
B a C
20.7500
A/ AB 10 000(cm) 100(m)
15
b/ BC=75m , B/C/=7,5cm, A/B/ =10 cm
10.7500
C/ AB 10 000(cm) 100(m)
B/
7,5
- LUYỆN TẬP BT 54: SGK/87
a) Cách đo:
-Ở vị trí A dựng tia AC vuông
góc với tia AB .
-Từ vị trí D trên tix AC dựng
đoạn thẳng DF vuông góc với
AC.
-Ngắm nhìn BF cắt tia AD ở C
(ba điểm B, F, C thẳng hàng).
-Đo các độ dài AD = m, DC = n,
DF = a.
- b) Tính khoảng cách AB:
Vì ABC DFC nên :
CD DF n a
hay
CA AB mn x
a ( m n)
Suy ra : x
n
- Luyện tập: Bài 55: SGK/87
BC=10mm =1cm
D B
E
A d1 d d2 C
F
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
EF AF d AF
AEF ABC hay
Muốn đo bề dày của vật ta kẹp vật vào giữa bản kim
loại và thước (đáy của vật áp vào bề mặt của 10
BC AC 1 thước
AC) . Khi đó,1trên thước AC ta đọc được “bề dày” d
1
của vật (trên hìnhF ta có 5,5(cmmm) . mm)
d A vẽ d = 5,5 ) 5,5(
10 10
Hãy chỉ rõ định lý= ? của hình d =là? sở để ghi các
Ứng dụng: d1 nào 4(mm) học 8,5(mm)
cơ
2
vạch trên thước AC ( d ≤ 10 mm)
- Dụng cụ ba đinh ghim (ABC vuông cân tại A)
M
B
C
A
C
B N
A
D
- A
D
B
E C
- B
Sổ tay
F
E
M N
CC H HA
D A