intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

32
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến "Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8" là Tìm ra phương pháp tổ chức các hoạt động dạy và học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Góp phần cải tiến phương pháp dạy học cũng như cải tiến cấu trúc của bài lên lớp giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Nâng cao hiệu quả hoạt động của giáo viên đồng thời định hướng hoạt động cho học sinh. Từ đó nâng cao chất lượng dạy và học Hóa học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8

  1. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8  A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: 1.Cơ sở lí luận Ngày 03 tháng 10 năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công   văn số  4612/BGDĐT­GDTrH, hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục  phổ  thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học   sinh   từ   năm   học   2017   –   2018.     Trên   tinh   thần   này,   định   hướng   đổi   mới  phương pháp dạy học đã được thống nhất theo hướng tăng cường và phát huy  tính chủ  động,   tích cực, tự  học của học sinh thông qua việc thiết kế  tiến  trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả trong lớp học và ngoài  lớp học         Giống như  nhiều môn khoa học tự nhiên khác, mục tiêu của việc dạy­  học  Hóa học tập trung nhiều hơn tới việc h ình thành những năng lực hành  động cho học sinh. Mục tiêu của môn Hóa học, ngoài những kiến thức, kĩ   năng cơ bản mà học sinh cần đạt được, chú ý nhiều tới việc hình thành các kĩ  năng vận dụng kiến thức, tiến hành nghiên cứu khoa học hóa học như: Tiến  hành thí nghiệm, quan sát, nhận xét, phân loại, giải quyết vấn đề... để  học  sinh tự phát hiện và giải quyết một cách chủ  động sáng tạo các vấn đề  thực  tế có liên quan đến Hóa học. 2.Cơ sở thực tiễn               Qua thực tế giảng dạy Hóa học  ở  trường trung học cơ  sở, tôi thấy   không ít học sinh còn lúng túng, không nắm được yêu cầu của bài học, chưa  biết cách tổng hợp nội dung kiến thức trong bài học, nhất là kiến thức trọng   tâm. Chính các yếu tố  này góp phần làm cho học sinh không hiểu bài, mơ  màng, nắm kiến thức không vững, còn mơ hồ về ngôn ngữ hóa học, các hiện  tượng vật lý, hiện tượng hóa học, tính chất hóa học của oxi, hiđro, nước,  các   kiến thức ban đầu về   oxit, axit, bazơ, muối,… Từ  đó dẫn đến tâm lý chán  học, sợ học môn Hóa học.   Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên  nhân, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là học sinh chưa nắm được bản  chất của vấn đề, chưa thấy được sự hấp dẫn của bộ  môn thông qua các giờ  học. Tôi nhận thấy để giờ học sinh động, hấp dẫn, học sinh được phát huy   hết năng lực của mình thì người giáo viên cần cần  đổi mới phương pháp  giảng dạy  theo định hướng phát triển năng lực của học sinh thông qua mỗi  bài dạy trên lớp, có kế hoạch cụ thể cho từng bài giảng, từ đó vận dụng một  cách linh hoạt và sáng tạo với từng đối tượng học sinh, có như vậy mới giúp   1/15
  2. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 cho hoạt động của giáo viên và học sinh tích cực hơn, đa dạng hơn, trực quan   hơn và sinh động hơn. Xuất phát từ  những nhận thức và suy nghĩ trên,  bản  thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng đề tài: “Kinh nghiệm dạy học theo định  hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại bài nghiên  cứu kiến thức mới môn Hóa học 8”  II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ­ Tìm ra phương pháp tổ  chức các hoạt động dạy và học theo định  hướng phát triển năng lực cho học sinh. Góp phần cải tiến phương pháp dạy  học cũng như cải tiến cấu trúc của bài lên lớp giúp học sinh tiếp thu bài tốt   hơn. ­ Nâng cao hiệu quả  hoạt động của giáo viên đồng thời định hướng  hoạt động cho học sinh. Từ đó nâng cao chất lượng dạy và học Hóa học.  ­ Rèn kỹ năng làm việc khoa học, tính cẩn thận khéo léo cho học sinh,  biết cách hoạt động để chiếm lĩnh tri thức cho học sinh, giúp học sinh có thói   quen học tập và tự học.  ­ Giúp học sinh có lòng ham thích  bộ môn Hóa học, có niềm tin về khả  năng nhận thức của con người về Hóa học… ­ Giúp giáo viên và học sinh nhận thức rõ những ưu điểm, những lợi ích  của phương pháp dạy học phát triển năng lực.            ­ So sánh đối chiếu, đánh giá giữa cách tiếp cận nội dung và cách tiếp  cận phát triển năng lực của học sinh, đưa ra được kết luận khoa học của vấn   đề nghiên cứu. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ­ Đề tài được áp dụng cho học sinh lớp 8 . ­ Thời gian: Năm học 2018 – 2019 ­ Trong phạm vi đề tài này tôi xin đề cập đến việc đổi mới phương pháp dạy  học  theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trong giảng dạy loại  bài nghiên cứu kiến thức mới bộ môn Hoá học 8 ở bậc THCS. IV.  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Khi nghiên cứu đề  tài tôi chú trọng các phương pháp dạy học theo đặc thù   của bộ  môn kết hợp sử  dụng các phương pháp sau: dạy học giải quyết vấn   đề,   dạy   học   theo   tình   huống,   dạy   học   theo   định   hướng   hành   động,   thực  nghiệm giáo dục, thống kê, phân tích số liệu ,tổng kết kinh nghiệm… B. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI  I.  KH   ẢO SÁT THỰC TẾ:  2/15
  3. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 1.Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện:      Theo phương pháp giảng dạy truyền thống theo hướng tiếp cận nội dung,   giáo viên thường diễn giải, đàm thoại, hay pháp vấn thông thường, khi giảng   dạy kiến thức mới còn dàn trải, chưa khắc sâu sẽ gây áp lực nặng nề cho học  sinh, dẫn đến học sinh tiếp thu bài mang tính áp đặt, bị động, máy móc, thiếu   sáng tạo.            Trước khi thực hiện đề  tài tôi đã thực hiện khảo sát thực tế  đầu năm với   học sinh mà tôi phụ trách giảng dạy. Qua khảo sát tôi thấy:  * Ưu điểm: ­ Đa số học sinh lĩnh hội được kiến thức trọng tâm. ­ Học sinh bước đầu biết liên hệ kiến thức với thực tế, song còn bộc lộ một   số nhược điểm  * Nhược điểm: ­ Tuy các em nắm được kiến thức trọng tâm nhưng tính tích cực, chủ  động  sáng tạo trong việc giành lấy tri thức chưa cao, còn lệ  thuộc nhiều vào sách   giáo khoa.  ­ Sự hứng thú, say mê tìm hiểu môn Hóa học của học sinh còn hạn chế, chính   vì vậy mà kết quả bài kiểm tra chưa tốt. 2. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài:     Sau 8 tuần đầu năm tôi đã tiến hành kiểm tra khảo sát *Về tình hình học tập của học sinh, kết quả bài kiểm tra kiến thức như sau: Tổng  Kết quả điểm kiểm tra số  Giỏi Khá Trung bình Yếu học  SL % SL % SL % SL % sinh 138 35 25,4 41 29,7 54 39,1 8 5,8 * Kết quả điều tra tìm hiểu về sự hứng thú học tập môn Hóa học. Tổng  Kết quả điều tra số  Số học sinh yêu  Số học sinh có thái  Số học sinh không  học  thích môn học độ bình thường  thích môn học sinh với môn học SL % SL % SL % 138 52 37,7 75 48,6 11 13,7 3/15
  4. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8      Từ kết quả trên cho thấy: Tỉ lệ học sinh khá giỏi chưa cao, học sinh trung   bình còn nhiều, vẫn còn học sinh yếu, những tồn tại, lỗi sai của học sinh còn  rất nhiều và rất đa dạng , số học sinh có thái độ bình thường với môn học và  chưa yêu thích môn học còn nhiều.         Đi tìm hiểu nguyên nhân, tôi nhận thấy đa số các em lĩnh hội kiến thức  một cách thụ động, rèn luyện kỹ năng một cách máy móc, nặng về học thuộc  lòng, các khái niệm lý thuyết cơ bản chưa hiểu sâu, chưa nắm được bản chất  của vấn đề, cho nên các em dù có học thuộc bài rồi lại quên nhanh.      Hơn nữa Hóa học là một môn học mới mang tính thực nghiệm cao, ở lớp 8   các kiến thức ban đầu mang tính trừu tượng, cho nên việc truyền thụ  kiến  thức một chiều, theo một số phương pháp cũ làm không ít học sinh thấy nhàm  chán, khó hiểu. Giáo viên chưa gắn kiến thức bài học vào thực tiễn cuộc sống  nên học sinh chưa hứng thú và còn sợ học môn Hóa học.             Trước tình hình đó tôi đã áp dụng một số  biện pháp để  nâng cao chất   lượng học tập của học sinh. Biện pháp chủ yếu tôi xác định là phát triển năng  lực cho các em. Chú trọng đến các hoạt động giúp học sinh rèn luyện phương  pháp tự học, tự nghiên cứu dựa trên các nội dung  trong sách giáo khoa để các   em tiếp nhận, vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết các nhiệm vụ  học tập đặt ra trong từng bài học đồng thời đảm bảo cho các em được dành   nhiều thời gian trên lớp để  luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, sáng  tạo, bảo vệ kết quả học tập của mình. II. NHỮNG GIẢI PHÁP KHOA HỌC TIẾN HÀNH KHI NGHIÊN CỨU  ĐỀ TÀI: Dựa trên thực trạng và yêu cầu thực tế  giảng dạy, tôi đã nghiên cứu và   đưa ra 4 giải pháp nhằm nâng cao việc thực hiện phương pháp dạy học theo   định hướng phát triển năng lực học sinh cụ thể là:  + Giáo viên chủ động tiếp cận nghiên cứu về các năng lực cần phát triển cho  học sinh. + Giáo viên hiểu rõ bản chất của các phương pháp và kỹ thuật dạy học mới  nhằm phát triển năng lực cho học sinh. + Thiết kế giáo án tiếp cận năng lực cụ thể, chi tiết. + Kiểm tra đánh giá thường xuyên các hoạt động của học sinh theo tiêu chí  đánh giá năng lực mà học sinh tiếp cận được. 1.Gi   ải pháp thứ nhất:  Giáo viên     ch   ủ động tiếp cận nghiên cứu  v  ề các   năng lực cần phát triển cho học sinh. 4/15
  5. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 Năng lực tự  1. ực sáng  Năng l học Năng lực giải  tạ2. o quyết vấn đề             Năng lực giao  Năng lực hợp  tiếp 3. Các năng lực tác 4. Năng lực tính  Năng lực sử  toán dụng CNTT Năng lực sử  dụng ngôn ngữ ­ Năng lực tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ  động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực  hiện. ­ Năng lực giải quyết vấn đề: Phân tích được tình huống trong học tập; phát  hiện và nêu được tình huống có vấn đề trong học tập. ­ Năng lực sáng tạo: Đặt câu hỏi khác nhau về một sự vật, hiện tượng; xác  định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; phân tích, tóm tắt những thông tin liên  quan từ nhiều nguồn khác nhau. ­ Năng lực giao tiếp: Bước đầu biết đặt ra mục đích giao tiếp và hiểu được  vai trò quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi giao tiếp, diễn đạt ý tưởng  một cách tự tin; thể hiện được biểu cảm phù hợp với đối tượng và bối cảnh  giao tiếp. ­ Năng lực hợp tác :Chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao các  nhiệm vụ; xác định được loại công việc nào có thể hoàn thành tốt nhất bằng  hợp tác theo nhóm với quy mô phù hợp ­ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông: Sử dụng đúng  cách các thiết bị ICT để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, sử dụng được các  phần mềm hỗ trợ học tập thuộc các lĩnh vực khác nhau. ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Nghe hiểu nội dung chính hay nội dung chi  tiết các nội dung chủ đề thuộc chương trình học tập, trình bày đúng và chuẩn  ngôn ngữ hóa học. 5/15
  6. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 h. Năng lực tính toán: Sử dụng được các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia, ...),  sử dụng đúng các công thức, các tính chất vật lý, hóa học của các chất để đưa  ra các phép tính phù hợp, từ đó tính toán được các yêu cầu của đề bài.  2.  Gi   ải pháp thứ hai      :   Giáo viên  hi   ểu rõ bản chất của  các     ph   ương pháp    và kỹ thuật  d  ạy học mới  nh   ằm phát triển năng lực cho học sinh .        Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương  trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa  là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học  sinh vận dụng được cái gì qua việc học.       Việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực  thể hiện qua bốn đặc trưng cơ bản sau: Một, dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học  sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri  thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến  hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến  thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...  Hai, chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài  liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi  và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân  tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy lạ về quen… để  dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo.  Ba, tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở  thành môi trường giao tiếp giáo viên ­ học sinh và học sinh ­ học sinh nhằm  vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong  giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.  Bốn, chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt  tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập (đánh giá lớp học). Chú  trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với  nhiều hình thức như theo lời giải/đáp án mẫu, theo hướng dẫn, hoặc tự xác  định tiêu chí để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa  các sai sót.      Trong quá trình áp dụng đề tài tôi đã sử dụng các kỹ thuật dạy học, các  phương pháp dạy học đặc thù bộ môn phát huy tính tích cực và sáng tạo cho  học sinh như “Khăn trải bàn” ,“các mảnh ghép”, “động não”,“tia chớp”,  “bể cá”, “chia sẻ nhóm đôi”, “ trình bày 1 phút”, “bể cá” , “bản đồ tư  duy”... 6/15
  7. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8       Các bài học được thiết kế mang tính tích hợp, liên môn, theo tiến trình tổ  chức hoạt động nhận thức tích cực, chủ động của học sinh, dựa trên các dạng  hoạt động học tập đặc thù trong môn Hóa Học, phù hợp với các hoạt động  dạy học của môn học này. Từng hoạt động học được thiết kế rõ ràng theo  con đường hình thành kiến thức, định hướng sản phẩm để phát triển năng lực  chung và đặc thù trong môn Hóa Học cho học sinh      Ví dụ: Thí nghiệm là một phương pháp dạy học đặc thù quan trọng của các  môn  Hóa học, làm mẫu thao tác, phân tích sản phẩm, lắp ráp mô hình, các dự án là  những phương pháp chủ lực trong dạy học hóa học; phương pháp dạy học  theo trạm, bàn tay nặn bột …  đem lại hiệu quả cao trong việc giảng dạy  kiến thức mới môn Hóa học .  3 .Gi   ải pháp thứ ba:        Thiết kế giáo án tiếp cận năng lực  c   ụ thể, chi tiết        Hoạt động chuẩn bị cho một giờ dạy học đối với giáo viên thường được  thể hiện qua việc chuẩn bị giáo án. Đây là hoạt động xây dựng kế hoạch dạy  học cho một bài học cụ thể, thể hiện mối quan hệ tương tác giữa giáo viên  với học sinh, giữa học sinh với học sinh nhằm đạt được những mục tiêu của  bài học.    Giáo viên cần xác định được khả năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận  thức của từng đối tượng học sinh. Trước khi soạn giáo án cho giờ học mới,  giáo viên phải lường trước các tình huống, các cách giải quyết nhiệm vụ học  tập của học sinh.  Bước 1:    Xác định mục tiêu của bài học căn cứ vào   chuẩn kiến thức , kĩ năng  và yêu cầu về thái độ, năng lực phẩm chất cần   đạt.      Khi xác định mục tiêu bài học: Giáo viên phải xác định được khi học xong  bài, học sinh cần nắm được những kiến thức, kĩ năng gì? Thái độ của học  sinh ra sao? Ngoài ra giáo viên còn phải xác định được qua  bài học này cần  hình thành, củng cố và phát triển cho học sinh những năng lực gì?        Mục tiêu học sinh cần đạt để phát triển năng lực, được phát biểu theo các   chỉ  số  hành vi, mức độ  biểu hiện của năng lực thành phần mong muốn phát  triển  ở  học sinh. Phần này được nêu cụ  thể, chi tiết để  học sinh có thể  tự  định hướng kiểm tra kết quả học tập đạt được khi tự học theo sách và làm cơ  sở để giáo viên đánh giá được tiết dạy, bài giảng đã đạt hay chưa.  Bước 2:    Nêu rõ phần chuẩn bị của giáo viên và học sinh  Hoạt động chuẩn bị cho một giờ học có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng,  quyết định nhiều tới chất lượng và hiệu quả giờ dạy học. Do vậy cả giáo  viên và học sinh cần có sự chuẩn bị chu đáo trước giờ lên lớp. 7/15
  8. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 Đặc thù của bộ môn hóa học là thực hành thí nghiệm, trong giờ học cần  những dụng cụ và hóa chất nào? Số lượng là bao nhiêu…  Chuẩn bị các phương tiện dạy học trước khi lên lớp: Máy vi tính, máy chiếu,  bảng phụ, tranh, mô hình,...  Bước 3:    Lựa chọn các phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp với kiểu   bài giảng dạy kiến thức mới, phù hợp với từng đối tượng học sinh. ­ Phương pháp: vấn đáp tìm tòi, quan sát tìm tòi, nêu giải quyết vấn đề, hoạt   động nhóm, dạy học theo trạm, dạy học theo dự án... ­ Kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não, thảo luận nhóm, trình bày   một phút, khăn trải bàn...  Bước 4:    Tổ chức 5 hoạt động học tập:  Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (từ 3 – 5 phút) Sau khi giáo viên ổn định tổ chức và kiểm tra bài cũ, có thể lựa chọn một  trong những hình thức sau để tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh trước  khi vào bài mới: tiểu phẩm, đóng vai, trò chơi: Ai biết nhiều hơn; Hộp quà bí  mật; Tiếp sức; Bóng chuyền; Cặp đôi thách đấu;...Cũng có thể giáo viên cho  học sinh thảo luận các hiện tượng thực tế có liên quan tới bài học, đóng tiểu  phẩm... Từ các hình thức trên giáo viên vào bài mới. Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức (từ 25 – 27 phút) ­ Dựa vào mục tiêu bài học giáo viên phải hình dung ra phần hình thành kiến   thức mới gồm mấy hoạt động nhỏ? Mỗi hoạt động được tổ  chức như  thế  nào? Với thời gian là bao nhiêu? Cho học sinh hoạt động cá nhân, hợp tác   trong nhóm hay thảo luận cả lớp? Nội dung nào có thể  giao cho học sinh tự  tìm hiểu  trước  ở nhà? Nội dung nào thì giáo viên phải hướng dẫn trên lớp?  … để từ đó đưa ra phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học phù hợp. ­ Hoạt động hình thành kiến thức được thiết kế chi tiết đến từng hoạt động  học, trong đó chỉ  rõ cách thức học sinh cần thực hiện và sản phẩm học sinh  cần đạt được, kiến thức học sinh cần hình thành và chiếm lĩnh. Mỗi hoạt   động đều được đánh số  và tăng dần mức độ  nhận thức. Học sinh có thể làm   việc theo nhóm hoặc làm việc cá nhân để hoàn thành các hoạt động học tập.  Cách học sinh thực hiện các hoạt động học tập là cơ sở đánh giá năng lực học   sinh theo mục tiêu đặt ra. ­ Cần chú ý mỗi tiết dạy có cách tổ chức khác nhau theo từng đối tượng học  sinh để thu hút sự chú ý của các em, đây là cái tài của mỗi giáo viên. Để phát   triển năng lực cho học sinh thì hoạt động  hợp tác theo nhóm nhỏ  có ý nghĩa  rất quan trọng, nó tạo điều kiện cho mỗi người có thể  tự  thích ứng dần với   8/15
