Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao
lượt xem 9
download
Nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao” nhằm giúp Ủy ban nhân dân xã có giải pháp thay đổi cái nhìn về văn hóa công sở, nhất là tại bộ phận một cửa. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao
- ỦY BAN NHÂN DAN HUYỆN ĐĂK MIL ỦY BAN NHÂN XÃ ĐĂK LAO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND XÃ ĐĂK LAO Người thực hiện: NGÔ VĂN VIỆT Chức vụ: Công chức Văn phòng – Thống kê Cơ quan áp dụng: UBND xã Đăk Lao Năm 2021 Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 1
- SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC –––––––––––––––––– I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 1. Họ và tên: NGÔ VĂN VIỆT 2. Ngày tháng năm sinh: 28 – 08 - 1979 3. Giới tính : Nam 4. Địa chỉ: UBND xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông. 5. E-mail: ngovanvietpy@gmail.com 6. Chức vụ: Công chức Văn phòng – Thống kê 7. Trình độ chuyên môn: Đại học Kinh tế & QTKD - Chuyên ngành Thống kê – Tin học 8. Đơn vị công tác: UBND xã Đăk Lao Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 2
- TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND XÃ ĐĂK LAO I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan hành chính nhà nước thông qua Bộ phận Một cửa. Bộ phận Một cửa (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính) có điều kiện làm việc khó khăn và phức tạp trong cơ quan hành chính nhà nước. Hằng ngày, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận này phải tiếp xúc, trao đổi với hàng chục, hàng trăm người ở đủ mọi thành phần, lứa tuổi và tính cách. Được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, xong sớm thì ai cũng vui vẻ. Nhưng hễ xảy ra việc chậm trễ, phải yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung thì không ít người "mặt nặng mày nhẹ", thậm chí còn to tiếng, chì chiết, chửi mắng... Do đó, làm được ở bộ phận "một cửa" đòi hỏi ngoài trình độ chuyên môn vững vàng, cán bộ, công chức phải có cách ứng xử, thái độ và hành vi phù hợp, nhã nhặn và đúng mực; tạo nền tảng quan trọng góp phần tạo môi trường công sở thân thiện, gắn kết chính quyền và nhân dân đáp ứng theo tiêu chí nền hành chính hiện đại tương lai. Thực tế hiện nay cho thấy, có một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức nói chung, công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao còn những hạn chế về văn hóa ứng xử, có những biểu hiện tiêu cực như hách dịch, cửa quyền, gây khó dễ, vô cảm… với nhân dân. Điều đó đã tạo những ấn tượng không tốt cho người dân, tổ chức về thái độ, chất lượng phục vụ các dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân, nên tôi quyết định chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao” làm sáng kiến kinh nghiệm nhằm giúp Ủy ban nhân dân xã có giải pháp thay đổi cái nhìn về văn hóa công sở, nhất là tại bộ phận một cửa. II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1. Khái niệm về văn hóa ứng xử: “Văn hóa ứng xử là một thành tố đặc trưng của văn hoá được tạo nên bởi các quan hệ xã hội như: Truyền thống, đạo đức, luật pháp, tôn giáo, phong tục, quy tắc, tâm lý cộng đồng…dẫn đến tình cảm, lý trí, ý thức hệ và hành vi của chủ thể nhằm vươn tới mục đích: Chân - thiện - mỹ trong mọi hoàn cảnh nhất định”. Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 3
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao 1.2. Đặc điểm của văn hóa ứng xử Theo Nguyễn Trọng Điều, Đinh Văn Tiến (2002), văn hóa ứng xử có những đặc điểm sau: Thứ nhất, văn hóa ứng xử có tính mô phạm/chuẩn mực. Khi nói đến văn hóa ứng xử, sẽ nhắc đến hệ thống các giá trị có tính chuẩn mực, được quy định hay quy ƣớc giữa một cộng đồng xã hội tương đối lớn, ở một phạm vi rộng. Đây là đặc điểm tạo nên sự ràng buộc với mỗi cá nhân khi tham gia vào các quan hệ xã hội, buộc các cá nhân phải tuân thủ trong suốt quá trình giao tiếp. Đặc điểm này đảm bảo cho cấu trúc của các mối quan hệ trong xã hội, giữ được tính ổn định một cách bền vững tương đối, không làm xáo trộn xã hội thông qua việc kiềm chế hành vi ứng xử của từng cá nhân trong cộng đồng Thứ hai, tính cá nhân. Văn hóa ứng xử luôn có tính cá nhân bởi các cá nhân trực tiếp thực hiện các hành vi cụ thể trong hệ thống giá trị văn hóa ứng xử. Chỉ khi thông qua các hành vi cụ thể của cá nhân trên thực tế, văn hóa ứng xử mới hiện hữu, mới được coi là phù hợp hay không. Do đó, mỗi hành vi được thực hiện trong quá trình giao tiếp, luôn mang dấu ấn của mỗi cá nhân khác biệt. Đặc điểm này của văn hóa ứng xử là một đặc điểm rất độc đáo và hết sức quan trọng bởi nếu thiếu đi tính cá nhân, văn hóa ứng xử sẽ mất đi sự phong phú, đa dạng và chỉ có sự thô cứng, rập khuôn. Tính cá nhân mang đến sức sống cho văn hóa ứng xử, tạo nên nét độc đáo cá nhân của từng chủ thể trong quá trình giao tiếp. Thứ ba, có tính thay đổi theo thời gian, hoàn cảnh, mối quan hệ. Văn hóa ứng xử là một hệ thống các giá trị chuẩn mực quy định đến quá trình giao tiếp của con người, do chính con người xác định. Do đó, ngoài tính ổn định tương đối, nó luôn vận động khi xem xét trong mối quan hệ với thời gian phát triển lâu dài. Thực tế cho thấy, đặc điểm này của văn hóa ứng xử khi xem xét là những giá trị được xem là chuẩn mực trong quá khứ đã biến mất hoặc lỗi thời tại thời điểm hiện tại 1.3 Văn hóa công sở: Điều 2, Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước (được ban hành kèm theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ) cũng quy định một số nguyên tắc thực hiện văn hóa công sở đó là: Thứ nhất, phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội. Thứ hai, phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại. Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao Thứ ba, phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu cải cách hành chính, chủ trƣơng hiện đại hóa của nền hành chính nhà nước. Điều 4 của Quy chế này cũng quy định các hành vi bị cấm như: “i- Hút thuốc lá trong phòng làm việc; ii- Sử dụng đồ uống có cồn tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ tết, tiếp khách ngoại giao; iii- Quảng cáo thương mại tại công sở”. Quy chế này cũng quy định những nguyên tắc trong trang phục, giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức tại Mục 1, Chương II như sau: Về trang phục: Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự; Cán bộ, công chức, viên chức có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định của pháp luật. Về lễ phục: Lễ phục của cán bộ, công chức, viên chức là trang phục chính thức được sử dụng trong những buổi lễ, cuộc họp trọng thể, các cuộc tiếp khách nước ngoài. Lễ phục của nam cán bộ, công chức, viên chức: bộ comple, áo sơ mi, cravat; Lễ phục của nữ cán bộ, công chức, viên chức: áo dài truyền thống, bộ comple nữ; Đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, trang phục ngày hội dân tộc cũng coi là lễ phục. Về thẻ cán bộ, công chức, viên chức: Cán bộ, công chức, viên chức phải đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ; Thẻ cán bộ, công chức, viên chức phải có tên cơ quan, ảnh, họ và tên, chức danh, số hiệu của cán bộ, công chức, viên chức. 1.4. Vai trò của văn hóa ứng xử của công chức Trong hoạt động quản lý nhà nước, văn hóa ứng xử có vai trò vô cùng quan trọng bởi nó thể hiện rõ cách ứng xử của nền hành chính nhà nước nói riêng và bản chất của một chế độ xã hội nói chung [16]. Thái độ, hành vi, cách thức thể hiện văn hóa ứng xử của công chức trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước không chỉ góp phần tạo nên hình ảnh của nền hành chính nhà nước mà còn góp phần thực hiện thành công mục tiêu mà Nhà nước giao phó. cụ thể như sau: Một là, văn hóa ứng xử của công chức góp phần đảm bảo tính văn minh, lịch sự, trang nghiêm và hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Hai là, văn hóa ứng xử của công chức góp phần xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của công chức trong hoạt động công vụ nói chung và hoạt động quản lý nhà nước nói riêng, hướng tới đạt mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ba là, văn hóa ứng xử trong quản lý hành chính nhà nước tạo ra các quy định các chuẩn mực xử sự của cán bộ, công chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc phải làm hoặc không được làm nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ. Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 5
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao Bốn là, văn hóa ứng xử của công chức đảm bảo thực hiện công khai các hoạt động về quy trình, trình tự, thủ tục trong thực thi nhiệm vụ, công vụ và quan hệ xã hội của công chức; nâng cao ý thức của công chức trong công tác phòng, chống tham nhũng, quan liêu; thực hành tiết kiệm. Năm là, góp phần hình thành nên hành lang pháp lý là cơ sở để xử lý trách nhiệm khi công chức có hành vi vi phạm các quy chuẩn xử sự trong thi hành công vụ; đồng thời để nhân dân giám sát và tự giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật. 2. Cơ sở thực tiễn * Một số nội dung của văn hóa ứng xử của công chức bộ phận một cửa: theo Quyết định 1847/QĐ-TTg của TTg ban hành ngày 27/12/2018, về phê duyệt đề án văn hóa công vụ, chuẩn mực giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức gồm 04 nội dung đó là: giao tiếp với người dân; giao tiếp với đồng nghiệp; giao tiếp với cấp trên; giao tiếp với công chức là lãnh đạo. Thứ nhất, văn hóa ứng xử giữa công chức với đồng nghiệp Việc thực hiện phối hợp hoạt động theo các chức năng, nhiệm vụ được giao giữa các bộ phận chuyên môn, giữa từng công chức với nhau phải đảm bảo theo các quy định của pháp luật, các yêu cầu về chuyên môn nghề nghiệp, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Hơn nữa, vẫn phải đảm bảo tính giao tiếp liên tục, không bị gián đoạn thông qua tuân thủ các giá trị chuẩn mực đạo đức chung, các yếu tố thuộc về văn hóa công sở nơi làm việc. - Thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp - Ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc - Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp - Công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá - Thực hiện dân chủ, đoàn kết nội bộ - Giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp Thứ hai, văn hóa ứng xử giữa công chức với công dân, tổ chức - Thực hiện phong cách gần gũi với nhân dân - Xây dựng tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn - Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc - Không hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ Đây là những hành vi cấm, những điều công chức không được làm trong giao tiếp với công dân khi thực thi công vụ. Quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ của công chức nhằm đảm bảo tối đa các quyền lợi của công dân. Như vậy, hoạt động đó được coi là nhiệm vụ chính của các Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 6
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao công chức. Công chức phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Nếu công dân không hiểu biết đầy đủ về từng nội dung công việc, từng thủ tục dịch vụ cụ thể, công chức phải hướng dẫn, giải thích để công dân hiểu và thực hiện theo đúng quy định. Công chức phải tuyệt đối không không được lợi dụng quyền hạn được trao hoặc sự hiểu biết không đầy đủ của công dân để nhũng nhiều, gây khó khăn, phiền hà cho công dân. - Đeo phù hiệu hoặc thẻ công chức được cấp trong quá trình thực thi công vụ nói chung, trong giao tiếp với công dân nói riêng - Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên - Tôn trọng cấp trên - Chủ động, thẳng thắn, chân thành đóng góp ý kiến - Chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao Là một công chức, nhất là trong thời đại hiện nay, phải chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, đảm bảo các nhiệm vụ được giao được hoàn thành một cách tốt nhất. Ngoài ra, công chức phải sẵn sàng chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện công việc của mình trước cấp trên và pháp luật. Thứ ba, văn hóa ứng xử giữa công chức với công chức là lãnh đạo - Tôn trọng, lịch sự trong giao tiếp - Lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo III. THỰC TRẠNG VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA CÔNG CHỨC TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND XÃ ĐẮK LAO 1. Văn hóa ứng xử giữa công chức với đồng nghiệp Thứ nhất, sự phối hợp hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao: Quan sát cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao liên quan đến việc tuân thủ các quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, các công chức đều thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Để giải quyết công việc một cách triệt để, hiệu quả, các công chức đều thực hiện phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết công việc. Nếu một cá nhân bận hay đột xuất có việc, các công chức khác đều sẵn sàng hỗ trợ nếu trong phạm nghiệp vụ, họ có thể giải quyết. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ các công chức chưa phối hợp hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thứ hai, thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp: Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 7
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao Về cơ bản, các công chức đều có thái độ lịch sự, tôn trọng lẫn nhau, góp phần quan trọng trong việc thực hiện phối hợp hoạt động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức. Lịch sự không chỉ yêu cầu tại nơi làm việc mà công chức phải giữ thái độ lịch sự cả trong đời sống hàng ngày. Thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng đối với các bên, trong đó có đồng nghiệp là nguyên tắc hàng đầu trong giao tiếp đời thường cũng như trong quá trình thực thi công vụ. Thứ ba, ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc Mặc dù nội dung văn hóa ứng xử của công chức này được quy định rõ tại khoản 2 Điều 11 Quy chế văn hóa công sở của Văn phòng Chính phủ quy định: “Trong giao tiếp và ứng xử, công chức Văn phòng Chính phủ phải có thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt” nhưng các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa thực sự tuân thủ tốt. Thứ tư, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp Nội dung này cũng nhận được đánh giá khá cao của công chức. Việc lắng nghe cũng giúp cho các công chức có được nhiều ý kiến nhiều chiều, từ đó phân biệt được những ý kiến đúng, sai, từ đó đem ra phân tích, mổ xẻ để đi tới hành động một cách nhất quán, có sự đồng thuận, nhất trí cao. Hiện tại, các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao đang thực hiện lắng nghe khá tốt, lắng nghe trên tinh thần xây dựng để có những phương án giải quyết tốt nhất. Thứ năm, công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá Tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao, đa số các công chức đều đảm bảo công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá. Chính bản thân các công chức nhận thức được rằng việc đánh giá của họ sẽ ảnh hưởng nhiều tới kết quả đánh giá một cá nhân như thế nào. Tuy nhiên, do cơ quan nhà nước nên việc thiên vị, chia bè phái vẫn còn xảy ra. Hiện tượng các công chức nói xấu nhau, “tô hồng” sự thật với những người cùng bè phái hay “bôi đen” các công chức khác để trù dập vẫn đang xảy ra. Điều này làm ảnh hưởng tới hình ảnh của công chức nhà nước khi không đảm bảo nói lên sự thật, công bằng, vô tư, khách quan trong chính nhận xét, đánh giá của mình. Thứ sáu, thực hiện dân chủ, đoàn kết nội bộ Hiện nay, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các công chức đang dần nâng cao văn hóa giao tiếp của mình, thực hiện dân chủ, đoàn kết nội bộ, giữ gìn hình ảnh của mình cũng như của cả cơ quan. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa thực sự thực hiện dân chủ, đoàn kết nội bộ. Vẫn còn hiện tượng các Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 8
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao công chức ngại va chạm, mất lòng, không dám chủ động bày tỏ quan điểm, chính kiến về các nội dung thuộc phạm vi công việc trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn. Thứ bảy, giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp Đa số các công chức đều hiểu uy tín của mình, chính là uy tín của đơn vị, tổ chức và giữ uy tín, danh dự cho đồng nghiệp cũng là giữ uy tín cho mình. Ví dụ, nếu một công chức chia sẻ rằng đồng nghiệp của họ không tốt, có nhiều văn hóa ứng xử không phù hợp, không văn minh, ngay lập tức, người tiếp nhận thông tin này sẽ nghĩ rằng chắc hẳn cơ quan đó còn nhiều người không có văn hóa ứng xử tốt. Điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của chính cá nhân đồng nghiệp bị kể xấu đó và chính bản thân người chia sẻ. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ý kiến cho rằng các công chức hiện nay chưa giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị bởi thực tế, vẫn còn một số công chức có thái độ ứng xử không phù hợp, có nhiều hành vi, ứng xử gây bất bình, không đúng với đồng nghiệp. Tình trạng chưa hết mình vì công việc, chưa có trách nhiệm với công việc, chưa đối xử hòa nhã với đồng nghiệp hay có thái độ hách dịch, hạch sách người dân là nguyên nhân khiến cho nhiều công chức đánh giá chưa cao nội dung này. 2. Văn hóa ứng xử giữa công chức với tổ chức, công dân Văn hóa ứng xử giữa công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao với tổ chức, công dân được thể hiện: Thứ nhất, các công chức gần gũi với nhân dân Thực hiện phong cách gần dân đang ngày càng được Nhà nước ta khuyến khích các công chức thực hiện bởi Nhà nước này là của dân, do dân, vì dân nên có gần dân mới hiểu được dân, dân mới tin tưởng, mới nghe theo. Là đội ngũ thực hiện các dịch vụ công, hướng đẫn phục vụ các quyền và lợi ích của công dân nhưng các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa thực sự làm tốt điều này. Vẫn còn tình trạng các công chức giữ khoảng cách với dân, coi công dân là đối tượng thấp hơn mình và phải phục tùng, nghe theo mình. Thứ hai, các công chức xây dựng tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn Theo quy định, trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cƣời, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Hiện tại, đa số các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao đều tuân thủ và đảm bảo mang lại sự hài lòng cao nhất cho công dân. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một bộ phận nhỏ công chức chưa giữ vững tác phong khiêm tốn, nhã nhặn, hay tỏ thái độ với công dân bởi như giải thích ở trên, một bộ Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 9
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao phận công chức đang có suy nghĩ sai về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Điều này khiến cho một bộ phận công dân, tổ chức chưa đánh giá cao các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao. Thứ ba, các công chức sử dụng ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc Ngôn ngữ giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thành công của một cuộc giao tiếp, đặc biệt công chức bộ phận một cửa lại là bộ mặt của cả các cơ quan chuyên môn. Khi người dân đến làm việc tại các cơ quan chuyên môn, người đầu tiên họ làm việc là các công chức tại bộ phận một cửa này. Do đó, những ứng xử, giao tiếp, lời nói của các công chức này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bản thân công chức đó, uy tín của cả cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận công chức chưa có những lời nói, ngôn ngữ, cử chỉ đúng mực, khiến công dân chưa đánh giá cao. Nhiều người vẫn giữ thái độ lạnh lùng, xa lánh vì nghĩ rằng mình có chức, có quyền Họ nói năng cộc cằn, nói trống không và có phần hách dịch, đặc biệt là với những công dân là người nông dân, người dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết thấp. Sau khi giải thích cho các công dân này, các công dân chưa hiểu, ngay lập tức các công chức sẽ tỏ thái độ khó chịu, giọng nói không giữ được bình tĩnh mà đáng ra, trong những trường hợp này, các công chức phải tỉ mỉ giải thích, nhân cơ hội gần gũi với người dân hơn, để họ hiểu được, biết được và làm theo. Thứ tư, các công chức hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ Trên cả nước, không phải tất cả nhưng ở địa phương, cơ quan nào cũng còn tồn tại một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vẫn có thái độ kiêu căng, hách dịch, máy móc trong giải quyết thủ tục hành chính khiến người dân bức xúc. Đối với công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao vẫn còn vẫn giữ thái độ hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ. Đây là một vấn nạn đang ngày càng bị lên án. Thứ năm, các công chức luôn đeo phù hiệu, thẻ công chức khi thực thi công vụ nói chung và trong giao tiếp Nhìn chung, các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao đều tuân thủ theo quy định, đeo đủ phù hiệu hoặc thẻ công chức khi làm nhiệm vụ công vụ nói chung và trong giao tiếp. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng công chức quên không đeo hoặc cảm thấy không cần thiết phải đeo do nhận thức sai lệch, chưa đúng về tầm quan trọng của nội dung này. 3. Văn hóa ứng xử giữa công chức với cấp trên Thứ nhất, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 10
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao Đa số công chức đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên. Mọi công việc, nhiệm vụ mà công chức thực hiện đều theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Nhờ đó, cấp trên dễ dàng giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công việc. Thứ hai, tôn trọng cấp trên Cơ bản, đa số công chức đều tôn trọng cấp trên. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, do sự phân công không hợp lý hay bất mãn, cấp dưới thường tỏ thái độ không tôn trọng với cấp trên. Tuy nhiên, tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao, không có hiện tượng công chức không tôn trọng cấp trên. Thứ ba, chủ động, thẳng thắn, chân thành đóng góp ý kiến Nhìn chung, cơ bản, công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chủ động, thẳng thắn, chân thành đóng góp ý kiến. Trong các cuộc họp, các công chức đã mạnh dạn đóng góp ý kiến, bày tỏ nguyện vọng của mình. Công chức cũng thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm hay hiểu biết của mình để góp phần hoàn thành tốt công việc được giao. Thứ tư, chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, chịu trách nhiệm trước cấp trên và trước pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao Hiện nay, tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao, việc phân nhiệm cho các công chức ngày càng rõ ràng. Công chức nào được phân công nhiệm vụ phải hoàn thành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước cấp trên hoặc pháp luật nếu không hoàn thành nhiệm vụ hay kết quả công việc có vấn đề nghiêm trọng. Điều này giúp tăng trách nhiệm cho các công chức và các công chức cũng chủ động hoàn thành công việc hơn. 4. Đánh giá chung về thực trạng văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao 4.1. Kết quả đạt được Qua phân tích thực trạng văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao vcó thể thấy một số kết quả đạt được trong văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao như sau: Thứ nhất, đa số công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao có ứng xử phù hợp, đúng mực với đồng nghiệp, cấp trên, công chức là lãnh đạo và công dân. Các công chức đều nắm rõ các quy tắc ứng xử, những điều được phép làm và không được làm trong quá trình thực thi công vụ. Đây là những biểu hiện tích cực góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ nhà nước đẹp, thân thiện, có năng lực, trình độ trong mắt người dân. Thứ hai, các công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao thực hiện đúng các quy định của pháp luật về văn hóa ứng xử, các nội dung, quy chế liên quan đến văn hóa ứng xử. Nhờ ứng xử đúng đắn, mọi công việc được giải quyết nhanh gọn, Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 11
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao đúng quy trình, nâng cao hiệu quả làm việc và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa công chức với các đối tượng bên trong và bên ngoài cơ quan. Thứ ba, đa số công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao có văn hóa ứng xử phù hợp, theo đúng quy định, chân thành, cởi mở, thân thiện, gần gũi, linh hoạt trong ứng xử. Tùy từng đối tượng giao tiếp là đồng nghiệp, cấp trên, công chức là lãnh đạo hay công dân mà công chức thể hiện các văn hóa ứng xử một cách phù hợp. Công dân ngày càng có ấn tượng tốt với công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao, nhờ đó tin tưởng vào những việc làm của công chức. Là một người thực hiện công vụ, hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều công dân nên trong mọi trường hợp, công chức đều lắng nghe, kiềm chế bản thân, linh hoạt xử lý tình huống, ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các yếu tố bên ngoài. Các công chức cũng chủ động nắm bắt các quy trình giải quyết, thực hiện công việc và tận tình hướng dẫn người dân. Trong quá trình giải quyết công việc của công dân, tổ chức, đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao luôn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, đơn vị, đảm bảo những nguyên tắc công vụ nói riêng. Công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao đều mặc đúng trang phục theo quy định, đảm bảo nhã nhặn, lịch sự khi giao tiếp với công dân. Bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao được trang bị khá đầy đủ cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho các công chức hoàn thành nhiệm vụ như bảng chỉ dẫn, hướng dẫn, sơ đồ,… 4.2 Hạn chế Bên cạnh những kết quả đạt được, văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao vẫn tồn tại một số hạn chế sau: Thứ nhất, một số công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa có nhận thức đúng đắn về văn hóa ứng xử, chưa nắm rõ được các nguyên tắc cơ bản trong văn hóa ứng xử nên còn có những hành động chưa lịch sự, đúng đắn trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Một bộ phận công chức mới chỉ nắm được một số nguyên tắc mà chưa biết vận dụng vào thực tế nên hiệu quả ứng xử chưa cao. Thứ hai, một số công chức vẫn có thái độ, ứng xử không đúng với công dân như chưa tuân thủ mặc đồng phục theo quy định, chưa đeo bảng biểu, biển hiệu, còn ăn mặc xuề xòa, đại khái. Nhiều công chức chưa nhiệt tình hướng dẫn, giải thích quy trình, thủ tục cho công dân,… Dù là không nhiều nhưng những cán bộ chưa ứng xử tốt này đã vô tình tạo nên hình ảnh xấu về người công chức trong mắt nhân dân. Thứ ba, nhiều công chức chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn lúng túng khi giao tiếp với công dân do chưa nắm được các quy trình, nghiệp vụ. Vẫn còn tình trạng đố Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 12
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao kỵ giữa các công chức với nhau,… Điều này ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, hết lòng phục vụ nhân dân mà cả tổ chức chính trị tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao đang xây dựng. Những biểu hiện tiêu cực này còn ảnh hưởng đến các công chức khác khi trong một tổ chức, nhiều cá nhân cố gắng, nỗ lực xây dựng hình ảnh người công chức tốt trong mắt công chúng thì một số cá nhân lại cố tình phá vỡ, đi ngƣợc lại những ấn tượng tốt đẹp đó. Về lâu dài, những công chức nỗ lực, cố gắng sẽ cảm thấy những cố gắng của họ là vô ích, họ buông xuôi và dần mất đi sự cố gắng. Nếu không quán triệt kịp thời, tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao sẽ ngày càng yếu kém, tạo hình ảnh xấu trong mắt nhân dân và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả thực hiện công việc. 4.3 Nguyên nhân của hạn chế Những hạn chế trên là do các nguyên nhân dưới đây: Thứ nhất, một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa có nhận thức đúng đắn về văn hóa ứng xử, họ coi đó là trách nhiệm phải thực hiện, thực hiện một cách bắt buộc mà chưa chủ động, tự giác, xuất phát từ chính bản thân của họ. Do đó, việc thực hiện có phần miễn cƣỡng, cứng nhắc. Thứ hai, lãnh đạo của bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong bồi dưỡng văn hóa ứng xử cho công chức. Việc muốn công chức thực hiện tốt văn hóa ứng xử chỉ qua văn bản, giấy tờ mà các chủ thể của các bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa có những biện pháp khuyến khích kịp thời, quyết liệt. Thứ ba, bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa chú trọng đến việc xây dựng môi trường thuận lợi để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng văn hóa ứng xử của công chức. Thứ bốn, việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến văn hóa ứng xử tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao chưa thường xuyên, sâu rộng và gắn với các hoạt động, phong trào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức. Nhiều hoạt động chưa tạo được hiệu ứng mạnh, chưa thu hút được đông đảo công chức tham gia nhiệt tình. Thứ năm, nhiều công dân có yêu cầu quá cao với công chức, coi họ là những người phải phục vụ nhân dân. Nhiều người lại có thái độ, ứng xử chưa phù hợp, có phần mất lịch sự với công chức. Công dân chưa mạnh dạn đấu tranh với những ứng xử chưa chuẩn mực của công chức, chưa biết và phát huy hết quyền của công dân, quyền của cử tri trong việc giám sát việc tuân thủ pháp luật, thực thi công vụ đối với công chức. IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA CÔNG CHỨC TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND XÃ ĐẮK LAO Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 13
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao 1. Nâng cao nhận thức của công chức về văn hóa ứng xử Bất cứ việc gì xuất phát tự nguyện sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Việc ứng xử của công chức cũng xuất phát từ bản thân mỗi người sẽ dẫn đến các ứng xử tự nhiên, thành tâm hơn. Do đó, muốn văn hóa ứng xử thực hiện đúng theo quy định và mong đợi của Nhà nước, cần tác động vào chính nhận thức của các công chức, trang bị cho các công chức về văn hóa ứng xử công vụ qua đào tạo, bồi dưỡng. Qua hoạt động nhận thức tại các cơ sở đào tạo, công chức sẽ được tạo điều kiện áp dụng các tiêu chí văn hóa ứng xử công vụ vào thực tiễn, từ đó góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước ta ngày càng tiên tiến, chuyên nghiệp. Do đó, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng văn hóa ứng xử cho công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao là một yêu cầu cấp thiết hiện nay. Một số biện pháp có thể áp dụng đó là: Duy trì việc tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn nhằm bồi dưỡng chuyên môn, cập nhật thông tin và nâng cao kỹ năng xử lý công việc của công chức. Tăng cường giáo dục cho công chức về chức năng, nhiệm vụ, định hướng hoạt động của cơ quan, tổ chức; chức trách, quyền và nghĩa vụ của bản thân; hệ thống các quy tắc ứng xử thể hiện qua thái độ, hành vi ứng xử,… để công chức nắm vững và tự giác thực hiện. Đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu UBND xã Đắk Lao trong việc xây dựng, nâng cao văn hóa ứng xử bởi văn hóa ứng xử của các công chức sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng nhận thức, năng lực tổ chức, điều hành hoạt động của các công chức là lãnh đạo, quản lý. Nếu lãnh đạo, quản lý có nhận thức đúng đắn, rõ ràng về sự cần thiết và tầm quan trọng của nâng cao văn hóa ứng xử, quan tâm, nỗ lực để nâng cao văn hóa ứng xử, có năng lực tổ chức, điều hành hoạt động công sở đảm bảo đoàn kết, dân chủ, rõ ràng, minh bạch, hiệu quả, văn hóa ứng xử sẽ không ngừng được tăng cường và ngƣợc lại. 2. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong bồi dưỡng văn hóa ứng xử cho công chức Nhiệm vụ bồi dưỡng văn hóa ứng xử cho công chức gồm các tổ chức đảng và chính quyền các cấp, người đứng đầu và công chức, đối tượng và chủ thể chính tự bồi dưỡng. Do đó, cần phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm trong việc quán triệt và cụ thể hóa chủ trƣơng, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để bồi dưỡng văn hóa ứng xử cho công chức. Một số biện pháp cụ thể đó là: - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, nội dung cụ thể, có tính khả thi và phương pháp phù hợp. Các chủ thể căn cứ vào kế hoạch để tổ chức thực hiện và cần lồng ghép với các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị để đạt được hiệu quả cao. Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 14
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao - Trong hoạt động bồi dưỡng, tổ chức đảng và chính quyền các cấp, người đứng đầu cần chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, nhất là hành vi ứng xử văn hóa để trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của công chức. - Khuyến khích các công chức tự bồi dưỡng. Tự bồi dưỡng là quá trình các cá nhân chủ động lựa chọn sự tác động của xã hội đối với mình, tự điều khiển, tự điều chỉnh, tự chuyển hóa những nhu cầu của xã hội, những đòi hỏi khách quan thành trạng thái chủ quan, thành hệ thống những nhu cầu, động cơ, mục đích, thành sự tự tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện những phẩm chất, nhân cách của bản thân theo yêu cầu của đời sống xã hội. - Nâng cao tính tích cực, chủ động trong tự bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Trên cơ sở nhận thức đúng vị trí, vai trò, trách nhiệm của bản thân trong từng nhiệm vụ được giao, các công chức phải phát huy tính tích cực, chủ động trong bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Cần thực hiện tốt “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” và phong trào “thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”; phải chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; sự chuyên nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ; có tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm; thực hiện chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; trang phục gọn gàng, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do cơ quan, đơn vị và địa phương phát động, tổ chức. 3. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng văn hóa ứng xử cho công chức Để nâng cao văn hóa ứng xử trong công chức, cần đổi mới toàn diện nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng. Cần căn cứ vào từng đối tượng, xác định rõ các hình thức, phương pháp bồi dưỡng cụ thể, phong phú, đa dạng, phù hợp, phát huy hiệu quả của các phương tiện hiện đại để tăng thêm hiệu quả của nội dung, hình thức bồi dưỡng. Gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời thường xuyên tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, trao đổi, sân khấu hóa, thi tìm hiểu, học tập chuyên đề về lối sống văn hoá, ứng xử có văn hoá, kết hợp với thực hành gắn với những tình huống cụ thể để rèn luyện kỹ năng văn hoá ứng xử của công chức. Cần cụ thể hóa thêm nội dung trang phục công chức trong thi hành công vụ. Các tiêu chí về trang phục phải tính tới yếu tố phù hợp với điều kiện và môi trường thực thi công vụ. 4. Xây dựng môi trường thuận lợi để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng văn hóa ứng xử của công chức Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 15
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao Để các công chức chủ động nâng cao văn hóa ứng xử, cần có môi trường thuận lợi, môi trường chủ động để các công chức có thể phát huy những điểm mạnh của mình và chủ động nâng cao. Xây dựng môi trường văn hóa đạo đức lành mạnh là tổng thể các hoạt động tích cực, sáng tạo có mục đích của các chủ thể phát triển những yếu tố, giá trị văn hóa đạo đức truyền thống nhằm bồi dưỡng văn hóa ứng xử, từ đó giúp công chức điều chỉnh hành vi, thái độ ứng xử có văn hóa và nâng cao văn hóa ứng xử cho phù hợp với hoạt động công vụ phù hợp trong điều kiện, hoàn cảnh mới. Xây dựng môi trường văn hóa dân chủ nhằm làm cho công chức thực hành dân chủ, phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, tạo dựng bầu không khí tâm lý tích cực, lành mạnh, tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị để mọi người thực sự tôn trọng, thương yêu, cùng nhau phấn đấu, tiến bộ. Đẩy mạnh đấu tranh tự phê bình và phê bình trong các cơ quan, đơn vị theo hướng phát huy dân chủ rộng rãi. Theo đó, cần phê phán hành vi ứng xử thiếu văn hoá, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, ích kỷ, buông thả trái thuần phong mỹ tục; hành vi thiếu gƣơng mẫu về đạo đức, lối sống. Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm, luận điệu xuyên tạc, phản văn hóa của các thế lực thù địch để chống phá cách mạng và lôi kéo công chức. Qua đó, góp phần ngăn ngừa, hạn chế những hiện tượng tiêu cực, bảo đảm cho môi trường văn hóa công vụ trong sạch, lành mạnh, đủ sức đề kháng đẩy lùi những tác động xấu xâm nhập vào cơ quan, đơn vị. 5. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về văn hóa ứng xử Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho công chức về văn hóa công sở. Bổ sung tài liệu về văn hóa công sở vào tủ sách pháp luật phục vụ cho người dân ở địa phương. Cần tăng cường công tác giáo dục cho đội ngũ công chức qua các hoạt động tập thể để gắn kết về mặt tinh thần, xây dựng tinh thần đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau; từ đó giúp các công chức chủ động tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạnh, tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực, chịu học, biết học và học có hiệu quả; luôn bám sát thực tiễn, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng công tác, rèn luyện bản lĩnh và năng lực lãnh đạo, quản lý, khả năng hợp tác, tổ chức thực hiện và sự chịu trách nhiệm. Thường xuyên tuyên truyền về văn hóa ứng xử nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức về tầm quan trọng của việc thực hiện văn hóa ứng xử trong môi trường làm việc hiện nay; về ý nghĩa của việc đẩy mạnh thực hiện văn hóa ứng xử tỏng hoàn thiện nhân cách của người cán bộ. Thường xuyên đưa giáo dục văn hóa Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 16
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao ứng xử vào nội dung các hoạt động sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể quần chúng. Như vậy, việc nâng cao văn hóa ứng xử của đội ngũ công chức nói chung và công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao nói riêng vừa xuất phát từ yêu cầu nội tại, vừa xuất phát từ yêu cầu mang tính khách quan của xu thế thời đại. Để đảm bảo nâng cao văn hóa ứng xử, cần đảm bảo tính định hướng chung nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính trên cơ sở các quan điểm của Đảng về công tác cán bộ nói chung. V. KẾT LUẬN: Qua lý luận và thực tiễn kinh nghiệm “Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao”” đối với hoạt động quản lý hành chính nhà nước là rất quan trọng, thể hiện: Vận dụng và nâng cao văn hóa ứng xử trong quá trình thực hiện các công vụ, nhiệm vụ nhà nước là một nội dung quan trọng trong đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp chuyên môn. Do đó, việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn văn hóa ứng xử của công chức có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cấp thiết, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi nền công vụ Việt Nam đang trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính công theo hướng chính phủ điện tử. Văn hóa ứng xử của công chức chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chính trị, luật pháp, kinh tế, văn hóa, xã hội, văn hóa chung, tâm lý của chính chủ thể và đối tượng giao tiếp. Do đó, trên thực tế, việc vận dụng văn hóa ứng xử của công chức nói chung và công chức bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao vẫn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém. Các hạn chế, yếu kém này vừa do nguyên nhân khách quan, vừa do nguyên nhân chủ quan gây nên. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào, cũng cần các giải pháp thiết thực, khả thi, thức thời để khắc phục những yếu kém đó, nâng cao văn hóa ứng xử của các công chức bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao. Sau khi trình bày lý luận về văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa, luận văn trình bày thực trạng văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao; từ đó đánh giá, rút ra những hạn chế về văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao và đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Lao. Muốn văn hóa ứng xử của đội ngũ công chức này được nâng cao, cần thiết phải thực hiện đồng bộ, hệ thống các giải pháp bởi các giải pháp đều có tính hỗ trợ lẫn nhau. Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 17
- Sáng kiến kinh nghiệm Giải pháp nâng cao văn hóa công sở tại bộ phận một cửa UBND xã Đăk Lao VI. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Văn Bính (2003), Giao tiếp và ứng xử với tư cách là thành tố của văn hóa trong hoạt động doanh nghiệp thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, LATS Lịch sử, Viện Văn hóa thông tin, Hà Nội. 2. Bộ Nội vụ (2007), Quyết định 3/ 7/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền, địa phương. 3. Quốc hội (2019), 52/2019/QH14 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, luật viên chức của Quốc hội ban hành ngày 25/11/2019. 4. Thủ tướng Chính phủ (2018), Quyết định 1847/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ ban hành ngày 27/12/2018. 5. Trần Thị Thanh Thủy (2011), Quản lý thực thi đối với công chức trong bối cảnh cải cách quản lý công ở Việt Nam, Đề tài khoa học cấp cơ 6. Phạm Hoàng Tùng (2017), Văn hóa ứng xử của công chức tại bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đăk Lao, ngày 09 tháng 02 năm 2021 Người thực hiện Ngô Văn Việt Người thực hiện: Ngô Văn Việt Trang 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5 - GV. Lê Văn Dõng
6 p | 1580 | 186
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải các bài tập về ancol
23 p | 347 | 88
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền cho học sinh khối 8 - 9 trường THCS Thị trấn Mường Chà
20 p | 452 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải bài tập Vật lý bằng phương pháp đồ thị (Năm học:2010 - 2011) - Phạm Xuân Thắng
18 p | 535 | 49
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải toán tính diện tích đa giác và phương pháp diện tích
42 p | 315 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt
8 p | 419 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số
8 p | 627 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài toán cực trị trong điện xoay chiều
34 p | 246 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập Vật lý phần điện xoay chiều
74 p | 206 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh yếu học tốt Toán 11
7 p | 133 | 20
-
Bảng tóm tắt sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp để dạy hiệu quả tiết Language Focus môn tiếng Anh 9
2 p | 852 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh yếu kém nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia môn Vật Lý
45 p | 112 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Đức Phổ
15 p | 46 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích trên địa bàn trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên địa bàn thị xã
7 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp giúp học sinh khắc phục một số sai lầm thường gặp trong giải toán số học 6
28 p | 80 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp hướng dẫn học sinh giải bài tập phần điện xoay chiều
27 p | 108 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc thanh tra hành chính trên địa bàn thị xã Đức Phổ
9 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cá biệt qua mô hình Câu lạc bộ Giá trị sống
18 p | 12 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn