intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 5

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

70
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hạn chế về mặt thể chế: bên phía Nhật Bản tuy mức thuế được xem là thấp nhất thế giới song hàng hoá nhập khẩu vào Nhật Bản phải đáp ứng một phạm vi rộng lớn và phức tạp về tiêu chuẩn, thủ tục xác nhận và các hàng rào kỹ thuật không chính thức như quy định về vệ sinh và y tế làm cho quy trình nhập khẩu bị kéo dài và gặp nhiều khó khăn.. 2.2 Thực trạng về sản xuất và xuất khẩu TCMN của công ty ARTEXPORT. 2.2.1 Tổng quan về công ty Tổng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 5

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hạn chế về mặt thể chế: b ên phía Nhật Bản tuy mức thuế được xem là thấp nhất th ế giới song h àng hoá nhập khẩu vào Nh ật Bản phải đáp ứng một phạm vi rộng lớn và phức tạp về tiêu chu ẩn, thủ tục xác nhận và các hàng rào kỹ thuật không chính thức như quy định về vệ sinh và y tế làm cho quy trình nhập khẩu bị kéo dài và gặp nhiều khó khăn.. 2 .2 Th ực trạng về sản xuất và xu ất khẩu TCMN của công ty ARTEXPORT. 2 .2.1 Tổng quan về công ty Tổng công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ, tên giao d ịch đối ngoại ARTEXPORT đựơc thành lập theo quý êt định số 617/BNgT-TCCB ngày 23/12/1964 của Bộ Ngoại Thương.Sau khi sát nhập 2 Bộ Ngoại Thương và Bộ Nội thương thành lập Bộ thương mại vàDu lịch nay đ ổi thành Bộ thương mại, công ty được th ành lập theo quyết đ ịnh số334/TM-TCCB ngày31/3/1993 của bộ Thương m ại Là một doanh nghiệp nh à nước hoạt động xuất nhập khẩu có tư cách pháp nhân, có quyền và ngh ĩa vụ dân sự theo luật đ ịnh, có con dấu riêng, có tài sản và các qu ỹ tập trung, được mở tài khoản trong và ngoài nước, đựơc tổ chức và hoạt động theo điều lệ của Tổng công ty nên trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình công ty ph ải đ ảm bảo không làm trái với pháp luật, thực hiên mọi chế độ kinh doanh theo luật thương mại Việt Nam, chịu trách nhiệm về hành vi kinh doanh và nguồn vốn nh à nước cấp. 2 .2.1.1 Mặt h àng kinh doanh của công ty. Hiện nay,công ty kinh doanh chủ yếu các mặt hàng sau : Hàng sơn mài m ỹ nghệ như tranh sơn mài, hộp đựng trang sức, các vật trang trí…
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hàng gỗ mỹ nghệ được trạm khảm, kết hoa văn… Hàng cói, mây, dừa, dép,thảm với chất liệu đa dạng. Hàng gốm sứ Hàng thêu ren 2 .2.1.2 Tình hình sử dụng các công cụ cạnh tranh của công ty . * Giá thành Khi đư a ra các quyết định về giá, công ty thực hiện nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc định giá xuất khẩu của mình bao gồm các yếu tố chi phí, khách h àng, cạnh trạnh, phân phối và mục tiêu của doanh nghiệp. Thông thường giá sản phẩm của công ty đ ược tính bằng tổng tất cả các chi phí: sản xuất , thu gom, dịch vụ, kinh doanh và cộng với phần lãi dự tính m à công ty muốn đ ạt được. Tuỳ từng mặt hàng mà mức lãi nàylà khác nhau, thông th ường khoảng 15- 20% giá trị mặt h àng. Tuy nhiên, công ty còn sử dụng chính sách giá linh hoạt, mức giá quyết định cho m ặt hàng xuất khẩu của công ty còn phụ thuộc vào sự thoả thuận giữa nhà nhập khẩu và xu ất khẩu. Nếu khi nghiên cứu, tìm hiểu về khách hàng mà công ty th ấy họ có th ể trả giá cao thì công ty đặt giá cao hơn dự kiến và n ếu như việc đ ịnh giá thấp h ơn có thể tạo được một đối tác làm ăn lâu daì hay so sự khó kh ăn trong kinh doanh của bạn hàng lâu năm mà công ty sẽ chấp nhận mức giá đó. Và khi có sự canh tranh gay gắt về giá trên thị trường công ty cũng sẽ thay đổi mức giá phù h ợp đ ể giữ bạn h àng. Với một số sản phẩm mang đ ậm nét văn hoá dân tộc Việt Nam có độ tinh xảo và đòi hỏi cấc nghệ nhân có tay nghề cao như tranh thêu, tranh sơn mài,
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h àng trạm khảm thì giá cả không phải là vân đề qu yết định, công ty có thẻ đưa ra mức giá cao hơn để tăng giá trị sản phẩm. * Chất lượng sản phẩm Chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Chất lượng sản phẩm là một trong những giải pháp quan trọng để tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Nói cách khác th ì việc thâm nhập thị trường luôn gắn liền với việc giành chữ tín hay h àng hoá phải có chất lượng. Nếu nh ư trước đây,giá cả được coi là công cụ cạnh tranh hàng đầu thì ngày nay nó nhường chỗ cho chất lượng sản phẩm .Công ty thường xuyên cử người xuống đ ể giám sát đôn đốc nhất là kiểm soát chặt chẽ các nguyên liệu đầu vào. Chất lượng của hàng thủ công mỹ nghệ thể hiện ở độ chắc, bền, độ tinh vi, tính mỹ thuật…những sản phẩm này dù có sơ xu ất nhỏ hoặc chất lượng không đồng đều sẽ b ị loại bỏ đ ể tránh trường hợp khách hàng từ chối ho ăc ph ải bán rẻ, tránh tổn thất làm giảm uy tín của công ty. Bên cạnh đó , tâm lý ngư ời tiêu dùng luôn đò i hỏi cải tiến không ngừng đối với sản phẩm , mang lại sự thoả mãn nhu cầu cả về chất lượng và tính th ẩm mỹ khi sử dụng sản phẩm . Để đáp ứng nhu cầu chính đáng đó của khách hàng công ty ARTEXPORT đã không ngừng sáng tạo những mẫu sản phẩm mới lạ độc đáo, vừa đ áp ứng chất lư ợng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ của mặt h àng thủ công mỹ nghệ m à công ty cung ứng cho thị trường. Đối với h àng thêu ren, một mặt hàng xuất khẩu gần như chủ lực của công ty, muốn đ ạt được chất lượng cao phải đúng m ẫu m ã, đ ảm bảo kỹ thuật, từ khâu đầu đến khâu cuối:
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đúng m ẫu mã, màu sắc theo yêu cầu của khách hàng - Kích thước chính xác(dung sai cho phép 0,5 -1 cm là tối đa) - Mặt vải phải lỳ và đẹp. - Đường mép thẳng, không văn vẹo. - Các đ ưòng rua phải đẹp, chặt, và làm đến đường rua cuối cùng. - Các rua phai đ ược cắt có độ dài bằng nhau và vải trải kỹ cho phẳng,không được qu ăn, các đường thêu phải nuột, mềm, tinh xảo - Sản phẩm thêu đảm bảo yêu cầu vệ sinh công nghiệp, không có vết bẩn, được gấp theo yêu cầu của khách h àng. Gần đây, công ty đã chú ý đ àu tư trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thích ứng với điều kiện tự nhiên, nhu cầu khách hàng. Đối với sản phẩm gốm sứ, đất nung hiện nay đã đưa vào sử dụng lò nung điện, lò nung bằng Gas đảm b ảo nhiệt độ nung đều,tạo cho sản phẩm vẻ đẹp về h oa văn, đường nét, có độ bóng, b ền chắc. Đối với sản p hẩm mây tre cói có nguồn gốc từ thực vật để xử lý vấn đề vi sinh, chống mối mọt, chống ẩm thì nguyên vật liệu trước khi đóng gói được thực h iện bằng lò sấy vi sinh nhằm làm cho sản phẩm được khô đều. Ngoài ra vấn đề kho bảo quản và đ iều kiện của kho cũn g ảnh hưởng rất lớn đ ến chất lượng sản phẩm. Đối với từng tính chất của mặt hàng thủ công mỹ nghệ mà có cách xếp đặt cũng như điều kiện bảo quản khác nhau để tránh những tổn thất không đáng có. Đặc biệt là hàng thủ công mỹ nghệ vốn là mặt hàng đòi hỏi yêu cầu bảo quản khá cao và rất cẩn thận. * Mẫu mã và đ ề tài sản phẩm. Hiện nay sản phẩm thủ công mỹ nghệ của công ty đ ược xuất khẩu theo 2 cách
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Công ty thực hiện sản xuất, thu gom hàng hoá theo m ẫu, chất lượng m à khách h àng đưa ra - Khách hàng đ ặt h àng theo mẫu m à công ty đ ưa ra và cũng có thể thay đ ổi một số chi tiết hoa văn, màu sắc, vật liệu. Những đ ề tài cũ như con người, cuộc sống, chim muông…của công ty đa số đ ã cũ không còn phù hợp với thị hiếu hiện nay. Hơn thế nữa, mẫu mã đ ề tài của sản phẩm yêu cầu ph ải thường xuyên thay đổi để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Điều này là do đặc đ iểm văn hoá, phong cách, lối sống khác nhau n ên có nhu cầu khác nhau. Đôi khi tính ngh ệ thuật của sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn đ ược đánh giá cao hơn tính tiện dụng. Tính ngh ệ thuật thể hiện ở các đường nét hoa văn hài hoà, mềm nuột…Bởi lẽ người ta không chỉ sử dụng nó mà còn muốn th ưởng thức giá trị nghệ thuật của sản phẩm, muốn dùng nó đ ể trang trí cho ngôi nh à hay nơi làm việc của m ình…Họ cần những sản phẩm làm bằng tay tinh tế, tinh xảo, thanh tú hơn là những sản phẩm đã được công nghiệp hoá. Chính vì vậy, người thợ làm ra những sản phẩm này rất cần phải học hỏi, rèn luyện tay nghề, có sự hiểu biết về hội họa, có vốn kiến thức về cuộc sống và có nét th ẩm mỹ. Tuy vậy, hiện nay vấn đề này ch ưa đ ược công ty chú trọng nhiều. Nhiều đ ơn đ ặt h àng, m ẫu mã sản phẩm do bên kia cung cấp đã tạo n ên sự bị động trong việc cung ứng, sản xuất hàng hoá, không khai thác hết nhu cầu tiêu dùng cảu khách h àng. * Qu ảng cáo, xúc tiến bán. - Quảng cáo: Công ty thực hiện quảng cáo các sản phẩm của mình qua báo trong nước và trên m ạng, chưa thực hiện hoạt động quảng cáo trên báo, tạp chí, hay truyền hình ở thị trường nước ngo ài. Hiện công ty đã xây d ựng trang Web của mình
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trên mạng, tạo điều kiện cho công ty quảng cáo sản phẩm trên toàn thế giới. Tuy nhiên ho ạt động của trang Web chưa mang lại hiệu quả trong hoạt động xúc tiến. Hai đến 3 n ăm một lần công ty đ ưa ra quyển Catalogue cho các sản phẩm thủ công m ỹ nghệ của mình với h ình ảnh mẫu mã đẹp để gửi tới khách hàng. - Xúc tiến bán h àng: hàng năm công ty cử đoàn đ i tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, năm 2003 công ty đã cử 7 đoàn đi tham gia hội chợ và năm 2005 dự kiến sẽ là 9-11 đoàn. Công ty thư ờng tham gia hội chợ ở các n ước Nhật, Đứ c, Hồng kông, Pháp,ý… - Qaun hệ công chúng: Do là doanh nghiệp lớn trực thuộc Bộ th ương mại, công ty có lợi thế để khuyếch trương bằng hình thức này nhờ vào các mối quan hệ với các đ ại sứ quán, thương vụ, thamgia các cuộc tham viếng của chính ơhủ nước ta ở nước n goài để tù đó tìm kiếm đối tác. * Hệ thống kênh phân phối . Chính sách phân phối đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Một chính sách phân phối hợp lý sẽ làm cho quá trình kinh doanh trở n ên an toàn, tăng cường khả năng liên kết trong kinh doanh, làm cho quá trình lưu thông nhanh và hiệu quả. Vì vậy với chính sách lưu thông hợp lý công ty sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường. Hiện tại hệ thống kênh phân phối của công ty có dạng như sau : Hiện nay công ty chủ yếu thư ờng bán hàng cho các công ty trung gian nước ngo ài hoặc đại lý liên doanh. Chiến lược chính lúc n ày của công ty là tạo đ ược chỗ đứng th ật vững chắc trên thị trường thế giới cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ. 2 .2.2 Tình hình xuất khẩu của công ty sang Nhật Bản trong một só năm vừa qua.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trong những n ăm qua, công ty xu ất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT đ ã vượt qua tình hình kinh doanh trong nư ớc và quốc tế để ổn định và phát triển. Công ty đã khẳng định được vị trí của m ình là một trong 10 doanh nghiệp hàng đầu của Bộ Thương Mại, là m ột doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ n ghệ lớn của cả nước và có uy tín với các đối tác, khách hàng của m ình. Đạt được những thành qu ả đó là do công ty đã phát huy tính n ăng động , sáng tạo trong kinh doanh , chủ động khai thác thị trường , mở rộng các mối quan hệ, trong đó ph ải kể đ ến những kết quả công ty đã đạt đ ược trên thị trường khó tính như Nhật Bản . 2.2.2.1 Kim ngạch xuất khẩu. Qua bảng số liệu trên ta thấy Nhật Bản tuy không phải là th ị trơờng chính của công ty song kim ngạch xuất khẩu của công ty vào thị trơờng này đ ều tăng qua các năm và đ ạt trên 1 triệu USD. Không kể đến những thị trường có dung lượng rất lớn, bao gồm nhiều quốc gia như EU và Châu á-TBD,kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản là rất lớn ( chỉ sau 2 thị trường này). Năm 2001 đánh d ấu năm khởi đầu ở thị trường Nhật Bản,công ty đ ã xuất khẩu sang lưọng hàng trị giá 1.955.872 USD, trong bư ớc khởi đ ầumà đạt kết quả như vậy thì thật đáng khích lệ. Tuy nhiên,sang n ăm 2002, kim ngạch xuất khẩu chỉ đ ạt 743.936 USD do tình trạng khó khăn của doanh nghiệp nói riêng và của ngành nói chung. Song không vì th ế mà làm nản lòng các cán bộ công nhân viên công ty, nhất là đối với thị trư ờng Nhật Bản là một thị trường mới n ên đã được công ty chú ý, tăng cường các biện pháp hỗ trợ sản xuất và tiếp cận thị trường cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan trong việc tìm kiếm bạn hàng , công ty đ ã đẩy kim ngạch xuất khẩu lên 8.175.925USD, và đ ến n ăm 2004 vừa qua kim n gạch xuất khẩu đạt 9.540.700 USD.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có th ể kh ẳng định rằng, cho dù mới tiếp cận và thâm nhập thị trường Nhật Bản song công ty đ ã có những cố gắng rất lớn, tuy vậy, trong thời gian tới công ty cần đ ẩy mạnh hơn nữa việc thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản , một thị trường đ ầy tiềm n ăng nhưng cũng đầy thách thức vì thị phần của công ty trên thị trường n ày còn rất nhỏ bé . 2 .2.2.2 Mặt h àng xuất khẩu Tổng kim ngạch xuất khẩu vào thị trơường Nhật Bản tăng đều qua các năm nhương kim ngạch xuất khẩu của từng mặt hàng tăng giảm không ổn định. Năm 2001, hàng cói mây tre của công ty đ ạt kim ngach xuất khẩu cao nhất trong cơ cấu mặt hàng là 806.597 USD bởi vì n ăm 2001 đ ánh dấu b ơớc thâm nhập đầu tiên của công ty vào th ị trơờng Nhật Bản . Trong năm này, công ty đãđ ẩy mạnh khâu thu mua, tăng cơờng sản xuất mặt hàng này và đ ơa ra nhiều kiểu mẫu mới gây sự chú ý cho khách đồng thời các mặt hàng gỗ mỹ nghệ và hàng thêu ren cũng đơợc các nh à xuất khẩu rất ơa chuộng với sự đa dạng, mặt hàng gỗ đơợc trạm trổ,điêu khắc khảm trai phong phú nhơ kiểu tứ linh: Long, Ly, Quy, Ph ơợng; tứ quý: Cúc, Trúc, Mai, Đào…. Tuy nhiên, sang đến năm 2002, kim ngạch mặt hàng này giảm đáng kể, gần hơn 50% cùng với các mặt hàng thêu và gỗ mỹ nghệ, sản xuất của công ty dơờng nhơ bị n gừng lại do tình trạng thiếu nguyên liệu, các đơn hàng lớn một số đã bị bỏ dẫn đến m ất khách hàng, hàng gỗ mỹ nghệ chỉ xuất đơợc 59.786 USD, th êu ren là 170.631 USD, tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ còn 743.936 USD. Trơớc tình trạng đó,công ty đ ã đươa ra và thực hiện rất nhiều các biện pháp giải quyết. Sang năm 2003, tình trạng đã đơợc cải thiện hơn một chút, công ty đ ầu tươ nhiều hơn vào mặt hàng thêu ren, m ặt hàng có thế mạnh của công ty, trong năm này kim ngạch xuất khẩu của mặt
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h àng này là 337.806 USD,song tình trạng thiếu nguyên liệu gỗ th ì vẫn chưa th ể giải quyết, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 59.855USD, hàng cói và mây tre giữ đươợc mức kim ngạch 300.434 USD. Sang năm 2004 vừa qua, với một loạt cải cách trong công ty về mọi mặt nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trơường cũ, củng cố vị trí trên các thị trươờng mới, công ty đ ã đẩy kim ngạch xuất khẩu vào thị trơờng Nhật Bản lên 1.314.035 USD, m ặt h àng chủ lực của công ty đơược xác đ ịnh là hàng thêu ren với 516.690 USD. Trong n ăm 2004 vừa qua, công ty đã tham gia vào “Hội chợ Châu á” tổ chức tại trung tâm triển lãm quốc tế Tokyo trong khuôn khổ chơơng trình xúc tiến thơơng m ại trọng điểm quốc gia. Qua hội chợ n ày công ty đã ký kết đơợc một số hợp đồng lớn với một số công ty của Nhật Bản về mặt hàng gốm sứ đồng thời cũng gây đơợc sự chú ý của các công ty Nhật Bản khác. Qua đây ta có thể thấy rằng, kim ngạch xuất khẩu sang thị trơờng Nhật Bản tuy không thấp nhơng về cơ cấu mặt hàng của công ty còn chơa đơợc ổn đ inh. Tuy nhiên, với một thị trơờng khó tính và kh ắt khe nhơ thị trơờng Nhật Bản thì kết quả trên cũng rất đáng khích lệ và cần đ ơợc phát huy hơn nữa. * Xu ất khẩu tại chỗ. Hiện nay công ty chưa có kế hoạch khai thác thế mạnh n ày của ngành du lich, trước đ ây công ty cũng có một cửa hàng bán lẻ ở 71 Hàng Khay nhưng do số lượng bán quá nhỏ, không mang lại hiệu quả cao nên công ty đã đóng cửa. Với xu hướng phát triển của du lịch hiện nay, khi m à lượng khách Nhật Bản ngày càng gia tăng, công ty bỏ qua h ình thức xuất khẩu này thì qu ả là đ áng tiếc.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .2.3 Đánh giá về thực trạng xuất khẩu sang Nhật Bản của công ty trong th ời gian qua. 2 .2.3.1 Những điểm mạnh cần phát huy Từ đầu năm 2000 đ ến nay, năm nào công ty cũng ho àn thành vượt kim ngạch mà bộ giao cho, lợi nhuận không ngừng tăng lên và được bộ đánh giá là một trong những doanh nghiệp trực thuộc bộ có tinh hình tài chính và kinh doanh ổn đ ịnh. đạt được những thành tựu như vậy là do sự cố gắng nỗ lực của toàn th ể cán bộ công nhân viên trong công ty và công ty cũng đã tận dụng những lợi thế bên ngoài đ ể phát huy. - Trên 30 n ăm hoạt động, công ty đã tạo cho mình một th ị phần ổn định là nh ững thị trường, bạn h àng truyền thống với lượng nhập khẩu hàng năm khá cao. - Trong nội bộ công ty có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của các cấp lxanh đạo,sự năng động đoàn kết,tinh thần miệt m ài sáng tạo của toàn th ể cán bộ công ty. - Do là một doanh nghiệp lớn trực thuộc Bộ Thương m ại,công ty có được mối quan h ệ tốt với các cơ quan đ ại diện như Thương vụ tại Nhật Bản, nhờ đó có thể tìm kiếm đối tác và khai thác thông tin th ị trường đồng thời công ty đã được Nhà nước hỗ trợ kinh phí tham gia hội chợ va cung cấp các thông tin về thị trường Nhật Bản, nhờ đó giảm một phần đáng kể chi phí cho công ty. - Cơ cấu tổ chức của công ty đơn giản, gọn nhẹ, các cán bộ có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý. Trong thời gian qua công ty vẫn tiếp tục củng cố hoàn thiện hơn n ữa bộ máy làm việc và quan tâm bổ nhiệm sắp xếp các bộ để đấp ứng ngày càng tốt h ơn yêu cầu của công tác kinh doanh, công ty đã tạo điều kiện để các bộ trong cơ quan đi học th êm về các nghiệp vụ như ngo ại thương nh ằm hỗ trợ cho hoạt động chính của xuất khẩu. Nhưng quan trọng không kém là công ty lựa chọn các cán bộ
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trẻ, năng lực thích hợp và đưa đ i đào tạo về Marketting. Đây cũng là công tác chuẩn b ị đội ngũ cán bộ kế cận cho những năm tiếp theo. 2 .2.3.2 Những điểm hạn chế và một số khó khăn khi xuất khẩu sang Nhật Bản . * Hạn chế Tuy có được nhiều thuận lợi và cũng đã có sự cố gắng nhưng trong công ty vẫn tồn tại nhiều vấn đề hạn chế: - Vấn đề nhân lực: +Trên 30 năm hoạt động công ty đã có được một lớp cán bộ dày d ạn kinh nghiệm, tuy vậy, ngày nay, với sự phát triển của giao lưu buôn bán, tầng lớp các bộ cao tuổi đ ã không còn phù hợp với tình hình kinh doanh m ới trong việc nắm bắt thông tin thị trường, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng. Các cán bộ trẻ, nhanh nhạy th ì chưa có nhiều kinh nghiệm, trong thời gian qua công ty đã có một số thay đổi về nhân sự nhưng về trình độ của các cán bộ trẻ này để đáp ứng một thị trường khó tính như Nhật Bản thì là chưa đủ. Họ còn thiếu kiến thức về ngoại thương và đặc biệt khả n ăng ngoại ngữ còn hạn chế, nhất là tiếng Nhật, vì vậy việc cử họ đ i kh ảo sát, tiếp cận thị trường Nhật Bản chưa đạt hiệu quả cao. + Bên cạnh đó, đối với tâng lớp nghệ nhân tại làng nghề, n ơi đ ặt xưởng sản xuất của công ty , công ty chư a có chính sách nào đ ể có thể giúp họ trong việc nắm bặt thị h iếu người tiêu dùng nước ngoài mà họ lại là người thiết kế mẫu chủ yếu, trực tiếp làm ra sản phẩm ,vì vậy sản phẩm của công ty chưa thể đáp ứng một số lư ợng lớn h ơn nhu cầu của người Nhật Bản. - Vấn đề tổ chức nguồn hàng còn rời rạc, chưa có hệ thống. Khi có hợp đồng, công ty mới thông qua các xưởng thu hoá tại làng ngh ề đ ể thu gom sản phẩm , nếu thiếu
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lại phải thu mua của các xưởng khác, như vậy, nguồn h àng sẽ không được chủ động và ổn đ ịnh. - Vấn đề thiết kế mẫu: Trong xuất khẩu thủ công m ỹ nghệ, khâu thiết kế mẫu chiếm một vịt rí quan trọng vì không ch ỉ người Nhật Bản m à tất cả các khách h àng của công ty đều mong muốn được mua những sản phẩm độc đáo, mới lạ,tuy nhiên khâu thiết kế trong công ty chưa được chú trọng mà phần lớn phụ thuộc vào tầng lớp thợ hoặc nghệ nhân, hoặc có khi công ty cũng làm theo mẫu trong đơn đặt h àng của khách, trong công ty ch ỉ có duy nhất phong th êu ren có bộ phận thiết kế riêng. Chính vì vậy m à sản phẩm của công ty ch ưa được phong phú, chưa tạo được nhiều ấn tượng cho đối tác, do không năm b ắt kịp xu thế n ên tầng lớp thợ hay nghệ nhân tại các xưởng cũng không đưa ra đ ược nhiều mẫu mới phù hợp với nhu cầu khách h àng. - Vấn đề xúc tiến bán: + Trong việc tìm và tiếp cận thị trường, công ty chưa chủ động, chưa có chiến lược cụ thể m à các đ ơn đặt hàng chủ yếu có được là nh ờ các mối quan hệ với Thương vụ h ay Tham tán tại Nhật Bản . + Công ty đ ã đưa ra trang Web riêng của mình nhưng trang Web còn quá nghèo n àn, sơ sài chỉ có một số h ình ảnh sản phẩm chính, chưa có những thông tin chính về công ty cũng như chức năng nhiệm vụ, ch ưa truyền tải đ ược nhiều thông tin đến khách hàng. - Xuất khẩu tại chỗ. Ngày nay, xu hưởng du khách Nhật Bản vào Việt Nam ngày càng đông, và lượng mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm quà lưu niệm ngày càng tăng nhưng
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công ty chưa chú trọng đến vấn đề này. Hiện công ty chư a có cửa h àng bán lẻ cho khách du lịch, chưa có ho ạt động liên kết với các công ty du lịch nhằm thu hút từ đó n âng cao kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản. * Một số khó khăn - Tuy thuế nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản được đánh giá là thấp nhát trong các th ị trường xuất khẩu của công ty, nhưng tại thị trường này lại tồn tại những quy đ ịnh cũng như các rào cản kỹ thuật không chính thức rất khắt khe như quy định về y tế, vệ sinh, sưc kho ẻ…làm cản trở quy trình xu ất khẩu của công ty, trong khi đó công tác kiểm tra hàng hoá trước khi đóng gói của công ty chưa được ho àn thiện, n ên nhiều lô hàng của công ty bị trả lại làm ảnh h ưởng đến uy tín và tăng chi phí không cần thiết. - Chi phí cho việc tiếp cận thị trường Nhật Bản khá lớn, mặc dù công ty đ ược Nh à nước hỗ trợ nhưng không đáng kể so với rất nhiều loại chi phí mà công ty ph ải thanh toán như chi phí tham gia hội chợ, chi phí ăn ở đ i lại cho nhân viên công ty…tất cả đều ảnh hưởng đ ến lợi nhuận và làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của công ty. Chương III Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu h àng TCMN vào thị trư ờng Nhật Bản 3 .1 Xu thế phát triển hàng thủ công mỹ nghệ 3 .1.1 Định hướng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Đản g và Nhà n ước Với chiến lược hướng ra xuất khẩu ,phát huy mọi nội lực của đ ất nước, Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua đ ã đưa ra m ặt hàng thủ công mỹ nghệ là một
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1