  9. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 sự phân công lao động hợp tác của cộng đồng trong tương lai, do đó giáo viên  cần có sự  chuẩn bị  kỹ  lưỡng về  nội dung cũng như  hình thức hoạt động   nhóm.  Hoạt động 3: Hoạt động luyện tập, củng cố (từ 5 – 7 phút) ­ Giáo viên tổ chức cho học sinh luyện tập củng cố bài học dưới nhiều hình  thức như tự luận hay câu hỏi trắc nghiệm … giúp học sinh ghi nhớ  bài ngay  tại lớp.  ­ Tùy vào từng đối tượng học sinh mà giáo viên thiết kế câu hỏi ở từng mức   độ: Nhận biết, thông hiểu, …  Hoạt động 4: Hoạt động vận dụng (từ 3 – 5 phút) Thông qua kiến thức mới của bài học, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng   để trả lời được các hiện tượng thực tế có liên quan theo yêu cầu từ vận dụng  thấp đến vận dụng cao tùy từng đối tượng học sinh. Hoạt động 5: Hoạt động tìm tòi, mở rộng (từ 3 – 5 phút)     Phần này là các hoạt động tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn  bộ nội dung kiến thức đã học, đặc biệt quan trọng là phần giao nhiệm vụ về  nhà cho học sinh tự tìm tòi kiến thức bài học tiếp theo, khuyến khích sử dụng   công nghệ  thông tin để  hoàn thành nhiệm vụ. Phần này cũng góp phần phân  hóa học sinh khi những học sinh khá, giỏi có thể  tự  thành lập các nhóm để  thực hiện những dự án học tập, nhiệm vụ học tập mở rộng ở nhà.      Định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học  là phát huy   tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng  tác làm việc của người học .  Chuyển từ  học chủ  yếu trên lớp sang tổ  chức   hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, tự nghiên   cứu . Chính vì thế   một trong những kĩ thuật dạy học quan trọng đó là giao   nhiệm vụ  tìm hiểu cho học sinh ( có thể  cá nhân hoặc tìm hiểu theo nhóm)   tìm hiểu trước ở nhà sau đó trình bày trên lớp .   Cách làm : ­ Giao nhiệm vụ nhận thức ­ Yêu cầu  học sinh về nhà tự  tìm hiểu, thu thập tranh  ảnh , tài liệu trên  mạng  internet để hoàn thành nhiệm vụ. ­ Hướng dẫn, gợi ý cho  học sinh  hình thức hoàn thành,  trình bày nhiệm  vụ được giao tùy vào nhiệm vụ và tùy vào năng lực sử dụng công nghệ thông  tin của học sinh.  Ví dụ với học sinh lớp 8 các em đã rất thành thạo công nghệ  thông tin ,  giáo viên có thể  gợi ý các em hoàn  thành bài tập được giao trên phần mềm   9/15
  10. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 Powerpoint sau đó trình bày trước lớp, hoặc các em có thể thu thập  hình ảnh   rồi làm thành video ảnh trên phần mềm Window Movi Make… ­ Giao ước thời gian hoàn thành và trình bày sản phẩm. Giao nhiệm vụ về nhà, yêu cầu học sinh  tự  thu thập tư liệu,  tranh  ảnh   video clip  để  hoàn thành  bài tập, không chỉ giúp học sinh phát triển các năng   lực chung như: năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết  vấn  đề  , năng lực tư  duy sáng tạo, năng lực quản lí… mà còn giúp các em phát  triển những  năng lực chuyên biệt vận dụng kiến thức hóa học vào giải thích  các hiện tượng thực tế, hoặc giải quyết các tình huống cụ thể…  4 .Giải pháp thứ  4:  Ki   ểm tra đánh giá thường xuyên các hoạt động của    học sinh  theo tiêu chí đánh giá năng l   ực mà học sinh tiếp cận được.       Các hình thức kiểm tra đánh giá cần phong phú đa dạng trong mỗi tiết dạy  tạo hứng thú cho học sinh, tránh lặp đi lặp lại một phương pháp làm cho học  sinh nhàm chán. Giáo viên cần đánh giá, nhận xét học sinh cụ  thể, có tuyên   dương, phê bình kịp thời để khích lệ các em.     Tôi đã áp dụng việc kiểm tra đánh giá học sinh như sau: ­ Mục đích chủ  yếu nhất :Đánh giá khả  năng học sinh vận dụng các kiến   thức, kỹ năng đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống, căn cứ  vào sự tiến bộ của từng em so với chính em đó. ­ Ngữ cảnh đánh giá: Gắn với ngữ cảnh học tập và thực tiễn cuộc sống của   mỗi em. ­ Nội dung đánh giá: Những kiến thức, kỹ năng, thái độ   ở  môn hóa học, liên  môn và những trải nghiệm của bản thân học sinh trong cuộc sống xã hội . ­ Công cụ đánh giá: Nhiệm vụ, bài tập trong tình huống, bối cảnh thực. ­ Thời điểm đánh giá: Đánh giá mọi thời điểm của quá trình dạy học, chú  trọng đến đánh giá trong khi học. ­ Kết quả  đánh giá: Năng lực học sinh phụ  thuộc vào độ  khó của nhiệm vụ  hoặc bài tập đã hoàn thành. Thực hiện được nhiệm vụ  càng khó, càng phức   tạp sẽ được coi là có năng lực cao hơn.      Đánh giá là một khâu quan trọng trong giảng dạy vì nó giúp cho giáo viên  có thông tin phản hồi về mức độ mà học sinh đã đạt được so với mục tiêu đề  ra, mặt khác qua đánh giá giáo viên có thể có được thông tin về phương pháp  dạy học của mình có hợp lý hay không để kịp thời điều chỉnh.  III. MỘT SỐ VÍ DỤ CỤ THỂ a. Hoạt động khởi động: Ví dụ 1: Trò chơi tiếp sức 10/15
  11. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 Luật chơi:  2 nhóm học sinh tham gia, mỗi nhóm 5 học sinh Trong vòng 1 phút lần lượt các thành viên trong đôi lên viết nhanh tên các đáp  án (mỗi lần lên chỉ được viết 1 đáp án). Đội nào viết được nhiều hơn, nhanh   hơn sẽ giành phần thắng. Câu hỏi minh họa cho một số tiết dạy:   ­ Viết tên các chất tinh khiết và hỗn hợp chứa chất đó ? ­ Viết tên các đơn chất và hợp chất mà em biết? ­ Viết tên và công thức hóa học bazơ mà em biết? Ví dụ 2: Trò chơi ai biết nhiều hơn, ai nhanh hơn Luật chơi: 3 ­ 4 học sinh tham gia.Trong vòng 1 phút mỗi em viết các đáp án  mà em biết, ai viết được đúng, nhiều hơn, nhanh hơn sẽ giành phần thắng. Câu hỏi minh họa cho một số tiết dạy:   ­ Viết tên và kí hiệu các nguyên tố hóa học mà em biết ? ­ Viết tên các nguyên tố và hóa trị của chúng ? ­ Từ các kim loại Fe, Zn, Al và axit HCl, H 2SO4 hãy viết các PTHH điều chế  khí hiđro? Ví dụ 3: Trò chơi  cặp đôi thách đấu Luật chơi: 2 học sinh tham gia, lần lượt từng học sinh sẽ nêu câu hỏi, học  sinh còn lại trả lời (sau mỗi câu sẽ đổi lại vị trí người hỏi và người  trả lời)  cho đến khi tìm được hs trả lời sai. học sinh trả lời sai sẽ phải chịu 1 hình  phạt do giáo viên đề xuất. Câu hỏi minh họa cho một số tiết dạy:   ­ Nêu CTHH của một số  hợp chất trong thành phần cấu tạo có nguyên tố  Oxi ?   ­ Kể tên các vai trò của nước mà em biết ? Ví dụ 4: Trò chơi hái hoa dân chủ ­ mở hộp quà: Thường được sử dụng trong   bài luyện tập Luật chơi:  2 ­ 3 học sinh tham gia. Học sinh sẽ hái những bông hoa để chọn  câu hỏi. Trong vòng 1­ 2 phút trình bày đáp án. Ai trả  lời đúng sẽ  được bốc   thăm nhận phần quà. Câu hỏi sau bài 24.  1. Nêu các tính chất vật lý của oxi?  2. Nêu hiện tượng và viết PTHH của phản ứng giữa oxi với lưu huỳnh ? Ví dụ 5: Tổ chức hs thảo luận hiện tượng thực tế: ­  Tại sao ta có thể  ngửi được mùi thơm của nước hoa khi đứng cách xa  chúng?    ­ An và Hạnh cùng tranh luận: Bạn An nói không khí là một hợp chất? Bạn  Hạnh nói không khí là một hỗn hợp? Em hãy đưa ra ý kiến của mình và giải  thích?  ­ Khí oxi được thu bằng những cách nào? Có thể thu khí hidro bằng cách thu  giống khí oxi? 11/15
  12. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 ­ Thủy, hỏa, đạo tặc. Cháy là một trong 3 hiểm họa lớn của con người Các em đã biết được gì về  nguyên nhân các đám cháy, biện pháp dập cháy ?  Các em muốn tìm hiểu thêm gì về hiện tượng cháy b. Hoạt động hình thành kiến thức: Ví dụ 1: bài 4 Nguyên tử Để giúp học sinh dễ tưởng tượng về cấu tạo nguyên tử, tôi cho các em quan sát ba mô hình nguyên tử do học sinh trong câu lạc bộ em yêu thích môn  Hóa học tự làm:  Yêu cầu học sinh cả lớp: ­ Xác định số  hạt electron, số  hạt proton  ứng với mỗi mô hình nguyên tử  trên. ­ Thiết kế  và tự  làm mô hình nguyên tử  một nguyên tố  (ví dụ  nguyên tố  nitơ, kí hiệu N, có 7 hạt proton và 7 hạt nơtron). Ví dụ 2: bài 6 đơn chất và hợp chất – Phân tử Để giúp học sinh tìm hiểu khái niệm, phân loại, đặc điểm cấu tạo của đơn  chất và hợp chất, tôi cho các em hoạt động nhóm quan sát các mẫu vật và các  hình ảnh, mô hình các chất: Đồng, kim cương, than chì,khí oxi, nước, muối  ăn, đường từ đó hoàn thành phiếu học tập. Đơn chất Hợp chất Ví dụ Định nghĩa Phân loại Đặc điểm cấu tạo Với cách làm này học sinh rất hứng thú, các em cảm thấy hóa học rất gần gũi  thong cuộc sống hàng ngày,năng lực quan sát, tổng hợp, làm việc nhóm được  phát huy. Ví dụ 3: bài 36 nước 12/15
  13. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 Để  tìm hiểu vai trò của nước, đề  xuất các biện pháp bảo vệ  nguồn nước   sạch, tôi phân công các nhóm tìm hiểu về  4 nội dung sau rồi báo cáo bằng   PowerPoint. ­ Trình bày vai trò của nước trong đời sống và sản xuất. ­ Tìm hiểu thực trạng nguồn nước xung quanh chúng ta. ­ Vì sao phải tiết kiệm nước? ­ Đề xuất các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch ở địa phương em Ví dụ 4: bài 40 dung dịch Nhằm phát triển năng lực tự  chủ  và tự  học, năng lực giao tiếp và hợp tác,  hoạt động nhóm, năng lực  tính toán pha chế  dung dịch, năng lực giải quyết  vấn đề  và sáng tạo trong hóa học, tìm hiểu tự  nhiên và xã hội , tôi đẫ  tiến  hành bài giảng theo phương pháp thực hành, hợp tác nhóm và dạy học theo  trạm. Tôi chia lớp thành ba nhóm. Học sinh các nhóm tự tìm kiếm thông tin qua các  trạm. Tại mỗi trạm, dựa vào yêu cầu trên phiếu học tập, các em thảo luận,  thiết kế, tiến hành thí nghiệm, quan sát hiện tượng, rút kết luận.Thời gian  làm việc ở mỗi trạm là 5 phút + Trạm 1: Thí nghiệm tìm hiểu về dung dịch. + Trạm 2: Cách phân loại dung dịch. + Trạm 3:Tìm hiểu các biện pháp hòa tan nhanh chất rắn vào nước. Sau khi các em làm xong các thí nghiệm ở 3 trạm, giáo viên yêu cầu các nhóm  báo cáo kết quả, sau đó giáo viên chốt kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy. Thông qua hoạt động theo trạm tôi đã đánh giá được năng lực của các em.  c. Hoạt động luyện tập, củng cố, mở rộng: Sau đây là một số câu hỏi, bài tập rất thực tế nhằm phát triển năng lực cho  các em mà tôi đã sử dụng trong phần luyện tập, củng cố, mở rộng.  1. Bạn Bình lấy một viên vitamin C sủi nặng 3,0 gam cho vào cốc nước thấy  có bọt khí thoát ra. Theo em, có thể xác định được khối lượng khí thoát ra hay  không. 2. Tại sao trong các rạp chiếu phim, nhà hát, người ta thường thiết kế cửa sổ  ở phía dưới, gần với sàn nhà? 3. Trong dạ dày có một lượng axit clohidric HCl ổn định, có tác dụng trong  tiêu hóa thức ăn. Vì lí do đó, nếu lượng axit này tăng lên sẽ gây ra hiện tượng  đau dạ dày. Dược phẩm Nabica (có thành phần chính là natri hidrocacbonat  NaHCO3) giúp giảm bớt lượng dư axit HCl trong dạ dày theo phương trình  hóa học: 13/15
  14. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 NaHCO3 + HCl                   NaCl + H2O + CO2  Tính khối lượng axit clohidric HCl phản ứng với 1,68 gam NaHCO3  4. Giải thích các hiện tượng sau:     a. Người ta thường sử dụng máy quạt nước (hoặc máy sục không khí)  trong các hồ nuôi tôm.     b. Khi sử dụng bếp than ủ, muốn than cháy to hơn người ta thường mở nắp  lò. 5. Theo tính toán của các nhà khoa học, 1 hecta rừng hoặc vườn cây rậm rạp  có diện tích tương đương, hấp thụ 1000kg khí CO2 và thải ra 730kg khí oxi  mỗi ngày. Cơ thể người bình thường mỗi ngày cần khoảng 2000 lít khí oxi  để thở. Hỏi 1 hecta rừng cung cấp đủ khí oxi để thở cho bao nhiêu người?  Giả thiết ở điều kiện thường 1 mol khí có thể tích là 24 lít. 6. Tìm hiểu thông tin trên Internet hoặc tivi, đài, báo,… và thảo luận với  người thân để đề xuất cách ứng phó trong tình huống có đám cháy xảy ra tại  nơi em ở. 7. Trong quá trình làm thí nghiệm “Nước tác dụng với vôi sống”, bạn Hưng  không cẩn thận làm đổ cốc thủy tinh, dính hóa chất ra bàn tay trái và bị bỏng.  Theo em, bạn Hưng cần thực hiện sơ cứu ban đầu như thế nào? 8. Giải thích tại sao khi mở nút chai bia hoặc chai nước ngọt thì thấy có ga  (sủi bọt và trào nước ngọt ra ngoài) 9. Làm thí nghiệm tìm hiểu độ tan của một chất trong nước theo các bước: ­ Chuẩn bị 2 cốc thủy tinh có khối lượng như nhau ( cốc 1, cốc 2) ­ Lấy 100 ml nước vào mỗi cốc, cân mỗi cốc. ­ Cho thêm muối ăn vào cốc 1, đường saccarozơ vào cốc 2 cho ddeend khi thu  được dung dịch bão hòa ở nhiệt độ phòng. ­ Cân lại mỗi cốc, ghi kết quả và rút ra nhận xét.   10. Li nước ép kì diệu Nguyên liệu: bắp cải tím, nước chanh, lon nước ngọt sprite, vôi nước, nước  tinh khiết, nước rửa tay, giấm trắng, thuốc muối ( Natri hiđrocacbonat) Cách làm:  *Tạo chất chỉ thị xác định môi trường axit – bazơ từ nước ép bắp cải tím: + Lấy 1/4 bắp cải tím, cắt nhỏ (có thể sử dụng máy xay sinh tố). + Ngâm các lát bắp cải đã thái nhỏ với nước sôi trong khoảng 20 phút. + Lọc lấy phần nước để làm chất chỉ thị. *Hướng dẫn chuẩn bị một số chất lỏng làm mẫu thử: + Pha chế nước vôi: Lấy một mẩu vôi sống nhỏ bằng đầu ngón tay rồi  thả vào cốc nước, khuấy đều, ta được một chất lỏng màu trắng gọi là  nước vôi. + Pha chế dung dịch natri hidrocacbonat: Hòa tan 1/2 thìa cà phê thuốc  muối vào nước ta được dung dịch natri hidrocacbonat. 14/15
  15. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 + Đối với nước rửa tay: Cho vài giọt vào một cốc nước sạch, khuấy  đều ta được nước xà phòng. *Xác định môi trường axit – bazơ của một số chất lỏng từ nước ép bắp cải  tím: + Lấy lần lượt nước chanh, giấm trắng, nước ngọt có ga, nước tinh  khiết, nước xà phòng, dung dịch natri hidrocacbonat, nước vôi cho vào 7  cốc riêng. + Nhỏ lần lượt vào mỗi cốc một ít nước ép bắp cải tím. a. Mô tả sự đổi màu ở từng cốc b. Cho biết môi trường axit – bazơ ở từng cốc và giải thích. c. Hãy tìm hiểu, gọi tên chất tạo môi trường ở nước vôi và giấm trắng  IV. BÌNH LUẬN KẾT QUẢ       Trong quá trình thực nghiệm tại khối 8 năm học 2018 ­ 2019 theo đề  tài  “Kinh nghiệm dạy học theo  định hướng phát triển năng lực của học  sinh trong giảng dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học  8”.Tôi đã tiến hành khảo sát các đối tượng học sinh và thu được kết quả như  sau: *Về tình hình học tập của học sinh, kết quả bài kiểm tra kiến thức như sau: Tổng  Kết quả điểm kiểm tra số  Giỏi Khá Trung bình Yếu học  SL % SL % SL % SL % sinh 138 48 34,8 50 36,2 40 29 0 0 * Kết quả điều tra tìm hiểu về sự hứng thú học tập môn Hóa học. Tổng  Kết quả điều tra số  Số học sinh yêu  Số học sinh có thái  Số học sinh không  học  thích môn học độ bình thường  thích môn học sinh với môn học SL % SL % SL % 138 91 65,9 45 32,6 2 1,5 Qua một năm áp dụng đề tài ở trường THCS tôi đã nhận thấy hiểu quả của  15/15
  16. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 giờ học tăng lên rõ rệt. Học sinh đã tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt  động học tập. Giờ học sôi nổi hơn rất nhiều, các em cảm thấy hứng thú hơn,  tự tin hơn trong các hoạt động học tập.     Giáo viên đã thực sự đổi mới các hoạt động dạy học, các hình thức tổ chức  lớp học như: tổ chức các hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân…  các kỹ thuật  dạy học phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học được áp dụng có hiệu  quả. Sự phối hợp các phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp  mới đã nhịp nhàng hơn, nhuần nhuyễn, khéo léo, hợp lý hơn trong từng tiết  học, từng đối tượng học sinh giúp cho các em nắm vững các tri thức, kỹ năng  do đó nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Việc áp dụng đề tài đã: + Giúp cho giáo viên chủ động trong giảng dạy. + Giúp cho học sinh dễ hiểu bài và hiểu bài sâu sắc, các đơn vị kiến thức mới  được học sinh lĩnh hội một cách chủ động, có hệ thống, học sinh hiểu sâu,  nhớ lâu, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Các năng lực chung và năng lực đặc thù của  học sinh được phát triển đáng  kể.  ­ Các em có thể tự mình tìm kiếm kiến thức bằng cách tự nghiên cứu sách  giáo khoa, tự nghiên cứu tài liệu internet, sách báo để phục vụ cho bài học. ­ Năng lực giải quyết vấn đề được củng cố rất nhiều: Để giải quyết bài tập  các em đã biết thu thâp và x ̣ ử lý thông tin tư cac nguôn khac nhau, đ ̀ ́ ̀ ́ ồng thời,  biết lựa chọn , sắp xếp các thông tin, tài  liệu, tranh ảnh, video sau cho phù  hợp, chính xác, đủ thời gian. Để làm rõ hơn ý tưởng của nhóm mình các em  còn biết đặt câu hỏi cho các bạn nhóm khác ….  ­ Năng lực  hợp tác: Khi làm các bài tâp cô giao về nhà: Các em đã biết phân  công nhiệm vụ cụ thể. Cùng nhau xây dựng ý tưởng sau đó phân công …  mỗi  bạn một việc  phù hợp với năng lực của từng thành viên trong nhóm để lam  ̀ ̣ ̉ ̣ viêc cung nhau, chia se kinh nghiêm. Khi ho ̀ ạt động nhóm trên lớp: mặc dù  hoạt động nhóm trên lớp chỉ từ 3­5 phút nhưng  cũng thể hiện rõ năng lực hợp  tác của học sinh, các em cũng tự phân công nhóm trưởng, thư kí….  ­ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin : Năng lực sử dụng công nghệ thông  tin ngày càng thành thạo đặc biệt là với phần mềm Powerpoint . Biết thu thập  thông tin, tranh ảnh video, từ trên mạng, các em biết cắt ảnh, cắt phim, chọn  đoạn cho phù hợp…. ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ Tiêng Viêt: M ́ ̣ ới đầu khi phân công cử đại diện  lên trình bày sản phẩm các em còn rụt rè, đùn đẩy, nhưng sau khi một thời  16/15
  17. Kinh nghiệm dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh  trong giảng   dạy loại bài nghiên cứu kiến thức mới môn Hóa học 8 gian áp dụng đề tài các em không còn đùn đẩy, mà  các em đã mạnh dạn, tự  tin truyền đạt ý tưởng của nhóm trước tập thể lớp. ­ Năng lực thực hành thí nghiệm được phát huy rất hiệu quả. Thí nghiệm hóa  học là cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn đã giúp học sinh giải thích được  nhiều hiện tượng hóa học trong thực tế cuộc sống. C. KẾT LUẬN      Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh là  khơi dậy và phát huy được năng lực của người học. Hóa học là môn học có  điều kiện thuận lợi để triển khai đổi mới dạy học và đánh giá theo định  hướng này. Thầy cô là người hướng dẫn, tổ chức quá trình học tập của học  sinh nhằm làm cho các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Sự tích cực  này thể hiện ở chỗ nó có chiều sâu, nó tạo cơ hội cho người học phát huy trí  tuệ, rèn khả năng tư duy, óc suy luận sáng tạo, phát triển năng lực toàn diện.     Với nhận thức đó, tôi đã giảng dạy môn Hóa học theo định hướng phát  triển năng lực của học sinh và đã thu được kết quả bước đầu. Tuy nhiên do  thời gian nghiên cứu ngắn, phạm vi nghiên cứu chỉ là một trường trung học  cơ sở, kinh nghiệm của bản thân còn chưa nhiều, có những vấn đề chưa  được phân tích một cách đầy đủ. Tôi kính mong sự đóng góp ý kiến xây dựng  của các bạn bè đồng nghiệp để cho đề tài thêm vững chắc và thật sự có hiệu  quả trong thực tiễn.        Tôi trân trọng gửi lời cám  ơn tới mọi ý kiến đóng góp cho đề  tài thêm  phong phú và chất lượng!  17/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2