intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu, thiết lập hồ sơ phổ cập THCS

Chia sẻ: Khánh Thành | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra những giải pháp tối ưu và hiệu quả giúp công việc điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu và thiết lập hồ sơ phổ cập giáo dục - xóa mù chữ nói chung và phổ cập giáo dục trung học cơ sở nói riêng đảm bảo đầy đủ các loại, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tính pháp lý, tính chính xác và tính thẩm mỹ cao, góp phần vào việc duy trì, giữ vững kết quả phổ cập - xóa mù chữ đã đạt được và từng bước nâng cao chất lượng phổ cập qua hàng năm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu, thiết lập hồ sơ phổ cập THCS

  1.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC ĐIỀU TRA, XỬ LÝ SỐ LIỆU, THIẾT  LẬP HỒ SƠ PHỔ CẬP BẬC THCS                                                       A.  PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đảng ta đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu,  giáo dục có sứ  mệnh là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Thực hiện mục   tiêu phổ cập giáo dục nói chung và mục tiêu phổ  cập giáo dục trung học cơ  sở  nói riêng là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là một nhiệm vụ  chung của  cả  hệ thống chính trị  các cấp và của toàn xã hội nhằm thực hiện sứ  mệnh trên  để góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất  nước. Quán triệt tinh thần đó, trong những năm qua, Đảng bộ  và nhân dân  địa  phương nơi tôi đang công tác đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ cập   giáo dục trên địa bàn. Đến thời điểm này trên địa bàn xã đã hoàn thành các mục  tiêu về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học   đúng độ  tuổi, phổ  cập giáo dục trung học cơ  sở  và phổ  cập giáo dục xóa mù  chữ. Mặc dầu về  cơ  bản địa phương  nơi tôi đang công tác đã đạt được mục  tiêu  trên,  song  trong điều kiện hội nhập và phát triển như  hiện nay bên cạnh  những mặt tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội  vẫn  còn tiềm ẩn những tiêu cực của cơ chế thị trường tác động đến từng phụ huynh,   học sinh dẫn đến một số gia đình chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của  con em, một bộ phận học sinh thờ  ơ với việc học, hiện tượng học sinh bỏ học   giữa chừng vẫn còn xảy ra. Điều đó làm  ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục  nói chung và mục tiêu, nhiệm vụ phổ cập – xóa mù chữ nói riêng.  Xuất phát từ  những tình hình trên trên, tại địa phương tôi đang công tác,  quá trình thực hiện nhiệm vụ  phổ  cập qua hàng năm vẫn gặp phải những khó   khăn vướng mắc và kết quả đạt vẫn còn những hạn chế nhất định, cụ thể công  tác điều tra từng hộ gia đình đến cập nhật thông tin không được đầy đủ, có lúc  thiếu chính xác, chồng chéo lẫn nhau, xử  lý, tổng hợp số  liệu sai sót làm  ảnh   hưởng đến công việc thiết lập hồ sơ phổ cập ­ xóa mù chữ  của địa phương và  các đơn vị trường học trong địa bàn. Để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục – xóa mù  chữ nói chung và phổ cập giáo dục  trung học cơ sở nói riêng, mấy năm qua, bản  Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  2.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 thân tôi được lãnh đạo nhà trường phân công kiêm nhiệm công tác phổ  cập  THCS của nhà trường, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân tôi nhận  thấy công việc điều tra, xử lý số liệu, thiết lập hồ sơ phổ cập là công việc quan  trọng đầu tiên cần được lãnh đạo địa phương, lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân   viên các nhà trường  quan tâm đúng mức nó có tác dụng góp phần không nhỏ vào   việc nâng cao chất lượng phổ cập qua hàng năm của địa phương. 2. Điểm mới của đề tài: Phổ  cập giáo dục là một nhiệm vụ  được thực hiện thường niên, liên tục  và không có thời điểm kết thúc và cũng là nhiệm vụ luôn đòi hỏi phải có sự lãnh  đạo sâu sát của Đảng, sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục của HĐND, UBND các   cấp, sự  phối hợp chặt chẽ  của các ban, ngành, đoàn thể, của toàn xã hội  cùng  với sự  nổ  lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên các đơn vị  giáo dục (trường học).  Thực hiện nhiệm vụ PCGD không chỉ là làm tốt công tác tuyên truyền vận động  để  huy động đối tượng học sinh trong độ  tuổi vào trường hoặc nâng cao chất  lượng để đảm bảo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp…. mà  thực hiện nhiệm vụ  PCGD  còn  đòi hỏi làm tốt công tác điều tra, cập nhật  thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu  và thiết lập hồ sơ phổ cập một cách đầy đủ, chính xác, khoa học theo qui định. Đây là những công việc không hề  đơn giản đơn giản mà theo tôi là một  trong những công việc có  ảnh hưởng lớn đến kết quả  PCGD ­XMC nói chung  và PCGD THCS nói riêng của mỗi trường học,  của địa phương, nhưng việc suy  nghĩ, tìm tòi, đưa ra những giải pháp tích cực, làm bài học kinh nghiệm để  thực  hiện hoàn thành công việc điều tra, cập nhật thông tin, xử  lý, tổng hợp số liệu  và thiết lập hồ  sơ  phổ  cập  có thể  nói trên địa bàn huyện Lệ  Thủy rất ít nhân  viên làm công tác phổ cập quan tâm đúng mức. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra những giải pháp tối ưu và   hiệu quả giúp công việc điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu và  thiết lập hồ  sơ  phổ  cập giáo dục ­ xóa mù chữ  nói chung và phổ  cập giáo dục  trung học cơ sở nói riêng đảm bảo đầy đủ các loại, đảm bảo sự đồng bộ, thống   nhất, đảm bảo tính pháp lý, tính chính xác và tính thẩm mỹ  cao , góp phần vào  việc duy trì, giữ vững kết quả phổ cập ­ xóa mù chữ đã đạt được và từng bước  nâng cao chất lượng phổ cập qua hàng năm. Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  3.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 Đối với đơn vị trường THCS chúng tôi, mục tiêu cụ thể là: Phấn đấu hàng  năm duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt được các   mục tiêu theo đúng lộ trình sau: ­ Năm 2015: + Phấn đấu đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3  ­ Năm 2016 trở đi:  + Gửi vững đơn vị đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu Đề  tài  được triển khai thực hiện trên địa bàn  xã nơi tôi đang công tác  thuộc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.  Đối tượng nghiên cứu là các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phổ  cập xóa mù chữ nói chung và phổ cập THCS nói riêng, là thực tiễn về công tác  phổ  cập, là chất lượng phổ cập, là các đối tượng nằm trong diện phổ  cập của   địa phương nơi tôi đang công tác và các công việc cần tiến hành khi làm công tác   phổ cập – xóa mù chữ qua hàng năm.                                            Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  4.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017                                              B. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua luôn xem Giáo dục và Đào tạo  là quốc sách hàng đầu; Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Sự nghiệp giáo  dục của nước ta qua hơn hai mươi năm đổi mới đã thu được những thành tựu có  ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân   lực và bồi dưỡng nhân tài.  Hội nghị  Ban Chấp hành Trung  ương Đảng lần thứ  sáu, khóa XI (tháng   10­2012) chủ trương “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”, nhằm   đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó Nghị  quyết   TW 9 khóa XI đã khẳng định: “Cả  nước đã hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ và   phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000; phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào   năm 2010; đang tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ  5 tuổi; củng cố  và   nâng cao kết quả xóa mù chữ cho người lớn.  Luật giáo dục năm 2005, sửa đổi và bổ sung năm 2009, Khoản 1 Điều 11   ghi: "Phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ  em năm tuổi, phổ  cập giáo dục tiểu  học và phổ  cập giáo dục trung học cơ  sở. Nhà nước quyết định kế  hoạch phổ  cập giáo dục, bảo đảm các điều kiện để  thực hiện phổ  cập giáo dục trong cả  nước". Nghị định 20/2014/NĐ­CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo   dục, xóa mù chữ; thông tư sô 36/TT­BGD ĐT ngay 06/11/2013 cua Bô Giao duc­ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣   ̀ ̣ ̀ ̣ ưa đôi, bô sung môt sô điêu quy đinh điêu kiên, tiêu chuân, quy Đao tao vê viêc s ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉   Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  5.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 ̀   công   nhâṇ   PCGDMN   cho   trẻ   5   tuôỉ   ban   hanh trinh ̀   theo   thông   tư   số  ̀   kem 32/2010/TT­BGD   ĐT   ngaỳ   01/12/2010;   thông   tư   số   07/TT­BGD&ĐT   ngày  ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ 22/3/2016 cua Bô Giao duc­ Đao tao quy đ ́ ịnh điểu kiện đảm bảo và nội dung,   quy trình, thủ tục kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập, xóa mù chữ.  Như  vậy từ  nhận thức đến quan điểm chỉ  đạo, từ  các văn bản đến quá   trình thực hiện có thể  thấy rằng: Mục tiêu phổ  cập giáo dục xóa mù chữ  xuất  phát từ yêu cầu thực tiễn trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xu thế  hội nhập quốc tế và đã nhận được sự đồng thuận và quan tâm của toàn xã hội.           II. Cơ sở thực tiễn Trong xu thế  hội nhập quốc tế hiện nay, mỗi quốc gia muốn tồn tại và  phát triển đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng chất lượng đáp  ứng yêu  cầu nhiệm vụ  mới của sự  phát triển. Vì vậy vấn đề  nâng cao dân trí, đào tạo  nhân lực và bồi dưỡng nhân tài đòi hỏi phải được quan tâm một cách đúng mức   và toàn diện, để đạt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo thì nhiệm  vụ  phổ  cập trung học cơ  sở  phải thực hiện một cách thường xuyên, có chất   lượng và hiệu quả. Muốn có nguồn nhân lực để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp  hóa, hiện đại hóa đất nước thì trước hết chúng ta phải giải quyết tốt các mục  tiêu quốc gia về giáo dục, trong đó phổ cập giáo dục là một trong những yêu cầu  cần được quan tâm vì đó là một chủ  trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước  bởi thực chất của công tác phổ cập giáo dục là tạo lập các điều kiện đảm bảo  cho việc dạy học để  huy động số trẻ  em trong độ  tuổi theo quy định ở  các cấp  học vào nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao mặt bằng dân trí   cho xã hội. Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phổ cập giáo  dục, trong thời gian qua phổ  cập giáo dục đã thu được những kết quả  quan   trọng, tuy nhiên ở nhiều nơi, nhiều địa phương chất lượng phổ cập giáo dục nói   chung và chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở nói riêng còn những hạn  chế  cần khắc phục, tại Thông báo số  242­TB/TW ngày 15/4/2009 kết luận của   Bộ  Chính trị  ghi: “Phổ  cập giáo dục trung học cơ  sở  nhiều nới chưa vững   chắc”. Vì vậy tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung   học là nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp, các ngành và cơ  quan quản lý giáo dục  và đào tạo trong thời gian tiếp nối. Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  6.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 Trong những năm qua, đơn vị trường tôi đã chủ  động tham mưu với lãnh  đạo các cấp  ủy đảng và chính quyền địa phương, với lãnh đạo Phòng GD&ĐT  và   chỉ   đạo   thực   hiện   tốt   nhiệm   vụ   nâng   cao   chất   lượng   giáo   dục  của   nhà  trường, trong đó đã coi trọng đúng mức đến việc thực hiện công tác phổ  cập   giáo dục ­ xóa mù chữ ở trên địa bàn nói chung và phổ cập THCS nói riêng, mặc  dầu là một đơn vị có địa bàn phức tạp, đời sống người dân đang gặp nhiều khó  khăn nhưng nhờ nhận thức đúng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương  và sự  đồng thuận của xã hội mà giáo dục và đào tạo của xã đã có những bước  phát triển vượt bậc trong việc thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục.  Đội ngũ luôn được bồi dưỡng, cập nhật, trang bị kiến thức, phương pháp  dạy học phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh. Phong trào xã hội hóa giáo dục ngày càng được phát triển, các điều kiện  khác đảm bảo cho phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở địa phương ngày   được nâng lên.  Tuy vậy chất lượng đạt được vẫn chưa đáp  ứng ngày càng cao của sự  nghiệp giáo dục hiện nay, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ cho dạy học   nhiều hạng mục đã xuống cấp, tình trạng học sinh bỏ học chưa được chấm dứt,   công tác định hướng nghề  nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung   học cơ sở còn hạn chế, công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý số liệu, thiết  lập hồ sơ phổ cập có lúc vẫn còn thiếu chính xác. Vì vậy cần phải có các giải pháp thích hợp để công tác điều tra, cập nhật   thông tin, xử lý số liệu, thiết lập hồ sơ phổ cập đạt được kết quả  tốt hơn, góp  phần duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập nói chung và phổ cập trung học cơ  sở  nói riêng qua hàng năm. Đó là một vấn đề  quan trọng đặt ra đối với cấp ủy   đảng, chính quyền địa phương và các nhà trường trong xã, trong đó có đơn vị  trường tôi cần quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả cao nhất. III. Các giải pháp thực hiện  Cũng như các địa phương khác trong toàn huyện, xã tôi đang công tác triển  khai thực hiện công tác phổ  cập THCS cũng gặp không ít những khó khăn, trở  ngại: Khó khăn từ nhận thức của người dân về mục tiêu, nhiệm vụ phổ cập đến  huy động đối tượng cần được phổ cập vào trường, đến nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện. Khó khăn từ tư tưởng chỉ đạo của Ban chỉ đạo xã đến công tác tổ  chức triển khai thực hiện của nhà trường… Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  7.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 Được sự  chỉ  đạo của Ban chỉ  đạo phổ  cập THCS huyện, Trường tôi đã  tham mưu cho Ban chỉ đạo phổ  cập giáo dục xã xây dựng kế  hoạch và tổ  chức  thực hiện công tác phổ  cập THCS ngay từ  những ngày đầu của từng năm học.  Trong năm học 2016­2017, trường chúng tôi đã tổ  chức cho CB, GV, NV phối  hợp với các nhóm phổ cập của trường Mầm non, trường Tiểu học trong địa bàn   điều tra,  cập nhật thông tin, xử  lý,  tổng hợp số  liệu, thiết lập hồ  sơ  phổ  cập  theo kế hoạch chỉ đạo của Ban chỉ đạo phổ cập xã, bản thân tôi được lãnh đạo  nhà trường phân công phụ trách công tác phổ cập THCS.  Để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bản thân tôi cùng với  các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã suy nghĩ, tìm tòi và vận dụng một   số giải pháp để thực hiện công việc điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp  số  liệu và đặc biệt là công tác thiết lập hồ sơ phổ cập  để công tác này đạt kết  quả cao nhất, những biện pháp đó là: 1. Thực hiện công tác điều tra(1):  Công tác điều tra phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đúng quy  trình và kế hoạch chỉ đạo. Với trường tôi, mỗi năm trường tiến hành điều tra 02  lần, một lần vào đầu năm (thời điểm 01  tháng  01) để  nắm  số  liệu phổ  cập  chuẩn bị  cho việc cập nhật các thông tin, xử  lý, tổng hợp số  liệu, thiết lập hồ  sơ phổ cập trong năm đó và một lần vào đầu năm học (thời điểm 01 tháng 9) để  tổng hợp số liệu chuẩn bị cho công tác kiểm tra phổ cập của huyện và tỉnh đồng  thời xây dựng kế  hoạch phổ  cập cho năm  sau. Trên cơ  sở  số  liệu điều tra đã  được lưu tại Văn phòng nhà trường (Phiếu điều tra theo mẫu và sổ  điều tra   phụ), Trường bố  trí giáo viên về  các thôn điều tra lại trên thực tế, sau đó về  trường đối chiếu, điều chỉnh hoặc bổ  sung vào bộ  phiếu điều tra lưu trữ  tại   trường. Đồng thời, phối hợp với trường Mầm non, Tiểu học trong điều tra, tổng  hợp số  liệu nhằm đảm bảo tính hệ  thống giữa  ba cấp học trong cùng một xã.  Với cách làm đó, công tác quản lý nhẹ nhàng hơn, số liệu điều tra đầy đủ  hơn,   hồ sơ phổ cập các cấp học của các trường được cập nhật đầy đủ, chính xác và  thống nhất. 2. Điều tra ngoài để nắm bắt thêm thông tin:  Sau khi hoàn tất điều tra như  đã trình bày  ở  trên (1), nhà trường cần phải  nắm bắt thêm thông tin qua nhiều kênh khác nhau để xác định rõ sự thay đổi về  nhân khẩu từng gia đình và hộ  khẩu từng thôn, trình độ  văn hóa…. Qua đó làm  cơ sở cho việc cập nhật phiếu điều tra được chính xác hơn. Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  8.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 3. Xử lý số liệu sau điều tra: Công tác xử lý số liệu sau điều tra là công việc vô cùng quan trọng, nó đòi  hỏi tính cẩn thận đặc biệt là nghiệp vụ tốt của nhân viên phụ trách công tác phổ  cập. Trên cơ sở số liệu điều tra của các nhóm, nhân viên phụ trách công tác phổ  cập của nhà trường chỉ đạo các thành viên trong nhóm xử lý số liệu thực hiện các  công việc theo đúng quy trình, từ số liệu các thôn đến số liệu của toàn xã. Thông  thường công việc này hay dẫn đến sai sót, lệch số liệu vì vậy cần cẩn thận đối  chiếu với các loại hồ sơ có liên quan, kết hợp với những thông tin điều tra ngoài  để xử lý kỷ thuật đảm bảo tính chính xác. 4. Tổng hợp số liệu ở các biểu mẫu thống kê:  Các biểu mẫu thống kê có sự  liên quan chặt chẽ với nhau, số liệu  ở biểu   mẫu này vừa bổ sung thông tin cho biểu mẫu kia nhưng cũng là cơ sở để kiểm tra  độ chính xác của nhau trong từng loại biểu mẫu. Vì vậy, tổng hợp số liệu vào các  biểu mẫu phải được tiến hành theo một trình tự  nhất định chứ  không thể  tổng  hợp một cách tùy tiện. Nên tổng hợp theo thứ tự ghi trên các mẫu và nhất thiết   phải trùng khớp với số liệu phổ cập GDMN, GDTH­ CMC và PCGDTHCS ở địa  phương. 5. Thiêt lập hồ sơ phổ cập:  Đây là một khâu quan trọng trong công tác phổ  cập ở  mỗi cấp học. Thiêt  lập hồ sơ phổ cập giáo dục THCS phải được tiến hành tuần tự từ điều tra, cập  nhật thông tin, xử  lý số  liệu, tổng hợp số  liệu đến ghi sổ  phổ  cập và lập báo   cáo (hay nói cách khác là hoàn chỉnh hồ sơ phổ cập) Theo  Nghị  định 20/2014/NĐ­CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ  về  phổ  cập giáo dục, xóa mù chữ; thông tư  sô 36/TT­BGD ĐT ngay 06/11/2013 cua Bô ́ ̀ ̉ ̣  ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ữa đôi, bô sung môt sô điêu quy đinh điêu kiên, tiêu Giao duc­ Đao tao vê viêc s ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣   ̉ ̣ ̉ ̉ chuân, quy trinh công nhân PCGDMN cho tre 5 tuôi ban hanh kem theo thông t ̀ ̀ ̀ ư  số 32/2010/TT­BGD  ĐT   ngay  ̀ 01/12/2010;  thông tư  số  07/TT­BGD&ĐT  ngày  ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ 22/3/2016 cua Bô Giao duc­ Đao tao quy đ ́ ịnh điểu kiện đảm bảo và nội dung,   quy trình, thủ tục kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập, xóa mù chữ thì hồ sơ  Phổ cập giáo dục THCS gồm: 1. Sổ theo dõi đối tượng từ 11­18 tuổi (Sổ phổ cập THCS) 2. Sổ Đăng bộ 3. Sổ theo dõi chuyển đi ­chuyển đến. 4. Danh sách học sinh các khối lớp hàng năm. Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  9.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 5. Danh sách học sinh 11­18 tuổi ngoài nhà trường. 6. Danh sách học sinh 11­18 tuổi  tốt nghiệp THCS. 7. Danh sách học sinh ngoài địa bàn. 8. Danh sách học sinh đang học ở các địa bàn khác. 9. Danh sách học sinh khuyêt tật, chết. 10. Danh sách công nhận tốt nghiệp THCS hàng năm (lưu 4 năm). 11. Tập phiếu điều tra đến các hộ gia đình theo từng thôn (13 thôn). 12. Bảng tổng hợp số liệu điều tra hàng năm. 13. Sổ lưu công văn Đi ­ Đến và các công văn chỉ đạo của cấp trên. 14. Các biểu mẫu thống kê liên quan. 5.1. Cập nhật phiếu điều tra:  Phiếu điều tra phải được cập nhật đầy đủ  thông tin của từng cá nhân   trong từng hộ  gia đình. Phiếu điều tra phải được bổ  sung hàng năm trên cơ  sở  kết quả điều tra. Muốn vậy, giáo viên phải tranh thủ sự chỉ đạo của bộ phận phụ trách phổ  cập nhà trường, đồng thời phối kết hợp chặt chẽ  với giáo viên   trường  Mầm  non, Tiểu học, các trưởng thôn, các hộ  gia đình để  nắm bắt sự  thay đổi nhân  khẩu, hộ khẩu, trình độ  văn hóa… đặc biệt là các đối tượng trong độ  tuổi phổ  cập. Phiếu điều tra phải được đóng thành tập và có số  thứ  tự  từng hộ  ở  từng   thôn và phải được đối chiếu thật chính xác với sổ  phổ  cập, sổ  đăng bộ, danh  sách tốt nghiệp THCS, trình độ  văn hóa, tình trạng theo học… của từng nhân  khẩu.   Nếu   có   sự   biến   động   xảy   ra   sau   điều   tra   thì   cán   bộ   văn   phòng   trường  phải cập nhật ngay vào hồ sơ theo dõi để khi thiết lập hồ sơ phổ cập có  cơ sở đối chiếu đảm bảo được số liệu chính xác. 5.2 Ghi vào sổ phổ cập:  Sổ  phổ  cập THCS dùng để  theo dõi các đối tượng 11­18 tuổi hàng năm.  Trên cơ sở phiếu điều tra nhà trường tiến hành tách ra từng độ tuổi để ghi vào sổ  phổ cập theo thứ tự độ tuổi lớn trước, độ  tuổi nhỏ  sau và lập theo từng thôn để  tiện cho việc kiểm tra, theo dõi. Cuối mỗi độ  tuổi nên để  lại một khoảng trống   dự phòng cho việc điều chỉnh hoặc bổ sung của những năm sau.       Để ghi sổ phổ cập được rõ ràng, chính xác cần phải cho giáo viên thực hiện   việc lọc độ  tuổi trong phiếu điều tra thật kĩ vào một cuốn vở  nháp sau đó tổ  chức kiểm tra lại trước khi ghi vào sổ  phổ  cập. Khi kiểm tra cần lưu ý phải  Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  10.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 kiểm tra đầy đủ các thông tin trong các cột, các mục trong sổ phổ cập. Cũng như  sổ phổ cập, sổ Đăng bộ cũng nên dành một khoảng trống để đề phòng học sinh   chuyển đến. Ngoài ra còn phải thiết lập sổ theo dõi chuyển đi­chuyển đến… 5.3 Thiết lập thông tin vào sổ đăng bộ:  Vào đầu mỗi năm học sau khi đã ổn định học sinh đồng thời với việc ghi  tên học sinh vào danh sách gọi tên ghi điểm thì Văn phòng nhà trường phải ghi   tên học sinh vào sổ Đăng bộ để theo dõi. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của nhà  trường và cũng là cơ sở cho công tác thiết lập hồ sơ phổ cập. 5.4  Lưu trữ  các văn bản pháp quy và các công văn hướng dẫn, chỉ  đạo của cấp trên:  Là cơ  sở  quan trọng để  trường tham mưu với đảng  ủy, chính quyền địa  phương xây dựng kế  hoạch, triển khai và tổ  chức thực hiện công tác phổ  cập.  Vì vậy, nhà trường cần phải được lưu trữ cẩn thận đầy đủ theo tính tuyến thời   gian để xác định yêu cầu của từng giai đoạn tổ chức thực hiện công tác phổ cập  giáo dục THCS trên địa bàn. Hiệu trưởng giao trách nhiệm cho nhân viên văn   phòng thực hiện nhiệm vụ  sắp xếp, đóng thành tập để  lưu trữ  và ghi vào sổ  công văn đi­đến để dễ tìm kiếm khi cần thiết. Cuối cùng là việc kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ phổ cập giáo dục THCS theo   yêu cầu về  số  lượng, chủng loại, xem xét lại nội dung, số  liệu thống kê tổng  hợp trong từng biểu mẫu thống kê để  thiết lập bộ  hồ  sơ  phổ  cập THCS hoàn  chỉnh và báo cáo lên Ban chỉ đạo cấp trên kiểm tra công nhận. Trên đây là một số  kinh nghiệm  trong công tác điều tra nắm bắt số  liệu  và thiết lập hồ sơ phổ cập giáo dục THCS mà trường THCS tôi đang công tác đã  thực hiện có hiệu quả  trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  phổ  cập GDTHCS.   Mặc dù kinh nghiệm chưa nhiều, song những gì nhà trường đạt được đã khẳng  định được vai trò quan trọng của công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý số  liệu, tổng hợp số liệu cũng như thiết lập hồ sơ phổ cập THCS ở địa phương.  IV. Những kết quả đã đạt được 4.1 Về nhận thức Kết quả lớn nhất, quan trọng là sau nhiều năm thực hiện công tác phổ cập   giáo dục, cấp uỷ  đảng, chính quyền địa phương các cấp, quần chúng nhân dân  địa phương  nhận thức đầy đủ  hơn và sâu sắc hơn về  mục đích, ý nghĩa của  công tác phổ  cập giáo dục – xóa mù chữ nói chung và phổ  cập THCS nói riêng   Nhờ  vậy, công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý số  liệu, tổng hợp số liệu  Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  11.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 cũng như  thiết lập hồ  sơ  phổ  cập   chất lượng phổ  cập giáo dục nói chung và  phổ  cập trung học cơ  sở, công tác  điều tra,  cập nhật thông tin, xử  lý số  liệu,  tổng hợp số liệu cũng như thiết lập hồ sơ phổ cập  đã có nhiều thuận lợi và đem  lại hiệu quả  cao, góp phần đưa chất lượng phổ  cập giáo dục – xóa mù chữ  đi   vào thực chất, có tính vững chắc và từng bước được nâng lên.         4.2 Về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử  lý, tổng hợp số  liệu,  thiết lập hồ sơ           ­ Trên cơ  sở  số  liệu điều tra, thống nhất về phương pháp thực hiện các  trường phối hợp xây dựng hoàn chỉnh bộ  hồ  sơ  chung trong toàn xã, cập nhật   thông tin theo định kỳ  trong các loại hồ  sơ  của từng trường và các loại hồ  sơ  chung cho cả 3 trường, đảm bảo tính pháp lý, tính chính xác, trùng khớp, đầy đủ  thông tin, thống thống kê, xử lý, tổng hợp  số  liệu đảm bảo chính xác và mang  tính thẩm mĩ cao.          4.3 Kết quả cụ thể năm 2016:          4.3.1. Về phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi:    + Tổng số trẻ trong độ tuổi: 123 (có 02 KT;trong đó 01 KT học hòa nhập). + Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường: 121 em/121 em; Tỉ lệ 100% + Tỷ  lệ  trẻ  5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN:  98 em/98 em; tỉ  lệ  100% ( Năm học 2015­2016) + Tỉ lệ chuyên cần: 121/121; tỉ lệ 100% + Tỉ lệ trẻ SDD thể thấp còi: 9/121; tỉ lệ 7,4% + Tỉ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân: 8/121; tỉ lệ 6,6% *) Xã đạt chuẩn PCMN cho trẻ 5 tuổi.          4.3.2 Về phổ cập giáo dục tiểu học:   + Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1/trẻ 6 tuổi PPC: 99/99 đat t ̣ ỉ lệ : 100.%. + Tỷ lệ trẻ đến 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình TH: 525/527 đạt tỉ  lệ 99,6%. + Tỷ lệ trẻ đến 11 tuổi hoàn thành chương trình TH: 117/119  đạt 98,3 %. + Tỷ lệ trẻ dưới 11 tuổi bỏ học: (Bằng không) + Tỉ lệ trẻ khuyết tật 6­14 được huy động đến trường: 10/19  đạt 52,60%. *) Xã đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3.           4.3.3. Về phổ cập giáo dục THCS:  + Tỷ lệ trẻ HTCT TH vào lớp 6: 120/120 đạt 100%. + Tỷ lệ HS lớp 9 TN THCS năm qua: 111/113 đạt: 98,2%. Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  12.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 + Tỷ lệ TTN 15­18 tuổi TN THCS: 436/452 đạt: 96,46%. + Tỷ lệ TTN 15­18 tuổi đang học chương trình GDPT, GDTX cấp THPT  hoặc GD nghề nghiệp: 357/452 đạt tỉ lệ 79,0%. *) Xã  đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3.           4.3.4. Về Xóa mù chữ: ­ Tổng số dân trên địa bàn: 7102  người, nữ 3960 dân tộc ít người: 0 + Tỷ lệ người trong độ tuổi 15­25 biết chữ mức 1: 1611/1611, đạt: 100%. +  Tỷ  lệ  người trong độ  tuổi 15­35 biết chữ  mức 1: 2687/2690, đạt:  99,9%. + Tỷ lệ người trong độ tuổi 15­35 biết chữ mức 2:2688/2690, đạt: 99,9%. + Tỷ  lệ  người trong độ  tuổi 15­60 biết chữ  mức 2:4622/4624, đạt:  99,95%. *) Xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.   V. Bài học kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý  số liệu, thiết lập và quản lý hồ sơ công tác phổ cập 1. Làm tốt công tác tự  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  về  công tác phổ  cập đối với nhân viên phụ trách phổ  cập, đặc biệt là nắm chắc kỷ  thuật, cách  sử dụng phần mềm phổ cập Online và sử dụng một cách thành thạo. 2. Tuân thủ nghiêm túc quy trình điều tra, thống kê, xử  lý số  liệu, ghi chép  cập nhật cho cán bộ chuyên trách công tác phổ cập bảo đảm tính chính xác ngay   từ đầu. 3. Tham mưu với lãnh đạo để xây dựng bộ hồ sơ bảo đảm ba yêu cầu: tính  chính xác, tính pháp lý, tính thẩm mỹ. 4  Tham mưu với lãnh đạo để  chỉ  đạo  các nhóm làm nhiệm vụ  phổ  cập  nhập dữ liệu đúng quy trình đã được tập huấn, thường xuyên liên lạc cùng nhau   giải quyết những vướng mắc kịp thời. Trên cơ  sở  đặc điểm tình hình của địa phương và với những thuận lợi và   khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phổ  cập – xóa mù chữ, đặc biệt là   các biện pháp nghiệp vụ bản thân suy nghĩ, tìm ra và vận dụng vào công tác  điều  tra, cập nhật thông tin, xử  lý, tổng hợp số  liệu, thiết lập hồ  sơ  phổ  cập, trong  thời gian qua công tác phổ  cập giáo dục – xóa mù chữ   ở  trên địa bàn  tôi đang  công tác đã đạt được những kết quả  tốt theo yêu cầu chỉ  đạo của Ban chỉ  đạo  phổ  cập GD­XMC của xã, của huyện,  thông tin, số  liệu  đầy đủ, chính xác,  Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  13.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 thống nhất chung của cả  ba cấp học, đảm bảo tính pháp lý, tính thẩm mĩ cao,  chất lượng phổ cập GD­ XMC được duy trì và nâng cao.                                       C. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa và phạm vi áp dụng của sáng kiến      1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến Công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý số liệu, tổng hợp và thiết lập   hồ sơ phổ cập là một vấn đề không dễ, nó đòi hỏi phải có tinh thần trách nhiệm  cao, sự cẩn trọng trong công việc, đặc biệt có chuyên môn nghiệp vụ cao, vì vậy  những giải pháp để nâng cao hiệu quả  công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử  lý số liệu, tổng hợp và thiết lập hồ sơ phổ cập góp phần quan trọng trong việc  nâng cao hiệu quả  công tác phổ cập giáo dục – xóa mù chữ của các nhà trường  và của địa phương, từ  đó góp phần nâng cao kết quả  thực hiện nhiệm vụ nâng  cao dân trí,  đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài phục vụ  cho sự  nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.         Những kết quả và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện đề tài  đã đem lại ý nghĩa thiết thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phổ cập – xóa  mù chữ  nói chung và phổ  cập giáo dục THCS ở  trường chúng tôi trong những  năm qua nói riêng, nó có thể được nhân rộng ra, áp dụng cho các trường trong địa  bàn và một số xã, trường xung quanh thuộc xã đặc biệt khó khăn. 2. Những kiến nghị đề xuất Các cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương xã cần quan tâm, tạo điều  kiện tốt nhất để địa phương cùng nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ  chính trị của mình về công tác phổ cập giáo dục­xóa mù chữ. Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  14.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 Phòng GD&ĐT tham mưu tích cực với cấp trên để  chỉ  đạo Ban phổ  cập   xã ngày càng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo và hoạt động   ngày càng có hiệu quả hơn. Những vấn đề  bản thân tôi trình bày trong phạm vi đề tài này chắc chắn  không thể  tránh khỏi những hạn chế, song nó đã  phần nào đem lại hiệu quả  trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả về công tác phổ cập­xóa mù chữ  ở  địa phường và nhà trường nơi tôi đang công tác. 1. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Chính Trị, Chỉ thi số 10­CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về  phổ  cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố  kết quả phổ cập giáo dục  tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở  và hóa mù chữ cho người lớn; 2. Ban Thường vụ  Tỉnh  ủy Quảng Bình, Kế  hoạch số  41­KH/TU ngày  15/5/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh  ủy Quảng Bình về  thực hiện chỉ thị số 10­ CT/TW; 3. Ban chấp hành Trung  ương  Đảng CSVN, Nghị  Quyết số  29­NQ/TW  ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về  “Đổi mới   căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện   đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội   nhập quốc tế”;          4. Nghị  định 20/2014/NĐ­CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ  về  phổ  cập  giáo dục, xóa mù chữ; thông tư sô 36/TT­BGD ĐT ngay 06/11/2013 cua Bô Giao ́ ̀ ̉ ̣ ́  ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ưa đôi, bô sung môt sô điêu quy đinh điêu kiên, tiêu chuân, duc­ Đao tao vê viêc s ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉   ̣ ̉ ̉ quy trinh công nhân PCGDMN cho tre 5 tuôi ban hanh kem theo thông t ̀ ̀ ̀ ư  số  32/2010/TT­BGD   ĐT   ngaỳ   01/12/2010;   thông   tư   số   07/TT­BGD&ĐT   ngày  ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ 22/3/2016 cua Bô Giao duc­ Đao tao quy đ ́ ịnh điểu kiện đảm bảo và nội dung,   quy trình, thủ tục kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập, xóa mù chữ.  5.  Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, Kế  hoạch số  879/KH­UBND ngày  30/7/2012 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Kế hoạch số 41­KH/TU của   Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện thực hiện Chỉ thị 10­CT/TW ngày 05/12/2011  của Bộ Chính trị (khoá XI) “Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng   Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
  15.                            Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2016­2017 cố  kết quả  giáo dục phổ  cập tiểu học và trung học cơ  sở, tăng cường phân  luồng học sinh sau trung học cơ sở và xoá mù chữ cho người lớn”; 6. Các Nghị quyết, Quyết định, kết luận của Cấp ủy đảng, chính quyền các  cấp về phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung và phát triển giáo dục   và đào tạo trên địa bàn huyện Lệ Thủy nói riêng; Các văn bản hướng dẫn thực  hiện nhiệm vụ các năm học và thực hiện công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn  huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. 2. CÁC MỤC LỤC: ­ Phần I: MỞ ĐẦU: Từ trang 01 đến trang 03 ­ Phần II: Nội dung: Từ trang 04 đến trang 12 ­ Phần III: Kết luận: Từ trang 13 đến trang 14 Kinh nghiệm về công tác điều tra, cập nhật thông tin, xử lý, tổng hợp số liệu,   thiết lập hồ sơ phổ cập THCS
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2