Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 6
lượt xem 9
download
Trong văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ rõ kế hoạch phát triển kinh tế xa hội 5 năm 2001-2005 trong đó có phát triển thủ công mỹ nghệ “ mở mang các làng nghề, phát triển tiểu thủ công nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ , đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm” Thêm vào đó chủ trương đường lối đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của Đảng và Nhà nước đang thực hiện là : - Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức,thành phần...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trong 10 mặt hàng xu ất khẩu chủ lực của ta và nhận được sự hỗ trợ, ưu tiên của Đảng và Nhà n ước. Trong văn kiện đ ại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ rõ kế hoạch phát triển kinh tế xa hội 5 n ăm 2001-2005 trong đó có phát triển thủ công mỹ nghệ “ mở mang các làng ngh ề, phát triển tiểu thủ công nghiệp sản xuất h àng thủ công mỹ nghệ , đầu tư n âng cao ch ất lượng sản phẩm” Thêm vào đó chủ trương đường lối đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của Đảng và Nhà nước đang thực hiện là : - Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức,thành ph ần kinh tế thâm nhập, khai thác, mở rộng thị trường . - Thực hiện chế độ bảo hộ chính sách pháp luật nhập khẩu hợp lý cho ngành sản xuất trong nước để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh hàng hoá của ta trên thị trường quốc tế. Tất cả các yếu tố n ày sẽ tạo được đ iều kiện thuận lợi cho phát triển hàng thủ công m ỹ nghệ nói chung và của công ty nói riêng. Trước tình hình phát triển h àng th ủ công mỹ nghệ trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đẫ đề ra phương hướng mục tiêu xu ất khẩu đối với hàng thủ công mỹ n ghệ như sau: Bảng : Mục tiêu xuất khẩu hàng TCMN trong thời gian tới Đơn vị: triệu USD Đồ gỗ mỹ nghệ 250 Gốm sứ mỹ nghệ 200 Th ảm các loại 150
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mây tre đ an 150 Thêu ren thổ cẩm 150 Lo ại khác 100 Tổng 1000 Những mục tiêu trên có ý nghĩa quan trọng đốsi với công ty , nó giúp công ty xác đ ịnh được phương hướng và kế hgoạch phát triển của mình để đạt mục tiêu chung đ ề ra. Với quá trình hội nhập kinh tế giữa Việt Nam với khu vực và thế giới đang diễn ra n gày càng mạnh mẽ, việc Việt Nam gia nhập AFTA và hiệp đ ịnh thương m ại song phương giữa Việt Nam và các nước như hiệp định thương m ại VIệt- Mỹ, hiệp định thương m ại giữa Việt Nam và các nước EU và tiến tới là Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới sẽ tạo nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh n ghiệp Việt Nam nói chung và công ty nói riêng. 3 .1.2 Xu th ế phát triển hàng thủ công mỹ nghệ trong những năm tới. Ngày nay, khi cuộc sống con người ngày càng được đáp ứng đ ầy đủ hơn thì nhu cầu về tinh thần lại được đòi hỏi cao hơn. Người tiêu dùng không ch ỉ yêu cầu sản phẩm chỉ có chức năng sử dụng m à còn phải có giá trị tinh thần. Mặt khác, do trình độ khoa học, tự động hoá cao, các sản phẩm chủ yếu làm bằng máy móc, dây truyền công ngh ệ hiện đại mà thiếu những sản phẩm đ ược làm ra từ chính b àn tay con n gười. Trong khi đó các sản phẩm thủ công mỹ nghệ là nh ững sản phẩm không chỉ có giá trị sử dụng mà còn mang giá trị tinh thần cao, chứa đựng bản sắc văn hoá dân tộc của mỗi quốc gia và ph ản ánh những tình cảm, cá tính của người sáng tạo ra nó. Chính vì vậy , trong xu thế hội nhập kinh tế và giao lưu văn hoá giữa các nước thì
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhu cầu về sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ ngày càng tăng về cả số lượng va chất lượng. Vừa qua đề án xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ do Bộ thương m ại chủ trì đã dự th ảo lần thứ 6 với nhiều kiến nghị cụ thể, có tính kh ả thi nếu được chính phủ chấo nhận thì trong vòng nh ững năm tới kim ngạch xuất khẩu có thể đ ạt cao hơn. Như vậy trong những n ăm tới h àng thủ công mỹ nghệ luôn là mặt hàng xuất khẩu m ang tính chiến lược của quốc gia. 3 .2 Phương h ướng kinh doanh của công ty ARTEXPORT trong thời gian tới 3 .2.1 Mục tiêu của công ty trong thời gian tới Căn cứ vào kết quả thực hiện trong năm 2004 và xu hướng phát triển của ngành thủ công m ỹ nghệ, công ty đã đưa ra kế hoạch kinh doanh trong những n ăm tới như sau: Mục tiêu xuất khẩu của công ty trong thời gian tới là : Tăng trưởng ổn đ ịnh, nâng cao kim ngạch xuất khẩu. - Đẩy mạnh nghiên cứu, tiếp cận thị trường xuất khẩu, để mở rộng thị trường - và tìm thêm nhiều đối tác. Từng b ước nâng cao chất lư ợng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp - Từng bư ớc cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên, ngh ệ nhân cũng như - th ợ thủ công. 3 .2.2 Nhiệm vụ của công ty trong thời gian tới Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và đặc biệt là tiếp cận thị trường Nhật bản, công ty đã xác đinh nhiệm vụ của mình như sau: Tăng cường tự tổ chức sản xuất, gắn bó chặt chẽ với các cơ sở sản xuất vệ - tinh, chủ động tham gia quản lý giá, chất lư ợng hàng xuất khẩu.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nắm vững và thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ hiện hành của Nhà nước - đ ặc biệt là luật thương m ại và luật giá trị gia tăng. Nghiên cứu tổ chức để chấn chỉnh lại các mặt hàng của các làng nghề truyền - thống, các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ. Tìm mọi biện pháp để mở rộng thị trư ờng xuất khẩu, củng cố các thị trường - cũ, mở rộng phát triển sang các thị trư ờng mới ở Trung cận Đông, Bắc Âu. Sử dụng tổng hợp các hình thức kinh doanh xuất khẩu: tự doanh, uỷ thác, gia - công… *Đối với thị trường Nâng cao trình độ tiếng Nhật cho các cán bộ xuất nhập khẩu. - Đẩy mạnh khâu nghiên cứu và tiếp cận thị trường - Liên h ệ với các cơ quan hữu quan tại Nhật Bản cũng như tại Việt Nam đ ể có - được sự giúp đ ỡ tích cực trong việc lấy các dấu chứng nhận về chất lượng nhằm tạo lòng tin cho khách hàng về sản phẩm. 3 . 3 Một số giải pháp vi mô Để khắc phục những khó khăn tồn tại từng bước mở rộng và duy trì thị trường( nhất là thị trường Nhật Bản), tăng kh ả n ăng xu ất khẩu, tạo được uy tín đối với bạn hàng nước ngoài và hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, công ty cần thực hiện một số biện pháp sau: 3 .3.1 Về nguồn nhân lực 3 .3.1.1 Tổ chức lại bộ máy quản lý. Hiện nay, lực lượng lao động gián tiếp của công ty vẫn chiếm 19,4% trong tổng số cán bộ công nhân viên của công ty , đây là một tỷ lệ cao do vậy trong những năm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tới công ty cần cố gắng giảm xuống còn 8% để phù h ợp với cơ chế quản lý hiện nay của công ty. Bên cạnh đó, công ty có thể gửi đI đ ào tạo đối với cán bộ chủ chốt đ ể bổ sung và nâng cao trình độ lý luận cơ bản về các kiến thức như kỹ thuật giao d ịch, kỹ năng tổng hợp, đặc biệt là nâng cao trình độ tiếng Nhật đ ể có thể giao dịch và tiếp cận thị trư ờng Nhật Bản một cách chủ động, đồng thời phục vụ tốt nhu cầu n ghiên cứu các loại tàI liệu nư ớc ngoàI nhằm đưa mô hình quản lý tiên tiến trên th ế giới áp dụng với công ty nhằ nâng cao hiệu quả quản lý của công ty. NgoàI ra công ty nên có chính sách chuyên môn hóa mặt h àng cho từng phòng n ghiệp vụ. Mỗi phòng có chức năng kinh doanh xuất khẩu một mặt hàng cụ thể, các phòng khác cũng có thể tìm khách hàng kinh doanh mặt h àng đó nhưng phảI chuyển cho phòng chuyên về h àng đó và được hư ởng hoa hồng xứng đáng. Bên cạnh đó cần có sự đ Iều phối của công ty để tránh tình trạng cạnh tranh giữa các phòng. 3 .3.1.2 Nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu. Hiện nay công ty đang đối mặt với vấn đề lao động đó là tình trạng vừa thừa vừa thiếu lao động. Thừa đối với những cán bộ đã nhiều tuổi , thiếu sự n ăng động cần thiết dể tồn tại trong cơ chế cạnh tranh gay gắt, thiếu những cán bộ có trình độ, n ăng lực thực sự về kinh doanh Thương mại quốc tế. Trong khi đó, lao động trong công ty quá nhiều, bộ máy cồng kềnh, có nhiều cấp bậc dẫn đến khó kiểm soát. Vì vậy trong thời gian tới công ty cần có những biện pháp vừa mềm dẻo, vừa linh hoạt, n ăng động để giảI quyết tối ưu vấn đề này. cụ thể có các hướng sau:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Không ngừng đào tạo, đ ào tạo lại, bồi dư ỡng và nâng cao trình độ văn hóa - chuyên môn cho cán bộ công nhân viên tạo sự thích ứng của con người với công việc. Cần trang bị hơn nữa những kiến thức về pháp kuật ngoại ngữ, tin học, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường và đối tác m ình đ ang đảm nhận. Khuyến khích cán bộ tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn về ngoại ngữ tin học ở các trung tâm có uy tín, và đào tạo có chất lượng bằng cách cấp 100% học phí., chú trọng việc cử các cán bộ ra nước ngoàI theo chương trình nghiên cứu thị trường của công ty để họ có thêm nhiều thông tin về thị trường đó, nhất là đối với đ ội ngũ thiết kế của công ty ,họ cần nắm bắt rõ th ị hiếu của người tiêu dùng nước ngoàI đế thiết kế mẫu m ã cho phù hợp, mặt khác, với tầng lớp nghệ nhân tại làng ngh ề của công ty cần cung cấp cho họ đầy đ ủ thông tin về thị hiếu đẻ họ kịp thời nắm bắt được xu thế m ới trong sản xuất. Chú ý đ ến khâu tuyển dụng nhân sự, trong việc tuyển cán bộ xuất nhập khẩu, - n goàI kỹ năng nghiệp vụ cần yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ và kh ả n ăng giao tiếp bằng ngoại ngữ của họ. Bên cạnh đó, việc tuyển dụng nhân sự sẽ góp phần xây dựng đ ội ngũ người lao động có trình độ cao,,nhanh nhạy, có phản ứng kịp thời trước mọi tình huống kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng khả n ăng cạnh tranh của công ty một cách vững chắc và lâu dài. Tăng cường sử dụng có hiệu quả các kích thích lợi ích vật chất và tinh thần - nhằm nâng cao tính tích cực, sáng tạo của người lao động. Các hình thức kích thích tinh th ần của người lao động ( tiền lương, tiền thư ởng, đặc biệt là khuyến khích cho thành tích sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch) sẽ làm cho họ h ăng say, nhiệt tình vì công việc, phát huy hết khả năng sáng tạo của mình, phấn khởi,v ui vẻ làm việc.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hình thức này còn tạọ nên môI trường “ văn hóa doanh nghiệp” là đ ộng lực mạnh m ẽ cho công ty vượt qua khó kăn thử thách, giành chiến thắng trên th ương trư ờng. 3 .3.2 Về hoạt động Maketing Một trong những đIểm yếu lớn nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng thủ công m ỹ nghệ trong việc tiêu thụ hàng hóa là công tác xây d ựng và triển khai chính sách Marketing. Đặc biệt trong đIều kiện cạnh tranh gay gắt trên thị trư ờng xuất khẩu h àng thủ công mỹ nghệ như h iện nay, khi m à đ a số các doanh nghiệp đều cung cấp các sản phẩm có chất lượng tương đương nhau, doanh nghiệp nào vận dụng chính sách Marrketng hiệu quả hơn sẽ vượt lên trên các đ ối thủ khác. Đó chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp xuất khẩu h àng thủ công mỹ nghệ dù cung cấp sản phẩm có chất lượng cao vẫn không thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Sau đ ây là một số nhưng yêu cầu đặt ra cho công ty trong thời gian tới: 3 .3.2.1 Nghiên cứu thị trường Nhật Bản Việc nghiên cứu thị trường rất quan trọng đ ối với công ty , khi nghiên cứu kỹ công ty có thể thâm nhập sâu vào th ị trường n ày với mức độ rủi ro thấp nhất và hiệu quả cao nh ất. Công ty cần nghiên cứu thị trường trên các khía cạnh sau: Quy mô của thị trường vả hiện tại và tương lai về mặt h àng của công ty - Sự phát triển của nhu cầu thị trường và các yếu tố kinh tế, xã hội, chính trị, - văn hóa, trào lưu tiêu dùng Chi phí kinh doanh phát sinh: vân tảI, thuế nhập khẩu hàng hóa, chi phí phân - phối. Mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam với Nhật Bản, công ty sẽ đ ược hưởng - ưu đãI gì trên thị trường này.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ưu th ế của đối thủ cạnh tranh trên th ị trường: uy tín, giá cả, chất lư ợng, mẫu - m ã sản phẩm . Trên cơ sở đ ã nghiên cứu kỹ về các yêu tố đó, công ty sẽ đưa ra các chính sach thâm nh ập thị trường một cách chủ động với mức ruỉ ro thấp nhất. 3 .3.2.2 Tổ chức tốt công tác tiếp thị và thông tin qu ảng cáo. Thông tin quảng cáo nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm của công ty tới ngư ời tiêu dùng và đối tác nước ngoài. Thông qua quảng cáo,k hách hàng có thể biết nhiều thông tin về công ty và sản phẩm của công ty hơn. Công ty có thể áp dụng một số h ình thức sau để thông tin đến với khách h àng: Công ty cần có một chiến lược quảng cáo cụ thể, lựa chọn đúng mục tiêu, - phương tiện và cách thức quảng cáo của công ty thật hấp dẫn,lôI cuốn, lư ợng thông tin cao, chân thực, mang tính pháp lý. Quảng cáo là có mục tiêu nên công ty c ần phải dựa vào những chiến lược thị trường của mình, kết hợp với các phân tích về thị trường xuất khẩu đ ể xác định mục tiêu của từng hoạt động quảng cáo. Đối với thị trường đang bước đầu thâm nhập thì qu ảng cáo giới thiệu cho khách h àng biết về sản phẩm của m ình, làm sản phẩm trở nên hấp dẫn kích thích người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm là đồ đạc nội thất th ì công ty có thể sử dụng báo chí đ ể quảng cáo, gây tác động trực tiếp đến người tiêu dùng Tiếp tục củng cố trang Web của công ty để trang Web phong phú hơn, thêm - nhiều thông tin h ơn về công ty cũng nh ư chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của công ty , các mặt hàng, các đặc tính của sản phẩm ,hình ảnh sản phẩm và chú thích cụ thể vè tính n ăn g công dụng từng loại mặt hàng nh ằm tạo đIều kiện thuận lợi cho
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com khách hàng khi tham khảo, giao dịch và đI đ ến quyết định mua hàng, đồng thời có th ể khiến đối tác dù ở bất cứ nơI nào cũng có thể biết được mọi thông tin về công ty . 3 .3.2.3 Tham gia các hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm . Công ty cần tận dụng cơ hội tham gia hội trợ triển lãm trong n ước và quốc tế. Trưng bày triển lãm phải đ ược tổ chức theo hướng đ a d ạng hóa sản phẩm với mẫu m ã , màu sắc hấp dẫn chất lượng cao. Với các hội chợ triển lãm quốc tế, cần xây dựng kế hoạch trước hàng năm để có đủ thời gian nghiên cứu thị trường và chuẩn b ị mọi mặt đ ược chu đ áo nh ằm mang lại hiệu quả thiết thực. Tham gia hội chợ, ngoàI việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm của mình, công ty có thể giao dịch tiếp xúc trực tiếp với khách h àng của m ình qua đó tìm hiểu khả n ăng, nhu cầu và thị hiếu của họ. Từ đó,công ty đưa ra các biện pháp đáp ứng nhu cầu, gợi mở nhu cầu và biến thành sức mua thực tế Cuối cùng, một công việc rất quan trọng là đánh giá hiệu quả tham gia hội chợ triển lãm của công ty sau khi kết thúc, qua đó rút kinh nghiệm cho những lần tham gia sau. ĐôI khi đây là công việc quyết đ ịnh sự thành công của công ty trong lần tham gia hội chợ sắp tới, tuy vậy các công ty của Việt Nam lại rất hay bỏ qua công tác này. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều công ty của Việt Nam chưa thu được kết quả như ý muốn khi tham gia hội chợ triển lãm. 3.3.2.4 Thiết lập chính sách giá phù h ợp và hấp dẫn. Giá cả chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình táI sản xuất và là khâu cuối cùng th ể hiện hiệu quả của quá trình sản xuất kinh doanh, giá cả là lĩnh vực thể hiện sự cạnh tranh giành lợi ích kinh tế và chiếm lĩnh mở rộng thị trường. Khi xây dựng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com một chính sách giá, công ty không chỉ xác định chính sách giá cho từng sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn liên quan đến cả vấn đề về lãI suất chiết khấu và qu ảng cáo cho những dịch vụ cộng thêm. Hệ thống giá n ên tuân theo nh ững nguyên tắc sau: Để giữ chi phí thấp, công ty theo đuổi chiến lược giá phảI thưởng khách - h àng mua với số lượng lớn đối với một loại sản phẩm duy nhất. Đối với những đ ơn h àng nh ỏ, đ ặc biệt nếu bao gồm nhiều mặt h àng khác nhau, nên đưa ra m ức giá cao h ơn. Để có nhu cầu ổn định theo thời gian , đối với những khách h àng đặt hàng thường xuyên với khối lượng lớn, công ty nên tạo đIều kiện thuận lợi đặc biệt và tăng thêm tỷ lệ hoa hồng. Việc làm này sẽ khiến khách hàng ngày càng gắn bó với công ty, lư ợng h àng hóa bán ra sẽ tăng, tăng nhanh vòng chu chuyển vốn và kh ả n ăng cạnh tranh của công ty cũng vì thế mà tăng. Bất kỳ h ình thức dịch vụ cộng thêm nào cũng đ ều làm quá trình tạo giá trị - phức tạp hơn và làm tăng chi phí. Vì lý do này, sẽ sai lầm khi xem xét chi phí của các dịch vụ như th ế là miễn phí. ĐIển h ình là các dịch vụ cộng thêm thường cần phảI đầu tư thêm và tăng gánh nặng về quản lý. Do đó, khách hàng sẽ chán nản khi phảI đặt hàng với giá cao đến mức khó chấp nhận được. Các chi phí liên quan cũng n ên tính vào khách hàng: giá của những dịch vụ nh ư thế phảI được tính trên cơ sở chi phí đ ầy đủ cho việc cung cấp dịch vụ đ ó. Như vậy công ty chỉ nên coi giá thị trường là một cơ sở quan trongj mà không nên quá phụ thuộc vào nó. Việc quyết định giá của công ty n ên căn cứ vào từng thời kỳ của sản phẩm . Với các mặt h àng mới được đưa ra thị trư ờng có thể áp dụng mức giá cao (tuy nhiên cũng phảI th ành công trong viec thuyết phục khách hàng chấp
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com nhận mức giá đó. Khi sản phẩm đ ã đI vào thời kỳ đI xuống, công ty n ên bán với mức giá thấp hơn một chút nhằm kích thích khách hàng, thu hồi vốn nhanh. Mặc dù khả năng cạnh tranh của công ty về giá là không cao nhưng công ty có th ể sử dụng giá trong một số trường hợp sau: Công ty muốn rút ngắn vòng đời sản phẩm đang kinh doanh thì có thể chào - b án với số lượng lớn nhất, mức giá thấp nhất thu hút khách hàng và trong thời gian đó, cần chuẩn bị một mặt h àng tiếp theo đ ể thế chỗ. Công ty n ên sử dụng chính sách giá phân biệt nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu . công ty có thể ch ào hàng với nhiều mức gía khác nhau, đối vói loại sản phẩm giản đơn, công ty có thể bán với mức giá thấp h ơn giá thị trường , cùng với đó, lo ại sản phẩm có chất lượng cao hơn công ty có thể chào bán với mức giá cao hơn. Tóm lại, công ty có thể áp dụng chính sách giá như sau: Mức giá xuất khẩu cao h ơn có thể áp dụng đối với một số thị trường nhất - đ ịnh khi sản phẩm đ ã có chỗ đ ứng vững chắc trên thị trường . Mức giá xuất khẩu thấp h ơn được áp dụng khi sản phẩm đang ở vào giai - đoạn suy thoáI, khi công ty đ ang có ý định thâm nhập thị trư ờng , theo đuổi mục tiêu doanh số. Công ty nên có chế độ nhiều mức giá đối với các loại sản phẩm khác nhau ở - các thị trường có nhu cầu đ a d ạng Với các sản phẩm thông thường, công ty nên thư ờng xuyên xây d ựng những - phương án giá đối với những nh à cung ứng trên cơ sở tiến hành thương lư ợng, đàm phán, m ặc cả đ ể có thể chọn được giá thu mua thấp nhất.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Với sản phẩm có chất lượng cao thì giá cả trên thị trường khá cao nhưng giá - thu mua cao và nguồn cung cấp k há hẹp, công ty nên đầu tư vào nâng cấp dây chuyền sản xuất cho những cơ sở mà công ty thu mua, mở rộng những cơ sở này đ ể tạo nguồn sản phẩm chất lượng cao cho xuất khẩu . Tuy vậy, với thị trường Nhật Bản cần lưu ý dến yếu tố cạnh tranh. Thị trư ờng Nhật Bản là th ị trư ờng có mức thu nhập cao n ên giá th ấp chưa ch ắc đã thu hút nhiều khách hàng hoặc có thể phản tác dụng, mặt khác chi phí quá cao so với đối thủ cạnh tranh có th ể gây phản ứng nghi ngờ của khách hàng về chất lượng sản phẩm của công ty . Do đó, công ty cần phân tích, lựa chọn thật kỹ trư ớc khi đặt giá. 3 .3.3 Hoạt động sản xuất . 3 .3.3.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm . Chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào các yếu tố tiến bộ kỹ thuật, phương pháp công n ghệ, trình độ tay nghề của người lao động, trình độ tổ chức quản lý sản xuất. Để đ ảm bảo và nâng cao chất lượng cần thực hiện công tác sau: Kiểm tra nghiêm ngặt sự tôn trọng trình độ công nghệ. Cần phảI có sự kiểm - tra chặt chẽ những người trực tiếp sản xuất có đ ảm bảo đủ công đoạn sản xuất không, n ếu một khâu hay một công đoạn n ào đó m à không được thực hiện th ì sản phẩm sản xuất đều có thể bị hư hỏng,kém phẩm chất, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm . Kiểm tra thường xuyên và ch ặt chẽ hơn việc giao nhận nguyên vật liệu và tổ - chức quản lý ngyên vật liệu vì ch ấ lượng nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm .
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tổ chức cung cấp nguyên vật liệu đ ầu vào cho sản xuất đ ầy đủ, đồng - bộ và đ ảm bảo chất lượng. Sử dụng có hiệu quả cơ sơ vật chất kỹ thuật hiện có, nâng cấp kho bãI - chứa,phương tiện vận tảI - Kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi xuất khẩu đảm bảo không có gì sơ xuất. Nếu khách h àng cần có sự giám định của tổ chức trung gian thì phảI chọn một tổ chức có đủ đIều kiện, uy tín để giám định hàng hóa khách quan, chính xác. Nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn bộ cán bộ , công nhân bằng - cách bồi dưỡng tư tưởng chính trị để mọi ngư ời hiểu rằng “ sản xuất sản phẩm có chất lượng là lương tâm, vinh dự , đạo đức của mỗi công nhân” . Bên cạnh đó, công ty cần có kế hoạch nâng cao trình độ văn hóa cho công nhân đ ể nâng cao năng su ất lao động và chất lượng sản phẩm . Tóm lại, chất lượng sản phẩm có m ặt trên mọi công đoạn của quá trình sản xuất và đòi hỏi sự tham gia của mọi thành viên trong công ty . Qu ản lý chất lư ợng sản phẩm n gay từ những khâu đ ầu tiên có ý ngh ĩa to lớn đối với quá trình sản xuất . Nó không chỉ tạo sự ổn định về chất lượng mà còn giảm được những hao phí không đáng có do sản phẩm hỏng hay bị trả lại, tiết kiệm thời gian lao động, tăng n ăng suất lao động và giảm được giá th ành sản phẩm , nhờ đó tăng khả năng cạnh tranh của công ty. Chất lượng sản phẩm được đ ảm bảo đồng nghĩa với việc nâng cao uy tín của công ty trên th ị trường thông qua đáp ứng tốt nhu cầu khách h àng, tạo sự yên tâm trong tiêu dùng sản phẩm , từ đó thu hút đ ược nhiều khách h àng hơn. 3 .3.1.2 Đa dạng hóa sản phẩm .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: “Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản”
85 p | 766 | 343
-
Đề tài “Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản”
93 p | 331 | 166
-
Luận văn tốt nghiệp “Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại trung tâm thương mại hồ Gươm”
37 p | 207 | 73
-
Đề tài về “Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản”
85 p | 200 | 70
-
Luận văn: Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản
96 p | 155 | 54
-
Đề tài tốt nghiệp: Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản
77 p | 172 | 53
-
Đề tài: Một số giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ ARTEXPORT sang thị trường Nhật Bản
87 p | 154 | 47
-
LUẬN VĂN: Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty hỗ trợ các hợp tác xã và xí nghiệp nhỏ
35 p | 91 | 27
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng may mặc xuất khẩu tại công ty xuất nhập khẩu dệt - may Hà Nội từ khi xoá bỏ WTO xoá bỏ hạn ngạch dệt may 01/01/2005
102 p | 112 | 24
-
Luận văn tốt nghiệp: 'Một sôs biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty xuất khẩu ARTEXPORT
91 p | 102 | 16
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 5
13 p | 69 | 10
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 2
13 p | 65 | 10
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 1
13 p | 60 | 7
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 8
12 p | 53 | 6
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 3
13 p | 58 | 6
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 7
13 p | 45 | 5
-
Hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ sanh Nhật Bản - 4
13 p | 64 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn