hóa công
lượt xem 8
download
Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên khoa CNSH & CNTP …….……. TÌM HIỂU VỀ QUÁ TRÌNH HẤP PHỤ Giảng viên : Trần Văn Hùng Bộ môn: Hóa công Khoa: CNSH&CNTP Nhóm: 1 Thái Nguyên, tháng 3 năm
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: hóa công
- Trường đại học Nông Lâm Thái Nguyên khoa CNSH & CNTP …….……. TÌM HIỂU VỀ QUÁ TRÌNH HẤP PHỤ Giảng viên : Trần Văn Hùng Bộ môn: Hóa công Khoa: CNSH&CNTP Nhóm: 1 Thái Nguyên, tháng 3 năm 2012
- 4.1 Khái quát chung Hấp phụ là quá trình được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp hóa chất, môi trường, trong công nghệ thực phẩm và trong nhiều lĩnh vực khác.Quá trình này có thể tách các chất khí, mùi không mong muốn cho đến loại bỏ các chất độc hại trong quá trình sản xuất thực phẩm hay trong môi trường. Vật liệu zeolite Vậy quà trình hấp phụ là gì? Và tại sao quá trình này lại đóng vai trò quan trọng như vây?
- 4.1.1 Định nghĩa hấp phụ Theo GS.TKH Nguyễn Bin: “Hấp phụ là quá trình hút các chất rắn trên bề mặt các vật liệu xốp nhờ các lực bề mặt. Các vật liệu xốp được gọi là chất hấp phụ, chất bị hút gọi là chất bị hấp phụ.” ( “Các quá trình,thiết bị trong công nghệ hóa chất và thực phẩm” - tập 4 ) Theo TS Phan Xuân Vận và TS Nguyễn Tiến Quý: “Hấp phụ, đó là hiên tượng bề mặt nhằm thu hút chất bị hấp phụ lên bề mặt chất hấp phụ làm giảm sức căng bề mặt của chất hấp phụ” ( Giáo trình “Hóa keo” – ĐH Nông nghiệp I, HN )
- Tóm lại, “hấp phụ là quá trình tụ tập ( chất chứ, thu hút…)các phân tử khí, hơi hoặc các phân tử, ion của chất tan lên bề mặt chia pha, có thể là lỏng - rắn, khí - lỏng hay khí rắn. Chất mà trên bề mặt của nó có sự hấp phụ xảy ra gọi là chất hấp phụ (adsorbate), còn chất mà tụ tập trên bề mặt phân chia được gọi là chất bị hấp phụ ( adsorbent).” ( “Bài giảng môn học hóa công” - Trần Văn Hùng, ĐH Nông Lâm TN)
- Hình 4.1: Cơ chế quá trình hấp phụ
- Quá trình hấp phụ xảy ra do lực hút tồn tại ở trên và gần sát các mao quản ( sức căng bề mặt ). Sức căng bề mặt của vật liệu hấp phụ chủ yếu là các dạng liên kết như: Liên kết Vander Waals, liên kết tĩnh điện, liên kết Hydro, liên kết hóa trị…
- Hình 4.2: Liên kết Vander Waals
- Hình 4.3: Liên kết tĩnh điện
- Hình 4.4: Liên kết Hydro
- Trong quá trình hấp phụ, do các lực hút trên nên các phân tử bị hấp phụ đều giảm độ tự do và sắp xếp có trật tự trên bề mặt chất hấp phụ (S
- Hiệu ứng nhiệt của quá trình hấp phụ được gọi là nhiệt hấp phụ. Đặc trưng của quá trình nhiệt hấp phụ: • Tỏa nhiệt • Độ hấp phụ tăng khi nhiệt độ giảm. • Nhiệt độ hấp phụ vật lý nhỏ, hấp phụ hóa học lơn hơn.
- 4.1.2 Ảnh hưởng của nhiệt độ đến quá trình hấp phụ • Hấp phụ vật lý và hấp phụ hóa học đều tỏa nhiệt. Tuy nhiên ở hấp phụ vật lý, nhiệt tỏa ra yếu h ơn so với hấp phụ hóa học. • Trong hấp phụ hóa học, ở nhiệt độ thấp tốc độ hấp phụ diễn ra chậm, khi tăng nhiệt độ thì tốc độ tăng. • Trong hấp phụ vật lý, tốc độ hấp phụ ít phụ thu ộc vào nhiệt độ mà phụ thuộc vào tốc độ khuếch tán. • Vậy hấp phụ vật lý ít phụ thuộc vào nhiệt độ và lường chất hấp phụ nhỏ hơn. Còn với hấp phụ hóa học, phụ thuộc hẳn vào nhiệt độ,lượng chất hấp phụ lớn h ơn, và có năng lượng hoạt hóa lớn ( và chục nghìn KJ/mol ).
- 4.2 Phân loại 4.2.1 Hấp phụ vật lý Các phân tử bị hấp phụ bị giữ lại trên bề mặt chất hấp phụ nhờ những liên kết yếu như : lực Vander Waals, liên kết Hydro… Các phân tử chỉ bị giữ lại nhưng không tạo thành hợp chất hóa học ( không hình thành các liên kết hóa học (liên kết ion, cộng hóa trị, liên kết phối trí…)). Hấp phụ vật lý luôn thuận nghịch, nhiệt hấp phụ không lớn và ít phụ thuộc vào nhiệt độ.
- 4.2.2 Hấp phụ hóa học Có bản chất là một phản ứng hóa học. Hình thành các liên kết hóa học bền và tạo thành hợp chất. Hấp phụ hóa học luôn bất thuận nghịch, nhiệt hấp phụ lớn nên thường được tiến hành trong điều kiện nhiệt độ cao. Hấp phụ hóa học liên quan đến hàng rào hoạt hóa còn được gọi là hấp phụ hoạt hóa.
- Ví dụ: Qúa trình hấp phụ metanol trên bề mặt zeolite. Trong quá trình này, proton trên bề mặt zeolite tham gia quá trình hình thành Cacbocation, tham gia cắt liên kết C-C ( Cracking ) hoặc cắt liên kết C-H ( CH3CH2H+ - Dehydro hóa ). Kết quả nhóm Hydroxyl trong phân tử metanol sẽ hường gần tới nguyên tử Oxi trên bề mặt zeolite. ( “Nghiên cứu hóa lượng tử quá trình hấp phụ metanol trên bề mặt zeolite” - tạp chí khoa học http://edu.go.vn/e-tap-chi/tin/9/90/5394/nghien-cuu-hoa-lu )
- 4.3 Ứng dụng hấp phụ trong sản xuất Quá trình sản xuất cồn tuyệt đối ( rượu etylic 99-100% C2H5OH ) theo phương pháp hấp phụ zeolite.
- 1. Thiết bị loại màng zeolite 2. Bơm Tuye 3. Bơm ly tâm 4. Thiế bị tận dụng nhiệt 5. Thiết bị trao đổi nhiệt 6. Bơm chân không Hình 4.5: Sơ đồ sản xuất cồn tuyệt đối
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề Xác định công thức Hóa học
6 p | 1781 | 139
-
SKKN: Một số biện pháp thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục ở trường mầm non Cát Bi (2013-2014)
29 p | 354 | 45
-
SKKN: Một số biện pháp thực hiện xã hội hóa công tác giáo dục ở trường mầm non Cát Bi
20 p | 524 | 42
-
SKKN: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công sở thông qua họat động giao tiếp trong trường học hiện nay
15 p | 199 | 33
-
Giáo án Địa lý 7 bài 15: Hoạt động công nghiệp ở đới ôn hòa
6 p | 246 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn Đạo đức lớp 1 – Quy chế văn hóa công sở
4 p | 153 | 16
-
Bài tập lớn nguyên lý hóa công nghiệp
11 p | 170 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công sở thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học hiện nay
13 p | 74 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục ở trường tiểu học
30 p | 108 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp của hiệu trưởng nhằm đẩy mạng xã hội hóa công tác giáo dục ở trường Tiểu học Tân Việt - Yên Mỹ - Hưng Yên
41 p | 80 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao
18 p | 32 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiểu biết về văn hóa cồng chiêng cho học sinh qua đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây - Ngữ văn lớp 10 ở trường trung học phổ thông
33 p | 16 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp nâng cao văn hóa công sở ở trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
35 p | 27 | 7
-
Giáo án Lịch sử và Địa lí lớp 4 - Bài 22: Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p | 36 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng văn hóa cộng đồng trong lớp mẫu giáo 3-4 tuổi ở trường mầm non
11 p | 23 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn
6 p | 4 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2023-2024 - Trường THPT Bố Hạ, Bắc Giang
3 p | 1 | 1
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Phước Hoà, Phước Sơn
3 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn