intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

62
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mục tiêu giúp học sinh hiểu đúng về khởi nghiệp, giúp các em tự phát hiện đam mê, có nhiều ý tưởng sáng tạo phát triển nghề nghiệp tương lai dựa vào chính sự đam mê, yêu thích của bản thân. Sáng kiến đưa ra một số phương pháp, biện pháp giáo dục một số kỹ năng mềm như khả năng sũy nghĩ theo hướng sáng tạo, rèn luyện khả năng quan sát, tư duy, đàm phán, giao tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.

  1. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ Làm thuê hay khởi nghiệp để làm chủ! "Khởi nghiệp" là một trong những cách thức mang tính bền vững được ưu tiên để  giáo dục con người, đặc biệt kể đến những người trẻ  tuổi. Theo đó khi nền kinh tế đất   nước phát triển kéo theo thị trường lao động có những biến đổi lớn. Trong 10 năm trở lại  đây, kể từ thời điểm Internet bùng nổ, nhiều công việc trở nên lỗi thời. Một số lĩnh vực   10 năm trước còn nằm trong top nghề nghiệp ước ao thì nay bỗng mất giá.  Các công việc  chân tay, lặp đi lặp lại sẽ  dần dần biến mất hoặc bị  thay thế  bởi trí tuệ  nhân   tạo,  blockchain, những công việc mang tính nhận thức, tương tác, giao tiếp, tư duy phản biện  và sáng tạo sẽ phát triển. Hàng loạt lĩnh vực đang tự biến đổi để  tồn tại. Song song với   quá trình này là lên ngôi của hàng trăm ngành nghề mới như nghề Digital, viết  ứng dụng   điện thoại, nhà cung cấp streaming, việc freelance online, chế tạo sản phẩm thẩm mỹ, ...  Tuy nhiên không ai chắc chắn rằng 10 năm nữa những nghề nghiệp này có tiếp tục duy trì  tính bền vững hay sẽ lại được thay thế bới những ngành nghề khác hay không. Điều này   càng chứng  tỏ tầm quan trọng của khởi nghiệp và  giáo dục khởi nghiệp, bởi giáo dục   khởi nghiệp chính là cách giải quyết hiệu quả nhất nhằm khắc phục sự bấp bênh, những  biến đổi phức tạp trong thị trường lao động. Theo nghiên cứu  do trường kinh doanh Harvard công bố  mới đây được thực hiện  bởi Viện Quản lý Sloan (MIT) tại Mỹ cho thấy  từ 19 đến 20 tuổi là độ tuổi vàng để bắt  đầu khởi nghiệp, khi đó anh còn có sức khỏe, còn có thời gian và còn nhiều cơ hội ở phía   trước, để  đứng dậy và làm lại tất cả  và độ  tuổi  thành công nhiều nhất là 45. Giáo dục  khởi nghiệp bắt đầu sớm giúp các hình thành các tố chất quan trọng của nhà khởi nhiệp,  giáo dục khởi nghiệp từ THCS sẽ tạo tiền đề  về  tinh thần cho học sinh chuẩn vị bước   vào con đường khởi nghiệp phía trước.  Khẳng định giáo dục khởi nghiệp là đúng đắn và mang tính cấp thiết trong nền giáo  dục, tuy nhiên nhìn chung trên địa bàn huyện Krông Ana việc giáo dục khởi nghiệp trong  trường THCS và các vấn đề liên quan chưa thật sự được đầu tư, chú trọng. Học sinh hầu   hết mới chỉ được làm quen với môn hướng nghiệp để làm quen với các ngành nghề hiện  tại chứ  chưa phát huy được tính tiên phong, sáng tạo, đi đầu mà giáo dục khởi nghiệp  mang tới. Trong những năm gần đây khi tham gia các cuộc thi khu vực và quốc tế (Toán học,  Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, cờ vua, robotcom…) học sinh Việt Nam luôn mang về  thành tích tốt, đạt nhiều giải cao, tuy vậy trên thực tế lao động Việt Nam vẫn chưa được   đánh giá cao, đó là những lỗ hổng về giao tiếp, kỹ năng trong quá trình đào tạo. Đa số các   bạn có thành tích tốt thường được các công ty nước ngoài tuyển dụng, đào tạo nâng cao  để phục vụ cho lợi ích của chính họ, rất ít những học sinh có tuy duy khởi nghiệp và sáng   lập từ tài nguyên nước nhà. Bộ giáo dục Việt Nam cũng đã đưa ra các định hướng trong  năm 2018­2019 bằng nhiều hình thức khuyến khích học sinh sinh viên tham gia các cuộc  thi sáng tạo, cuộc thi khoa học kỹ thuật, các chương trình khởi nghiệp trẻ  để  tìm kiếm   nhân tài cho Quốc   Gia. Tuy được nhắc đến nhiều, nhưng học sinh, sinh viên vẫn còn  nhầm tưởng khởi nghiệp là lao vào kinh doanh, buôn bán, bán được nhiều thì gọi đó là   Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 1
  2. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. khởi nghiệp thành công; thậm chí có những bạn học sinh mới học lớp 6,7 đã tranh thủ  kinh doanh đồ  ăn, quần áo và gọi đó là khởi nghiệp. Học sinh có nhu cầu giáo dục khởi  nghiệp, các em đang cần một nguồn thông tin chính thống, để tránh hiểu sai, đi sai hướng  khi còn ngồi trên ghế  nhà trường và không ai có thể  đáp  ứng tốt hơn là nhà giáo dục, là   giáo viên đang giảng dạy các em. Thời gian nghiên cứu, thực hiện đề tài “Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi  nghiệp, trong bộ môn Hóa học 9, tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, huyện  Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk” bắt đầu từ năm 2016, đề tài đã gặt hái được một số thành công  nhất định khi áp dụng cho đối tượng học sinh lớp 9 tại trường THCS Lương Thế Vinh,  Huyện Krông Ana, tuy nhiên còn nhiều thiếu sót, nhiều điểm cần sửa đổi, bổ sung. Ngoài  mong muốn chia sẻ, mở rộng phạm vi áp dụng của đề tài, tôi mong người đọc bỏ qua các  sai sót, đóng góp ý tưởng, ý kiến để tôi tiếp tục hoàn thiện đề tài.  Hình 1:  Thủ tướng chính phủ đặc biệt   Hình 2: Chương trình khỏi nghiệp thu   chú trọng tới các chương trình khởi nghiệp hút nhiều nhà khỏi nghiệp trẻ  trên truyền   hình. II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu:  Mục đích của đề tài là  ­ Giúp học sinh hiểu đúng về  khởi nghiệp, giúp các em tự  phát hiện đam mê, có   nhiều ý tưởng sáng tạo phát triển nghề  nghiệp  tương lai dựa vào chính sự  đam mê, yêu   thích của bản thân.  ­ Đề tài đưa ra một số phương pháp, biện pháp giáo dục một số kỹ năng mềm như  khả  năng sũy nghĩ theo hướng sáng tạo, rèn luyện khả  năng quan sát, tư  duy, đàm phán,  giao tiếp,… ­ Giúp học sinh phát triển sự tự tin, có khả năng chấp nhận mạo hiểm một cách có  tính toán, dám nghĩ dám làm không ngại thất bại. ­ Giúp giáo viên có phương pháp định hướng cho học sinh về giáo dục tinh thần khởi  nghiệp; Giáo viên có sự thay đổi trong dạy học; Suy nghĩ cởi mở hơn, tiến bộ hơn và bắt   kịp xu thế giáo dục toàn diện hiện nay. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 2
  3. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Phần thứ 2: Giải quyết vấn đề I. Cơ sở lí luận của đề tài Khởi nghiệp tức là bạn đã ấp ủ một công việc kinh doanh riêng, thường thì bạn sẽ  thành lập một doanh nghiệp mà tại đó bạn là người quản lý, là người sáng lập hoặc đồng   sáng lập. Việc cung cấp những sản phẩm mới, dịch vụ  mới hay th ậm chí kinh doanh   những mặt hàng đã có mặt trên thị trường nhưng theo ý tưởng có riêng mình... đều được  gọi là khởi nghiệp. Khởi nghiệp mang lại rất nhiều giá trị  cho bản thân cũng như  nhiều  lợi ích cho xã hội, cho người lao động. Đối với cá nhân theo đuổi việc khởi nghiệp, hoạt động này giúp họ  tạo ra công   việc, thu nhập cho chính mình mà không phải bắt đầu từ việc đi làm thuê. Họ được tự do  trong công việc, và nếu công ty của họ  phát triển tốt thì nguồn thu nhập của họ  có thể  cao gấp nhiều lần so với thu nhập do đi làm thuê mang lại. Đối với xã hội và nền kinh tế  thì các công ty khởi nghiệp tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm. Điều này giúp đất nước  giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động nuôi sống  bản thân và gia đình. Khởi nghiệp thành công gián tiếp góp phần  ổn định xã hội, giảm thiểu các tệ  nạn   xã hội do thất nghiệp gây ra như  trộm cắp, bài bạc, đua xe, ma túy... Khởi nghiệp cũng  góp phần giảm áp lực lên nền kinh tế, trợ cấp xã hội, đưa đất nước ngày càng phát triển. Bộ  GD&ĐT  khuyến khích  các trường THCS, THPT và trung tâm giáo dục nghề  nghiệp ­ giáo dục thường xuyên chú trọng khai thác tốt các điều kiện dạy học: đội ngũ  giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị… để xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục  gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh  ở địa phương; chủ  động phối hợp với các cơ  sở  sản xuất, kinh doanh  ở địa phương. Mỗi trường thể hiện cụ thể các nội dung giáo dục,   hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị trường, đối tượng học sinh và đáp   ứng mục tiêu khởi nghiệp. Đối với cấp THCS, sẽ tiếp tục tổ chức dạy nghề phổ thông.  Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa hình thức tổ  chức dạy  học, nội dung dạy học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh  ở địa phương như: chăn  nuôi heo, gia cầm, làm vườn, sửa chữa xe gắn máy, điện dân dụng, tin học… Đồng thời,   kết hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhằm   góp phần định hướng nghề nghiệp và phát triển năng lực của các nhà khởi nghiệp trong  tương lai.   Trong hệ  thống các môn học  ở  trường THCS, m ôn Hoá học giữ  một vai trò quan  trọng trong việc hình thành và phát triển tư duy của học sinh, rèn luyện các kỹ năng mềm  như  hoạt động nhóm, thực hành thí nghiệm, tổ  chức hoạt động, giao tiếp... và nhiều kỹ  năng mềm trong giáo dục khởi nghiệp khác. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 3
  4. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Các nhà khởi nghiệp không phải tự  dưng "sinh ra" mà họ  trưởng thành thông qua   những trải nghiệm trong cuộc đời, có thể  thông qua giáo dục hình thành. Giáo dục khởi  nghiệp là  trau dồi sự  khát khao và năng lực thực hiện, khơi dậy và rèn luyện tinh thần  khởi nghiệp  từ  khóa học khởi nghiệp cơ  bản  đến việc đào tạo  nhân sự  độc lập  ở  các  nước trên thế  giới. Khởi nghiệp liên quan tới khả  năng một cá nhân có thể  chuyển hóa   các ý tưởng thành hành động. Nó bao gồm sự sáng tạo, sự  đổi mới và chịu đựng rủi ro,   cũng như khả năng xây dựng và quản lý các dự án để đạt được mục tiêu đề ra. Điều này   giúp hỗ trợ mọi người trong cuộc sống hàng ngày tại nhà và trong xã hội, làm cho người   lao động nhận thức hơn về môi trường công việc của họ và có khả năng nắm bắt cơ hội   tốt hơn, và cung cấp nền tảng cho các nhà khởi nghiệp có thể  tạo ra một hoạt động xã  hội hay thương mai. Thông qua giáo dục khởi nghiệp người học còn có được nhiều kiến  thức cốt lỗi khác nhau. Giáo dục khởi nghiệp nhằm tìm ra những cá nhân, đặc biệt là lớp trẻ, kể cả nhưng   người dám nghĩ dám làm có mong muốn trở thành nhà khởi nghiệp hoặc những người có  tư tưởng khởi nghiệp có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế và cộng đồng bền vững.   Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp thông qua giáo dục và học tập  Khởi nghiệp có 3 loại. Loại thứ nhất chủ yếu nhắc về sự tạo ra nhận thức, và có  mục tiêu giáo dục người học các vấn đề về kỹ năng, thiết lập các vấn đề lý thuyết. Loại  thứ hai, tập trung về huấn luyện cho các nhà khởi nghiệp có hoài bãi cho nghề nghiệp tự  làm chủ mà mục tiêu khuyến khích người tham gia xây dựng và điều hành doanh nghiệp  do chính họ điều hành; Khởi nghiệp kinh doanh và "bắt đầu quá trình kinh doanh" sẽ là ví   dụ  của loại thứ  hai về  huấn luyện khởi nghiệp này.  Loại thứ  3, giáo dục trong doanh  nghiệp, bao gồm đào tạo quản trị  cho các nhà khởi nghiệp đã thành lập công ty và tập  trung đảm bảo quá trình mở rộng và phát triển kinh doanh.  Hầu hết giáo dục khởi nghiệp tập trung  ở THPT đến Đại học, tuy nhiên nhà giáo   dục đã có thể  cơ  bản đưa loại thứ  nhất vào quá trình giảng dạy bộ  môn  ở  THCS. Bởi  theo nghiên cứu mới nhất của Landstrom và Sexton, hai nhà kinh doanh và nghiên cứu lĩnh   vực kinh doanh nổi tiếng thuộc đại học Lund, Thụy Điển nói rằng trẻ em cần được học  khởi nghiệp từ khi còn nhỏ. Vì vậy giáo dục khởi nghiệp nên được bắt đầu khi khi càng  trẻ càng tốt. Điều này tạo tiền đề tốt cho học sinh, chuẩn bị cho bước tiến dài ở giáo dục   khởi nghiệp phổ thông, đại học, sau đại học.  Ngoài ra hầu hết tất cả  các nhà nghiên cứu về  lĩnh vực giáo dục khởi nghiệp đều  nói rằng mối quan hệ giữa giao dục khởi nghiệp và hoạt động khởi nghiệp  là một giai  đoạn thời gian dài giữa học tập giáo dục và hoạt động sau đó  (Kết quả được công bố bởi  ủy ban Châu Âu ­ European Commission 2008). Ngoài các kỹ  năng cơ  bản như  hoạt động nhóm, thực hành, so sánh, phân tích, ...  Một số kỹ năng mềm có thể phát triển thêm qua giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ  môn Hóa học 9 như: + Kĩ năng lên kế hoạch Để  có thể  bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần trang bị  cho mình kĩ năng lên kế  hoạch.  Lên kế hoạch một cách cụ thể, hợp lí là bước khởi đầu tốt đẹp của bất kì việc gì. Biết   cách hệ thống và chiến lược hóa trước khi thực hiện sẽ giúp bạn dễ dàng tiến lên tới cái  đích thành công. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 4
  5. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. + Kỹ năng đàm phán Đàm phán là một kĩ năng quan trọng trong kinh doanh. Có những tình huống đòi hỏi  bạn phải thật khéo léo, để có thể khiến cuộc đàm phán đạt được kết quả  khiến các bên   tham gia đều hài lòng. Những người thành công đều sở hữu kĩ năng đàm phám đáng kinh  ngạc, và ngược lại, nếu bạn biết cách đàm phán tốt, bạn cũng sẽ sớm trở nên thành công. + Đánh giá tổng quát Nhìn nhận mọi thứ thật tổng quát, tránh những cách đánh giá phiếm diện hay một   chiều, vì chúng có thể  là những lí do dẫn bạn đến thất bại.  Việc đánh giá bao quát mọi  thứ  sẽ  giúp bạn phát hiện ra những điểm mấu chốt của vấn đề, từ  đó, bạn có thể  vận  dụng tốt để đạt được kết quả cao trong công việc. + Kĩ năng quản lí Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn sẽ  phải chấp nhận là người điều hành của cả  một  hệ  thống. Mọi rủi ro đều có thể  xảy ra nếu bạn không làm tốt vai trò quản lí của mình.   Để mọi thứ vận hành thật suông sẻ, bạn cần phải thật khéo léo. Hãy tích lũy thật nhiều   kinh nghiệm về cách quản lí, để áp dụng thật tốt vào đội ngũ của bạn. + Không ngừng học hỏi và biết cách chấp nhận thất bại Luôn học hỏi để  tích lũy là bí quyết đơn giản nhất của thành công. Nếu bạn luôn  chịu khó cập nhập những kiến thức mới, bạn sẽ không ngừng phát triển và đi lên.  Học  sinh cũng phải biết chấp nhận những thất bại, thất bại cũng đc coi là cơ hội để  bạn rút  kinh nghiệm và học hỏi thêm.   II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trong giai đoạn tăng trưởng như hiện nay, tình trạng thất nghiệp trải dài, đặc biệt  là khi tinh thần khởi nghiệp kinh doanh trong giới trẻ được nhắc đến thường xuyên, sự  hình thành giáo dục khởi nghiệp trong phạm vi quốc gia đang đối mặt với các khó khăn  thử  thách như: Cơ  sở hạ  tầng còn kém và lạc hậu cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu.   Cơ sở hạ tầng này ngoài tính vật chất còn có thể bao gồm khung chương trình sách giáo  khoa, khả năng thực hiện các hoạt động giáo dục khởi nghiệp; Văn hóa tổ  chức, hành vi   tổ chức những hoạt động gắn với thực tiễn, tinh thần giáo dục khởi nghiệp của giáo viên   đặc biệt của giáo viên THCS chưa cao, nhất là nhiều giáo viên chưa tâm huyết trong việc  khích lệ các sáng kiến của học sinh, óc sáng tạo và việc học tập. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 5
  6. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Hình 3: Theo điều tra của Bộ lao động trên thị trường lao động Việt nam đang diễn ra nghịch lý   người học có trình độ càng cao càng dễ thất nghiệp Hầu hết học sinh đều phải thực hiện các kỳ  thi kiểm tra định kỳ, cuối kỳ  và chỉ  quan tâm làm sao để lấy được điểm số cao. Chưa thực sự chú trọng vào tính thực tế của   kiến thức đã và đang được học, điều này cũng do ảnh hưởng một phần bởi chương trình  học được biên soạn nhiều lý thuyết, cách dạy học chưa gắn nhiều với thực tế của một   bộ phận giáo viên. Nhiều thứ buộc phải học nhưng chưa thực sự giúp ích khi ra đời.  Sự thiếu liên kết giữa giáo dục và các lĩnh vực khác nhau trong xã hội, hầu hết các  hoạt động giáo dục mang tính thực tế của học sinh thường do giáo viên, nhà trường liên  hệ mang tính phối hợp, chưa thực sự tạo ra nhiều mối liên kết cho học sinh làm quen với   các khu công nghiệp, thương mại, các trung tâm nghiên cứu. Các nguồn tài trợ  cho khởi nghiệp của học sinh, sinh viên hầu hết chỉ  mới đến từ  các cuộc thi chứ  chưa có một nguồn hỗ  trợ  liên tục, nhất định. Nhiệm vụ  học tập của   học sinh ngày càng lớn nhưng đầu tư cơ sở vật chất hỗ trợ chưa theo kịp, điều kiện học  tập chưa đáp ứng nhu cầu công nghệ thông tin của giáo viên, học sinh. Các vấn đề  khoa học tiến nhanh, xã hội liên tục thay đổi, giáo dục đổi mới từng   ngày nhưng một vài cá nhân chưa cập nhập, chậm đổi mới, năng lực còn hạn chế, ngại  thay đổi, sức ì của giáo dục khá lớn. Chương trình học muốn giáo dục toàn diện, vừa phải học kiến thức như  cũ, vừa  dạy kỹ năng, dạy nghề, phụ đạo, học nâng cao, muốn nhiều đổi mới nhưng học sinh lại   quá tải, thời gian để thực hiện giáo dục các kỹ năng, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm   chưa có nhiều. Để  minh chứng cho những điều đã phân tích tôi đã thực hiện bài điều tra dựa trên  100 học sinh khối 9, trường THCS Lương Thế Vinh năm 2016  ­ 2017, năm 2017 ­ 2018,  2018 ­2019 nội dung bảng phụ lục 1. III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 6
  7. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 1. Giải pháp 1. Giáo dục giá trị, ý nghĩa của khởi nghiệp.  1.1. Giúp học sinh định hướng một số nghề nghiệp có liên quan đến nội dung  bài học. Muốn có ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực hóa học, trước tiên học sinh nên biết  môn hóa học có thể có nhóm ngành, lĩnh vực nào. Một số bài học trong chương trình Hóa học 9 giáo viên có thể khéo léo lồng ghép để  giáo dục thêm cho học sinh về một số ngành nghề: Bài học Nhóm   ngành,   lĩnh  Nghề   nghiệp  Thành tựu, ý tưởng vực hướng tới Silic,   công  Silicat và kim loại ­   Nghề   truyền  Gốm sứ  Việt Nam hiện nay   nghiệp  thống gốm sứ  Việt  có  men   độc   sắc,   bao   gồm  silicat Nam. men   ngọc,   men   nâu,   men  ­   Sản   xuất   gang  trắng,  men xanh lục và  men  thép lam   dưới   nền   trắng.   Công  nghệ  nung phải có một cuộc  thay đổi khá sâu sắc và toàn  diện. Polime Sản   xuất   nhựa   và  ­   Sản   xuất   sản  Vật   liệu   mới   như   vật   liệu  compozit   (Chất   dẻo,  phẩm  thương mại cảm   quang,   nhựa   bọc   bịt  cao su, sơn, keo…) dùng   trong   công   nghiệp   in,  điện   và   điện   tử,   vật   liệu  polyme   compozit  có   các   tính  chất đặc biệt, các công trình  nghiên   cứu   về   cao   su   thiên  nhiên Việt Nam biến tính. Chất   béo/  Nhóm   lĩnh   vực   chất  Sản   xuất   bột   giặt,  Các   sản   phẩm   chứa   hoạt   c  Clo tẩy rửa xà   bông,   nước   rửa  hất chiết từ thiên nhiên ít gây  chén, nước lau sàn ảnh   hưởng   con   người,   thân  thiện môi trường. Dụng   cụ   rửa,   lau   từ   thiên  nhiên   xuất   khẩu   ra   nước  ngoài (miếng rửa bát bằng xơ  mướp) Rượu etilic Hóa học hữu cơ Trung tâm đo lường  Nghiên cứu các loại rượu có  và   kiểm   định   chất  lợi   cho   sức   khỏe   người   sử  lượng dụng, phù hợp n hư  cầu tiêu  Viện nghiên cứu dùng. Sắt/ Nhôm Vật liệu kim loại Trang   trí   nội  Vật  liệu  ốp  3D  từ  sợi  thực   Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 7
  8. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. thất,vật   liệu   xây  vật, da tổng hợp, nhựa PVC. dựng. Hợp   chất  Thẩm mỹ Trung   tâm   phẫu  Chất   làm   đầy   Axit  hữu cơ thuật thẩm mỹ Hyaluronic filler Hoạt chất giảm cân, tan mỡ Chất chống oxi hóa. cacbon Thẩm mỹ Nghiên   cứu   dòng  Kem,mặt nạ, chất trắng răng  sản phẩm mới. từ than hoạt tính. Thực hành Nghiên   cứu/   công  Nghiên   cứu   chuyên  Tham   gia   nghiên   cứu   các  chức sâu/ làm giảng viên,  thành phần hóa học, mở trung  giáo viên. tâm đào tạo… 1.2 Giới thiệu các gương mặt khởi nghiệp tại huyện Krông Ana có liên quan   đến ngành nghề bộ môn hóa học. Giáo dục theo phương pháp nêu gương tuy đã áp dụng từ  lâu nhưng vẫn mang lại   kết quả giáo dục tốt. Tấm gương người thật việc thật là minh chứng thuyết phục các em   tin tưởng vào các giá trị của khởi nghiệp. Để  thực hiện giáo viên khai thác nhiều nguồn  thông tin đáng tin cậy về các nhà khởi nghiệp trẻ tại huyện Krông Ana.  Một doanh nhân được học tập, lớn lên trên  mảnh đất Krông Ana, từ  khi còn ngồi trên  ghế  nhà trường đã có nhiều dự  định và  mơ  ước   làm   giàu.   Sau   khi   tốt   nghiệp   đại   học  chuyên ngành công nghệ  sinh học, ông Trần  Mạnh Đạt tham gia Công ty cổ  phần Sóng  Việt   (doanh   nghiệp hoạt   động   trong   nhiều  lĩnh vực như khai thác kinh doanh tại các sân  bay, bất động sản, tài chính, dịch vụ xe…)  ở  vị   trí   nhân   viên dự   án.  Sau   đó   ông   khởi  nghiệp thành lập công ty  D&D, tới nay  đã  hoàn thành trên 5.000 công trình, nằm trong  top những doanh nghiệp có năng lực, uy tín  và kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây  dựng ­ sản xuất nội ngoại thất ­ hệ thống kỹ  thuật   trọn   gói   cho   các   công   trình   trên   toàn  Hình 4: Ông Trần Mạnh Đạt – 23 tuổi quốc  và nước ngoài. Từ  một doanh nghiệp  nhỏ  với chỉ  vài nhân sự, hiện nay, D&D có  công ty cổ phần  D&D nguồn với hành trăm tỉ  đồng,  trên 400 nhân  sự,   cùng   với   gần   3.000   m2   diện   tích   văn  phòng, cũng như  hơn 20.000 m2 nhà xưởng,  Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 8
  9. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. … Gương mặt gây  ảnh hưởng lớn nhất cho các em chính là bạn đồng trang lứa,   hoặc cùng trong lứa tuổi học sinh. Giáo viên chọn lọc một số  gương mặt học sinh có ý  tưởng khởi nghiệp công nhận trong các cuộc thi lớn.  Cung cấp bằng chứng về  khởi  nghiệp thành công trong trường học nhằm tăng tính thuyết phục cho tấm gương người   trẻ khởi nghiệp. Bài: Nước thuộc Hóa học 8 hoặc bài  cacbon hóa học 9 Dự án “giếng nổi vùng lũ” thuộc lĩnh vực hóa  học của các bạn học sinh trường   THCS Lê Văn Tám ­ huyện Krông Ana, Đăk Lăk đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật   tỉnh Đăk Lăk, đạt giải phụ dự án khởi nghiệp trong cùng cuộc thi trên. Hoạt động cho học sinh làm thiết bị  lọc nước từ  than, cát, đá, sỏi kích thước   khác nhau khá quen thuộc với các giáo viên có tính thần đổi mới dạy và học, tuy nhiên   tính s áng tạo trong dự án này là chiếc giếng có thể  nổi lên mặt nước lũ, sử  dụng chính   nguồn nước bị  ô nhiễm do ngập lụt để  lọc và cho nước sạch sinh hoạt phục vụ  trong   những ngày bị ngập này. Sản phẩm này vô cùng ý nghĩa với bà con vùng ngập lụt, bão  lũ. Ví dụ:  Bài Saccarozo  Giáo viên khi liên hệ xác của mía sau thu nước có thể dùng làm phôi nấm để nhắc   tới dự  án trồng nấm Đầu Khỉ  của hai học sinh Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Thị  Kim  Chi (HS trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana), hai em đã tối nghiệp niên khóa   2012­2016, là khóa đầu tiên được giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong môn  Hóa Học, dự  án trên được các em nghiên cứu trong thời gian dài và bước đầu đưa vào phân phối cho  các cơ sở tiêu thụ nhỏ lẻ. Dự án của các em đạt giải khởi nghiệp trẻ trong cuộc thi Sáng   tạo khoa học, kỹ thuật năm 2018 ­ 2019 và là một trong 4 dự án đạt giải nhất của huyện  Krông Ana năm nay. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 9
  10. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 1.3   Giáo dục khởi nghiệp từ  những điều đơn giản nhưng gắn liền với   thực tế đời sống. Đa số các gương mặt khởi nghiệp còn trẻ, họ đưa ra các ý tưởng mới mẻ. Ý tưởng   khởi nghiệp của họ  đều xuất phát từ  những ngày tháng lao động và phát triển ý tưởng   nhằm đáp ứng với thực tế. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 10
  11. Ví dụ 1:  Bài Chất béo Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Cửa hàng đ Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, t ầu tiên của chuỗi mở  vào tháng  ỉnh Đăk Lăk. 5/2016   và   tới   nay  Tuấn  đã   mở   được   thêm  được chuỗi của hàng ở phía Bắc. GV nên nhắn nhủ với học sinh tuy chúng ta có thể khởi nghiệp từ những điều đơn  Ý tưởng bắt đầu khi anh chàng rong ruổi bán  sữa đậu nành vỉa hè trở  thành sữa đậu nành  hay   tào   phớ   kiểu   Singapore,   món   này   ghi  điểm nhờ hương vị mới lạ, khác với sữa đậu  nành Việt Nam mà khách hàng thường uống  mà   còn   mang   đến   rất   nhiều   lựa   chọn   về  thạch, trân châu để  ăn uống kèm. Đậu nành  của   quán   sử   dụng   hoàn   toàn   nhập   từ  Singapore do các đơn vị cung ứng trong nước  Hình 8: Tuấn Saya, khởi nghiệp bằng sữa đậu   chưa   trồng   được   chuẩn   đậu   nành   chuẩn  nành, kinh doanh chuỗi của hàng sữa đậu, tào   USDA  Organi,  chuẩn  hữu cơ   cao nhất  thế  phớ tô. giới   do   Bộ   Nông   nghiệp   Hoa   Kỳ   chứng  nhận. Ví dụ 2: Bài Tinh bột/saccarozo Bùi Thanh Duy (1991) và Bùi Thành Tâm  (1986) là 2 du học sinh trên đất Nhật. Hai anh em đã nảy ra ý định tại sao không  thử  đưa món bánh mì Việt Nam giới thiệu  với người Nhật, bán trên đất Nhật.  họ  đã  cùng nhau khởi nghiệp với quán bánh mì  "Xin chào" vào khoảng 5 tháng trước trong  sự ngạc nhiên xen lẫn hào hứng của người   dân cũng như  báo chí địa phương. giá bán  tính ra tiền Việt khoảng 100 nghìn 1 chiếc  Hình 9: Hai anh em Duy,  Tâm khởi nghiệp từ   bánh   mì,   trung   bình   mỗi   ngày   quán  “Xin  bánh mì Việt  Nam trên đất Nhật chào” bán được tư  100 – 200 suất bánh mì  chưa kể đồ uống. Ví dụ 3: Bài Xenlulozo Khởi nghiệp từ những trái mướp Câu   chuyện   từ  Loofah   Việt   Nam   ­   Bông  tắm   ngộ   nghĩnh   từ   xơ   mướp  của   Quán  quân cuộc thi tài năng Lương Văn Can năm  2014 và những thành công hiện nay trong  việc   cung  cấp  xơ   mướp phụ  vụ  cho  các  khách  sạn lớn  tại  Việt  Nam,  hiện tại cô  đang   có   dự   án   đưa   xơ   mướp   Việt   xuất  khẩu sang các nước khác. Kể  từ  sau năm  2014  trở  đi  đã  có  nhiều  nhà  khởi nghiệp  nảy   sinh   ý   tưởng   từ   xơ   mướp   như   anh  Mạc Như  Nhân thương mại hóa xơ  mướp  thành các mặt hàng như Túi, giỏi, dép, bình  hoa,…   Mới   đây   một   phụ   nữ   người   Mỹ  Giáo viên: Võ Th ị Hồng cũng đã lọt Top 100 ý t i nghiọệ ưởng khởNăm h c: 2018­2019 p  11 Hình 10: Khởi nghiệp từ những trái mướp nhờ   ý   tưởng   trồng   mướp   lấy   xơ   và   đạt  doanh thu cao.
  12. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. 2. Giải pháp 2.  Giáo dục,  rèn luyện một số  kỹ  năng cơ  bản cần  để  khởi  nghiệp. Các kỹ năng cần có trong khởi nghiệp cần được các em dần làm quen như: Kỹ năng  học và tự học (learning to learn) , kỹ năng lắng nghe (Listening skills), kỹ năng thuyết trình  (Oral communication skills), kỹ  năng giải quyết vấn đề  (Problem solving skills), kỹ  năng  tư  duy sáng tạo (Creative thinking skills),  kỹ  năng quản lý bản thân và tinh thần tự  tôn  (Self esteem),  kỹ  năng đặt mục  tiêu/ tạo  động lực  làm việc  (Goal setting/ motivation  skills), kỹ  năng phát triển cá nhân và sự  nghiệp (Personal and career development skills) ,  kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ (Interpersonal skills), Kỹ năng làm việc đồng  đội (Teamwork), kỹ  năng đàm phán (Negotiation skills), kỹ  năng tổ  chức công việc hiệu  quả (Organizational effectiveness)… Nhiều bạn cho ràng đây là một số tổ chất bẩm sinh,   tuy nhiên những tố chất này hầu hết hình thành nhờ giáo dục. 2.1. Duy trì, rèn luyện các kỹ năng thường xuyên của bộ môn. Hóa học là một  môn học đặc thù mà trong hầu hết các tiết dạy học sinh sẽ được   rèn luyện các kỹ năng như học và tự học, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thực hành, kỹ năng  hoạt động nhóm, kỹ năng quan sát, kỹ năng so sánh…  Quá trình dạy học, học sinh được ưu tiên dạy học trên phương tiện dạy học,  ứng   dụng công nghệ  thông tin đa phương tiện như  máy tính, máy chiếu, internet… việc này   giúp các em có thêm các kiến thức tin học cơ bản.  Trong các bài thực hành Hóa học, phương pháp tương đối có hiệu quả là học sinh   được chia 4 ­ 6 nhóm làm thực hành, cách thức này rèn luyện kỹ  năng hoạt động nhóm  của học sinh, bên cạnh đó còn phát triển kỹ năng quan sát các hiện tượng, kỹ năng so sánh   kết quả ban đầu so với kết quả sau phản ứng, kỹ năng phân tích và nhiều kỹ năng khác. 2.2. Đầu tư biên soạn lại nội dung bài tập để gắn với thực tế cuộc sống, bổ  sung các câu hỏi để giáo dục khởi nghiệp  Có một thực tế không thể chối cãi đó là càng được tiếp xúc với thực tế, học được   nhiều kiến thức thực tiễn chúng ta càng dễ khởi nghiệp thành công. Giáo viên thiết kế các tình huống thực tiễn, tính ứng dụng cao, lựa chọn để thiết kế  tình huống nên hướng vào trọng tâm của nội dung học tập, có tính logic và tính ngắn gọn   của tình huống, tính giáo dục, và sư phạm nhưng vẫn kích thích hứng thú, khả năng sáng   tạo của học sinh, rèn kỹ năng. Bước 1:  Giáo viên xác định nội dung chính của bài học. Bước 2: Giáo viên lựa chọn vấn đề cần xây dựng tình huống/ cần biên soạn lại câu  hỏi. Bước 3: Thu thập, đánh giá, phân tích dữ  liệu: Bước này chủ  yếu tham khảo sách  báo, tin tức, các tình huống cuộc sống, các kinh nghiệm dân gian, ... Bước 4: Thiết kế và hoàn thiện tình  huống, câu hỏi cần giải quyết/ bài tập biên  soạn cho phù hợp. Ở giải pháp này giáo viên có thể đưa ra biện pháp lồng ghép vào bài dạy, kiểm tra   kiến thức cũ, kiểm tra định kỳ. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 12
  13. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Ví dụ bài tập được biên soạn lại để gắn với thực tế cuộc sống trong dạy học một   số bài Hóa 9 Bài tập 3/SGK trang 39 bài Phân bón hóa học 9: Một người làm vườn đã dùng 500 g  (NH4)2SO4 để bón rau. a. Nguyên tố dinh dưỡng nào có trong loại phân bón này? b. Tính thành phần phần trăm các nguyên tố dinh dưỡng trong phân bón. c. Tính khối lượng nguyên tố dinh dưỡng bón cho ruộng rau. Giáo viên biên soạn lại như sau: Bài tập 3/SGK trang 39 bài Phân bón hóa học 9 (Biên soạn lại): Để  bón thúc cho  quá trình sinh trưởng và phát triển của rau, đồng thời cải tạo lại đất bạc màu trên địa bàn   thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk, người làm vườn đã dùng 500 g đạm   1 lá (NH4)2SO4 để bón rau. a. Nguyên tố  dinh dưỡng chính nào có trong phân bón này? Tính khối lượng  dinh dưỡng của các nguyên tố đó cung cấp cho ruộng rau. b. Tại sao trong thực tế người ta thường gọi đạm một lá là phân muối diêm? c. Nêu những lưu ý về đất và cách bón phân đạm 1 lá trong sản xuất. Ví dụ một số câu hỏi để giáo dục khởi nghiệp trong dạy học một số bài Hóa 9 STT Bài học áp  Tình huống áp dụng Câu hỏi mang tính giáo dục khởi  dụng nghiệp 1 Bài: Clo Dung dịch clo làm sạch  Dùng  clo có nhược điểm gì? Đã có  hồ bơi như thế nào? sản phẩm nào thay thế clo trong làm  sạch bể bơi? 2 Bài: Axit  ­ Phân biệt muối ăn và  Giá thành của muối ăn và muối iot? clohiđric hoặc  muối iot  Có thể áp dụng để chọn trứng khi đi  Natri clorua ­ Trứng nổi; Trứng chìm chợ không? ­ Kính đổi màu Kính đổi màu có sức hút ra sao? Các  hợp chất bạc halogen trong kính có  ảnh hưởng tới sức k hỏe người tiêu  dùng không? 3 Bài Oxi  ­ Bí mật bình dưỡng khí Bình dưỡng khí thường được sử dụng  ­ Máy tạo ozon ở đâu? Máy tạo ozon có tác dụng gì với cuộc  sống? 4 Bài Một số  ­ Thu gom thủy ngân Thay thế kẹp nhiệt độ thủy ngân bằng  axit quan  Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 13
  14. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. trọng/Lưu  ­ Thử tài mua trứng dụng cụ nào cho an toàn? huỳnh  ­ Vì sao xuất hiện mưa  Cách nào giữ trứng lâu h ư? axit Bảo vệ các thiết bị tránh mưa axit? ­ Sương mù ở Luân Đôn CẢi thiện bầu không khí ở Luân Đôn  ­ Sốc với gương mặt bị  đã làm gì? tạt axit Hiện tại c ó cách cải thiện tai nạn do  axit nào hiệu quả không? Giá thành? 5 Phân bón hóa  ­ Cách bón phân h ợp lý,  Một số loại phân hóa học hỗn hợp trên  học cách thức bón phân đạm t hị trường?  Ưu điểm, nhược điểm? 6 Một số hợp  ­ Nguyên tác hoạt động  Các laoij bình cứu hỏa? giá trị? Theo  chất của  của bình cứu hỏa luật mới những nơi nào bắt buộc có  cacbon ­ Mặt nạ phòng khí độc  bình cứu hỏa? Có phát  triển/ tinh giảm các bộ phận  để biến đổi thành 1 chiếc mặt nạ phụ  vụ lọc không khí đang dần ô nhiễm  không? 7 Silic. Công  Gói hút ẩm Nơi sản xuất gói hút ẩm tại Việt   nghiệp silicat Nam 8 Chương:  Xăng và dầu hỏa, chất  Giá thành xăng dầu tại thời điểm hiện  Hidrocacbon  nào dễ cháy hơn? Họ  tại? nguyên liệu thay thế? hàng nhà xăng Có cách nào vận chuyển ga an toàn và  Gas các loại đỡ tốn diện tích hơn? 9 polime Hạt polime chống hạn  Hóa học và phát triển kinh tế qua vật  hán liệu polime. 2.3  Thực hành làm các sản phẩm ngoài giờ lên lớp. Đây là cách tốt nhất để  rèn luyện kỹ  năng học và tự  học, kỹ  năng lắng nghe , kỹ  năng thuyết trình, kỹ năng quản lý bản thân và tinh thần tự tôn , kỹ năng đặt mục tiêu/ tạo  động lực làm việc, kỹ năng phát triển cá nhân, kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan  hệ, kỹ năng làm việc đồng đội, kỹ năng đàm phán… Bước 1: Giáo viên nghiên cứu một số hình thức thích hợp như   vẽ  sơ  đồ, làm báo  tường, thuyết trình hoặc phối hợp. Riêng cá nhân tôi thiên về  làm, tạo ra một sản phẩm  có ứng dụng thực tiễn, áp dụng được trong đời sống. Bước 2: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh theo nhóm . Bước này nhằm   giúp học sinh biết lắng nghe, biết hoạt động đồng đội. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 14
  15. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Bước 3: Học sinh thực hiện, GV nên theo giõi những khó khăn của các em gặp   phải. bước 3 giúp học sinh có kỹ năng quản lý bản thân, kỹ năng không ngại thất bại, kỹ  năng đặt mục tiêu tạo động lức lúc làm việc. Bước 4: Đưa sản phẩm tới người sử  dụng. Hoạt động này nhằm giúp học sinh  nâng cao kỹ  năng thuyết phục, giao tiếp, kỹ  năng tạo lập mối quan hệ  trong giáo dục  khởi nghiệp đó là giúp các em tìm hiểu thị trường sản phẩm của mình.  Ví dụ: Bài Chất béo ­ GV nghiên cứu, làm thử, ghi chép những điều cần lưu ý vào sổ tay cá nhân cách  làm son, các sai lầm thường gặp trong quá trình làm (Giáo viên có thể thay bài tập làm xà  phòng thiên nhiên vào bài này cũng hiệu quả) ­ Chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh: + Tổ 1,2,3,4 theo thứ tự làm son từ nguyên liệu dầu dừa, hoa hồng, son gấc và son   màu thực phẩm. Mỗi tổ  làm ít nhất 2 thỏi son sản phẩm với số tiền đề  xuất là 50.000   đồng. (Kỹ năng làm việc đồng đội). + Nghiên cứu và thử  nghiệm thêm 1 nguyên liệu tự  nhiên tạo màu khác.  (Kỹ  năng   đương đầu với thất bại). + Giới thiệu sản phẩm tới người dùng trong khu vực thị trấn Buôn Trấp (kèm hình   ảnh, thông tin minh chứng), bán với giá không được thấp hơn số vốn bỏ ra  (Kỹ năng đàm   phán giá cả, kỹ năng đặt mục tiêu 2 thỏi son hoặc vượt mục tiêu với nguyên liệu mới…). + Ghi chép  ưu điểm, nhược điểm son của tổ/nhóm làm và son trên thị  trường qua  thông tin người sử dụng (kỹ năng quản lý bản thân). Hình 11: Học sinh dùng kỹ năng giao tiếp,   Hình 12: Học sinh thuyết phục và bán thành   thiết lập quan hệ  thu gom hoa hồng để tiết   công cây son đầu tiên nhờ kỹ năng đàm phán   kiệm kinh phí tốt các em bán cây son v ới giá 100.000 đồng. Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 15
  16. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Học sinh thuyết trình và đánh giá (Kỹ năng phân tích thị trường): + Đánh giá ngoài sức khỏe thì hầu như  dòng son tự  nhiên có quá nhiều điểm thua  son hóa học, nhất là màu sắc, bảo quản, độ bền màu cần cải thiện. +   Các em còn đánh giá được sản phẩm son tự  nhiên chủ  yêu tiêu thụ  được cho   người quen, vì họ hiểu và tin tưởng bạn và tin tưởng sản phẩm của bạn dựa trên lòng tin   đó.  Muốn tiêu thụ sản phẩm thì cần có thương hiệu, uy tín, chứng nhận sản phẩm chuẩn   VSATTP. 3. Giải pháp 3.   Trải nghiệm thực tế  tại địa phương các ngành nghề  có liên  quan 3.1. Trải nghiệm có sự phối hợp của nhà trường và GVCN Xây dựng mô hình hợp tác “Nhà trường ­ Doanh nghiệp” trong giáo dục khởi nghiệp  không còn xa lạ, ở mức độ THCS hầu hết mới  nằm  ở hoạt động phối hợp trong hướng   nghiệp, dạy nghề, đây cũng là một thuận lợi để phối hợp giáo dục khởi nghiệp cho học  sinh. Bước 1: Xác định nội dung, mục đích trải nghiệm. Bước   2:  Liên   lạc   với   cơ   sở   cần   trải   nghiệm,   nếu   nhà   trường   có   tổ   chức   trải  nghiệm giáo viên có thể xem nội dung các buổi trải nghiệm có ích cho hoạt động của bộ  m ôn hay không để  cùng đăng ký tham gia. Nếu không GVBM cần kết hợp GVCN hoặc   bộ phận chuyên môn nhà trường để lên kế hoạch trải nghiệm. Bước 3: Chuyển giao nhiệm vụ của buổi trải nghiệm với học sinh. Bước 4: Thực hiện buổi trải nghiệm, nêu nội dung cần báo cáo, nhận xét báo cáo  của từng cá nhân. Ví dụ: Bài phân bón hóa học  ­ Giáo viên xây dựng nội dung cần đạt sử  dụng phân bón thế  nào cho hợp lý,trải  nghiệm mô hình trồng rau, củ  chuẩn việt Grap, tổ  dân phố  7, Krông Ana, Đăk Lăk kết   Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 16
  17. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. hợp với kinh doanh chính sản phẩm từ mô hình như nước ép cải đường, ép ổi, dưa chuột,   ... ­ Giáo viên liên lạc với cơ sở GREEN BOX 47, tổ dân phố 7, Krông Ana, Đăk Lăk  một số nội dung cho học sinh trải nghiệm như tưới cây, chăm sóc cây, chuẩn bị đất, ... ­ Thông báo cho học sinh thời gian, địa điểm, cách thức các nhóm vào trải nghiệm.   giáo viên yêu cầu các nhóm hoạt động theo khu vực, nhóm nào hoạt động tốt sẽ được nhà   chủ tặng một sản phẩm sạch như rau, củ, quả, phần thưởng này khuyến khích động viên  các em vì đã bỏ công sức lao động trong thời gian trải nghiệm. ­ Học sinh ghi lại báo cáo quá trình sinh trưởng của một số  loại thực vật trong   vườn, báo cáo điểm khác biệt, thu hút của mô hình “vườn rau sạch kết hợp của tiệm bán   sản phẩm nước ép” trên so với các nơi cung cấp rau xanh hoặc quán đồ uống khác. Mô hình trồng rau sạch đúng chuẩn kết hợp của hàng nước ép GREEN BOX 47 tại tổ dân phố 7,   Krông Ana, Đăk Lăk (Không chỉ thu hút bởi nguồn thực phẩm sạch, nước ép tốt cho sức khỏe mà   còn là địa điểm check in lý tưởng của các bạn trẻ) Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 17
  18. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Hình 13,14: Nhóm 1,2 trường THCS lương thế vinh trải nghiệm chuẩn bị đất, trồng, chăm sóc   cây 3.2. Học sinh tự tìm hiểu, lên kế hoạch trải nghiệm. Hình thức trải nghiệm này cực kỳ hiệu quả để phát huy tính tự  lập, khả năng giao   tiếp, đóng vai. Nhiều học sinh sẽ nhận ra giá trị  của lao động cả  về  trí tuệ  lẫn chân tay   trong các cuộc trải nghiệm này. Thậm chí  nhiều em còn huy động được nguồn quỹ  tiết   kiệm nhỏ qua các hoạt động trên. Bước 1: Học sinh xác định mục tiêu khoa học có liên quan đến chủ đề trải nghiệm. Bước 2: Học sinh lên kế  hoạch trải nghiệm  bao gồm    báo cáo lên giáo viên, bao  gồm cả địa điểm, thời gian, mục đích trải nghiệm. Bước 3: Học sinh liên hệ  với cơ  sở  trải nghiệm , nếu khó khăn có thể  nhờ  hỗ  trợ  của gia đình. Bước 4: Học sinh tiến hành trải nghiệm thực tế tại cơ sở đã liên hệ. Bước 5: Học sinh báo cáo bằng hình ảnh và thuyết trình nội dung thu hoạch. Đối với hình thức này giáo viên không  nên quá ràng buộc học sinh cụ thể bài nào,   tiết nào. Chỉ nên gợi ý cho các em tìm hiểu vấn đề  liên quan tới hóa học trong buổi trải   nghiệm nếu cảm thấy cần thiết. Thời gian có thể  thực hiện là vào các tiết ôn tập thêm  cuối kỳ 1,2, các ngày nghỉ trong tuần. Một số địa điểm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp như các quán cà phê, quán trà sữa,  khu du lịch sinh thái Hồ Sen... Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 18
  19. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Hình 17: Học sinh lên kế  hoạch tìm hiểu hệ   Hình 18: Học sinh trao đổi với chỉ cơ sở   thống chuyển nhượng của cà phê Bonka của   được nhượng quyền của Bonka cà phê tại   công ty Cao Việt Hùng, tài sao một công ty   huyện  Krông Ana, tìm hiểu về nhu cầu cúa   tại thành phố Hồ Chí Minh lại len lỏi vào khu   khách... vực   Tây   Nguyên,   thủ   phủ   của   cà   phê   cả   nước. Hình 19: Học sinh trải nghiệm cách pha chế,   Hình 20: Một số hình ảnh các hạt cà phê   phụ   vụ,   trao   đổi   với   khách   cảm   nhận   về   nguyên chất được trưng bày tại quán hương vị đặc trưng của cà phê Bonka Qua buổi trải nghiệm này nhóm học sinh lớp 9A3 thu được nhiều kỹ  năng, kiến  thức, ngoài ra còn có 1 khoản tiền nho nhỏ của chủ cửa tiệm chi trả để tiết kiệm, số tiền   này các em dự định sử dụng mua văn phòng phẩm phục vụ cho báo cáo lý thuyết. 4. Giải pháp 4.   Khuyến khích, phát hiện đầu tư các dự án sáng tạo vừa tầm  với học sinh  Sáng tạo là điểm quan trọng của khởi nghiệp, và giáo dục phát huy tính sáng tạo   chính là một phần của giáo dục khởi nghiệp. Mục đích học tập của em là điểm số thì bây  giờ  là hướng đến sự  sáng tạo và tạo ra các sản phẩm dựa trên sự  sáng tạo đó. Khuyến  khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghê, kĩ thu ̣ ật, vận dụng kiến thức đã  học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; Tạo cơ hội để học sinh Trung học  Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 19
  20. Kinh nghiệm lồng ghép giáo dục tinh thần khởi nghiệp trong bộ môn Hóa học 9 tại trường Trung học cơ sở  Lương Thế Vinh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học kĩ thuật của mình; tăng cường trao đổi,  giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. Bước 1: Giáo viên tìm hiểu tới một số cuộc thi sáng tạo cho học sinh THCS như  cuộc thi khoa học kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đăk Lăk, ... Bước 2: Giới thiệu nội dung cuộc thi, truyền cảm hứng cho các em từ  những sản   phẩm đạt giải các cấp. Bước 3: Lắng nghe, chắt lọc ý tưởng có thể  tham gia cuốc thi cấp huyện trở lên,  các ý tưởng vừa và nhỏ tiếp tục tục hoàn thiện, cải tiến để  tiến hành trong các bài thực   hành, bài tập về nhà, hoặc phát triển tiếp để tham dự kỳ thi sau. Bước 4: Hỗ trợ các em nếu cần, hoặc tìm nhân tố phù hợp có khả năng hỗ trợ các  em tốt nhất. Mặc dù chưa đạt thật nhiều kết quả  như  mong đợi nhưng từ  năm 2016 đến nay  trường luôn có các sản phẩm lĩnh vực hóa học tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuận cấp   huyện như Năm  Tên dự án Lĩnh vực GV hướng dẫn 2016­ ­   Dự   án   xà   phòng   thiên  Hóa ­ sinh Cô   Nguyễn   Thị   Thanh  2017 nhiên Ngọc 2017   ­  ­ Dự  án nước đa năng: lau  Hóa ­ sinh Cô Trần Thị Lệ 2018 nhà, gội đầu, làm sạch, ... ­ Dự án dịch trừ sâu hại rau  Hóa ­ sinh Cô Nguyễn Thị Thanh Nga từ thiên nhiên. Đến năm 2018 ­ 2019 học sinh khối 9 tham gia 2 dự  án đề  đạt giải cấp huyện,  được tham gia thi cấp Tỉnh Năm  Tên dự án Lĩnh vực GVHD 2018  ­ Dự  án thiết bị  tự  vệ  cá nhân  Cơ khí và hóa  thầy Đào Khả Sơn ­2019 từ dung dịch hóa sinh an toàn ­ sinh ­ Dự  án thuốc chữa bệnh tiểu  đường và ngừa ung thư  từ  cây  Hóa ­ sinh tầm bóp Cô Võ Thị Hồng Giáo viên: Võ Thị Hồng Năm học: 2018­2019 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2