intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công sở thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học hiện nay

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

75
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếp sống văn minh, văn hóa công sở là một vấn đề luôn được đảng, nhà nước và các ban ngành quan tâm, nhưng từ trước đến nay chúng ta chỉ thực hiện thông qua chỉ thị, hướng dẫn, công văn, nội quy quy định mà ít ai rút ra được những kinh nghiệm gì trong quá trình triển khai thực hiện để góp ý điều chỉnh hay bổ sung những giải pháp hay phù hợp vùng miền, và để viết nên sáng kiến các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện vấn đề trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công sở thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học hiện nay

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO  HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TỐT VĂN HOÁ CÔNG SỞ  THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP TRONG  TRƯỜNG HỌC HIỆN NAY. Họ và tên: Phạm Thị Tằm                   Chức vụ:  Phó hiệu trưởng                    Đơn vị công tác: Trường Mầm non Thanh Thủy 1. Phần mở đầu: 1. Phần mở đầu: 1.1. Lý do chọn Sáng kiến kinh nghiệm.
  2. Trong cuộc sống xã hội nói chung hoạt động luôn luôn được coi là một   phương thức cơ bản của sự tồn tại của con người, và nói chung cuộc sống của   con người được bao gồm một dòng các hoạt động luôn luôn được kế  tục lẫn  nhau, và hoạt động giáo dục cũng nằm trong dòng các họat động chung đó. Giáo dục ­ đào tạo có thể được hiểu là hoạt động quản lý những tác động  giáo dục và đào tạo, theo những mục tiêu xác định. Đó là hoạt động có tính mục   đích, được tổ chức một cách khoa học của người cán bộ quản lý nhằm tổ chức ­  chỉ  đạo các hoạt động giáo dục và đào tạo trong nhà trường, hướng vào đạt  những mục tiêu đã định. Hoạt động quản lý được hình thành thông qua các con đường giao tiếp và  hoạt động bằng cách xây dựng nên cả một hệ thống các nhiệm vụ quản lý giáo  dục­ đào tạo, tiến hành tổ  chức cho chủ  thể  quản lý được tiếp xúc với đối   tượng quản lý để họ có điều kiện thực hiện các hành động giải quyết hệ thống   các nhiệm vụ đó một cách hiện thực, cảm tính, thông qua chính những việc làm   của mình khi đã chú ý được đầy đủ  các yếu tố  động cơ, các phương tiện, các   điều kiện thiết yếu của hoạt động giao tiếp quản lý cần phải có. Thực hiện nếp sông văn minh, văn hóa công sở, giao tiếp và giao tiếp   quản lý luôn luôn giữ  vai trò quan trọng có tác dụng quy định sự  phát triển   những phẩm chất tâm lý của nhân cách  ở  từng chủ  thể  và còn là một phương  thức của sự tồn tại của con người. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của giao tiếp,  giao tiếp quản lý trong cuộc sống nói chung, trong lĩnh vực giáo dục nói riêng,   qua thực tế công tác trong giáo dục tôi nhận thấy vấn đề giao tiếp trong quản lý  trường học hiện nay rất cần thiết do đó tôi chọn viết đề tài: “ Một số giải pháp   nhằm nâng cao hiệu quả  thực hiện tốt văn hóa công sở  thông qua họat động   giao tiếp  trong trường học hiện nay” 1.2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm. Nếp sống văn minh, văn hóa công sở là một vấn đề  luôn được đảng, nhà  nước và các ban ngành quan tâm, nhưng từ trước đến nay chúng ta chỉ thực hiện   thông qua chỉ  thị, hướng dẫn, công văn, nội quy quy định mà ít ai rút ra được   những kinh nghiệm gì trong quá trình triển khai thực hiện để  góp ý điều chỉnh  hay bổ sung những giải pháp hay phù hợp vùng miền, và để viết nên sáng kiến   các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện vấn đề trên. Vì   vậy, với “Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công   sở  thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học hiện nay” để  xây dựng nên  những con người trong thời kỳ  hội nhập nhưng vẫn luôn giữ  được nếp sống  
  3. văn minh, văn hóa, bản sắc dân tộc là nơi đáng tin cậy để  thực hiện sứ  mệnh   trồng người hôm nay. Đây, chính là điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm này. 2. Phần nội dung: 2.1. Thực trạng của giao tiếp và giao tiếp trong trường học hiện nay. Sự hình thành và phát triển của xã hội loài người từ trước đến nay là nhờ  quá trình giao tiếp với nhau. Như vậy giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong  đời sống con người, là điều kiện tồn tại của con người, bởi vì con người không  thể sống, lao động, học tập mà không giao  tiếp với người khác. Nhờ  giao tiếp,  mỗi cá nhân tham gia vào các mối quan hệ  xã hội, lĩnh hội được những kinh  nghiệm xã hội lịch sử, chuyển hóa thành những kinh nghiệm riêng của cá nhân,  thành phẩm chất và năng lực của chính mình để tham gia vào đời sống xã hội.  Giao tiếp không chỉ quan trọng đối với cuộc sống con người mà còn ảnh  hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách nghề  nghiệp. Đối với nghề  dạy   học, giao tiếp vừa có vai trò quan trọng trong sự  hình thành và phát triển nhân   cách của người giáo viên, vừa là một bộ phận cấu thành hoạt động sư phạm, là   thành phần chủ đạo trong cấu trúc năng lực sư phạm của người giáo viên. Đồng  thời giao tiếp còn là con đường giúp học sinh hình thành nhân cách, những chuẩn  mực đạo đức, tri thức khoa học … đã đi vào từng học sinh thông qua giao tiếp.   Đặc biệt trong môi trường sư  phạm của trường mầm non, giao tiếp của giáo  viên mầm non có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc hình thành và phát triển   xúc cảm, hình thành những phẩm chất nhân cách cho trẻ. Bởi vì, đối với trẻ  mầm non, cô giáo chính là khuôn mẫu, là chuẩn mực để  trẻ  bắt chước. Mọi  phẩm chất nhân cách của đứa trẻ chỉ được hình thành trong giao tiếp với người   xung quanh.  Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống Giáo dục Quốc dân   “Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ  em phát triển về  thể  chất, tình  cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu  tố  đầu tiên của nhân cách, chuẩn  bị cho trẻ vào học lớp một”. Muốn đạt được mục tiêu này thì mỗi giáo viên phải  nổ  lực thực hiện nhiệm vụ  của mình, phải chăm lo rèn luyện,  phát triển năng   lực sư phạm cho bản thân, bởi vì giáo viên là nhân tố quyết định trực tiếp đến  kết quả thực hiện mục tiêu giáo dục. Để có được năng lực  sư phạm người giáo  viên cần phải có những kiến thức và kỹ  năng cần thiết, trong đó  kỹ  năng giao  tiếp sư  phạm là một trong những kỹ năng  ảnh hưởng rất lớn đến kết quả  của  công tác dạy học và giáo dục. Chính vì vậy, đòi hỏi người giáo viên mầm non  phải có kỹ năng giao tiếp sư phạm phù hợp với yêu cầu giáo dục trẻ.    
  4. Nghề giáo viên mầm non là một nghề lao động rất đặc biệt, là một nghề  đa năng, hoạt động sư phạm của giáo viên mầm non có một sắc thái riêng, khác  hẳn so với giáo viên của các bậc học khác là tạo bước đầu quan trọng trong  việc hình thành phát triển nhân cách của con người.  Trong nhân cách của họ  vừa có cả  những nét của người mẹ  vừa có cả  những nét của nhà giáo dục, của người nghệ  sĩ, người thầy thuốc, người cấp   dưỡng,…và người bạn của trẻ. Đặc điểm quan trọng nhất của lao  động sư  phạm mầm non là trong suốt quá trình lao động luôn có sự tương tác giữa cô với  trẻ, trẻ với trẻ, giáo viên với giáo viên, giáo viên với phụ huynh…  Đối tượng của giáo viên mầm non chính là trẻ em, công cụ chủ yếu của  lao động sư phạm là nhân cách của giáo viên, sản phẩm của lao động sư phạm  là nhân cách của trẻ  mầm non theo mô hình mà xã hội đòi  hỏi. Đặc điểm này  cho thấy, nhân cách và năng lực giao tiếp sư  phạm của người  giáo viên mầm  non là những tiêu chuẩn quan trọng trong đánh giá chất lượng giáo viên. Thực tế  cho thấy giáo viên mầm non có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thiết lập được mối quan  hệ  hợp lý với từng trẻ, với cả  nhóm trẻ, với đồng nghiệp, phụ  huynh và với   cộng đồng,...  Mối quan hệ  này không chỉ  giúp cho giáo viên có nhiều thuận lợi trong   việc thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ, mà còn là một trong những   điều kiện quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục đã đề  ra.   Song bên cạnh đó cũng có không ít giáo viên còn hạn chế  về  kỹ  năng này, đặc   biệt là kỹ  năng giao tiếp sư  phạm của cô với trẻ  như: cô chưa tạo được mối  quan hệ  tốt đẹp với trẻ, chưa gần gũi để  hiểu được nhu cầu, suy nghĩ, tình  cảm, sở thích…của trẻ, hành vi giao tiếp của cô giáo với trẻ chưa dịu dàng, cởi  mở, dễ  bực tức, cáu gắt, quát nạt trẻ, thậm chí có những hành động thiếu  tôn  trọng, xúc phạm đến nhân cách của trẻ, … từ  đó  ảnh hưởng đến hiệu quả  và  chất lượng của việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.  Tuy nhiên, để  có được kỹ  năng giao tiếp tốt với trẻ  là vấn đề  đầy khó  khăn và thách thức đối với đa số giáo viên mầm non hiện  nay. Do đó, thực hiện  tốt văn hoá công sở thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học hiện nay là  vấn   đề   cần  phải đặc biệt quan tâm, bởi đây là một trong những yêu cầu quan trọng của   ngành học nhằm giúp giáo viên nâng cao phẩm chất, năng lực của mình, qua đó  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của ngành học, đáp  ứng được yêu cầu  của xã hội đặt ra. 
  5. Qua thực trạng giao tiếp và giao tiếp trong trường học hiện nay, đòi hỏi   công tác quản lý nhà trường là hết sức quan trọng, đó là những công việc của  nhà trường mà người cán bộ  quản lý thực hiện những chức năng quản lý để  thực hiện các nhiệm vụ công tác của mình và đó chính là những hoạt động có ý  thức, có kế  hoạch và hướng đích của chủ  thể  quản lý tác động tới hoạt động  của nhà trường nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ  mà tiêu điểm là quá  trình dạy và học.  Ngoài các hoạt động dạy học, giáo dục, các hoạt động phục vụ  cộng  đồng; quản lý giáo viên, nhân viên và học sinh; quản lý sử dụng đất đai, trường   sở, trang thiết bị  và tài chính theo quy định của pháp luật; quản lý huy động,   phối hợp các lực lượng trong cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục... Để  thực hiện có hiệu quả  mục tiêu này, người cán bộ  quản lý cần phải  thực hiện tốt vai trò giao tiếp trong quản lý của mình và nội dung của những   quan hệ giao tiếp này hoàn toàn được quy định bởi tính đạo đức, tính pháp lý và   hành chính. Và phẩm chất nhân cách của người cán bộ  quản lý sẽ  được coi là   những tiền đề  tâm lý quan trọng, góp phần quy định nội dung cũng như  hình  thức biểu hiện của giao tiếp, giao tiếp quản lý trong các nhà trường. Thực tế  trong ngành giáo dục trường hợp một số  cán bộ  quản lý trường  học khi giao tiếp với cấp dưới sử  dụng ngôn ngữ  còn nặng nề, cứng nhắc,  thiếu cử chỉ nhẹ nhàng, vui vẻ hoặc tỏ ra không thật sự quan tâm thân thiện với   cấp dưới và đồng nghiệp. Đôi khi còn bộc lộ  tính nóng nảy quát nạt , áp đặt,  cửa quyền   với cấp dưới nếu có những công việc chưa kip hoàn thành hoặc  không vừa ý. Từ  đó tạo ra không khí nặng nề  căng thẳng trong hội đồng sư  phạm nhà trường.  Khi giao tiếp còn tỏ  ra thiếu tôn trọng hoặc khi tiến hành phê bình cấp  dưới không đúng nơi, đúng chổ, thiếu tế nhị, gây tâm lý căng thẳng dể dẫn đến   mặc cảm và gây hiểu lầm lẫn nhau, hiện tượng mất dân chủ, bằng mặt không  bằng lòng vẫn còn xảy ra trong các trường học.  2.2. Một số nội dung chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn  hoá thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học. * Giao ti ế p trong công tác qu ả n lý: + Phải tôn trọng nhân cách người giao tiếp. Khi tiếp xúc với người khác,  cần có sự  thiện cảm, nhìn nhận cái tốt là cơ  bản. Ở  mỗi người đều có lòng tự  trọng, nhân cách, nhu cầu được tôn trọng cho nên không được xúc phạm đến  
  6. nhân cách của họ. Sự sai lầm ở đời thường là xuât phát t ́ ừ sự xem thường người  khác. + Phải tự tin và tin tưởng vào đối tượng giao tiếp. Trong giao tiêp ph ́ ải tự  tin, làm chủ được mình. Đó là một điều kiện để thành công trong giao tiếp. Phải   biết tự  khẳng định, tự  tin vào chính mình và tin vào khả  năng của người khác.   Niềm tin chính là động lực tạo ra sự chân thành, hợp tác, khuyến khích sự tự tin   và ý chi vươn lên đối với mỗi người. TS. Randy Pausch trường ĐH Carneigie Mellon đã cho rằng:”Hãy tìm ra  điều tốt nhất trong mỗi con người. Không ai hoàn toàn xấu xa. Mỗi người đều  có mặt tốt, hãy chờ đợi, nó sẽ xuất hiện” + Vô tư, không vụ lợi. Phải thật thà vì mục đích giáo dục. Không thành  kiến, định kiến; không vì lợi ích cá nhân mà làm lệch mục tiêu chung.              + Nhạy bén, đồng cảm trong giao tiếp. Phát hiện kịp thời những chuyển  biến tâm lý của đối tượng giao tiếp để có tác động, điều chỉnh phù hợp. Biết  đặt địa vị của mình vào địa vị của người giao tiếp để có sự cảm thông, đồng  cảm. Hiểu được những nguyên nhân sâu kín dẫn đến suy nghĩ và hành động của  đối tượng. Sự khéo léo ứng xử của nhà quản lý trong giao tiêp là điêu cân thiêt đê xây  ́ ̀ ̀ ́ ̉ dựng các mối quan hệ quản lý tốt đẹp. Điêu đó có ý nghĩa rât l ̀ ́ ớn trong viêc t ̣ ạo  dựng môi trường sư phạm lành mạnh có tác đông tích c ̣ ực tới viêc hoàn thành s ̣ ứ  ̣ mênh giáo d ục của nhà trường. Đê t̉ ạo được môi quan hê qu ́ ̣ ản lý tôt đ ́ ẹp đòi hỏi  cả từ phía nhà quản lý và từ phía đôi t ́ ượng quản lý. * Đối với quản lý. + Khi tiếp xúc với cấp dưới phải tạo ra được sự  thiện cảm  ở  chổ  phải   thể  hiện là người có tấm lòng vị  tha, trong sáng và ngay thẳng không thiên vị.  Trong giao tiếp thể hiện được sự tế nhị, nhẹ nhàng, lịch sự có văn hoá và những   cử chỉ vui vẻ hoà đồng tạo ra tâm lý gần gủi, thân mật với nhau trong sinh hoạt   và trong công việc. + Phải thường xuyên quan tâm đến tâm tư  tình cảm và điều kiện hoàn  cảnh gia đình, biết tên từng người, nơi ở ...của các đối tượng đang tiếp xúc với   mình. Ngoài ra phải biết động viên, giúp đỡ về  tinh thần lẫn vật chất tạo điều  kiện thuận lợi cho cấp dưới yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. + Thể  hiện được sự  công tâm dân chủ  trong công việc, biết chăm chú  lắng nghe ý kiến đóng góp của cấp dưới và tôn trọng những ý kiến đó dù đúng 
  7. hay sai và điều quan trọng là phải làm thế  nào để  kích thích để  họ  thấy được   rằng lãnh đạo và tập thể rất cần và tin tưởng vào khả năng chuyên môn của họ  để  họ  phấn khởi, tích cực tham gia ý kiến về  bản thân và công việc một cách   đầy đủ. + Phải thể hiện sự điềm tĩnh, không nên nổi nóng hay tranh luận gay gắt   hoặc tỏ ra khó chịu với bất kỳ ý kiến thẳng thắn nào trước tập thể. Không vội   ngắt lời khi đối tượng giao tiếp đang tham gia phát biểu ý kiến mà phải để cho  họ  phát biểu một cách thoả thích. Luôn luôn bảo đảm được không khí vui tươi   thoải mái, tự nhiên khi thực hiện quá trình giao tiếp. + Biết tỏ  ra sự  can đảm sẵn sàng nhận những thiếu sót trong công việc  trước tập thể. Ngoài ra phải biết khôn khéo  ứng xử, sao cho đối phương hiểu   được rằng ý kiến của họ  là đúng, hợp lý và cũng không nên tự  cho mình là tài  giỏi hơn người, tự  nhận những điều hay, lẽ  phải thuộc về  mình khi tiến hành  giao tiếp dù người đó là ai. +   Biết   tỏ   ra   sự   đồng   cảm,   cảm   thông   với   những   mong   ước   của   đối  phương về  các vấn đề  trong cuộc sống và trong sinh hoạt; phải biết khêu gợi  được lòng tự  trọng, danh dự  của đối tượng giao tiếp trong việc thực hiện theo   suy nghĩ của mình mà không gặp phải khó khăn nào. + Luôn luôn biết tự đặt mình vào đúng vị thế của đối tượng giao tiếp để  thấu hiểu được việc làm của họ trong trạng thái có sai lầm từ đó có sự đánh giá   hợp lý với thái độ ôn tồn, nhẹ nhàng, khách quan, nhưng hết sức nghiêm túc và  không nên biểu hiện cá nhân chủ nghĩa trong động cơ góp ý. + Không được có thái độ kẻ cả, trịch thượng trong cử chỉ, dáng điệu, ngôn  ngữ  với đối tượng giao tiếp và cũng không nên tỏ  ra mệnh lệnh và khinh miệt   lẫn nhau mà phải chân thành khuyên bảo nhau. + Phải tạo cho họ  niềm tin, thấy được viễn cảnh tươi sáng trong công  việc để có sự cố gắng tiếp tục cống hiến hết sức lực, trí tuệ của mình cho công  việc chung của cơ quan, đơn vị trường học. * Đối với viên chức, lao động trong đơn vị. + Hãy tuân thủ trật tự trong hệ thống quản lý, tôn trọng người lãnh đạo. + Không được vượt cấp trong hệ thống quản lý. + Giữ những quan hệ tốt đẹp với mọi người, thủ trưởng cũng như  đồng  nghiệp của mình.
  8.           +  Hãy làm tốt công tác của mình. Tinh thông trong công việc của mình  nhưng đừng tỏ ra kiêu ngạo.  + Trong công việc cần chăm chỉ, thực thà. Cần có năng lực phối hợp với  các đồng nghiệp khác để hoàn thành nhiệm vụ. Cần phản hồi thường xuyên với  lãnh đạo về việc thực hiện công việc của mình bằng cách thực hiện nghiêm chế  độ báo cáo thỉnh thị theo yêu cầu của thủ trưởng.           + Tích cực tham gia vào việc xây dựng các kế hoạch hoạt động của nhà  trường. Thẳng thắn trình bày những ý kiến cá nhân đóng góp cho công việc  chung. Sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong phạm vi khả năng và chức  trách của mình. + Tiếp nhận những lời phê bình của cấp trên một cách vô tư, cầu thị + Quý trọng thời gian của người quản lý, khi báo cáo công việc nên trình  bày ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể. + Hãy cư xử khéo léo, không nói xấu hoặc chê bai người khác sau lưng. + Hãy học hỏi những phong cách và những kinh nghiệm tốt của người   lãnh đạo. * Giao tiếp trong môi trường giáo dục: + Để có một môi trường văn hóa học đường lành mạnh chúng ta cần phải   kết hợp từ  cả  ba phía, gia đình cùng với nhà trường và xã hội. Trong đó, cần   sớm tổ chức nghiên cứu, đánh giá một cách chính thức trên quy mô toàn quốc về  thực trạng văn hóa học đường để  trên cơ  sở  đó nghiên cứu, xây dựng, cải tiến  các chương trình giảng dạy cả chính khóa , ngoại khóa hướng vào đổi mới toàn   diện và đi vào thực chất việc giáo dục văn hóa giao tiếp cho học sinh.  + Để  nâng cao văn hóa giao tiếp trong học đường hiện nay thì văn hóa  giao tiếp trong gia đình phải cần được chú ý trong chương trình đào tạo giáo  viên nhiều  hơn, môi  trường  lớp  học phải  được  xây dựng  gần  gũi nhờ  môi  trường gia đình. Vì trong môi trường thân thiện  như vậy học sinh sẽ đón nhận  những tình cảm yêu thương của thầy cô giáo như  người thân trong gia đình.   Đồng thời, qua việc giao tiếp một cách thoải mái tự  nhiên, không bị  tâm lý gò  bó, không dám nói áp đặt các em học sinh sẽ hợp tác, trao đổi với giáo viên một   cách thoải mái hơn từ đó có điều kiện trải nghiệm kinh nghiệm, thái độ ứng xử  với mọi người một cách có văn hóa hơn. + Giáo dục cần thấm nhuần nguyên lý giao tiếp nhưng giao tiếp không   phải chỉ  là tinh thần của giáo dục mà còn là nội dung của giáo dục ( giáo dục 
  9. văn hóa giao tiếp). Quán triệt nguyên lý ấy, tất cả các phương pháp giáo dục sẽ  phát huy tốt. Khơi gợi để học sinh bước vào hoạt động giáo dục như một hoạt  động giao tiếp là chìa khóa để  thành công: “ Giao tiếp phải là sợi chỉ  đỏ  xuyên  suốt hoạt động giáo dục, xuyên suốt cuộc sống. Chính nhờ  đó mà mọi người   xích lại gần nhau hơn, ứng xử có văn hóa hơn”. 3. Kết luận và kiến nghị 3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng ­ Ý nghĩa, phạm vi trong giao tiếp quản lý. Hoạt động quản lý giao tiếp luôn luôn giữ vai trò quan trọng, có tác dụng  quy định sự phát triển những phẩm chất tâm lý của nhân cách ở từng chủ thể  và  cũng là phương thức của sự tồn tại người. Giao tiếp luôn luôn được coi là một   điều kiện tâm lý thiết yếu, có khả năng tạo ra được những tiền đề tâm lý thuận   lợi cho việc hình thành và phát triển một cách vững chắc những phẩm chất của   tâm lý, ý thức, nhân cách ở chủ thể. Bên cạnh đó, hoạt động và giao tiếp quản lý cũng luôn luôn được coi là  những yếu tố  khách quan, có tác dụng quy định nội dung tâm lý của các phẩm   chất nhân cách của người quản lý. Với những phẩm chất nhân cách xác định,   chủ thể sẽ tiến hành giải quyết những nhiệm vụ của các hoạt động và giao tiếp  quản lý của mình thông qua hệ thống những quyết định.  Nói chung, người cán bộ quản lý phải tiến hành điều hành mọi hoạt động  của cơ quan thông qua những quyết định. Nhờ đó đã góp phần quan trọng vào sự  thành công trong công việc chung của cơ quan, đơn vị trường học. ­ Ý nghĩa, phạm vi trong giao tiếp trường học. Sự khéo léo ứng xử của nhà sư phạm trong giao tiếp là điều cần thiết để  xây dựng các mối quan hệ quản lý, giáo dục và giảng dạy tốt đẹp. Điều đó có ý  nghĩa rất lớn trong việc tạo dựng môi trường sư  phạm lành mạnh có tác động  tích cực.  Từ nền tảng vững bền trên, mỗi nhà trường cần phải tìm ra điều tốt nhất   trong mỗi con người, phát huy những ưu điểm, hạn chế thấp nhất những nhược   điểm, những bất cập ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp trong nhà trường thì tất  yếu chúng ta sẽ tạo được môi trường giao tiếp có văn hóa trong học đường một   cách bền vững. 
  10. Các mối quan hệ cá nhân lành mạnh có tác dụng tạo nên mối quan hệ lành  mạnh trong tập thể. Các mối quan hệ cá nhân được xây dựng dựa trên sự  hiểu   biết, sự thông cảm lẫn nhau và dựa trên những mục tiêu chung của tập thể.  Thiết nghĩ đây cũng chính là một phần quan trọng trong việc thực hiện   cuộc vận động “Trường học thân thiện học sinh tích cực”; thực hiện “nếp sống   văn minh ­ văn hóa công sở”. Có thê nói đ ̉ ể  xây dựng được các mối quan hệ  cá  nhân tốt đẹp giữa các tổ chức, cá nhân trong nhà trường cân ph ̀ ải dựa trên những   nguyên tắc cơ  bản: cởi mở, tôn trọng, chân thành, tin tưởng nhau, đối xử  công   bằng, biết đánh giá, biết sử dụng đúng người đúng việc, biết động viên khuyến  khích và khen ngợi người khác đúng lúc và kịp thời. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Các cấp quản lý cần tạo điều kiện để  cán bộ  quản lý trường học phải   không ngừng học tập về mọi mặt để  có những phẩm chất tâm lý cần thiết, có  đạo đức công tác đúng mực vì người lãnh đạo bao giờ  cũng phải làm việc với  nhiều người khác, phải giáo dục, rèn luyện cán bộ, nhân viên của mình, tổ chức  tập hợp họ, đưa họ  vào công việc chung, tức là phải xử  lý nhiều mối quan hệ  giữa người với người Tạo điều kiện để  cán bộ  quản lý có cơ  hội tham quan học tập, giao lưu   với nhau trong công tác quản lý từ  đó có thể vận dụng một cách khéo léo, sáng   tạo và đúng đắn từng tình huống cụ  thể của các hoạt động ­ giao tiếp quản lý  vào đơn vị mình đang thực hiện. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân trong việc nâng cao hiệu   quả thực hiện tốt văn hoá công sở thông qua hoạt động giao tiếp được áp dụng  trong quá trình thực hiện  ở  trường mà  tôi đang công tác. Kính mong sự  góp ý   chân thành của hội đồng khoa học các cấp để  bản thân có thêm nhiều kinh  nghiệm chỉ  đạo tốt hơn trong công tác quản lý trường học hiện nay. Xin chân   thành cảm ơn./.
  11. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………..
  12. ĐÁNH GIÁ CỦA  HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD & ĐT ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2