intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HÌNH NÓN –HÌNH NÓN CỤT –DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀTHỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN ,HÌNH HÌNH NÓN CỤT

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

386
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS được giới thiệu và ghi nhớ các khái niệm về hình nón :Đáy ,mặt xung quanh ,đường sinh ,đường cao ,mặt cắt song song với đáy của hình nón và hình nón cụt - Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần và thể tích của hình nón ,hình nón cụt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HÌNH NÓN –HÌNH NÓN CỤT –DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀTHỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN ,HÌNH HÌNH NÓN CỤT

  1. H ÌNH NÓN –HÌNH NÓN CỤT –DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA H ÌNH NÓN ,HÌNH NÓN CỤT I-MỤC TIÊU : -HS được giới thiệu và ghi nhớ các khái niệm về hình nón :Đáy ,m ặt xung quanh ,đường sinh ,đường cao ,mặt cắt song song với đáy của h ình nón và hình nón cụt - Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh ,diện tích toàn phần và thể tích của hình nón ,hình nón cụt II-CHUẨN BỊ : -GV: một số vật có dạng h ình nón .hình nón bằng giấy ,một hình trụ và một h ình nón có đáy b ằng nhau ,chiều cao bằng nhau để hình thành công thức tính thể tích -HS :vật có dạng hình nón ,hình nón cụt ,thước ,com pa ,bút chì III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1)On đ ịnh : kiểm tra sĩ số học sinh 2)Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1:Hình nón Hoạt động của HS Ghi bảng Gv quay tam giác vuông AOC một vòng -HS nghe GV trình 1)Hình nón : A quanh cạnh góc vuông OA cố định ta b ày và quan sát h l được một hình nón (GV thực hiện quay thực tế ,hình vẽ và nói )
  2. -Cạnh OC quét n ên đáy của hình nón là -HS quan sát chiếc Or một hình tròn tâm O nón * Các khái niệm : -Cạnh AC quét nên mặt xung quanh của Một HS lên chỉ rõ SGK/114 hình nón mỗi vị trí của AC là 1 đường các yếu tố của ,đỉnh sinh h ình nón ,đường tròn đáy -A là đ ỉnh ,OA là đường cao ,đường sinh ,mặt -GV đưa hình 87 SGK lên b ảng cho HS xung quanh , đáy quan sát thực hành -HS GV:đưa một chiếc nón để HS quan sát quan sát theo và thực hiện ?1 nhóm -Kể tên các vật h ình nón ho ặc tranh ảnh Hoạt động 2:Diện tích xung quanh Hoạt động của HS Ghi bảng của hình nón GV thực h ành cắt mặt xung quanh -HS quan sát GV thực 2 ) Diện tích xung của một hình nón dọc theo một hành quanh của hình nón đường sinh rồi trải ra -HS: hình khai triển là S ?hình khai triển mặt sq của h ình nón một h ình quạt tròn S A là hình gì ? Sq=độ dài cung x bán l Nêu công th ức tính d tích xq của quạt kính :2 h l SAA’A -độ dài cung AA’A là đ ộ
  3. -Độ dài cung AA’A ntn? dài đtr (O;r) A A’ Sq =? A O r A’ 2r.l Sq =  rl 2 Đó cũng chính là dtích xq của h ình Sxq= rl Stp=Sxq +Sd =? nón => Sxq ? Stp = rl + r 2 -Sxq của chóp đều là =p.d ?tính diện tích toàn phần của h ình ( p là n ửa chu vi đáy ,d VD: h=16cm nón ntn? là trung đoạn của chóp ) r=12cm -Nêu công th ức diện tích xq của hình chóp đều Sxq? -HS tóm tắt bài toán (VD -GV Công thức tính Sxqcủa h ình nón Độ dài đường sinh ) tương tự hình chóp đều ,đường sinh của nón chính là trung đoạn khi số cạnh gấp --HS tính độ dài đường l  h 2  r 2  20 đôi lên mãi . sinh Sxq= rl =  .12.20 VD: GV đưa nội dung đề b ài VD lên -Tính Sxq? =240  (cm2) bảng ? nên tính ntn? -Tính Độ dài đường sinh của nón? -Tính Sxq của hình nón Hoạt động 3:Thể tích hình nón Hoạt động của HS Ghi bảng -GV giới thiệu hình nón và hình trụ 3) Thể tích hình nón
  4. có 2 đáy b ằng nhau ,hai đường cao Một HS lên đo : 1 V  r 2 h 3 bằng nhau -Chiều cao cột n ước VD: V=? , -Đổ dầy n ước vào trong hình nón rồi Chiều cao hình trụ đổ hết nước từ hình nón sang hình trụ r=5cm ; h=10cm -Nhận xét :chiều cao -GV yêu cầu HS lên đo chiều cao của 1  .52 V  r 2 h =1/3 cột n ước bằng 1/3 3 cột nước và chiều cao của hình trụ chiều cao hình trụ .10 rồi ra nhận xét ? = 250/3  (cm3) HS Gv qua thực nghiệm ta thấy -tóm tắt đề b ài Vnon=1/3 Vtrụ => công thức ? V=? , r=5cm ; h=10cm Ap dụng tính thể tích hình nón có bán kính đáy =5cm ,chiều cao 10cm Hoạt động 4:hình nón cụt ,diện Hoạt động của HS Ghi bảng tích xung quanh ,thể tích hình nón cụt -GV sử dụng mô hình hình nón -HS vừa quan sát vừa 4) Hình nón cụt : được cắt ngang bởi mặt phẳng // n ghe GV trình bày với đáy và giới thiệu hình nón cụt - Hình nón cụt có hai ? Hình nón cụt có mấy đáy ? là các đ áy là hai h ình tròn không b ằng nhau hình ntn? -GV đưa hình 92 SGK lên b ảng phụ giới thiệu các bán kính đáy ,đ ộ
  5. dài đường sinh ,chiều cao của nón Hình nón cụt có hai đáy là cụt hai hình tròn không b ằng Sxq của nón cụt bằng nhau -Ta có th ể tính Sxq của nón cụt Sxq của nón lớn trừ dựa vào Sxq của nón lớn và nón Sxq của nón nhỏ 5) Diện tích xung quanh ,thể nhỏ ntn? tích hình nón cụt Tương tự ta cũng có -GV đưa lên b ảng công thức tính th ể tích nón cụt Sxq =  (r1+r2 ) .l Sxq - tương tự thể tích nón cụt cũng là V= 1/3  h ( r2 +r2 +r1.r2 ) hiệu thể tích của h ình nón lớn với thể tích h ình nón nhỏ => công thức  Dặn dò : Nắm chắc các khái niệm về hình nón - Nắm chắc các công thức tính diện tích xq ,diện tích toàn phần ,thể tích h ình nón - - BVN : 17;19;20 SGK /118 Chuẩn bị : luyện tập -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2