Hoá học 8 - NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
lượt xem 5
download
Nắm được " Nguyên tố hoá học là tập hợp những ngtử cùng loại có cùng số proton trong hạt nhân".Biết được kí hiệu hoá học được dùng để biểu diễn ngtố còn chỉ 1 ngtử của ngtố đó. 2/ Biết được cách ghi và nhớ kí hiệu của một số ngtố thường gặp. Biết được khối lượng các ngtố có trong vỏ trái đất không đồng đều. HS biết được một số ngtố có nhiều nhất trong vỏ trái đất như: Oxi, silic,... HS rèn được cách viết kí hiệu hoá học của các ngtố hoá học. 3/...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hoá học 8 - NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
- NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC I/ Mục tiêu: 1/ Nắm được " Nguyên tố hoá học là tập hợp những ngtử cùng loại có cùng số proton trong hạt nhân".Biết được kí hiệu hoá học được dùng để biểu diễn ngtố còn chỉ 1 ngtử của ngtố đó. 2/ Biết được cách ghi và nhớ kí hiệu của một số ngtố thường gặp. Biết được khối lượng các ngtố có trong vỏ trái đất không đồng đều. HS biết được một số ngtố có nhiều nhất trong vỏ trái đất như: Oxi, silic,... HS rèn được cách viết kí hiệu hoá học của các ngtố hoá học. 3/ HS có niềm tin về sự tồn tại của vật chất. II/Chuẩn bị: * GV:- Tranh vẽ:" Tỉ lệ thành phần khối lượng các ngtố có trong vỏ trái đất" - Bảng một số ngtố hoá học. * HS: học kĩ bài ngtử. III/ Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1: KTBC- Sửa bài tập. GV: Kiểm tra 2 HS: HS 1: Trả lời lí thuyết. 1-Ngtử là gì? Ngtử được cấu tạo bởi những loại hạt nào? Ngtử Magie có:12 p,12 e, số lớp e là
- Áp dụng: quan sát sơ đồ ngtử Magie cho biết số p, số 3,số e lớp ngoài cùng là 2e e, số lớp e, số elớp ngoài cùng. HS 2: Trả lời 2- Vì sao nói khối lượng hạt nhân được coi là khối lượng ngtử? HS 3: Sửa bài tập số 5 - Vì sao ngtử có thể liên kết được với nhau? 3- HS 3 sửa bài 5 SGK Hoạt đông 2: Tổ chức tình huống học tập GV: Vì sao máu động vật và máu người lại có màu HS: Lắng nghe. đỏ? Đó là do trong máu có chứa NTHH sắt. Một số người thiếu máu do thiếu sắt trong thành phần của máu có NTHH sắt.Vậy NTHH là gì,bài học này giúp chúng ta trả lời câu hỏi đó. Hoạt động 3: I/ Nguyên tố hoá học là gì? GV: Các chất được tạo nên từ đâu? 1/ Định nghĩa: -Nước được tạo nên từ ngtử Hidro và ngtử oxi HS: Tạo nên từ ngtử -Giới thiệu 1 gam nước cất. Để tạo ra 1 gam nước cất cũng cần tới ba vạn tỉ tỉ ngtử oxi và HS: Quan sát và lắng nghe. số ngtử hidro còn nhiều gấp đôi.Vậy em có nhận xét gì về số lượng ngtử hidro và ngtử oxi HS: Số lượng ngtử hidro và oxi tạo nên 1 gam nước? tạo ra 1 gam nước là vô cùng
- GV: Do số lượng ngtử vô cùng lớn nên đáng lẽ lớn. nói nước là do những ngtử hidro và những HS: Lắng nghe. ngtử oxi tạo nên thì người ta nói nước là do HS: Thảo luận nhóm 3 phút rồi ngtố hoá học hidro và oxi tạo nên. báo cáo kết quả: GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 phút với - Khí cacbonic là do ngtố cacbon nội dung sau: và oxi tạo nên. - Biết khí cacbonic là do 2 loại ngtử là cacbon -Ngtử X,Y,Z là những ngtử cùng và oxi tạo nên, thay từ loại ngtử em có thể diễn loại vì có cùng số proton trong đạt theo cách khác? hạt nhân. - Cho biết: ngtử X có số p là 11, số n là 10 - ngtử Y có số p là 11, số n là 11 HS: Kết luận: - ngtử Z có số p là 11, số n là 12 Nguyên tố hoá học là tập hợp Những ngtử trên có phải là ngtử cùng loại những ngtử cùng loại có cùng số không? Vì sao? proton trong hạt nhân. - Từ 2 câu trên em rút ra kết luận NTHH là gì? Lưu ý: Số p là số đặc trưng của GV: Hạt nhân tạo bởi 2 loại hạt proton và một NTHH. nơtron nhưng số proton mới là số quyết định. Những ngtử nào có cùng số proton trong hạt nhân thì cùng một ngtố. Nên người ta nói: Số p là đặc trưng một NTHH 2/ Kí hiệu hoá học:
- -Các ngtử thuộc cùng một ngtố hoá học đều có HS: Quan sát và nhận xét cách tính chất hoá học như nhau. ghi: GV chuyển ý: Trong khoa học để trao đổi với Mỗi NTHH được biểu diễn bằng nhau về vấn đề NTHH cần có cách biểu diễn 1 hoặc 2 chữ cái.Chữ cái đầu ngắn gọn và có tính thống nhất toàn thế giới đó viết in hoa, chữ cái sau viết là kí hiệu hoá học. thường. -Giới thiệu bảng 1 trang 42 SGK yêu cầu HS HS: nghe và ghi vở: quan sát, nhận xét về cách ghi KHHH của các KHHH biểu diễn ngtố và chỉ một ngtố? ngtử của ngtố đó. GV: Hướng dẫn HS cách viết KHHH. VD: C:ngtố cacbon còn chỉ 1 -Thông báo: KHHH biểu diễn NTHH và chỉ ngtử cacbon 1ngtử của ngtố đó. Ca: Ngtố canxi và chỉ 1 GV: Yêu cầu HS làm bài tập 3/20 SGK vào ngtử canxi vở. Yêu cầu 1 HS làm bảng lớp. HS: cả lớp làm vở - 1 HS làm GV chuyển ý: Các em đã biết có hàng chục bảng. triệu chất khác nhau nhưng chỉ có trên 100 loại ngtử. Vậy có bao nhiêu NTHH?
- Hoạt động 4: II/ Có bao nhiêu nguyên tố hoá học? GV: Yêu cầu HS đọc mục III SGK HS: quan sát, lắng nghe. -Treo tranh H 1.7 giới thiệu trái đất và cho HS biết: Vỏ trái đất do các NTHH tạo nên. HS: Quan sát và nhận xét: -Treo tranh H1.8 yêu cầu HS nhận xét các Các ngtố có trong vỏ trái đất ngtố có trong vỏ trái đất. không đồng đều GV: Hiện nay có khoảng 114 ngtố. Các ngtố tự nhiên coi là những ngtố tạo nên các chất HS:ghi vở: cấu thành vỏ trái đất. Có hơn 110 ngtố hoá học. -Giới thiệu những ngtố tìm ra thời tiền sử: Oxi là ngtố chiếm gần nửa khối vàng, bạc, đồng, sắt, thiếc, chì, thuỷ ngân. lượng vỏ trái đất. Những ngtố phi kim như cacbon, lưu huỳnh được tìm ra ngẫu nhiên nhưng rất quan trọng cho sự phát triển loài người. Ngtố tự nhiên phát hiện sau cùng là franxi năm 1939.Những ngtố nhân tạo do con người tổng hợp được, ngtố 114 được tổng hợp năm 1999 tại viện Dupna (Nga)
- -Ngtố nào có khối lượng lớn nhất trong vỏ HS: tự trả lời trái đất? Những ngtố nào thiết yếu cho sinh vật, sinh vật lấy những ngtố đó từ đâu? Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò -Ngtố hoá học là gì? -Số đặc trưng của ngtố? Chuẩn bị: Làm bài tập 1,2,3 SGK trang 20 HS khá giỏi làm thêm bài 5.1, 5.2, 5.3 SBT trang 6 Bài mới: Phần II -Thế nào là đơn vị cac bon? -Ngtử khối là gì? -Cách tìm NTK. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: - Cần giới thiệu thông tin về các NTHH có trong tự nhiên và nhân tạo để gây hứng thú học tập. -Khắc sâu kiến thức NTHH.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề bồi dưỡng hoá học học sinh lớp 8-9
168 p | 847 | 274
-
Hệ thống hoá toàn bộ kiến thức lớp 8-9
151 p | 821 | 138
-
SKKN: Một số kinh nghiệm tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi thực hành bộ môn Hóa học lớp 8
36 p | 699 | 89
-
Bài giảng Hóa học 10 bài 36: Tốc độ phản ứng hóa học
49 p | 368 | 61
-
Giáo án Hoá học lớp 8 - BÀI LUYỆN TẬP 8
15 p | 449 | 48
-
Bài giảng Sinh học 8 bài 8: Cấu tạo và tính chất của xương
16 p | 591 | 44
-
Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 32 : CHUYỂN HOÁ
6 p | 641 | 37
-
Giáo án bài 41: Độ tan của một chất trong nước - Hóa 8 - GV.Phan V.An
6 p | 252 | 24
-
ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Học sinh hiểu
6 p | 203 | 22
-
Slide bài Độ tan của một chất trong nước - Hóa 8 - GV.Phan V.An
26 p | 140 | 13
-
Bài giảng Bài luyện tập 8 - Hóa 8 - GV.N Nam
16 p | 141 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8
17 p | 30 | 7
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 61
9 p | 78 | 5
-
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012 – 2013 Môn: Hóa học – Lớp 8
2 p | 61 | 4
-
Giáo án Hóa Hoc 8: BÀI LUYỆN TẬP 8
5 p | 101 | 4
-
Giáo án bài Bài luyện tập 8 - Hóa 8 - GV.N Nam
4 p | 109 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Hóa học lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Châu Đức
3 p | 5 | 3
-
Báo cáo sáng kiến: Sử dụng phương pháp dạy học dự án nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong chương Oxi - Không khí và chương Hiđro - Nước ở môn Hóa học 8 trường THCS Trà Mai
15 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn