intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 7

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm công ty cần đầu tư vào cảI tiến, đổi mới mẫu mã sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu đa dạng phong phú của thị trường. Công ty phảI thường xuyên tiếp cận nguồn thông tin mới nhất về thị trường xuất khẩu qua các h ệ thống thông tin trên mạng, mua thông tin của các tổ chức dịch vụ tàI chính quốc tế, tạo mối liên hệ tốt với các Tham tán của Việt Nam tại nước ngoàI, các cơ quan Nhà nước để có được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Bên cạnh việc đầu tư n âng cao chất lượng sản phẩm công ty cần đầu tư vào cảI tiến, đổi mới mẫu m ã sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu đa dạng phong phú của thị trường. Công ty phảI thường xuyên tiếp cận nguồn thông tin mới nhất về thị trường xuất khẩu qua các h ệ thống thông tin trên m ạng, mua thông tin của các tổ chức dịch vụ tàI chính quốc tế, tạo mối liên h ệ tốt với các Tham tán của Việt Nam tại nư ớc ngoàI, các cơ quan Nhà n ước để có được nguồn thông tin nhanh, chính xác, từ đó xây dựng ý tưởng đề tàI, thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. NgoàI ra có thể sử dụng một số biện pháp sau: Thuê nước ngoàI, nhất là việt kiều thiết kế mẫu mã, có th ể thương lượng đ ể - tiền thiết kế được tính vào tiền bán theo tỷ lệ %, nếu bán được công ty sẽ trích tỷ lệ % trả cho nhà thiết kế, do tiếp xúc thường xuyên với thị trường của công ty các nh à thiết kế này có th ể đưa ra những mẫu m ã phù hợp nhất. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mới trong công ty, bằng - cách xây dựng một bộ phận chuyên trách về thiết kế mẫu sản phẩm mới, tổ chức các cuộc thi trong chính công ty nh ằm tìm ra các m ẫu mới lạ đặc sắc nhất. Phối hợp hoạt động giữa các trung tâm nghiên cứu với các cơ sở sản xuất - ,khuyến khích các nghệ nhân, cung cấp cho họ những thông tin mới nhất về thị hiếu tiêu dùng của thị trường xuất khẩu . Có sự bảo hộ bản quyền và kiểu dáng mẫu mã để tránh sự sao chép, làm giả - của các đối thủ cạnh tranh nhằm hạ thấp uy tín của công ty . Kiểm tra đánh giá việc thực hiện các kế hoạch mẫu mã sản phẩm . việc kiểm - tra phảI thường xuyên nhằm cảI tiến mẫu mã hàng thủ công mỹ nghệ , tránh sự nhàm chán của khách h àng.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3 .3.1.3 Tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu ổn định và chất lượng cao. Để nâng cao chất lượng sản phẩm th ì nguyên liệu sản xuất có đ ạt yêu cầu hay không là đIều rất quan trọng. Công ty cần thiết lập mối quan hệ lâu d ài với người cung ứng đồng thời phải tìm thêm những nguồn cung ứng khác. Hiện nay, nguồn n guyên liệu cho ngành thủ công mỹ nghệ ngày càng khan hiếm và trở thành khó khăn của các doanh nghiệp , làm ảnh hưởng đến giá th ành sản phẩm và ảnh hưởng đ ến khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế. Để khắc phục tình trạng n ày công ty có th ể nghiên cứu và tự tìm ra các loại nguyên liệu khác nhau, giảm sự phụ thuộc vào các loại nguyên liệu tự nhiên, kết hợp các cơ sở nghiên cứu với các cơ sở sản xuất …Bên cạnh đó công ty cũng cần thu thập các thông tin về n guồn cung ứng, nhà cung ứng về độ tin cậy: nguyên liệu của họ có đảm bảo về chất lượng, về yêu cầu sản xuất hay không. Phải tham khảo về giá nguyên vật liệu trên th ị trường , giá cả của đối thủ cạnh tranh với người cung ứng đ ể tránh tình trạng b ị ép giá hay mua phải nguyên vật liệu chất lư ợng kém. Từ các thông tin trên công ty nghiên cứu , lựa chọn cho m ình nguồn cung ổn định và lâu dài. 3 .4 Các giải pháp vĩ mô 3 .4.1 Giải pháp về thị trường Cần có các hoạt động như tổ chức các đoàn khảo sát thị trường Nhật Bản , tổ chức giới thiệu h àng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Nhật thông qua các hội trợ triển lãm, mở các phòng giới thiệu sản phẩm, cung cấp các thông tin về thị trường Nhật Bản như các đặc điểm về kinh tế xã hội, quy đ ịnh pháp luật, chính sách thương mại, chế độ ưu đãi thuế quan tại các thị trường này cho các doanh nghiệp là h ết sức cần thiết. Bộ thương m ại Việt Nam đã tổ chức một số hội chợ và có một số hoạt động
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ xuất khẩu sang Nhật Bản như tổ chức showroom trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản ; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hội chợ EXPO được tổ chức hàng năm, hỗ trợ 50% kin phí tham gia hội chợ cho các doanh nghiệp …Tuy vậy, các doanh n ghiệp hiện nay đ ang rất cần những sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả h ơn nữa từ phía Nhà nư ớc trong việc tiếp cận thị trường Nhật Bản: * Cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến hoạt động xuất khẩu thủ công m ỹ nghệ sang Nhật Bản . Trong hoạt động xuất nhập khẩu, thông tin là yếu tố vô cùng quan trọng, đ ể đ ẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ th ì những thông tin về lĩnh vực thủ công m ỹ nghệ tại thị trư ờng Nhật Bản phải được xây dựng thành h ệ thống giúp các doanh nghiệp nắm b ắt, phân tích và ra quyết định. Hiện nay, tại thị trường Nhật Bản có rất nhiều các nhà xuất khẩu của các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaisia… tham gia trên thị trường này với mẫu mã vô cùng đa dạng phong phú và đang là đối thủ cạnh tranh manh mẽ của Việt Nam . Để có thể điều hành tốt quá trình xu ất khẩu đòi hỏi phải có thông tin về các thông số xuất khẩu ,thị trường , đối thủ cạnh tranh nhưng ho ạt động này ở Việt Nam vẫn chưa có hiệu quả,do vậy cần có hướng giải quyêt như sau: + Thiết lập một mạng thôn g tin cơ b ản giữa cơ quan quản lý Nh à nước về kinh tế nhất là cơ quan trực tiếp quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá như Tổng cục hải quan, Bộ thương mại, ngân hàng, Uỷ ban vật giá, Tổng cục thống kê các cơ quan Trung ương, địa phương, cơ quan Th ường vụ tại Nhật Bản .
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Thành lập trung tâm thông tin ngành thủ công mỹ nghệ với các chức năng thu thập, xử lý thông tin cho các doanh nghiệp về xu hư ớng mới , dự báo về cung cầu, các thông tin về mẫu mốt, kỹ thuật công nghiệp mới. Tổ chức các hội thảo định k ỳ, xuất bản các ấn phẩm chuyên môn và các dịch vụ tư vấn, đồng thời tổ chức những trung tâm thông tinvề tình hình sản xuất kinh doanh và tận dụng tối đa kh ả n ăng sản xuất và những cơ hội có được. * Trợ giúp các công ty trong việc tìm đối tác xuất khẩu sang Nhật Bản. Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường Nhật Bản, các cơ q uan còn có nhiệm vụ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ tiếp cận với đối tác Nhật Bản n âng cao hiệu quả của công việc tham gia hội chợ triển lãm,các doanh nghiệp cần có sẵn các danh mục đối tác đã được nghiên cứu, chọn lọc từ trước để giới thiệu sản phẩm và ký kết hợp đồng Các cơ quan đ ại diện tai nước ngo ài còn có nhiêm vụ tiếp cận thị trường , tìm kiếm khách h àng, đơn hàng sản xuất, đặc biệt giúp các đơn vị trong ngành thủ công m ỹ nghệ có điều kiện thâm nhập nhanh vào thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, cần liên h ệ với các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản để giúp đỡ các doanh nghiệp trong vấn để xin giấy phép chất lượng. 3 .4.3 Giải pháp phát triển sản xuất hàng thủ công m ỹ nghệ . * Nguyên vật liệu. Th ị trường cung ứng nguyên vật liệu cho các làng ngh ề phần lớn là thị trường đ ịa phương tại chỗ, tuy nhiên trong những n ăm gần đây, việc cung ứng đ ã gặp nhiều khó kh ăn. Nguồn nguyên liệu tại chỗ như chỉ đ ủ duy trì các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ chứ không đủ để mở rộng quy mô sản xuất. Nguồn nguyên liệu
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ày cũng chỉ là một trong nhiều loại nguyên liệu cần có của các cơ sở sản xuất. Vì vậy sản xuất của nhiều làng ngh ề lại phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung cấp nguyên vật liệu tại các địa phương khác và thị trường quốc tế. Trên phương diện tổng thể, Nhà nư ớc cần thực hiện một số công việc sau: - Xây dựng kế hoạch sản xuất gắn liền với kế hoạch khai tác và cung ứng n guyên vật liệu - Xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung trên cơ sở thực hiện phân công lao động và chuyên môn hoá sản xuất, đồng thời phải tiêu chu ẩn hoá các loại n guyên liệu để đ ảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm cho sản xuất. Bên cạnh đó , cần kịp thời tiến hành đ iều tra nghiên cứu , tìm cách phát triển n guồn nguyên liệu đang có ho ặc tạo ra các loại nguyên liệu thay thế cho nguồn n guyên liệu đang bị cạn kiệt bằng các hoạt động sau: - Xúc tiến nghiên cứu, đ iều tra về sản phẩm thủ công truyền thống. - Mở rộng nghiên cứu, đổi mới công nghệ, kỹ thuật, khai thác, m ẫu m ã, n guyên vật liệu mới cho các mặt hàng truyền thống. - Đưa đ ề tài nghien cứu về các cùng sản xuất đến các trư ờng đại học, viện n ghiên cứu và đem kết quả nghên cứu được giới thiệu, công bố với to àn xã hội. * Kỹ thuật và công ngh ệ Việc đổi mới và ứng dụng công nghệ hiện đ ại kết hợp với công nghệ truyền thống trong các làng ngh ề là hết sức cấp thiết. Nó không chỉ đòi hỏi sự phát triển của thị trường công nghệ và khả năng nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất mà bên cạnh đó là sự nâng cao năng lực quản lý của
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gười và sản xuất , sự đổi mới về cơ chế chính sách trong lĩnh vực này. Vì vậy, để giải pháp công nghệ có hiệu quả cần tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau: * Phát triển thị trường công nghệ. Để thị trường công nghệ phục vụ làng nghề phát triển và ho ạt động có hiệu quả nên thực hiện một số biện pháp sau: - Xoá bỏ độc quyền đối với có quan Nhà nước, tạo mọi điều kiệncho các thành ph ần kinh tế tham gia vào quá trình nghiên cứu cũng như chuyển giao công n ghệ cho các cơ sở sản xuất tại các làng ngh ề - Đảm bảo sự kiểm tra, kiểm soát đối với thị trường nhập khẩu máy móc, công nghệ nhằm đảm bảo chất lư ợng của máy móc thiết bị, tránh nhập những công n ghệ cũ kỹ, thải loại của nước ngoài, đồng thời không cho nhập những máy móc trong nước có khả năng sản xuất với chất lượng tốt, giá cả phù h ợp. - Kích thích nhu cầu đổi mới công nghệ trên cơ sở phát triển sản xuất và n âng cao hiệu quả của sản xuất kinh doanh . - Tăng cường hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phục vụ mục đ ích đổi mới công ngh ệ. Th ực hiện ưu đãi tín dụng và hỗ trợ vốn đối với những ngành nghề và cơ sở sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại. - Phát triển các hoạt động thông tin tư vấn và chuyển giao công nghệ thông qua thành lập các trung tâm tư vấn phục vụ hư ớng dẫn, hỗ trợ chuyển giao công n ghệ. * Tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ cho các làng nghề truyền thống.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Sự tồn tại lâu d ài các thiết bị công nghệ lạc hậu làm giảm chất lượng và kh ả n ăng cạnh tranh của sản phẩm đồng thời mẫu m ã sản phẩm chậm đ ược đổi mới, còn m ang nặng tính bảo thủ, thiếu khả năng sáng tạo. Việc đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất của làng nghề rất cần có sự hỗ trợ của các cơ q uan, tổ chức b ên ngoài mà trước hết là các cơ quan,chính quyền Nhà n ước các cấp và các hiệp hội ngành nghề. Đối với các làng ngh ề, sự lãnh đạo và hỗ trợ trực tiếp nhất là Sở Khoa học- công nghệ và Môi trường. Cơ quan này có trách nhiệm theo dõi và quản lý các làng n ghề về mặt kỹ thuật, giúp các làng nghề ứng dụng công nghệ mới.Vì vậy cần tăng cường năng lực của các Sở Khoa học- công ngh ệ và Môi trường của các tỉnh đ ể có th ể quản lý, tổ chức và triển khai các hoạt động nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ một cách có hiệu quả. Tuy nhiên việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng phải phù hợp với sự phát triển của mỗi làng nghề như nguồn nguyên liệu hiện có, khả n ăng tài chính và với cách tổ chức sản xuất kinh doanh để đem lại năng suất lao động và hiệu quả kinh tế cao, chất lượng sản phẩm tốt, giá th ành hạ, đồng thời không tạo sự căng th ẳng trong việc dôi dư lao động và hạn chế đến mức thấp nhất sự ô nhiễm môi trư ờng. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới phải được thực hiện kết h ợp với kỹ thuật công nghệ truyền thống, nhằm tạo nên một hệ thống kỹ thuật linh hoạt thúc đẩy nhau phát triển, đẩm bảo cho các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường . * Tăng cường đào tạo đội ngũ lao động có kỹ thuật, nâng cao trình độ văn hoá và trình độ chuyên môn của người lao động qua việc mở các lớp huấn luyện, đào tạo tại chỗ ngắn ngày theo chương trình phù hợp với công nghệ được chuyển giao,nhằm
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tạo cho ngư ời lao động có đủ trình độ để tiếp thu và làm chủ được công nghệ mới. Thay đổi nép nghĩ và cách làm truyền thống của người sản xuất , tạo điều kiện cho họ tiếp cận với trang thiết bị và công nghệ hiện đại, để họ nhân thức được rằng đổi m ới công nghệ là con đường để tồn tại và đứng vững trong cạnh tranh trên thị trường. * Tạo lập môi trường pháp lý cho sự liên kết giữa khoa học công nghệ với sản xuất kinh doanh. Đó là việc ban h ành và thực hiện các cơ chế, chính sách, hệ thống các quy đ ịnh đồng bộ nhằm khuyến khích các đ ề tài nghiên cứu ứng dụng tién bộ kỹ thuật và các d ự án chuyển giao công nghệ,khuyến khích các hoạt động tư vấn dịch vụ,cung cấp thông tin về đổi mới công nghệ cho các làn g nghề. * Kết cấu hạ tầng. * Đối với hệ thống giao thông - Đẩy mạnh việc khảo sát và quy ho ạch phát triển đồng bộ hệ thống giao thông trong các làng ngh ề và ngoài làng ngh ề nhằm đảm bảo sự lưu thông hàng hoá giữa các làng ngh ề và các đ ịa phương. - Kết hợp ch ặt chẽ giữa xây dựng mới với việc cải tạo, duy trì và bảo dư ỡng hệ thống đường xá hiện có. Cần nâng cấp chất lượng đường giao thông liên huyện, liên xã và các đường nối với các tụ điêm kinh tế, dịch vụ và thương m ại. - Tăng cường nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nư ớc và đ ịa phương cùng việc huy đ ộng đóng góp trực tiếp, tại chỗ của dân cư và các doanh nghiệp , huy động sự đóng góp của các thành phần kinh tế…theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng đầu tư. * Với hệ thống điện.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Những năm gần đây, hệ thống đ iện nông thôn đ ã được đầu tư và phát triển khá nhanh về phạm vi, đối tượng, lĩnh vực phục vụ cũng như lượng điện cung ứng. Sự phát triển nay đ ã tạo ra những bước tiến mới trong phát triển sản xuất thủ công m ỹ nghệ. Tuy vậy, nó vẫn bộc lộ nhiều hạn chế như : - Mạng lưới đ iện chắp vá, không đảm bảo các yếu tố về kinh tế và k ỹ thuật, do vạy gây ra sụ thiếu an toàn và tổn thất đ iện năng. - Vốn cho xây dựng và cải tạo mạng lưới điện còn nhỏ hẹp, không đủ đ ể đáp ứng nhu cầu củ sự phát triển - Giá bán điện còn thể hiện sự bất hợp lys, giá điện ở nông thôn cao hơn thành thị, trong khi thu nhập lại thấp hơn do vậy làm hạn chêsản xuất phát triển . Từ các hạn chế trên,trong những n ăm tới, để tiếp tục ho àn thiện và mở rộng h ệ thống điện đến tận các làng nghề cần có những hoạt động theo hướng sau - Về kỹ thuật: cần ho àn thiện hệ thống các trạm hạ thế, đường dây tải điện, đ ảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định và có chất lư ợng đến tận các hộ sản xuất và các doanh n ghiệp. Nguồn tài chính để hoàn thiện hệ thống này cần có sự hỗ trợ từ phía Nh à nước , nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế. - Về tổ chức quản lý: nên có sự kết hợp quản lý giữa tư nhân và ngành điện. Tư nhân cũng có quyền quản lỹ và bán điện theo gia quy định của Nh à nước . còn giá b án đ iện cho các hộ sản xuất và các doanh nghiệp cần xem xét và điều chỉnh thích h ợp sao cho giá đó sẽ là điều kiện kích thích sản xuất và các cơ sở sản xuất sử dụng đ iện thay thế các nguồn năng lư ợng gây ô nhiễm môi trường. * Đối với hệ thống thông tin liên lạc: đ ặc điểm của hệ thống thông tin liên lạc là vốn đ ầu tư lớn và chủ yếu là đ ầu tư của Nhà nước , đồng thời các hoạt động tổ chức ,
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quản lý dịch vụ n ày đều thông qua các doanh nghiệp Nhà nước. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của sản xuất , đời sống văn hoá của người dân thì h ệ thống này cần được đ ầu tư nhiều hơn nữa. - Cần tăng cường đầu tư cho việc nâng cấp công trình, đổi mới thiết bị kỹ thuật của các trung tâm bưu đ iện, liên lạc ở các huyện, thị trấn, trạm khu vực. - Các cấp chính quyền địa phương và các hiệp hội ngành ngh ề cần có sự hỗ trợ trong việc cug cấp các thông tin về các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội, đặc biệt là các thông tin về công nghệ và thị trường, để giúp các doanh nghiệp và các hộ sản xuất n âng cao kiến thức và nắm bắt kịp thời những thông tin về kinh tế thị trường, điều chỉnh sản xuất theo yêu cầu của thị trường * Đối với hệ thống cấp thoát nước: Tình trạng yếu kém và xuống cấp của hệ thống cấp thoát nước là một thực tế trong các làng ngh ề gây thiệt hại cho sản xuất và ô nhiễm môi trư ờng. Vì vậy phải tiến hành quy hoạch và xâydựng các hệ thống công trình kết cấu hạ tầng về cấp thoát nước, xử lý chất thải,giảm thiểu ô nhiễm môi trư ờng. Để làm tốt việc này, trư ớc hết tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức của n gười dân và doanh nghiệp về quyến lợi và ngh ĩa vụ b ảo vệ môi trường, đồng thời đ ể họ thấy được sự cần thiết của hệ thống công trình đó, vận động đóng góp đ ầu tư, quy đ ịnh chặt chẽ trách nhiệm, nghĩa vụ của họ trong việc đóng góp kinh phí xây dựng công trình. Bên cạnh đó, cần có chính sách và biện pháp cụ thể về quản lý môi trường. Cần có bộ phận chuyên trách có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực thi công tác bảo vệ môi trường, có quy định xử phạt nghiêm minh đối với những doanh nghiệp và những hộ sản xuất vi phạm luật bảo vệ môi trư ờng. Nh à
  11. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nước và chính quyền địa phương hỗ trợ đầu tư cho các công trình quan trọng dưới h ình th ức hỗ trợ vốn đ ể cải tạo, xây dựng mới theo nguyên tắc kết hợp xây dựng các công trìnhgiao thông, thu ỷ lợi nhằm đ ảm bảo tính đồng bộ cho làng ngh ề. 3 .5 Một số kiến nghị với Nhà nư ớc và Bộ Thương m ại. Để có thể đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ theo phương hướng mục tiêu nêu ở phần trên, ngoài việc tổ chức thực hiện tốt các chính sách b iện pháp đ• có, đ ề nghị chính phủ cho sửa đổi bổ sung một số chính sách biện pháp cho phù hợp với đặc đ iểm và ý nghĩa của việc phát triển ngành ngh ề thuộc nhóm n ày. * Tạo lập môi trư ờng cạnh tranh lành mạnh cho các đơn vị sản xuất, xuất khẩu TCMN để thúc đẩy nâng cao tính linh hoạt và khả n ăng thích ứng nhanh . Khi nói đến sự n ăng động và linh hoạt là nói đ ến khả năng thích nghi với các thay đổi của môi trường đ ể tự tồn tại và phát triển. Khả năng này sẽ đư ợc tăng cường trong một môi trường lành m ạnh và năng động. Vì vậy các chính sách và giải pháp trong thời gian tới đây là cần tập trung vào việc tạo lập môi trư ờng ấy. Qua đó buộc các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng TCMN nh ất là các doanh nghiệp nhà nước phải chú ý đến các vấn đề như : Giảm chi phí, tăng năng suất, nâng cao chất lượng và h ạ giá thành sản phẩm. Theo hướng đó cần có một chính sách đ ể khuyến khích mạnh sự hình thành và phát triển các chủ thể có tính linh hoạt cao, có h ình thái tổ chức cho phép ra quyết đ ịnh nhanh, đảm bảo tín hiệu thị trường không b ị lệch lạc. * Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và có chính sách phù h ợp để thúc đ ẩy chuyển d ịch cơ cấu xuất khẩu mặt h àng TCMN theo hướng tích cực.
  12. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cơ cấu xuất khẩu được coi là chuyển dịch theo hướng tích cực khi luôn có sự xuất h iện của chủng loại, mẫu mã hàng xu ất khẩu mới. Để thay đổi cơ cấu sản xuất nói chung và cơ cấu hàng xu ất khẩu nói riêng cần có sự đ ầu tư. Vì vậy trong những năm qua, Nhà Nước đ ã b an hành rất nhiều chế độ,chính sách đ ể khuyến khích đầu tư, bao gồm trong cả lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu. Kết h ợp với sự thông thoáng của luật doanh ngh iệp, những chế độ và chính sách đã phát huy tác dụng rất tích cực trong việc tạo ra các mặt hàng mới và chuyển dịch cơ cấu h àng xu ất khẩu theo hư ớng tăng dần tỷ trọng của hàng ch ế biến, chế tạo. Theo bộ Th ương mại những ưu đãi như hiện nay dành cho sản xuất hàng xu ất khẩu là tương đối đầy đủ. Vấn đề chính hiện nay là làm sao để tăng cường tính minh bạch và tính phổ cập của những ưu đãi này, đồng thời thi hành chúng một cách nhất quán trên thực tế không để những khó khăn vướng mắc về thủ tục h ành chính, về mặt bằng kìm hãm tác dụng tích cực của chúng. * Năng cao kỹ năng xuất khẩu và văn hoá thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất hàng TCMN Xuất khẩu sẽ không thể tăng trư ởng và bền vững nếu không lưu ý trau dồi kỹ năng xuất khẩu và văn hoá xuất khẩu. Kỹ năng xuất khẩu tiên tiến bao gồm như sàn giao d ịch, thương mại điện tử ….Trong khi văn hoá chứa đ ựng những nội dung như liên kết dọc, liên kết ngang, coi trọng người tiêu dùng và chữ tín trong kinh doanh …Hai m ảng này đ ều là đ iểm yếu của doanh nghiệp nước ta. Để khắc phục tình trạng này cần có sự của cơ quan quản lý Nhà Nước, thành lập các hiệp hội để liên kết chặt chẽ h ơn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu, đ ể các doanh nghiệp có cơ sở trong việc tạo lập các mối quan hệ thuận lợi cho việc phát triển sản xuất kinh doanh .
  13. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Tiếp tục hoàn thiện và phát triển môi trường thể chế đ ể thúc đẩy xuất khẩu Một khu vực xuất khẩu n ăng động, linh hoạt và hoạt động theo định hướng thị trường rất cần các thể chế tương thích với nó để phát huy hết mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực. Để hỗ trợ các doanh nghiệp chuẩn bị tốt h ành trang, n ăng cao năng lực cạnh tranh với các công ty nư ớc ngo ài, tạo điều kiện cho hàng TCMN Việt nam thâm nhập thị trường thế giới, đ ề nghị Chính Phủ và Bộ Thương Mại tạo điều kiện cần thiết cho các doanh nghiệp những vấn đề sau: Cung cấp về thị trường như mở website và tiếp cận các nguồn thông tin có giá trị thương m ại ở nước ngo ài.Đề nghị Bộ Thương m ại cho mở website riêng của thương vụ để giúp các công ty tiếp cận thị trường và quảng cáo cho hàng TCMN của Việt Nam. Thành lập trung tâm triển lãm, trưng bày các sản phẩm ở các trung tâm kinh tế của các nước cho các doanh nghiệp tham gia, mở th êm văn phòng và chi nhánh tại các đ ịa b àn cần thiết . *Phát triển mạnh các loại h ình dịch vụ cần thiết hỗ trợ cho xuất khẩu Hiện nay các doanh nghiệp đòi hỏi nh à nước phải cung cấp thông tin về mọi mặt liên quan đến xuất khẩu cho họ. Thực ra cái mà doanh nghiệp cần không phải là thông tin mà là kết quả của việc phân tích thông tin. Trong hoàn cảnh dịch vụ phân tích th ị trường và tư vấn kinh doanh còn chưa phát triển, nhà nước có thể cố gắng làm thay đ ổi để đáp ứng nhu cầu bức xúc của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc làm thay đổi đ ó không thể kéo dài gây tâm lý ỷ lại từ phía doanh nghiệp, tư duy kinh doanh thụ động, chờ đợi thị trường. Biện pháp tốt nhất là có chính sách khuyến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2