intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ Mẫu giáo Bé 3-4 tuổi

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

57
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, luyện phát âm, và nói đúng ngữ pháp trong giao tiếp. Khắc phục khả năng nói cụt, nói không trọn câu khi diển đạt. Làm giàu vốn từ, phát triển ngôn ngữ giàu hình tượng, giàu sức biểu cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ Mẫu giáo Bé 3-4 tuổi

  1. I: TÊN ĐỀ TÀI:                Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ Mẩu Giáo Bé 3­4 tuổi.   II: PHẦN MỞ ĐẦU: 1: Lý do chọn đề tài:             Ngôn ngữ là phương tiện nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con  người. Nhờ có ngôn ngữ, con người mới thể hiện nhận thức của mình để giao  tiếp và hợp tác với nhau. Đối với trẻ em,  Ngôn ngữ đóng một vai trò cũng đặc  biệt quan trọng trong việc phát triển tư duy, hình thành và phát triển nhân cách,   là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập, vui chơi.  Việc phát triển ngôn ngữ mạch  lạc, phát triển vốn từ,  luyện phát âm, và dạy trẻ nói đúng ngữ pháp trong giao  tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn khoa học khác.  Nắm được ý  nghĩa và tầm quan trọng  của việc phát triển ngôn ngữ cho  trẻ. Là một giáo viên  Mầm Non trực tiếp đứng lớp Mẫu Giáo Bé 3­4 tuổi,  tôi đã nhận thức được rằng  mình cần phải tìm tòi đưa ra được những biện pháp,  phương pháp và hình thức  dạy đổi mới để kích thích sự hứng thú, say mê của  trẻ nhằm khuyến khích trẻ  nói nhiều, đọc nhiều, giúp trẻ cảm nhận được cái hay,cái đẹp trong tiếng mẹ  đẻ, những hành vi đẹp trong cuộc sống ,từ đó trẻ biết sử dụng những ngữ điệu  của mình để thể hiện tình cảm nhằm  nâng cao hiệu quả  ngôn ngữ cho trẻ.          Nắm được ý nghĩa và tầm quan trọng  của ngôn ngữ đối với sự  phát triển  trẻ  là một giáo viên Mầm non tôi đã mạnh dạn đưa đề  tài  “Một số  biện pháp   phát triển ngôn ngữ cho trẻ Mẫu giáo Bé  3­4 tuổi” .  2:  M   ục đích nghiên cứu :   ­ Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, luyện phát âm, và nói đúng ngữ pháp trong giao tiếp.  ­ Khắc phục khả năng nói cụt, nói không trọn câu khi diển đạt.  ­ Làm giàu vốn từ, phát triển ngôn ngữ giàu hình tượng, giàu sức biểu cảm. 3: Đối tượng nghiên cứu.  ­ 17 trẻ Mẫu giáo bé 3­4 tuổi – Lớp C2, của Trường Mầm Non Quyết  Thắng  ­ Bến Quan. Và các hoạt động giáo dục nhằm phát triển ngôn  ngữ   cho trẻ ở trường Mầm Non Quyết Thắng Bến Quan. 4 : Phương pháp nghiên cứu.  4.1: Phương pháp nghiên cứu lý luận.  1
  2. ­  Phân tích tổng hợp các tài liệu có liên quan đến thực tiễn và công tác giáo dục  phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. 4.2: Phương pháp nghiên cứu thực tiển. * Phương pháp điều tra:  ­ Điều tra về mức độ, khả năng ngôn ngữ của trẻ ­ Tìm hiểu các biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ đạt kết quả cao nhất. * Phương pháp quan sát:   ­ Quan sát các biểu hiện, cách phát âm, cách dùng từ  và khả  năng đối thoại.…   của trẻ thông qua hoạt động hàng ngày. * Phương pháp đàm thoại:   ­Đàm thoại với các đồng nghiệp để trao đổi các kinh nghiệm hay trong việc phát  triển ngôn ngữ cho trẻ.  ­ Đàm thoại với phụ  huynh để  tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ  của trẻ  khi  ở  gia   đình, trao đổi cách dạy trẻ để cùng phối hợp thực hiện.  ­ Đàm thoại trực tiếp với trẻ trong quá trình thực hiện các biện pháp giáo dục. * Phương pháp thực hành:  ­ Bao gồm các phương pháp trò chơi, giao nhiệm vụ…  * Phương pháp toán học:  ­  Xử  lý những số  liệu khảo sát, kết quả, mức  độ   đạt được, để  rút ra kinh   nghiệm hay cho vấn đề nghiên cứu. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. * Phạm vi: ­ Nghiên cứu thực trạng khả  năng ngôn ngữ  của trẻ  lớp C2 ­ Mẫu giáo bé 3­4  tuổi tại trường Mầm Non Quyết Thắng­ Bến Quan. * Kế hoạch:  ­ Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 8 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018 ­ Tháng 8: Nghiên cứu lý luận của đề tài ­ Tháng 9: Nghiên cứu thực trạng và giải pháp dạy trẻ  phát triển ngôn ngữ   ở  trường mầm non Quyết Thắng­ Bến Quan 2
  3. ­ Từ tháng 10 /2017 đến tháng 3/2018 : Áp dụng các giải pháp đã nghiên cứu vào  thực tiễn công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.  ­ Tháng 4: Đánh giá, viết báo cáo. III. NỘI DUNG. 1: Cơ sở lý luận:         Trong cuộc sống của chúng ta, ai ai củng phải sử  dụng ngôn ngữ  để  giao  tiếp với những người xung quanh. Đối với trẻ Mầm Non, thì qua giao tiếp bằng  ngôn ngữ  và tư  duy sẽ  cung cấp những kiến thức, trí thức về  thế  giới xung  quanh , mở rộng hiểu biết và tích luỹ vốn kinh  nghiệm cá nhân, làm giàu vốn từ,  phát triển ngôn ngữ  giàu hình tượng, giàu sức biểu cảm,   đồng thời rèn luyện   khả  năng tri giác đối tượng, khả  năng trình bày ngôn ngữ  một cách mạch lạc,  logic, có trình tự  chính xác, giáo dục thái độ  cách  ứng xử  cho trẻ  thông qua các   bài học, dạy trẻ  biết yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên và con người .  Thông qua hoạt động hàng ngày   như    chơi, hát, đọc thơ, kể  chuyện   giúp trẻ  phát triển vốn từ, luyện phát âm và nói đúng ngữ  pháp,   trẻ  nói đủ  câu, trọn  nghĩa, vốn từ  phát triển rõ rệt, trẻ nói rõ ràng, diển đạt mạch lạc, đọc thơ  , kể  chuyện diễn cảm. Vì vậy phát triển ngôn ngữ  mạch lạc  cho trẻ  là một nhiệm   vụ quan trọng là việc làm cần thiết trong chương trình giáo dục toàn diện trẻ. 2: Th   ực trang  :          Qua việc dự giờ và giảng dạy các hoạt động  của trẻ Mẫu giáo 3­4 tuổi, tôi   thấy khả  năng diển đat ngôn ngữ  còn hạn chế, trẻ  còn  ấp úng, nói ngọng, câu   còn cụt, thiếu chủ ngữ vị ngữ. Vì vậy dựa trên khả năng diển đạt phát triên ngôn   ngữ của trẻ, người lớn cần phải nói đúng câu, nói những lời hay ý đẹp, dạy trẻ  nói lời cảm ơn, xin lổi.         Qua việc giảng dạy trẻ 3­4 tuổi, bản thân tôi nhận thấy ngôn ngữ của trẻ  không đồng đều, khi giao tiếp trẻ chưa thể hiện đúng ngữ  điệu, cử  chỉ  của lời  nói, phát âm còn ngọng, dùng từ chưa chính xác, diển đạt chưa logic, câu từ chưa   lưu loát, trẻ  còn nói ngọng, nói lắp, vì vậy cô cần phải tìm hiểu rỏ  nguyên dân  dẫn đến để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.         Những trẻ nhút nhát, ít tiếp xúc với bạn trong lớp, ngại giao tiếp với những   người xung quanh dẫn đến trẻ kém hiếu động, vì vốn từ giao tiếp ít, nghèo nàn.          Ở gia đình, bố mẹ bận rộn, không quan tâm, chú trọng đến việc phát triển   ngôn ngữ cho trẻ, trẻ nói trống không, câu cụt không đầy đủ chủ ngữ , vị ngữ.    2.1: Thuận lợi: 3
  4. ­ Trường được  Phòng Giáo dục, các ban ngành đoàn thể quan tâm, giúp đở và  chỉ dạo sát sao trong tất cả các hoạt động.  ­ Ban giám hiệu luôn quan tâm, giúp đỡ , khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của  giáo viên, lun chăm lo đến mọi hoạt động phát triển của trẻ, Trường có nề nếp,  tiên phong  trong mọi hoạt động.   ­ 100% trẻ được ăn bán trú tại Trường. ­ Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ tạo mọi điều kiện hỗ trợ về đồ dùng đồ  chơi, học liệu trong các ho¹t ®éng. ­ Bản thân nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh  nghiệm của chị em trong trường để nâng cao trình độ chuyên môn.  ­ Luôn tham gia dự giờ học hỏi kinh nghiệm của chị em đồng nghiệp.    2.2:  Khó khăn: ­ Phòng học còn chật hẹp , làm hạn chế hoạt động của trẻ. ­ Cở sở vật chất trường lớp còn thiếu.  ­ Trẻ trong lớp có hai độ tuổi:  nhà trẻ và mẫu giáo bé 3­4 tuổi, làm khó khăn  trong việc giảng dạy củng như tổ chức các hoạt động.  ­ Bên cạnh các trẻ chưa nhanh nhẹn, còn nhút nhát, thụ động còn có một số trẻ  quá hiếu động nên ảnh hưởng đến vấn đề ngôn ngữ cña trÎ. ­ Bên cạnh đó, những bộn bề lo toan cho công việc, cho đời sống kinh tế của  mỗi gia đình nên việc chú trọng, quan tâm giáo dục cho con cái ngày càng hạn  chế, bị lãng quên.       2.3 :  Kết quả khảo sát:   Để làm tốt vấn đề phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo Bé 3­4 tuổi, đầu  năm,  tôi đã tiến hành khảo sát khả năng phát triển ngôn ngữ tại Lớp C2.   Kết quả như sau: TT                        Nội dung Chiếm Đạt(%) 1 Khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ 9/17 52,9% 2 Trẻ phát âm chính xác từ ngữ , ít sử dụng ngôn  8/ 17 47 % ngữ địa phương 3 Trẻ nói đủ câu và câu có nghĩa 8/ 17 47 % 4 Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, rõ ràng, đúng ngữ  9/ 17 52,9% pháp 5 Trẻ biết kể chuyện diễn cảm, rõ ràng, đúng ngữ  7/ 17 41 % pháp 4
  5. 3: Biện pháp: 3.1: Xây dựng môi trường thân thiện:      Môi trường học tập là yếu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành và  phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Môi trường trong nhà trường theo phương châm lấy  trẻ làm trung tâm, để trẻ có thể tự mình khám phá, trải nghiệm, và giao tiếp với  bạn.  Để từ đó trẻ có thế tự tin, mạnh dạn sử dụng những hiểu biết, khả năng  ngôn ngữ của mình để giao tiếp  với bạn và giải quyết vấn đề.  Trường, lớp  học an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, đủ đồ dùng, đồ chơi phù hợp với  lứa tuổi …là những điều kiện thuận lợi giúp trẻ hoạt động. Thiết kế, bố trí tạo  không gian hợp lý ở các góc chơi, xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo  từng chủ điểm, đặt tên góc sao cho dễ hiểu nhưng lại hấp dẫn như “ Siêu thị  mini”, “ Bé vui học Toán”…Sau mỗi chủ điểm tôi thay đổi cách trang  trí và hoạt  động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ hấp dẫn trẻ.         ( Góc Phân vai )                                                       (   Góc Bé học Toán)   3.2:   Xây dựng kế hoạch phù hợp với khả năng ngôn ngữ của Trẻ.      Dựa vào tình hình của trẻ, trên cơ sở kế hoạch năm, tháng của nhà trường, tôi  đã xây dựng kế hoạch năm, tháng , tuần phù hợp với đặc điểm nhóm lớp. Kết  thúc từng chủ đề, tôi đánh giá lại những việc làm được và chưa làm được, từ đó  rút kinh nghiệm cho những chủ đề sau. Trong quá trình xây dựng kế hoạch, tôi  chú ý đến việc giáo dục trẻ  về phát triển  ngôn ngữ mạch lạc,  bồi dưỡng thêm  cho trẻ đọc thơ,  kể chuyện theo tranh  vào các buổi chiều hoặc mọi lúc mọi nơi.  5
  6. Lên kế hoạch trò chuyện với trẻ hàng ngày, chú ý quan tâm nội dung của các  buổi trò chuyện đó.      Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “ Thực vật quanh bé ”:    Trong tuần 1: Chủ đề “ Bé thích cây xanh ” , tôi lựa chọn những nội dung sau:  Thứ 2: Trò chuyện với trẻ về cây Cao su . Trong buổi sinh hoạt chiều tôi cùng  trẻ tiếp tục kể chuyện về loại cây xanh khác.  Thứ 3: Tôi  dạy  trẻ làm quen  bài thơ  “ Cây dây leo  ” Buổi chiểu : Tổ chức cho  trẻ chơi trò chơi dân gian “ Trồng nụ trồng cà ”. ….. Trong những giờ đón ­  trả  trẻ: Tôi trò chuyện với trẻ về nội dung  đã học trong tuần phù hợp với chủ đề.  Khi thực hiện kế hoạch tôi luôn bám sát chương trình dạy, nhằm theo dỏi rèn  luyện những trẻ cá biệt. Đặc biệt chú ý rèn cho những  trẻ thiếu mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp, trẻ nói ngọng , nói lắp, nói chớt…  .         ( Trò chuyện với Trẻ về Hoa Tím )                     ( Dạy trẻ đọc thơ “ Cây dây  leo) 2.3: Phát triển ngôn ngữ  qua  hoạt động vui chơi:  Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ vui chơi  trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vào vai chơi khác trong cuộc sống của con  người , tôi tiến hành lồng ghép ngôn ngữ vào vui chơi, qua đó trẻ được đối thoại  bằng những ngôn ngữ để giao tiếp với bạn chơi , muốn chơi tốt các vai thì vốn  từ  giao tiếp của trẻ phải thật phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ hình thành  thói quen hành vi văn minh,  trẻ mạnh dạn , thành thạo dần trong giao tiếp, ứng  xử, biết chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Ngoài ra khi chơi, giáo  dục trẻ biết đoàn kết với bạn bè, không tranh dành đồ chơi với bạn. 6
  7.  :   + Qua  trò chơi “ Bán hàng”­“  Xây dựng “ Yêu cầu Trẻ (người mua hàng, và người bán hàng)  phải nói đủ câu, đúng cấu  trúc ngữ pháp mới có thể tham gia tốt vào trò chơi. +  Cô,chú mua gì ạ?  + Bán cho tôi quả chuối, Quả chuối này bao nhiêu tiền ?.   +  Chú đang xây gì đấy ?  Chúng tôi đang xây vườn hoa…!                            (   Bé chơi bán hàng)                         ( Bé xây dựng vườn hoa)  + Qua hoạt động ngoài trời       Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát hoa đồng tiền. Tôi đặt cái câu hỏi “ Đây là hoa gì?   Hoa có màu gì?  Nhưng những lần quan sát sau tôi đã tích cực lời nói của trẻ và  đưa ra các câu hỏi khác như “ Hoa gì có nhiều cánh”, “ Hoa gì có nhiều cánh màu   đỏ”.. trẻ có thể vận dụng linh hoạt những kinh nghiệm trước và trả  lời câu hỏi   mạch lạc, logic bằng vốn ngôn ngữ của bản thân.                 ( HĐ quan sát Hoa đồng tiền)                       ( Trẻ vui chơi ở Góc Vận động)       + Qua các trò chơi dân gian: 7
  8.      Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả  năng tư duy sáng tạo, khéo léo mà còn phát triển khả năng ngôn ngữ, những bài   đồng dao, bài vè sẽ  giúp trẻ  mở  rộng vốn từ  ngữ, khả  năng đọc mạch lạc, lưu  loát và thể hiện được cường độ, sắc thái tình cảm của ngôn ngữ khi giao tiếp.   Ví dụ: Khi tổ  chức chơi Trò chơi dân gian “ Xỉa cá mè” trẻ  không những được  chơi thoải mái sau giờ  học căng thẳng, mà thông qua bài đồng dao “ Xỉa cá mè”  ngôn ngữ của trẻ được phát triển, trẻ vừa đọc bài đồng dao vừa chơi.                                                                                ( Trẻ chơi trò chơi “ Xỉa cá mè”)  2.4: Phát triển ngôn ngữ qua hoat động học.       Việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ thông qua các tiết học đã giúp khả năng  ngôn ngữ  ở lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết sử dụng ngôn ngữ trẻ trả lời các câu  hỏi của cô, vận dụng linh hoạt vào trò chơi.    + Đối với giờ học làm quen với Toán : Không những cung cấp cho trẻ các biểu  tượng , các thuật ngữ Toán học, các phép đếm, so sánh, sắp xếp có quy tắc, mà  khả năng ngôn ngữ của trẻ của phát triển rỏ rệt, trẻ trả lời câu mạch lạc, chính  xác các thuật ngữ, để từ đó vốn từ vựng trẻ được mở rộng. Ví dụ: Khi dạy trẻ “ So sánh cao thấp”, giáo viên dạy trẻ nói trọn câu và đúng  thuật ngữ Toán là “ Cây hoa màu đỏ thấp hơn cây hoa màu vàng, cây hoa màu  vàng cao hơn cây hoa màu đỏ” 8
  9.                       ( Hoạt động LQV Toán “ So sánh Cao – Thấp)  + Đối với hoạt động khám phá khoa học : “ Trò chuyện về hoa Dạ yến thảo ”.  Trẻ dùng sự hiểu biết của mình,  khả  năng ngôn ngữ từ vựng để gọi tên, nhận  biết được các đặc điểm, các bộ phận và lợi ích của Hoa Dạ yến thảo.                                      ( Hoạt động PKKH Hoa Dạ yến thảo) + Đối với hoạt động làm quen Văn học: Đây là hoạt động mà làm tăng khả năng  ngôn ngữ mạch lạc của trẻ.  Do vậy khi tổ chức hoạt động này, tôi xây dựng các  câu hỏi đàm thoại có hệ thống, từ cụ thể đến khái quát hoặc từ khái quát đến cụ  thể để nhằm giúp trẻ trình bày sự hiểu biết của mình và trẻ biết định hướng khi  9
  10. trả lời, Ví dụ: Tôi kể  cho trẻ nghe câu chuyện “ Bác gấu đen và hai chú Thỏ ”,  tôi hỏi trẻ: Các con vừa nghe cô kể câu chuyện  gì? Câu chuyện  có những nhân  vật nào?  Có chuyện gì xãy ra với bác gấu đen. .. Bên cạnh ,  tôi chú ý quan sát  khả năng diễn đạt của trẻ, đồng thời tập cho trẻ nói trọn câu, nói rõ từ, những  từ mà trẻ chưa nói được tôi cho trẻ nhắc lại, có thể tôi đọc trước cho trẻ nghe  sau đó cho trẻ đọc theo.                          ( Cô đang diển rổi truyện “ Bác Gấu đen và hai chú Thỏ) 2.5:  Phối hợp với phụ huynh:  Để việc giáo dục trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc  đem lại hiệu quả cao,   công tác phối hợp với phụ huynh đóng một vai trò hết sức quan trọng. Cụ  thể,   qua những lúc đón trẻ , trả  trẻ, những buổi họp phụ huynh đầu năm, họp sơ kết   học kì I,  họp cuối năm, tôi luôn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của   việc phát triển ngôn ngữ  mạch lạc  cho trẻ. Nếu có điều kiện tôi sẽ  mời phụ  huynh tham gia dự giờ,  động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự  với trẻ  và lắng nghe trẻ  nói, khi trò chuyện với trẻ  phải nói rõ ràng mạch lạc,   tốc độ  vừa phải để  trẻ  nghe cho rõ, cha mẹ  người thân phải cố  gắng phát âm  đúng cho trẻ  bắt chước.    Tuyên truyền để  ông bà, bố  mẹ, người thân của trẻ  thường xuyên đọc thơ, kể  chuyện cho trẻ  nghe hàng ngày,   dành thời gian kể  chuyện,   đọc   truyện,   đọc   thơ   cho   trẻ   nghe   trước   khi   đi   ngủ,   lắng   nghe   trò  chuyện, giải thích với trẻ những từ, những điều trẻ còn thắc mắc, chưa hiểu rõ   để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trôi chạy, bổ sung vốn từ cho trẻ. Từ  đó nhận ra sự  phát triển ngôn ngữ, tình cảm cũng như  khả  năng nhận thức của  10
  11. trẻ   Khuyến khích phụ  huynh cung cấp kinh nghiệm sống cho trẻ. Tránh , hạn  chế  không nói tiếng địa phương, cần tránh cho trẻ  nghe những hình thức ngôn  ngữ không chính xác.          Vận  động phụ  huynh sưu tầm thêm tranh  ảnh, tạp chí, rất nhiều mẫu   chuyện, bài thơ , đồng dao, ca dao hay, mới lạ trong các chủ đề. Các nguyên vật  liệu như len, vải vụn, xốp, nguyên vật liệu phế thải như bìa cứng, lịch củ, tạp  chí, lon bia, chai nhựa để tôi có thể làm rối, đồ đùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ. IV:  KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC  Từ  chỗ  lên kế  hoạch cụ  thể, đề  ra những biện pháp phù hợp, đồng thời  bản thân tôi luôn nhận được sự  quan tâm giúp đở    của tập thể  sư  phạm nhà   trường, sự    khích lệ  động viên của Ban giám hiệu và đặc biệt là sự  quan tâm   ủng hộ của các bậc phụ huynh. Nên sau  một năm thực hiện đề tài này ,  cá nhân   tôi  đã gặt hái  được một số kết quả như  sau:  4.1: Đối với trẻ: Trẻ  hứng thú,  mạnh dạn tự  tin tham gia vào các hoạt  động. Trẻ nói đúng câu, đúng ngữ pháp, vốn từ được mở rộng, và thể hiên được   thái đô, cử chỉ trong lời nói khi giao tiếp. ­  Kết quả trên trẻ: TT                        Nội dung Chiếm Đạt(%) 1 Khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ 17/17 100 % 2 Trẻ phát âm chính xác từ ngữ , ít sử dụng ngôn  16/ 17 94,1 % ngữ địa phương 3 Trẻ nói đủ câu và câu có nghĩa 17/ 17 100 % 4 Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, rõ ràng, đúng ngữ  16/ 17 94,1 % pháp 5 Trẻ biết kể chuyện diễn cảm, rõ ràng, đúng ngữ  15/ 17 88,2 % pháp       4.2: Đối  với giáo viên:  Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị  gò bó khi tổ  chức các hoạt động cho trẻ  nhất là hoạt động chung có mục đích học tập và  hoạt động góc. Bản thân cũng đã biết lập kế  hoạch thực hiện phù hợp với độ  tuổi mình phụ trách, nắm vững được đặc điểm tâm lý, đặc điểm ngôn ngữ  của  từng trẻ để từ đó đưa ra những biện pháp   giáo dục ngôn ngữ mạch lạc cho  trẻ  thích hợp hơn.       4.3: Đối với phụ huynh:  Đa số  phụ huynh đã hiểu được ý nghĩa của việc   phát huy ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ. Đồng thời phụ  huynh cũng đã cùng phối   11
  12. hợp với cô giáo ở  lớp để  rèn thêm ngôn ngữ  cho trẻ ở  nhà. Ngoài ra phụ  huynh   còn hưởng ứng tích cực trong việc làm đồ  dùng và sưu tầm tranh ảnh  phù hợp   với chủ đề, góp phần phát triển ngôn ngữ mạch lạc  cho trẻ giúp trẻ hứng thú . V:  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:   1 . Kết luận:   Ngôn ngữ đóng một vai trò rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của   trẻ. Cho nên việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ đúng lúc và phù hợp với từng lứa   tuổi là điều hết sức cần thiết. Phát triển ngôn ngữ  mạch lạc là cái đích cuối   cùng của việc phát triển ngôn ngữ  cho trẻ. Vì vậy để  trẻ  đạt hiệu quả  cao thì  giáo viên cần tổ chức hoạt động này một cách khéo léo, nhằm phát triển tư duy,  trí tưởng tượng cũng như năng lực sử dụng ngôn ngữ cho trẻ. Dạy trẻ phát triển   ngôn ngữ cũng là dạy trẻ  biết giao tiếp, cũng là dạy trẻ  học làm người. Không   chỉ về ngôn từ, cấu trúc câu mà cả học về cái tâm, cái tình, cái hồn, hay nói cách  khác là học giá trị của người đó. Với trẻ thơ thì đây là sự khởi đầu nhưng lại có  ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho   trẻ. Vì vậy khi gần trẻ,  người lớn phải có ý thức nói năng mẫu mực, không nói  lắp, nói ngọng hay nhái giọng, lời nói phải có văn hóa, lịch thiệp để làm gương  cho trẻ noi theo.    2. Kiến nghị:   Để ngôn ngữ của trẻ được phát triển toàn diện, Tôi đề nghị các cấp lãnh  đạo, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm về vấn đề  ngôn ngữ  cho trẻ mầm non để chúng tôi được học tập, trao đổi kinh nghiệm.  Kính mong Lãnh đạo cấp trên  và ban giám hiệu nhà trường quan tâm,  tham mưu với các cấp mau sắm thêm nhiều đồ dùng đồ chơi, tài liệu, đồ dùng  dạy và học, đặc biệt là tranh ảnh ,đồ dùng trực quan tạo mối trường thoải mái,  hứng thú cho trẻ học tấp, vui chơi  để trẻ có cơ hội thể hiện hết khả năng của  mình. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, cho trẻ đi dạo chơi nhằm giúp trẻ  mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với bạn với những người xung quanh.  Trªn ®©y lµ mét sè kinh nghiÖm cña t«i trong viÖc ph¸t triÓn “Mét sè biện   pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo Bé 3­4 tuổi” . RÊt mong ®îc sù tham  gia, gãp ý cña BGH nhµ trêng, các bạn bè đồng nghiệp ®Ó t«i cã thªm nhiÒu kinh  nghiÖm hay h¬n n÷a, gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc trong trêng mÇm  non. 12
  13. Tôi xin chân thành cảm ơn !                                                                        BÕn Quan, ngµy 05 th¸ng  4 n¨m 2018                                                  Tôi xin cam đoan bài sáng kiến kinh nghiệm trên là do                                                    tôi viết, không sao chép của ai cả.                                                                                                                                   XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG                                       Người viết                                                                                            Lª ThÞ Mþ N¬ng.                                                  MỤC LỤC: 13
  14.        TT                         NỘI DUNG    TRANG 1 TÊN ĐỀ TÀI 1 2 PHẦN MỞ ĐẦU 1 3 Lý do chọn đề tài 1 4 Mục đích nghiên cứu 1 5 Đối tượng nghiên cứu 1 6 Phương pháp nghiên cứu 1 7 Phạm vị và kế hoạch nghiên cứu 2 8 NỘI DUNG 2 9 Cơ sở lý luận 3 10 Thực trạng 3 11 Các biện pháp 4 12 KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 10 13 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 11 14 Kết luận 11 15 Kiến nghị 12 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2